Giải mã Gen Z và tư duy đầu tư khác biệt | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânGiải mã Gen Z và tư duy đầu tư khác biệt

02/10/2023 - 10:57

Giải mã Gen Z và tư duy đầu tư khác biệt

Gen Z và tư duy đầu tư của họ được xem là một phần tử rất quan trọng trong thời đại số hóa ngày nay. Việc đầu tư bây giờ không chỉ là một kỹ năng quan trọng mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người, đặc biệt là Gen Z. Thế hệ này được biết đến như là thế hệ của kỷ nguyên số, thời đại số 4.0, vì vậy mà Gen Z đang dần trở nên khác biệt so với các thế hệ trước trong cách tiếp cận với tài chính và đầu tư.

Giải mã Gen Z và tư duy đầu tư khác biệt

Giải mã Gen Z và tư duy đầu tư khác biệt

Gen Z là ai và có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế ngày nay

Gen Z là những người sinh vào khoảng từ năm 1997 đến năm 2012, là thế hệ xếp trước thế hệ Alpha. Gen Z là thành phần quan trọng trong nền kinh tế hiện nay. Gen Z sinh ra và trưởng thành trong thời đại số hóa, khi mà internet phổ biến và các tiện ích công nghệ đóng vai trò quan trọng. 

Gen Z sinh ra trong thời đại công nghệ số

Gen Z sinh ra trong thời đại công nghệ số

Các Gen Z được tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ, thuần thạo những kỹ năng sử dụng các thiết bị điện tử. Điều này giúp đẩy mạnh cho sự phát triển của nền kinh tế số khi mà thế hệ này dần dần bước vào thị trường lao động. 

Gen Z có tác động to lớn đến mô hình kinh tế hiện nay, khi thế hệ này bao gồm những bạn trẻ linh hoạt, họ có thể làm việc tự do, làm nhiều việc cùng một lúc, tham gia nhiều công việc bán thời gian. Họ còn có khả năng tạo nên các trào lưu, sức ảnh hưởng to lớn trên mạng xã hội, vì vậy mà cách tiếp thị sản phẩm phải dịch chuyển theo họ. 

Một ý nghĩa tích cực nữa đó là thế hệ Gen Z rất quan tâm đến các vấn đề môi trường và xã hội. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn không ngừng cải tiến công nghệ sao cho bảo vệ môi trường, phát triển các hoạt động vì xã hội để có thể tạo được sức ảnh hưởng đối với thế hệ này.

Dám làm và dám liều

Thời đại phát triển, văn minh rộng mở, sự độc lập và tự do ngày càng được ưu tiên, vì thế mà những bạn trẻ Gen Z hiện nay dám thể hiện mình hơn so với các thế hệ Gen Y hay Gen Z. Họ luôn cởi mở đón nhận những cái mới, họ bắt kịp những xu hướng mới, thậm chí là tạo ra những xu hướng.

Gen Z là thế hệ dám sống, dám làm, dám đón nhận những điều mới

Gen Z là thế hệ dám sống, dám làm, dám đón nhận những điều mới

So với các khái niệm đầu tư của người đi trước như “ăn chắc mặc bền”, thì Gen Z hiện nay sẵn sàng làm “liều”. Phong cách đầu tư của họ không chỉ với mục đích là tiền, hay để ổn định nữa, họ sẽ ưu tiên những dự án hay ho và có ý nghĩa với họ. Họ sẽ cố gắng đa dạng hóa nguồn tiền, bằng cách làm nhiều công việc, kinh doanh nhỏ, freelance, đầu tư qua công nghệ số như chứng khoán, tiền ảo.

Bên cạnh đó, Gen Z hiện nay được đánh giá là biết cách sống hơn so với những người đi trước. Họ không “sướng trước”, rồi “khổ sau”, họ định nghĩa cuộc sống là chỉ một lần, vì vậy mà họ vừa kiếm tiền vừa tận hưởng cuộc sống. Vì vậy mà các hình thức trả góp, hay mua liền – trả sau như thẻ tín dụng phát triển không ngừng. 

Khắt khe hơn trong việc lựa chọn

Gen Z là những người mà sẵn sàng trung thành với một sản phẩm hay dịch vụ mà họ cho là đáp ứng tốt nhu cầu của họ, nhưng cũng sẵn sàng quay lưng lại khi gặp phải những trải nghiệm tồi tệ. Và vì tầm ảnh hưởng của Gen Z rất lớn, chỉ một clip viral cũng có thể quyết định một doanh nghiệp có thể bùng nổ doanh số hay tàn lụi.

Vì vậy mà việc đáp ứng và giữ chân những người bạn Gen Z là một thách thức lớn cho các doanh nghiệp khi họ là những người nhanh nhạy và các lựa chọn phần lớn là dựa vào cảm xúc. 

Gen Z có sức ảnh hưởng lớn thông qua mạng xã hội

Gen Z có sức ảnh hưởng lớn thông qua mạng xã hội

Gen Z cũng khắt khe và thận trọng hơn trong việc chọn nơi để đầu tư. Họ xem xét về đầu tư dài hạn, sự minh bạch của doanh nghiệp, khía cạnh đạo đức xã hội của doanh nghiệp đó. Điều này đem lại giá trị tích cực và lành mạnh cho xã hội, khi để đáp ứng các tiêu chí của Gen Z, các doanh nghiệp phải thúc đẩy nhiều hơn nữa những yêu cầu trên.

Gen Z và đầu tư “số hóa”

Không thể phủ nhận một điều rằng Gen Z rằng đã có một sự thay đổi to lớn so với các thế hệ trước. Trong thời đại mà kỹ thuật số đang thúc đẩy như ngày nay và cả bước đệm tiếp cận với internet từ nhỏ, có thể thấy việc đầu tư qua internet chẳng còn xa lạ gì với thế hệ này.

Gen Z – thế hệ đã quá quen với công nghệ số và thiết bị điện tử – họ có thể học được mọi thứ qua internet. Và cũng dễ hiểu khi họ tiếp cận tài chính và đầu tư một cách dễ dàng. 

Sự bùng nổ của các ứng dụng đầu tư cùng sự thúc đẩy của đại dịch Covid-19 khiến việc đầu tư qua các nền tảng được phát triển mạnh mẽ. 

Gen Z thường bắt đầu đầu tư qua các sàn chứng khoán, họ đầu tư vào các cổ phiếu và quỹ đầu tư. Sau đó là Bitcoin và Ethereum, sau đó nữa là những nền tảng đầu tư trực tuyến khác. Các ứng dụng đầu tư bây giờ có giao diện dễ nhìn và chi phí giao dịch rất thấp, còn đem lại sự tiện lợi cho người đầu tư.

Gen Z dễ dàng tiếp cận các kiến thức thông qua internet

Gen Z dễ dàng tiếp cận các kiến thức thông qua internet

Một số lời khuyên đầu tư cho Gen Z

Tư duy đầu tư dài hạn

Những người trẻ khi mới bắt đầu đầu tư, nhất là các bạn trẻ Gen Z, sẽ có xu hướng “liều ăn nhiều”. Tư duy dám làm là tốt, nhưng cần tránh những rủi ro với xác suất cao. Đầu tư dài hạn giúp bạn tránh được những biến động ngắn hạn của thị trường và tìm ra chiến lược chung cho dài hạn.

Nên đầu tư dài hạn để phát triển bền vững

Nên đầu tư dài hạn để phát triển bền vững

Rủi ro trong đầu tư dài hạn sẽ có xác suất và mức độ thấp hơn và dễ kiểm soát hơn so với đầu cơ. Bạn có thể vừa giải quyết rủi ro mà vừa có thể đầu tư vào những dự án có tiềm năng khác để bù đắp thua lỗ. 

Việc đầu tư dài hạn cũng giúp bạn có thêm nhiều thời gian để phân tích, đánh giá kỹ lưỡng thị trường và tăng thêm khả năng lãi. Hãy chờ đến khi chín chắn và có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể suy nghĩ về những chiến lược táo bạo hơn.

Lựa chọn đầu tư phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều mô hình đầu tư và các kênh đầu tư khác nhau như chứng khoán, bất động sản, quỹ đầu tư hay đầu tư kinh doanh trực tiếp,.. cần dựa vào nhu cầu và kiến thức của bản thân để lựa chọn cho phù hợp. 

Cần kiên nhẫn học hỏi kiến thức, tìm hiểu về nguyên tắc đầu tư của các kênh,  ứng dụng đầu tư, thường xuyên theo dõi biến động của thị trường trước khi quyết định rót tiền vào.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Các bạn Gen Z hiện nay có lợi thế hơn trong việc tiếp cận nhiều hình thức đầu tư. Tận dụng lợi thế này, các bạn có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình như một phương án dự phòng. Mỗi lĩnh vực đều có mức lãi suất và sự biến động khác nhau, đa dạng hóa đầu tư giúp bạn giảm thiểu rủi ro về mức thấp hơn.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm mức độ rủi ro

Đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm mức độ rủi ro

ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN
Dành cho khách hàng cá nhân
Nhân viên quản lý tài khoản
Tên nhân viên quản lý

Đặt mục tiêu tự do tài chính rõ ràng

Hầu như ngày nay các bạn trẻ đều có những mong muốn cho mình, lập ra những mục tiêu rõ ràng sẽ giúp các bạn đạt được tự do tài chính thuận lợi hơn. Đạt được tự do tài chính sẽ giúp bạn có thể tự do làm những điều mình muốn, tận hưởng của sống và không bị đồng tiền trói buộc. 

Thế hệ Gen Z và tư duy đầu tư trong thời đại công nghệ số có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và xã hội ngày nay. Điều này tạo cơ hội cũng như nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, đối với việc thích nghi với sự thay đổi này. Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Việt Nam.