Giá trị thời gian của tiền là gì? Cách tính và cách giữ tiền có giá trị
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếGiá trị thời gian của tiền là gì? Cách tính và cách giữ tiền có giá trị

26/06/2023 - 10:58

Giá trị thời gian của tiền là gì? Cách tính và cách giữ tiền có giá trị

Giá trị thời gian của tiền là gì là một trong những kiến thức tài chính được nhiều nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Đây là yếu tố cơ bản trong định hình giá trị của dòng tiền, đồng thời là căn cứ để mọi người sắp xếp và quản lý dòng tiền có hiệu quả. Hiểu rõ giá trị thời gian của đồng tiền đồng thời cũng sẽ giúp các nhà đầu tư lựa chọn và thực hiện các khoản đầu tư có hiệu quả, từ đó thu được khoản lợi nhuận lớn. 

Giá trị thời gian của tiền là gì? Cách tính và cách giữ tiền có giá trị

Giá trị thời gian của tiền là gì? Cách tính và cách giữ tiền có giá trị

Giá trị thời gian của tiền là gì?

Giá thị thời gian của dòng tiền (Time Value of Money – TVM) là một thuật ngữ dùng để miêu tả sự khác nhau về giá trị của đồng tiền ở mỗi thời điểm nhất định. Đây là một cụm từ rất phổ biến và thường xuyên xuất hiện trong nhóm ngành quản trị, nhóm ngành marketing hay tài chính – ngân hàng,… Đây là một giá trị đương nhiên, là giá trị đặc trưng của tiền tệ, nhưng không phải ai cũng có thể nhận ra. 

Giá trị thời gian của đồng tiền là một thuộc tính đặc trưng

Giá trị thời gian của đồng tiền là một thuộc tính đặc trưng

Để hiểu một cách đơn giản hơn về khái niệm này, bạn có thể dễ dàng hình dung thông qua các tình huống thực tiễn về sử dụng tiền hiện nay. Cùng với số tiền là 10.000 đồng, vào thời điểm của 10 năm trước, bạn sẽ thấy có thể mua được nhiều món đồ hơn. Tại thời điểm hiện tại, số tiền này đã không còn có giá trị như trước, số hàng hóa có thể mua được với giá 10.000đ đã có sự suy giảm nhất định. 

Có một lưu ý cho các bạn trẻ khi tìm hiểu khái niệm giá trị thời gian của tiền là gì chính là phải phân biệt rõ với khái niệm mệnh giá của đồng tiền. Mệnh giá đồng tiền hay còn được hiểu chính là con số được ghi trên mỗi tờ tiền, là đơn vị tiền tệ được quy định cụ thể bởi Ngân hàng Nhà nước. Con số này sẽ không có sự thay đổi theo từng thời điểm cụ thể như giá trị thời gian của đồng tiền. 

Giá trị thời gian của tiền thường có xu hướng giảm dần

Nguyên nhân dẫn đến giá trị thời gian của tiền?

Khi nhắc đến thuộc tính giá trị thời gian của tiền, bạn có thể hình dung ngay đến sự chênh lệch về giá trị, là yếu tố bên trong của đồng tiền. Chắc hẳn có rất nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao đồng tiền lại sở hữu thuộc tính này. Và theo nhiều chuyên gia tài chính, đây là thuộc tính cơ bản, là đặc trưng của tiền tệ. Dưới đây là một số những nguyên nhân phổ biến để lý giải cho đặc trưng này để bạn có thể tham khảo.

Do chịu tác động của lạm phát kinh tế

Lạm phát kinh tế là một trong những đặc trưng, thường xuyên diễn ra và tạo nên sức ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác của nền kinh tế mỗi quốc gia. Lạm phát còn có thể hiểu là việc đồng tiền bị mất dần giá trị sử dụng, hay còn có thể hiểu theo hướng đồng tiền bị trượt giá. Đây chính là một trong những nguyên nhân cơ bản giải thích cho giá trị thời gian của tiền là gì.

Lạm phát kinh tế khiến đồng tiền bị mất giá, là nguyên nhân giúp lý giải giá trị thời gian của tiền tệ

Lạm phát kinh tế khiến đồng tiền bị mất giá, là nguyên nhân giúp lý giải giá trị thời gian của tiền tệ

Mối quan hệ giữa lạm phát kinh tế và tác động của nó đối với giá trị của đồng tiền là mối quan hệ theo tỷ lệ thuận. Theo đó, lạm phát kinh tế càng nặng nề thì đồng tiền càng mất giá, sự chênh lệch giá trị của tiền ở hiện tại và tương lai càng cao. Vì lạm phát là một điều tất yếu của nền kinh tế thị trường, do đó, giá trị thời gian của tiền cũng là giá trị khó có sự thay đổi.

Do chính khả năng sinh lợi của đồng tiền

Khả năng sinh lợi của tiền tệ cũng là nguyên nhân điển hình khác lý giải cho đặc trưng giá trị thời gian của tiền là gì. Bản thân dòng tiền sẽ không đứng yên, thay vào đó sẽ là sự chuyển động, luân chuyển không ngừng, trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh,… Từ sự luân chuyển này, đồng tiền sẽ giúp sinh lợi hiệu quả cho các nhà đầu tư.

Đồng tiền có khả năng sinh lời nên có tác động đến giá trị thời gian của mình

Đồng tiền có khả năng sinh lời nên có tác động đến giá trị thời gian của mình

Khi có lợi nhuận được hình thành, xét về bản chất, giá trị của đồng tiền đã có sự thay đổi nhất định. Tùy theo mức lãi suất của khoản đầu tư mà bạn có thể nhận được những nguồn lợi nhuận tương ứng. Khi đó, sẽ xuất hiện sự chênh lệch trong giá trị sử dụng của tiền tệ và giúp biểu thị rõ nét hơn thuộc tính giá trị thời gian của tiền là gì. Giá trị sinh lợi càng lớn thì sự chênh lệch của giá trị tiền tệ cũng càng lớn.

Do khả năng rủi ro không thể nhận được tiền trong tương lai

Khả năng rủi ro không thể nhận được tiền trong tương lai của các nhà đầu tư cũng là yếu tố tác động mạnh mẽ đến giá trị thời gian của dòng tiền là gì. Khi bạn sử dụng số tiền của mình để tham gia đầu tư, kinh doanh, sẽ không thể nào chắc chắn rằng bạn có thể thu hồi được số tiền đã bỏ ra. 

Những rủi ro tài chính dẫn đến sự mất giá của đồng tiền

Những rủi ro tài chính dẫn đến sự mất giá của đồng tiền

Có rất nhiều trường hợp bạn sẽ mất “trắng”, mất hoàn toàn số tiền đã đầu tư do việc đầu tư, kinh doanh không đạt được như mong muốn. Trong những trường hợp này, giá trị của dòng tiền sẽ có những sự thay đổi nhất định và bạn hoàn toàn có thể dễ dàng nhận thấy được. 

Do chịu sự tác động từ các yếu tố khác liên quan đến chính trị – xã hội

Một trong những yếu tố khác có sự ảnh hưởng đến giá trị thời gian của tiền là gì nhưng không phải ai cũng để ý chính là sự thay đổi của chính trị – xã hội. Ở mỗi giai đoạn nhất định, người đứng đầu các quốc gia sẽ có sự thay đổi cho phù hợp về chính trị hay các vấn đề xã hội. Và những điều này cũng sẽ kéo theo sự thay đổi của giá trị của tiền tệ, tạo nên sự chênh lệch lớn với giá trị của dòng tiền so với thời gian trước đó. 

Giá trị thời gian của tiền có chịu sự tác động từ các yếu tố về chính trị – xã hội

Sự tác động của các yếu tố về chính trị – xã hội có thể được biểu hiện rõ nét hoặc không rõ nét tùy theo từng sự điều chỉnh cụ thể. Ví dụ điển hình để bạn có thể hiểu về sự tác động của các yếu tố này chính là việc Nhà nước quyết định ban hành lại các đồng tiền của quốc gia. Khi đó, giá trị của đồng tiền có thể tăng hoặc giảm dựa trên sự tác động, định hướng của Nhà nước. 

Tác động của giá trị thời gian của tiền đối với hoạt động đầu tư

Từ những phân tích, chia sẻ về khái niệm giá trị thời gian của tiền là gì, các nhà đầu tư có thể nhận thấy giá trị này có sự thay đổi không ngừng. Do đó, thuộc tính này của dòng tiền sẽ luôn tạo nên sự tác động nhất định đối với mọi hoạt động đầu tư, kinh doanh. Tùy theo từng trường hợp và trong những giai đoạn cụ thể, tác động này có thể là tốt hoặc xấu. 

Giá trị thời gian của tiền có tác động mạnh mẽ đến hiệu quả đầu tư

Giá trị thời gian của tiền có tác động mạnh mẽ đến hiệu quả đầu tư

Đầu tư, kinh doanh ở mọi lĩnh vực được các bạn thực hiện nhằm mục đích sinh lợi nhuận. Vì tác động của giá trị thời gian của tiền tệ, việc đầu tư sẽ có thể đạt được thành công như bạn mong muốn, hoặc không được thành công. Do đó, nhà đầu tư cần phải có sự tìm hiểu để việc đầu tư có được hiệu quả nhất định.

Thị trường biến đổi không ngừng, giá trị của tiền ngày càng giảm sẽ gây nên những tác động rất lớn đối với khoản lợi nhuận bạn có thể nhận được. Nhà đầu tư nên xây dựng cho mình những chiến lược phù hợp, lựa chọn phương án đầu tư an toàn và biết cách duy trì giá trị đồng tiền ở mức cao nhất. 

Cách tính giá trị thời gian của tiền

Cách tính giá trị thời gian của tiền là gì sẽ là kiến thức cần thiết, giúp bạn có thể tính toán, từ đó xây dựng cho mình kế hoạch tài chính phù hợp. Các chuyên về tài chính sau khi nghiên cứu và đúc kết, cũng đã cho ra đời công thức tính giá trị thời gian của dòng tiền, cụ thể như sau:

Giá trị thời gian của tiền có thể được tính bằng công thức cụ thể

FV = PV x (1 + i/n) x t

Trong đó, bảng chú thích các ký hiệu có trong công thức cụ thể gồm:

  • FV là giá trị trong một thời điểm nhất định của tương lai của tiền tệ.
  • PV là đại diện cho giá trị hiện tại của tiền.
  • i là ký hiệu cho mức lãi suất qua các năm. Đây là yếu tố thể hiện giá trị sinh lời của đồng tiền. Con số về lãi suất càng lớn, nhà đầu tư có thể nhận được mức lợi nhuận cao theo tỷ lệ thuận.
  • n là ký hiệu cho số chu kỳ kép trong mỗi năm tài chính (năm dương).
  • t là ký hiệu đại diện cho số năm bạn sử dụng để tính giá trị của tiền tệ.

Với công thức này, các nhà đầu tư có thể dễ dàng áp dụng để tính giá trị thời gian của dòng tiền trong mọi thời điểm trong tương lai. Kết quả tính toán có thể có sự chênh lệch nhất định, tùy thuộc vào các tác động từ nền kinh tế thị trường, các yếu tố về chính trị, xã hội,… Do đó, bạn lưu ý kết quả này chỉ có ý nghĩa sử dụng để tham khảo. 

Vận dụng giá trị thời gian của tiền để tích lũy và đầu tư có hiệu quả

Từ thuộc tính đặc trưng là giá trị thời gian của tiền là gì, các nhà đầu tư cần nắm vững và áp dụng có hiệu quả để đem đến kết quả đầu tư hay tích lũy một cách tốt nhất. Tùy theo khả năng của bản thân, việc đầu tư cần đảm bảo có khả năng sinh lời, an toàn và giảm thiểu các rủi ro tài chính có liên quan. 

Xét về bản chất, giá trị của tiền tệ sẽ suy giảm dần qua các năm do chịu tác động của nhiều yếu tố khác nhau. Để luôn giữ cho đồng tiền có giá trị, bạn cần để nguồn tiền của mình được luân chuyển thường xuyên trong nền kinh tế nhằm đảm bảo khả năng sinh lời. Đồng tiền đứng yên được đánh giá là “đồng tiền chết”, là đồng tiền bị mất giá dần theo năm tháng và sẽ không đem đến giá trị ổn định cho người sở hữu.

Đầu tư chứng khoán là một trong cách thức giúp duy trì giá trị của tiền tệ

Đầu tư chứng khoán là một trong cách thức giúp duy trì giá trị của tiền tệ

Các hình thức tích lũy và đầu tư phổ biến hiện nay, đang được nhiều khách hàng lựa chọn bao gồm: gửi tiết kiệm, đầu tư vào cổ phiếu, đầu tư kinh doanh,… Mỗi hình thức đều có khả năng sinh lời khác nhau, tương ứng với độ an toàn cao và mức độ rủi ro nhất định. Từ việc đánh giá về sự thay đổi giá trị của đồng tiền theo thời gian, bạn có thể cân nhắc để lựa chọn hình thức cho phù hợp. 

Đối với hình thức đầu tư là gửi tiền tiết kiệm, đây được đánh giá là hình thức tích lũy có tính an toàn cao, mức lãi suất ổn định trong suốt thời gian gửi tiết kiệm. Các hình thức đầu tư cổ phiếu hay thực hiện mô hình kinh doanh nhất định sẽ có mức lãi suất cao hơn, đi kèm với đó là những rủi ro về tài chính về mất tiền.

Giá trị thời gian của tiền là gì là khái niệm hiện đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ đông đảo các bạn nhà đầu tư, các bạn trẻ,… Hiểu rõ về đặc trưng này sẽ giúp bạn xây dựng được kế hoạch quản lý và sử dụng tiền phù hợp, giúp phát huy khả năng sinh lời của đồng tiền. Tùy theo khả năng của bản thân, bạn có thể lựa chọn những hình thức tích lũy phù hợp, giúp tiền không mất đi giá trị theo thời gian. Bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.