Giá Bid Ask là gì? Tìm hiểu mối quan hệ giữa giá Bid Ask và Spread
Flower
  • VN-Index

    1193.01

    -22.67 (-1.86%)
  • HNX-Index

    226.2

    -2.63 (-1.15%)
  • UPCOM-Index

    88.15

    -0.48 (-0.54%)
  • VN30-Index

    1210.74

    -21.96 (-1.78%)
  • VNDiamond

    2031.36

    -32.73 (-1.59%)
  • VNFinlead

    1937.09

    -45.27 (-2.28%)
  • VNMidcap

    1772.5

    -32.23 (-1.79%)
  • VNSmallcap

    1385.08

    -13.72 (-0.98%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánGiá Bid Ask là gì? Tìm hiểu mối quan hệ giữa giá Bid Ask và Spread

20/12/2022 - 09:38

Giá Bid Ask là gì? Tìm hiểu mối quan hệ giữa giá Bid Ask và Spread

Giá Bid Ask là một trong những thuật ngữ khá phổ biến với các nhà giao dịch đầu tư ngoại hối ở thị trường và các ngân hàng. Trong giao dịch ngoại hối, giá bid ask sẽ được gán với những cặp tiền tệ hoặc các kim loại quý. Mời quý nhà đầu tư cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu giá Bid Ask là gì, mối quan hệ giữa giá bid ask và spread trong thị trường tài chính là gì qua bài viết sau đây nhé!

Giá Bid Ask là gì? Tìm hiểu mối quan hệ giữa giá Bid Ask và Spread

Giá Bid Ask là gì?

Định nghĩa giá Bid Ask

Giá Bid

Giá Ask

Giá Bid là “giá chào mua” tại sàn giao dịch. Tức là khi nhà đầu tư đặt lệnh BÁN cặp tiền tệ với một mức giá tại sàn giao dịch ngoại hối, giá Bid chính là giá khớp lệnh BÁN của nhà đầu tư đó.Giá Ask là “giá chào bán” tại sàn giao dịch. Tức là khi nhà đầu tư đặt lệnh MUA cặp tiền tệ với một mức giá tại sàn giao dịch ngoại hối, giá Ask chính là giá khớp lệnh MUA của nhà đầu tư đó.

Định nghĩa

Ví dụ về giá Bid Ask

Giá Bid

Giá Ask

Cặp tiền tệ USD/VND ngày 19/12/2022 được chốt là 23.590đ/23.655đ. Giá Bid ở đây là 23.590đ. Nhà đầu tư chỉ có thể bán được đồng USD ở mức giá Bid này và không cao hơn.Cặp tiền tệ USD/VND ngày 19/12/2022 được chốt là 23.590đ/23.655đ. Giá Bid ở đây là 23.655đ. Nhà đầu tư chỉ có thể mua được đồng USD ở mức giá Ask này và không thấp hơn.

Ví dụ về giá Bid và Ask trong thị trường giao dịch tiền tệ

So sánh giá Bid Ask

Giá Bid và giá Ask đều là những mức giá của một cặp tiền tệ hoặc các kim loại quý được đưa ra ở cùng một thời điểm.

Giá Bid

Giá Ask

Là mức giá nhà đầu tư sẵn sàng bán ra thị trường.Là mức giá nhà đầu tư sẵn sàng mua ở thị trường.
Giá Bid luôn thấp hơn giá Ask.Giá Ask luôn cao hơn giá Bid.
Bid là mức giá cao nhất mà nhà đầu tư có thể bán ra thị trường.Ask là mức giá thấp nhất mà nhà đầu tư có thể mua từ thị trường.
Giá Bid dùng cho người bán.Giá Ask dành cho người mua.
Môi giới sẽ đưa ra mức giá cao nhất đối với nhà đầu tư là người mua. Môi giới sẽ kiếm các cặp tiền tệ hoặc các cổ phiếu giá thấp nhất để bán cho nhà đầu tư.
Khi giá Bid là 20$ x 300, có nghĩa là người mua phải trả 20$ cho 300 cổ phiếu.Khi giá Ask là 15$ x 100, nghĩa là người bán muốn bán với giá 15$ cho 100 cổ phiếu.

Spread là gì?

Định nghĩa

Thông thường, giá Bid Ask sẽ luôn đi cùng với nhau trong các cặp tiền tệ hoặc kim loại quý. Trong đó, giá mà cửa hàng thu mua lại trang sức/ngoại tệ của bạn sẽ là giá Bid, còn giá mà cửa hàng bán trang sức/ngoại tệ cho bạn sẽ là giá Ask.

Rất hiếm thấy giá Bid bằng giá Ask, và một điều tất nhiên nữa đó là giá Ask sẽ không bao giờ thấp hơn giá Bid. Mức chênh lệch giữa giá Ask và giá Bid ở cùng một thời điểm được gọi là phí Spread. Phí Spread này có thể được xem là mức lợi nhuận của các cửa hàng trang sức, ngân hàng.

Công thức tính Spread

Mức chênh lệch Spread được tính như sau:

Spread = Ask – Bid

Công thức tính mức chênh lệch Spread trên thị trường

Những yếu tố ảnh hưởng đến phí Spread

Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến mức chênh lệch giữa giá Bid Ask cụ thể như sau:

  • Thanh khoản: Tính thanh khoản là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến Spread trên thị trường ngoại hối hoặc các kim loại quý. Phí Spread sẽ càng thấp khi thanh khoản cao, ngược lại thanh khoản thấp thì phí Spread sẽ càng cao.
  • Thị trường vĩ mô: Mức chênh lệch tỷ giá bị tác động bởi những yếu tố lạm phát, lãi suất, chính trị… Thị trường càng có biến động mạnh, mức phí Spread sẽ càng giãn mạnh và ngược lại, mức Spread sẽ không chênh lệch đáng kể nếu thị trường biến động nhẹ.

Mức phí Spread cao hay thấp phụ thuộc vào các yếu tố như vĩ mô, thanh khoản, khối lượng giao dịch trên thị trường

Mức chênh lệch Spread càng cao, nhà đầu tư sẽ càng ít lợi nhuận khi giao dịch, vì vậy để có thể chọn lựa những danh mục đầu tư có mức phí Spread thấp, chúng ta nên lựa chọn những cặp tiền tệ hay kim loại quý có thanh khoản cao; Ngoài ra, nên chọn những sàn giao dịch uy tín để giao dịch ngoại hối, các kim loại quý cũng là lựa chọn giúp các nhà đầu tư tránh khỏi mức chênh lệch Spread cao.

Kết luận

Tóm lại, khi thực hiện các giao dịch trong thị trường ngoại hối, điều các nhà đầu tư quan tâm đó là giá Bid Ask và phí chênh lệch Spread. Hy vọng qua bài viết này, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã làm rõ được các thông tin về giá Bid Ask cũng như mức chênh lệch Spread. Quý nhà đầu tư hãy theo dõi Yuanta Việt Nam để thường xuyên cập nhật những thông tin tài chính, đầu tư chứng khoán mới nhất nhé!