Flower
  • VN-Index

    1290.18

    7.09 (+0.55%)
  • HNX-Index

    243.92

    1.07 (+0.44%)
  • UPCOM-Index

    91.48

    0.3 (+0.33%)
  • VN30-Index

    1303.2

    14.43 (+1.12%)
  • VNDiamond

    2156.47

    19.54 (+0.91%)
  • VNFinlead

    2135.92

    34.45 (+1.64%)
  • VNMidcap

    1947.6

    8.21 (+0.42%)
  • VNSmallcap

    1530.66

    3.89 (+0.25%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoáneKYC là gì? Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính

23/05/2022 - 11:06

eKYC là gì? Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính

Với sự bùng nổ của công nghệ lĩnh vực giao dịch trực tuyến, thanh toán online ngày càng phổ biến. Vì vậy, thị trường tài chính ngân hàng cũng không ngừng phát triển để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Vậy công nghệ eKYC là gì? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về công nghệ eKYC này nhé!

eKYC là gì?

EKYC được viết tắt từ electronic Know Your Customer được hiểu theo nghĩa nhận biết khách hàng là hình thức định danh khách hàng điện tử.

Đây là quy trình của ngành ngân hàng xác minh danh tính người dùng bằng công nghệ sinh trắc học, nhận diện khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo. 

eKYC tạo điều kiện cho người dùng muốn tham gia vào các dịch vụ online mà không cần đến quầy giao dịch như rút tiền, mở tài khoản mới, gửi tiền.

Tại sao quá trình eKYC quan trọng trong thời đại hiện nay?

Sự phát triển công nghệ 4.0, để tạo mọi thuận lợi tối đa cho khách hàng cũng như các hoạt động của ngân hàng, đòi hỏi phải áp dụng công nghệ vào trong chuyên môn của ngành. eKYC có những lợi ích như giúp rút ngắn thời gian xác thực, tiết kiệm thời gian chi phí đi lại, tăng hiệu quả làm việc.

Đối với người dùng

Công nghệ eKYC giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại khi mở tài khoản trực tuyến. Nhờ vậy mà khách hàng đăng ký thẻ, mở tài khoản mới qua ứng dụng trên thiết bị di động mà không phải tới quầy xếp hàng chờ đến lượt mình.

eKYC nhận diện khuôn mặt qua AI kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân khai báo với dữ liệu tập trung xác định danh tính người dùng dựa trên cơ sở dấu vân tay trên CMND/CCCD.

Với công nghệ này khách hàng sẽ chỉ mất vài phút làm thủ tục ở bất cứ đâu mọi lúc mọi nơi với chiếc điện thoại của mình. Thay vì phải làm thủ công trên giấy tờ, xếp hàng chờ đợi gây mất thời gian. Đặc biệt, trong thời buổi hiện nay dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người là rất cần thiết.

eKYC là công nghệ hữu ích đối với người dùng

Đối với ngân hàng

Không chỉ đối với khách hàng, mà ngành ngân hàng cũng được hưởng rất nhiều lợi ích từ công nghệ. Đây được xem là một trợ thủ đắc lực giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực, tăng hiệu quả làm việc.

Nhiều ngân hàng đang số hóa các hoạt động truyền thống của mình tăng sức cạnh tranh, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dùng.Ngoài ra,  eKYC cũng giúp ngành ngân hàng xây dựng một cơ sở dữ liệu tập trung đồng bộ. Thay vì lưu trữ thủ công tại từng chi nhánh, phòng giao dịch như trước toàn bộ dữ liệu sẽ được dùng chung cho toàn bộ hệ thống ngân hàng trên toàn quốc. Đặc biệt, việc kiểm tra cũng dễ dàng hơn tránh sự trùng lặp tại nhiều chi nhánh.

Tính bảo mật an toàn tuyệt đối nên người dùng rất hài lòng, an tâm sử dụng. Mọi thông tin được bảo mật, mã hóa mà không sợ bị rò rỉ ra ngoài. eKYC giúp lưu trữ vĩnh viễn thông tin dữ liệu của khách hàng. Từ đó, làm tăng sức cạnh tranh, mức độ hài lòng cao đối với các nhà băng.

Quy trình eKYC được tiến hành như thế nào?

Quy trình eKYC thực hiện giống như quy trình truyền thống nhưng chỉ khác là thực hiện trực tuyến qua điện thoại. Cụ thể, các bước thực hiện gồm:

Bước 1: Xác minh các thông tin cá nhân

Chụp CMND/CCCD mặt trước và sau, cùng các loại giấy tờ khác theo yêu cầu của ngân hàng. Cụ thể một số loại giấy tờ như CMND/CCCD, hộ chiếu, bằng lái xe.

Bước 2: Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ xác thực tự thông tin tự động đánh giá kết quả chính xác.

Kiểm tra thông tin và điều chỉnh, sửa lại nếu có sai sót gì

Bước 3: Khách hàng sẽ phải xác thực khuôn mặt của ứng dụng qua camera điện thoại theo sự hướng dẫn quét theo nhiều góc trên khuôn mặt của mình. Hoặc có thể chụp chân dung theo nếu ngân hàng yêu cầu. Trường hợp xác thực không thành công thì bạn phải làm lại đến khi nào hệ thống báo hoàn thành.

eKYC xác thực thông tin bằng khuôn mặt hiện đại

Ai cần phải tuân thủ nguyên tắc của eKYC?

eKYC giúp các tổ chức và khách hàng quản lý dễ dàng hơn công việc của mình. Những đối tượng cần phải tuân thủ nguyên tắc của eKYC sau đây:

Thứ nhất, các doanh nghiệp có khối lượng dữ liệu khách hàng lớn, quan trọng. Tất cả các tổ chức, doanh nghiệp đều cần tuân thủ nguyên tắc của eKYC dù có hoạt động trong lĩnh vực tài chính hay không. Bởi điều này giúp định danh khách hàng một cách dễ dàng, quản lý hiệu quả và phục vụ tốt cho khách hàng. 

Một số ứng dụng tiêu biểu như Grab, Gojek, Foody. Sử dụng các ứng dụng này khách hàng phải xác thực thông tin bằng CMND hay thẻ căn cước.

Thứ hai, các ngân hàng, tổ chức hoạt động tài chính hay các công ty ví điện tử. Các tổ chức này có mối quan hệ mật thiết đến tiền bạc nên rất cần áp dụng eKYC. Điều này sẽ giúp các tổ chức tránh việc gian lận trong giao dịch, các hoạt động chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực tài chính.

Về phía đơn vị cung cấp dịch vụ, những đơn vị này cần áp dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất. Để đảm bảo cho giải pháp đưa ra cho khách hàng luôn hiệu quả, và đảm bảo tốt an toàn thông tin.

Thứ ba, đối tượng cần tuân thủ eKYC đó là khách hàng. Tuy khách hàng không phải là đối tượng có lợi nhuận nhưng vẫn cần tuân thủ nghiêm ngặt eKYC. Bởi điều này sẽ đảm bảo được những quyền lợi cá nhân của mình. Những tổ chức hoạt động tài chính có thể từ chối quyền phục vụ khách hàng nếu bạn không cung cấp các thông tin phục vụ việc định danh khách hàng.

Rất nhiều đối tượng cần tuân thủ nguyên tắc của eKYC

Điểm danh các công nghệ ứng dụng trong eKYC

Các công nghệ ứng dụng eKYC vô cùng nhiều từ cá lĩnh vực tài chính, giao dịch thanh toán, chống gian lận.

Công nghệ OCR

OCR được viết tắt từ Optical Character Recognition dùng để nhận dạng khuôn mặt, quét bằng quang học thông qua tệp PDF hoặc hình ảnh. Từ đó đưa ra thông tin với độ chính xác cao lên tới 98% thông qua các văn bản. 

Nhờ có kết hợp với AI giúp việc xác minh đơn giản hóa với nhiều loại giấy tờ khác nhau mà không mất thời gian tránh được sai sót không mong muốn.

Công nghệ Facematch

Facematch dùng để xác minh danh tính thông tin khách hàng được chính xác hơn. Từ đó, đưa ra kết quả hình ảnh, chân dung, video… có phải chính chủ không dựa trên các phân tích so sánh tỉ lệ phù hợp. Công nghệ này hoạt động dựa trên  việc so sánh dữ liệu các hình ảnh khách hàng cung cấp có trùng khớp với nhau không.

Facematch là công nghệ hàng đầu ứng dụng eKYC

Công nghệ Liveness Detection

 Liveness Detection có tác dụng ngăn chặn giả mạo khuôn mặt bởi những người có ý đồ xấu làm tăng tính bảo mật của tài khoản. Với công nghệ này nó xác định thời gian thực chính chủ từ đó phân tích dữ liệu biết được các đoạn video thực hiện trực tiếp trên thiết bị này có phải phát lại không.

Công nghệ Fraud Detection  

Fraud Detection là công nghệ giúp phát hiện những trường hợp gian lận, không tuân theo hệ thống để trục lợi. Công nghệ này sẽ thực hiện xuyên suốt các quá trình giao dịch từ eKYC đến hậu eKYC. Do vậy, công nghệ này được rất nhiều tổ chức áp dụng 

Trên đây làm một số thông tin về eKYC, với hình thức này khách hàng sẽ được định danh online mà không cần đến trực tiếp tại quầy. Vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không thử đăng ký một thẻ ngân hàng miễn phí mà không mất thời gian công sức. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.