Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánGiải đáp định nghĩa MMS trong chứng khoán là gì?

18/07/2022 - 13:36

Giải đáp định nghĩa MMS trong chứng khoán là gì?

Chứng khoán là cơ hội đầu tư và tạo ra lợi nhuận cho rất nhiều người. Đây là một loại hình đầu tư rất phổ biến hiện nay. Trong chứng khoán sẽ có rất nhiều các thuật ngữ mà những người mới chơi cần phải tìm hiểu. Chắc hẳn rất nhiều người đã từng thấy qua cụm từ MMS. Vậy MMS trong chứng khoán là gì? Hãy cùng tìm hiểu về những định nghĩa và vai trò của MMS nhé. 

Tìm hiểu về thuật ngữ MMs

Tìm hiểu về thuật ngữ MMs

MMs trong chứng khoán là gì?

MMs là một thuật ngữ viết tắt của cụm từ tiếng anh Market Maker có nghĩa là nhà tạo lập thị trường. Vậy MMs trong chứng khoán là gì? Đây là cụm từ để nói chung về những cá nhân hoặc tổ chức giữ vị trí trung gian về tài chính và sẵn sàng chấp nhận các rủi ro để có thể thúc đẩy giao dịch đối với các loại chứng khoán bằng cách nắm giữ khối lượng lớn loại chứng khoán đó.  

Trách nghiệm của nhà tạo lập thị trường là là đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư đối với loại chứng khoán nhất định. Trong trường hợp khi không có thành viên nào muốn mua bán nhưng nhà đầu tư lại muốn thu mua hoặc bán ra loại cổ phiếu đó thì nhà tạo lập thị trường sẽ đứng ra để thực hiện các giao dịch. Qua khâu trung gian này thì bất cứ khi nào nhà đầu tư muốn mua một loại cổ phiếu sẽ đều có nguồn sẵn sàng bán cho họ và ngược lại. 

Sự có mặt của những nhà tạo lập thị trường sẽ giúp tối ưu hóa quá trình giao dịch và sẽ giúp giao dịch diễn ra nhanh chóng. Ngoài tiết kiệm thời gian cho các nhà đầu tư mà nó còn giúp cho họ giảm rủi ro khi thanh khoản và giúp họ có thêm điều kiện để có thể gia nhập hoặc rời khỏi một  vị thế chứng khoán một cách dễ dàng nhất. 

Định nghĩa về MMs trong chứng khoán

Chức năng MMS trong chứng khoán ?

Sau khi tìm hiểu MMS trong chứng khoán là gì thì chúng ta cần phải biết thêm về những chức năng của nó. Sau đây sẽ là một  vài những chức năng của MMs mà nhà đầu tư chứng khoán mới  cần biết.

Cơ chế tạo lập thị trường (MM)

Khi tìm hiểu MMS trong chứng khoán là gì chúng ta cần nắm rõ về cơ chế chào giá thị trường. Hầu hết những sở giao dịch chứng khoán trên toàn cầu đều sẽ sử dụng cơ chế tạo lập thị trường MM. Cơ chế này sẽ tiến hành chào giá khi có nhà đầu tư yêu cầu và chào giá liên tục .

Chào giá theo yêu cầu

Sở giao dịch chứng khoán sẽ quy định về khối lượng và thời gian tối thiểu và thời gian niêm yết giá. Các nhà tạo lập thị trường sẽ dựa vào các quy định này mà chào giá khi có yêu cầu từ phía nhà đầu tư. 

Việc chào giá theo yêu cầu sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thể giảm  bớt áp lực khi phải chào giá liên tục . Tuy nhiên nó sẽ tồn tại một bất lợi là nhà đầu tư sẽ phải mất công làm lệnh yêu cầu MMs chào giá đây là một điều khá bất tiện cho họ. 

Chào giá liên tục

Đây là loại hình khi các nhà tạo lập thị trường tiến hành chào giá 2 chiều với 2 lệnh mua bán hoặc là một chiều mua hoặc bán. Và việc chào giá sẽ diễn ra liên tục trong suốt phiên giao dịch.

Khi các MMs thực hiện chào giá liên tục sẽ phải tuân thủ theo những quy định đã được Sở giao dịch ban hành trước đó về khối lượng giao dịch, khoảng thời gian chào giá, thời gian tối thiểu tồn tại, khối lượng tối thiểu cần tiến hành giao dịch,…

Cơ chế tạo lập thị trường (MM)

Cơ chế cung cấp thanh khoản (LP)

Một chức  năng khác cần biết khi tìm hiểu MMS trong chứng khoán là gì chính là cơ chế thanh khoản. Quyền lợi và trách nhiệm của cơ chế thanh khoản không phức tạp như MM. Nhà tạo lập thị trường  khi theo cơ chế này thì chỉ cần đạt đủ nghĩa vụ khối lượng giao dịch hàng tháng và hàng quý đã đăng ký với sở giao dịch hoặc là tổ chức phát hành .

Riêng về hoạt động này sẽ có các kỳ đánh giá theo hàng tháng hoặc hàng năm do sở giao dịch chứng khoán thực hiện. Và sở sẽ dựa vào các đánh giá này để đưa ra các quyết định giảm phí giao dịch hoặc thưởng cho các tổ chức tạo lập thị trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tạo lập thị trường.

Chức năng MMS trong chứng khoán

Những định nghĩa khác trong đầu tư chứng khoán

Ngoài nắm rõ MMs trong chứng khoán là gì thì người chơi cũng nên tìm hiểu về các thuật ngữ phổ biến sau đây. 

  • Mệnh giá : Đây là số tiền đã được ghi trên trái phiếu hoặc cổ phiếu.
  • Thị giá: Các loại chứng khoán được mua bán trên thị trường thường sẽ có một mức giá nhất định. Đây được gọi là thị giá. 
  • Giá niêm yết: Là mức giá của các cổ phiếu đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán được hình thành trong phiên giao dịch đầu tiên nhờ vào quy luật công cầu.
  • Giá khớp lệnh: Đây sẽ là mức giá được lập ra dựa vào kết quả khớp lệnh của trung tâm giao dịch chứng khoán. Mức giá  này sẽ thỏa mãn được tốt đa nhu cầu của cả người mua và người bán. 
  • Giá mở cửa: Đây sẽ chính là giá khi đóng cửa phiên giao dịch hôm trước.

Những định nghĩa khác trong đầu tư chứng khoán

Kết luận 

Chứng khoán là một hình thức đầu tư sinh lời cực nhanh. Tuy nhiên khi chơi bộ môn này cần phải tìm hiểu thật kỹ để tránh những rủi ro đáng tiếc. Bài viết không chỉ giúp bạn hiểu MMs trong chứng khoán là gì mà còn cung cấp thêm các thông tin về những thuật ngữ quan trọng khác. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.