Free-Float là gì? Đặc điểm và Ý nghĩa của Free-Float | YSVN
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánFree-Float là gì? Đặc điểm và Ý nghĩa của Free-Float

12/06/2023 - 14:56

Free-Float là gì? Đặc điểm và Ý nghĩa của Free-Float

Free-float là gì là thông tin cơ bản mà mọi nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán cần phải nắm vững. Giá trị này sẽ giúp các nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan hơn, đồng thời sẽ là căn cứ để giúp đưa ra những quyết định đầu tư phù hợp. Nếu bạn đang quan tâm đến free-float, bài viết ngay dưới đây sẽ là rất cần thiết mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua. 

Free-float là gì?

Đối với những nhà đầu tư trẻ đang thắc mắc free-float là gì, có thể nói đây là một chỉ số rất quen thuộc. Free-float được hiểu một cách đơn giản chính là tỷ lệ số cổ phiếu có thể tự do chuyển nhượng trên sàn giao dịch chứng khoán. Nói cách khác, chỉ số này chỉ số cổ phiếu đang có sẵn và có đầy đủ những điều kiện để thực hiện việc mua – bán giữa các nhà đầu tư. 

Free-float là chỉ số mô tả số lượng cổ phiếu có thể chuyển nhượng tự do

Free-float là chỉ số mô tả số lượng cổ phiếu có thể chuyển nhượng tự do

Cổ phiếu là một trong những phương thức giúp công ty cổ phần có thể huy động vốn một cách rộng rãi nhất. Mỗi đơn vị, tùy theo điều kiện và nội lực kinh tế của mình, có thể phát hành mã cổ phiếu với đa dạng các giá trị khác nhau. Từ đó, mỗi mã cổ phiếu đang có mặt tại thị trường chứng khoán đều sẽ có những giá trị free-float khác nhau, thể hiện sự linh động của từng doanh nghiệp.

Chỉ số free-float là một trong những nền tảng kiến thức cơ bản mà các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán đều phải nắm vững. Chỉ số này thể hiện khả năng tác động của các đơn vị phát hành và của cổ phiếu tương ứng so với thị trường chứng khoán nói chung. Từ những đánh giá này, nhà đầu tư sẽ có sự chọn lọc nhằm đưa ra quyết định đầu tư phù hợp nhất. 

Đặc điểm nổi bật của Free-float 

Free-float là một chỉ số, một thuật ngữ điển hình, được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực chứng khoán. Chỉ số này có những đặc điểm nổi bật, giúp bạn dễ dàng nhận biết và phân biệt với các chỉ số cơ bản khác, điển hình như:

Chỉ số free-float có tính linh hoạt và gắn với đặc trưng của các đơn vị phát hành

  • Chỉ số free-float của mỗi cổ phiếu có tính linh động, thường xuyên thay đổi tùy theo vào từng thời gian cụ thể trong năm.
  • Chỉ số free-float cũng phụ thuộc vào các yếu tố nội tại của doanh nghiệp như tình hình kinh doanh, khả năng xoay vòng vốn, nhu cầu huy động vốn,… Từ các tiêu chí này, số lượng cổ phiếu có thể tự do chuyển nhượng trên sàn giao dịch chứng khoán sẽ có thể bị thay đổi theo hướng tăng hoặc giảm tùy ý. 
  • Tỷ lệ free-float có thể giúp phản ánh khả năng biến động tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp.  

Những trường hợp cổ phiếu bị giới hạn chuyển đổi tự do

Về bản chất, hầu hết mọi loại cổ phiếu đều có thể tự do chuyển nhượng trên sàn giao dịch chứng khoán nói riêng hay trong lĩnh vực chứng khoán nói chung. Tuy nhiên, trong một số những trường hợp nhất định, cổ phiếu của các doanh nghiệp sẽ bị giới hạn khả năng có thể chuyển đổi tỷ do. Đây cũng là lý giải cho việc xuất hiện của chỉ số free-float. 

Cổ phiếu trong những trường hợp nhất định sẽ có thể bị giới hạn chuyển đổi

Những trường hợp bị giới hạn chuyển đổi cổ phiếu tự do có thể do chịu sự điều chỉnh của pháp luật hoặc do những nguyên tắc khác. Một số trường hợp điển hình các nhà đầu tư cần biết để có sự đánh giá cho phù hợp, bao gồm:

  • Chuyển nhượng cổ phiếu của công ty cổ phần: Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp, cổ đông chuyển nhượng cổ phiếu của công ty cổ phần cần phải ưu tiên cho những cổ đông khác của công ty. Trong trường hợp không cổ đông nào có nhu cầu mua lại trong thời hạn luật định, bạn mới được quyền chuyển nhượng cổ phiếu cho các nhà đầu tư khác.
  • Cổ phiếu được phát hành riêng lẻ dành cho số lượng các nhà đầu tư dưới 100 người.
  • Cổ phiếu trực thuộc doanh nghiệp Nhà nước, nếu muốn chuyển nhượng cần đảm bảo các điều kiện nhất định về chủ thể, điều kiện chuyển nhượng,…
  • Cổ phiếu thuộc các doanh nghiệp sở hữu chéo ở cùng một chỉ số.
  • Cổ phiếu thuộc sở hữu của các cổ đông sáng lập công ty.
  • Cổ phiếu trực thuộc sở hữu của những cổ đông lớn, ngoại trừ tại các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, công ty quản lý quỹ, quản lý tài chính,…
  • Cổ phiếu thuộc quyền sở hữu của những cổ đông nội bộ doanh nghiệp và những cổ đông có liên quan. 

Ý nghĩa của chỉ số Free-float trong đầu tư 

Việc tìm hiểu chỉ số free-float là gì đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết đối với hoạt động đầu tư. Chỉ số này đem đến những ý nghĩa nhất định mà các nhà đầu tư chắc chắn phải biết, điển hình như:

Chỉ số free-float có rất nhiều ý nghĩa đối với các nhà đầu tư

Chỉ số free-float có rất nhiều ý nghĩa đối với các nhà đầu tư

  • Giá trị của chỉ số free-float giúp phản ánh chính xác con số liên quan đến giá trị vốn hóa thị trường của một doanh nghiệp. Thông qua giá trị được tính toán chính xác này, các nhà đầu tư có thể đánh giá được chính xác giá trị của một doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chỉ số này cũng có thể phản ánh được tình hình kinh doanh và một số những yếu tố nội tại của công ty.
  • Thông qua giá trị lớn hoặc nhỏ của chỉ số free-float, các nhà đầu tư có thể đánh giá được những tiềm ẩn rủi ro về tài chính mà bản thân có thể gặp phải. Giá trị free-float càng nhỏ là biểu thị cho số lượng cổ phiếu có thể tự do chuyển nhượng càng thấp. Điều này đồng nghĩa với việc khi lựa chọn đầu tư, bạn sẽ khó có thể bán lại khi có nhu cầu. Rủi ro tài chính điển hình trong trường hợp này là khó có thể xoay được nguồn vốn.

Tìm hiểu thật kỹ về ý nghĩa của chỉ số free-float sẽ rất có ích cho các nhà đầu tư. Thông tin hữu ích này sẽ là nền tảng để bạn đánh giá và đưa ra quyết định cho việc có nên hay không nên đầu tư vào một mã cổ phiếu nhất định.

Công thức tính toán chỉ số Free-float cơ bản 

Công thức tính toán chỉ số free-float chắc chắn là thông tin tiếp theo các nhà đầu tư sẽ rất quan tâm sau khi tìm hiểu cơ bản về free-float là gì. Các chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán đã có sự đúc kết một công thức tính toán cơ bản, dễ hiểu và dễ dàng để mọi người đều có thể áp dụng, cụ thể như sau:

Công thức tính tỷ lệ free-float đơn giản, dễ áp dụng

Công thức tính tỷ lệ free-float đơn giản, dễ áp dụng

Số lượng cổ phiếu có thể tự do chuyển đổi = Lượng cổ phiếu đang lưu hành – Lượng cổ phiếu bị hạn chế. 

Giá trị chỉ số free-float = số lượng cổ phiếu tự do chuyển đổi / tổng số cổ phiếu được phát hành.

Chỉ với 02 bước tính toán đơn giản, bạn đã có thể tính ra kết quả của chỉ số free-float một cách tương đối chính xác. Kết quả này sẽ giúp các nhà đầu tư có thêm sự cân nhắc một cách cẩn thận trước khi quyết định đầu tư vào một mã chứng khoán bất kỳ. 

Vận dụng chỉ số Free-float trong đầu tư chứng khoán

Chỉ số free-float có ý nghĩa và tầm quan trọng nhất định trong hoạt động đầu tư, mua bán và chuyển nhượng cổ phiếu trong thị trường chứng khoán. Do đó, nếu là một nhà đầu tư thông minh, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua việc vận dụng chỉ số này nhằm đem đến hiệu quả kinh tế như mong muốn.

Vận dụng chỉ số free-float trong đầu tư giúp bạn gia tăng lợi nhuận 

Vận dụng chỉ số free-float trong đầu tư giúp bạn gia tăng lợi nhuận 

Trước khi lựa chọn và quyết định đầu tư vào bất kỳ loại cổ phiếu nào đang được niêm yết trên sàn giao dịch, bạn cần có sự tìm hiểu về free-float của mã cổ phiếu. Sau khi tính toán cẩn thận để có được giá trị tỷ lệ cổ phiếu được chuyển đổi tự do, các nhà đầu tư sẽ có được cái nhìn khách quan hơn về hiệu quả đầu tư. Bên cạnh đó là những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến tài chính mà một cổ phiếu có chỉ số free-float quá thấp có thể đem đến. 

Từ những thông tin này, nhà đầu tư sẽ có sự tính toán và cân nhắc cho phù hợp. Ai trong chúng ta khi thực hiện các hoạt động đầu tư đều có mong muốn có được số tiền lợi nhuận lớn nhất. Do đó, bạn không nên bỏ qua việc áp dụng chỉ số free-float trong hoạt động đầu tư nhằm đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Chỉ số free-float là gì là câu hỏi rất phổ biến và nhận được sự quan tâm rất lớn từ đông đảo các nhà đầu tư, đặc biệt là khi mới tham gia vào thị trường chứng khoán. Hy vọng bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam có thể tổng hợp và chia sẻ những thông tin hữu ích đến cho các nhà đầu tư, giúp bạn có được những thông tin cần thiết. Chúc các nhà đầu tư sẽ có được những chiến lược đầu tư phù hợp, nhận được nhiều lợi nhuận nhé!