Force Sell là gì? Nên làm gì để tránh Force Sell trong đầu tư chứng khoán
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánForce Sell là gì? Các nhà đầu tư nên làm gì để tránh Force Sell trong đầu tư chứng khoán

22/11/2022 - 09:40

Force Sell là gì? Các nhà đầu tư nên làm gì để tránh Force Sell trong đầu tư chứng khoán

Giao dịch ký quỹ hay còn lại là Margin trong chứng khoán là 1 trong những công cụ được nhiều nhà đầu tư sử dụng nhằm tăng vốn và khả năng sinh lời. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn những rủi ro mà trong đó chúng ta cần kể đến đó là Force Sell. Cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu về khái niệm Force Sell là gì, cách hoạt động và đầu tư như thế nào để tránh bị Force Sell khi sử dụng Margin trong chứng khoán nhé!

Force Sell là gì? Các nhà đầu tư nên làm gì để tránh Force Sell trong đầu tư chứng khoán

Force Sell là gì? Các nhà đầu tư nên làm gì để tránh Force Sell trong đầu tư chứng khoán

Khái niệm Force Sell là gì?

Force Sell được hiểu là thanh lý bắt buộc – Là trạng thái khi tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư vi phạm, chạm mức tỷ lệ ký quỹ tối thiểu. Lúc này công ty chứng khoán sẽ thực hiện thanh lý bắt buộc hay còn gọi là bán giải chấp cổ phiếu trong tài khoản đó để duy trì mức an toàn cho nhà đầu tư nếu nhà đầu tư không nạp thêm tiền vào tài khoản.

Force Sell là gì?

Khi tỷ lệ ký quỹ của nhà đầu tư thấp hơn mức duy trì công ty chứng khoán quy định, nhà đầu tư sẽ nhận được thông báo về tài khoản để có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu trong 3 ngày không khắc phục tỷ lệ ký quỹ về mức quy định, công ty sẽ thực hiện Call Margin.

Force Sell hoạt động như thế nào?

Khi nào thì Force Sell xảy ra?

Force Sell hay thanh lý bắt buộc xảy ra khi tỷ lệ ký quỹ của nhà đầu tư trong tài khoản chứng khoán bị giảm vượt qua mức xử lý được quy định bởi công ty chứng khoán. Điều này thường xảy ra khi giá của cổ phiếu bị giảm mạnh mà nhà đầu tư đang nắm giữ bằng cách vay margin tại công ty chứng khoán. Công ty chứng khoán lúc này bắt buộc phải thực hiện bán các cổ phiếu đó của nhà đầu tư trong phiên kế tiếp nhằm đảm bảo mức an toàn cho tỷ lệ ký quỹ.

Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ càng khi sử dụng Margin để tránh bị Force Sell

Cách thức Force Sell hoạt động như sau:

  • Tài khoản ở trạng thái bình thường khi: Tỷ lệ ký quỹ >= Ngưỡng duy trì.
  • Tài khoản bị Call Margin khi: Ngưỡng duy trì > Tỷ lệ ký quỹ >= Ngưỡng xử lý.
  • Tài khoản bị Force Sell khi: Tỷ lệ ký quỹ < ngưỡng xử lý.

Force Sell hoạt động như thế nào?

Một ví dụ cho chúng ta dễ hình dung:

Anh B mua 1.000 cổ phiếu ABC với tổng giá trị là 100 triệu đồng. Trong đó, 50 triệu đồng là vốn tự có và 50 triệu đồng còn lại là vay ký quỹ. Ngưỡng duy trì là 35%, ngưỡng xử lý là 30%. Lúc này giá cổ phiếu đang là 100.000đ/cổ phiếu. 

Sau 1 thời gian, giá cổ phiếu ABC giảm xuống còn 75.000đ/cổ phiếu. 

Điều này có nghĩa tổng tài khoản chứng khoán của anh B còn 75 triệu đồng, trong đó 25 triệu đồng là tiền vốn và 50 triệu đồng là tiền vay ký quỹ.

Tỷ lệ ký quỹ trên tài khoản của anh B khi đó = (25/75) x 100 = 33% < 35%

Lúc này tài khoản chứng khoán của anh B sẽ bị Call Margin.

Nếu trường hợp cổ phiếu bị giảm giá xuống 70.000đ/cổ phiếu, 

Lúc này tỷ lệ ký quỹ = (20/70) x 100 = 28.6%, tài khoản của anh B sẽ bị Force sell.

Để tài khoản không bị Call margin hay tệ hơn là Force Sell, anh B cần nạp thêm tiền vào tài khoản hoặc bán bớt cổ phiếu để nâng tỷ lệ ký quỹ lên mức duy trì.

Nhà đầu tư cần làm gì để tránh bị Force Sell?

Các nhà đầu tư thường rất ưu ái sử dụng Margin, nó là công cụ khá hữu ích và giúp nhà đầu tư tăng khả năng sinh lời. Tuy nhiên, Margin cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu chúng ta lạm dụng và sử dụng nó không phù hợp. Vì vậy, các nhà đầu tư cần lưu ý những điểm sau đây để tránh bị Force Sell khi sử dụng Margin trong đầu tư chứng khoán:

  • Chỉ sử dụng Margin khi thực sự nắm rõ các kiến thức nền tảng và kinh nghiệm thực tế trên thị trường chứng khoán.
  • Không nên sử dụng Margin khi thị trường đang đi ngang sideway hoặc đang giảm điểm downtrend. Chỉ sử dụng khi thị trường có tín hiệu tăng uptrend rõ rệt.
  • Chỉ sử dụng Margin để mua các cổ phiếu có tính thanh khoản cao.
  • Nên sử dụng Margin ở mức vừa phải để đảm bảo được an toàn trước mọi biến động giá của cổ phiếu. Nhà đầu tiên không nên Full Margin.
  • Mỗi nhà đầu tư nên có một kế hoạch đầu tư cho riêng mình, biết cách xác định xu hướng thị trường; liệt kê danh mục đầu tư, góc nhìn phân tích kỹ lưỡng về nền kinh tế, thị trường tài chính và có khả năng quản trị rủi ro tốt.

Kết luận

Vậy các nhà đầu tư nên nắm vững các kiến thức và nghiên cứu phân tích thị trường thật kỹ lưỡng để có những quyết định đầu tư tốt nhất. Hy vọng qua bài viết do Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam vừa chia sẻ sẽ giúp các nhà đầu tư có thêm kiến thức về Force Sell bao gồm Force Sell là gì, đầu tư như thế nào để tránh bị Force Sell khi sử dụng công cụ Margin trong chứng khoán.