Fibonacci là gì? Một số lưu ý sử dụng Fibonacci trong phân tích kỹ thuật
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogPhân tích kỹ thuậtFibonacci là gì? Một số lưu ý sử dụng Fibonacci trong phân tích kỹ thuật.

28/06/2022 - 10:29

Fibonacci là gì? Một số lưu ý sử dụng Fibonacci trong phân tích kỹ thuật.

Dãy số Fibonacci thường xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống từ nghệ thuật cho đến khoa học hay đầu tư tài chính. Trong đó việc áp dụng dãy số này vào phân tích kỹ thuật trong chứng khoán đem lại cho các nhà đầu tư những dự báo thị trường khá chính xác. Vậy dãy số fibonacci là gì? hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Fibonacci là gì? Một số lưu ý sử dụng Fibonacci trong phân tích kỹ thuật.

Fibonacci là gì? Một số lưu ý sử dụng Fibonacci trong phân tích kỹ thuật.

Fibonacci là gì?

Từ thế kỉ thứ 12 dãy số Fibonacci được bắt nguồn từ lý thuyết toán học của Leonardo Fibonacci. Đây là dãy số được nhà đầu tư sử dụng phổ biến trong phân tích kỹ thuật. Dựa vào lý thuyết, đây là chuỗi số bắt đầu là 0, 1 và có số phía sau được tính bằng cách lấy tổng của 2 số đứng liền trước nó. 

Dãy số này cụ thể có dạng: 0,1,2,3,5,8,13,21,34,55,89,144,233,377,610,..

Thông qua dãy số này, nhiều nhà phân tích đã nhận thấy khi chia các số trong dãy này cho nhau ta được các tỷ lệ như sau: 23.6%, 38.2%, 61.8%, 161.8%. Các chỉ số này được nhiều nhà phân tích cho rằng đây là các mức phần trăm nổi bật trong việc phân tích kỹ thuật và trong các giao dịch. Nhìn chung có 3 mức tỷ số tương đối nổi bật và được sử dụng phổ biến đó là 23.6%, 38.2% và 61.8%.

Việc phân tích chứng khoán dựa trên chỉ số này là rất logic và đem lại hiệu quả rõ ràng cho nhà đầu tư. Chứ không theo cảm tính và mơ hồ như cách các nhà đầu tư thường dự đoán không căn cứ như thông thường. 

Phân loại 

Thông thường có 3 loại Fibonacci được nhà đầu tư sử dụng phổ biến: 

Fibonacci Fans ( dãy số quạt)

Fibonacci arc ( dãy số vòng cung)

Fibonacci Retracement ( dãy số thoái lui)

Bên cạnh đó còn có một số loại khác như Fibonacci vùng thời gian,  Fibonacci mở rộng, hình xoắn ốc,… 

Mối quan hệ của tỷ lệ vàng với dãy số Fibonacci

Mối quan hệ của tỷ lệ vàng với dãy số Fibonacci

Giữa Fibonacci và tỷ lệ vàng luông có mối liên hệ mật thiết với nhau. Có một điểm đặc biệt đó là khi hai số liền kề trong dãy fibonacci chia cho nhau thì sẽ luôn được kết quả là một con số xấp xỉ 1.61803. Ví dụ: 5:3 = 1.66 hay 3:2 = 1.5.

Từ đó có thể nhận thấy mối liên hệ giữa dãy số FIbonacci và tỷ lệ vàng cụ thể như sau: Tỷ lệ của hai số liền kề bất kỳ trong dãy này sẽ có tỷ số xấp xỉ với tỷ lệ vàng. Số liền kề này càng lớn thì tỷ số này càng gần giống với tỷ lệ vàng hơn.

Một số dãy số Fibonacci nổi bật có thể được lấy theo một số cách sau: 

  • Chia một số bất kỳ trong dãy số này cho một số khác đứng ngay sau nó ta sẽ được con số 0.618. Ví dụ: 55 chia 89 hay 8 chia 13.
  • Chia một số bất kỳ trong dãy số này cho một số cho một số khác cách số đó 1 vị trí về bên phải ta sẽ được con số 0.382. Ví dụ 55 chia 144 hay 89 chia 34.
  • Chia một số bất kỳ trong dãy số này cho một số đứng liền trước nó  ta sẽ được số tỷ lệ vàng 1.618. Ví dụ 144 chia 89 hay 89 chia 55.

Trong cuộc sống thường ngày, tỷ lệ vàng được con người áp dụng rất phổ biến và xuất hiện một cách dày đặc trong tự nhiên. Đối với các công trình được xây dựng bởi con người khi có tỷ lệ vàng áp dụng vào các thiết kế thì rất cân xứng và hài hoà. Đặc biệt, những công trình này thường sẽ có sức bền rất lớn và vững chắc theo thời gian. Một số ví dụ nổi bật như bức họa Mona Lisa của Da Vinci, đền Parthenon tại Hy Lạp hay Ginza tại Ai Cập,… 

Một số thương hiệu lớn hiện nay đều áp dụng tỷ lệ vàng này trong các logo như Pepsi, Apple, Twitter, Adidas,…tỷ lệ này giúp các doanh nghiệp đem lại cho khách hàng sự hài lòng về mặt thẩm mỹ cũng như thoả mãn về mặt thị giác nhờ sự cân bằng về tỷ lệ. 

Ý nghĩa của dãy số Fibonacci

Ý nghĩa

Trong cách vận động của giá trên thị trường, dãy số Fibonacci có ý nghĩa rất quan trọng, tương tự như cách nó có trong tự nhiên và có thể dựa vào đó để xác định các điểm quan trọng trong quá trình di chuyển của giá.   

Trong đó Fibonacci Retracement là nổi bật nhất và được sử dụng một cách phổ biến vì tính tiện lợi và có thể ứng dụng đối với nhiều loại tài sản cũng như các danh mục đầu tư khác nhau. Cụ thể, đối với tỷ lệ Retracement này các nhà đầu tư có thể xác định được các ngưỡng kháng cự – hỗ trợ, điểm cắt lỗ chốt lời hoặc đơn giản giúp xác định giá mục tiêu. 

Nhược điểm của Fibonacci

Nhược điểm

Fibonacci đem lại các lợi ích rõ ràng nhưng đồng thời cũng tồn tại những hạn chế cùng với nó. Tuy có thể thể hiện được các vùng hỗ trợ vùng kháng cự nhưng lại không hoàn toàn chắc chắn sẽ có phản ứng tốt với các mức giá đưa ra đó. Vì vậy khi áp dụng dãy số này vào phân tích đầu tư nhà đầu tư cần kết hợp với nhiều chỉ số khác.

Bên cạnh đó, một số Fibonacci có nhiều đường gây cản giá nên một số trường hợp giá sẽ bị đảo quay tại các đường này. Từ đó làm cho các nhà đầu tư hoang man, không xác định được các ngưỡng an toàn hay các mắc chốt an toàn cho danh mục của mình.

Một số lưu ý khi dùng Fibonacci trong phân tích kỹ thuật

Một số lưu ý cần biết trong phân tích kỹ thuật

Các nhà đầu tư khi cần xác định vùng hỗ trợ hay kháng cự thì việc sử dụng dãy số này là rất hữu ích. Mặt khác, dãy số này cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định mà các trader cần lưu ý: 

  • Nhà đầu tư cần được sử dụng trong phân tích một cách hợp lý thông qua việc kết hợp các chỉ báo kỹ thuật khác. Không nên sử dụng chỉ số này một cách riêng lẻ đưa ra kết luận đầu tư, vì còn có nhiều yếu tố khác tác động lên thị trường. 
  • Tuỳ thuộc vào góc nhìn của nhà đầu tư mà có thể xác định được đáy, đỉnh, khung thời gian để có thể vẽ đường Fibonacci một cách chính xác nhất. Có thể thấy việc này không hề đơn giản, vì vậy nhà đầu tư trong quá trình sử dụng dãy số này phải luôn tự rèn luyện kỹ năng cũng như trau dồi thêm kiến thức để có thể đưa ra được những kết luận chính xác nhất cho mình.
  • Đừng trông đợi hoàn toàn vào dãy số này trong phân tích giá. Tuy các ngưỡng giá quan trọng đem lại lợi nhuận rất cao nhưng nhà đầu tư phải luôn cẩn trọng và cân nhắc khi quyết định vì tỷ số này không phải lúc nào cũng chính xác tuyệt đối. 
  • Đối với mô hình Harmonic thì sẽ không có sẵn số liệu về dãy số Fibonacci vì vậy cần phải chờ đợi thời điểm xuất hiện tốt nhất để nắm bắt thời cơ hợp lý.

Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam vềFibonacci là gì? và Một số lưu ý sử dụng Fibonacci trong phân tích kỹ thuật. Chúc các bạn thành công trong đầu tư.