Giao dịch thỏa thuận là gì? Quy trình nổi bật của giao dịch thỏa thuận
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánGiao dịch thỏa thuận là gì? Đặc điểm, quy trình nổi bật của giao dịch thỏa thuận

23/03/2022 - 11:00

Giao dịch thỏa thuận là gì? Đặc điểm, quy trình nổi bật của giao dịch thỏa thuận

Một số nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán thường thắc mắc  giao dịch thỏa thuận là gì? Hiểu được định nghĩa và quy trình của giao dịch này sẽ giúp cá nhân, tổ chức  dễ dàng đầu tư sinh lợi nhuận hấp dẫn. Hãy cùng Yuanta Việt Nam theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu thêm về loại giao dịch này nhé!. 

Giao dịch thỏa thuận là gì?

Giao dịch thỏa thuận là gì?

Giao dịch thỏa thuận là những giao dịch được thực hiện giữa các nhà đầu tư là cá nhân, tổ chức liên quan đến cổ phiếu, chứng khoán. Bên mua và bên bán sẽ thỏa thuận với nhau về giá cả và khối lượng của chứng khoán thông qua nội dung chào bán của các thành viên hoặc qua Sở giao dịch. Tuy nhiên, giá cả được thỏa thuận bắt buộc phải nằm trong khoảng biên độ giao động giá tại ngày mà giao dịch đó diễn ra.

Giao dịch này được thực hiện bởi nhà đầu tư và đối tác

Trong giao dịch sẽ phải thảo luận về khối lượng các loại chứng khoán. Lệnh giao dịch đặt thì không được hủy nên nhà đầu tư cần cân nhắc về vấn đề này. 

Trong trường hợp CTCK nhập sai lệnh giao dịch của nhà đầu tư thì phải xuất trình lệnh gốc và được sự chấp thuận bởi Sở giao dịch và đối tác thì mới được sửa.

Các chỉ số trên sàn như HNX-Index, VN-Index, UPCoM-Index,… hoàn toàn không dựa trên giá trị giao dịch để tính toán. Đặc biệt, các nhà đầu tư cần lưu ý giao dịch thỏa thuận cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ không được thực hiện trong ngày đầu tiên niêm yết/ đăng ký giao dịch trên sàn.

Đặc điểm chung của giao dịch thỏa thuận

Thông qua giao dịch thỏa thuận là gì có thể thấy rằng giao dịch này có những điểm chung nhất định, cụ thể như: 

  • Giao dịch sử dụng điều kiện giao dịch, tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu tương tự như giao dịch khớp lệnh
  • Giao dịch phải được thực hiện trong một hạn mức giao dịch phù hợp, không được vượt quá quy định của pháp luật để không vi phạm quy định về làm giá, thao túng thị trường chứng khoán
  • Các lệnh trong giao dịch phải có giá trị lớn hơn hoặc bằng 10.000 cổ phiếu hoặc 3000 trái phiếu. 

Giao dịch mang những đặc điểm chung

>>> Xem thêm: Quyền chờ về chứng khoán là gì?

Quy định giao dịch thỏa thuận ở 2 sàn HSX và HNX

Sàn HSX và HNX đều áp dụng quy định về giao dịch thỏa thuận với các loại cổ phiếu, trái phiếu đang phổ biến trên thị trường. Lệnh giao dịch có thể được thực hiện từ 9 giờ sáng đến 15 giờ chiều (trừ thời gian nghỉ trưa).

Lệnh thỏa thuận được các nhà đầu tư đặt ra chỉ được có hiệu lực trong ngày và có giá nằm trong biên độ giao động theo mức của ngày hôm đó. Những nhà đầu tư không được thỏa thuận các cổ phiếu, chứng chỉ quỹ vừa mới niêm yết ngày đầu tiên trên sàn chứng khoán

Khối lượng giao dịch:

  • Sàn HSX:
  • Cổ phiếu, chứng chỉ quỹ: nếu khối lượng đặt lệnh từ 20.000 Cổ phiếu/ Chứng chỉ quỹ thì sẽ bắt buộc thực hiện giao các dịch thỏa thuận. 
  • Trái phiếu: không có quy định
  • Không quy định đơn vị giao dịch
  • Sàn HNX:
  • Cổ phiếu: lớn hơn hoặc bằng 5.000 cổ phiếu
  • Trái phiếu: lớn hơn hoặc bằng 1.000 trái phiếu
  • Giao dịch lô lẻ (từ 01 – 99 cổ phiếu): thực hiện thỏa thuận hoặc khớp lệnh liên tục.
  • Không quy định đơn vị giao dịch.

Hình thức thanh toán

  • Sàn HSX:
  • Thời gian: T+2
  • Biên dao động: ± 7%
  • Sàn HNX:
  • Thời gian: T+2
  • Biên dao động: ± 10%

Quy trình thực hiện giao dịch thỏa thuận

Để thực hiện một giao dịch thỏa thuận cần phải có bên mua và bên bán, đối với đối tượng đối tác khác nhau thì sẽ có quy trình thực hiện khác nhau. Trong quy trình thực hiện giao dịch này thì khi xác định được đối tác sẽ có quy trình khác với không xác định được đối tác. Cụ thể như sau:

Giao dịch khi nhà đầu tư xác định được đối tác

Khi nhà đầu tư đã xác định được đối tác của mình thì sẽ thực hiện giao dịch theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Bên mua và bên bán sẽ tự thỏa thuận với nhau về mức giá, khối lượng và hình thức thanh toán của giao dịch.
  • Bước 2: Hai bên thông báo cho công ty chứng khoán của mỗi bên.
  • Bước 3: Công ty chứng khoán sẽ thực hiện việc nhập lệnh giao dịch vào hệ thống và Sở giao dịch chứng khoán sẽ tổng hợp kết quả giao dịch vào cuối phiên giao dịch. 

Quy trình giao dịch khi đã xác định được đối tác

Giao dịch khi nhà đầu tư chưa xác định được đối tác

Nếu như nhà đầu tư chưa xác định được đối tác của mình thì quy trình thực hiện giao dịch sẽ có sự khác biệt như:

  • Bước 1: Nhà đầu tư sẽ liên hệ với công ty chứng khoán để đặt các lệnh chào mua và chào bán.
  • Bước 2: Công ty chứng khoán nhập lệnh vào hệ thống và lệnh mua/bán này sẽ hiển thị trên hệ thống chính của Sở Giao dịch và công ty chứng khoán.
  • Bước 3: Dựa trên những thông tin trên cổng chính này, các công ty chứng khoán sẽ liên lạc với nhau và giúp nhà đầu tư tìm được đối tác.
  • Bước 4: Sau khi đạt được thỏa thuận thì công ty chứng khoán thực hiện lệnh giao dịch cho nhà đầu tư.

Lưu ý trong giao dịch thỏa thuận

Khi thực hiện giao dịch thỏa thuận doanh nghiệp cần cân nhắc một số vấn đề như sau: 

Đầu tiên, lệnh giao dịch sẽ có giá trị trong ngày và khi đặt lệnh sẽ không được hủy. Do vậy, nhà đầu tư khi thực hiện giao dịch thỏa thuận cần phải cẩn thận để tránh sai sót xảy ra. 

Bạn cần lưu ý đến hạn mức giao dịch sao cho không vi phạm quy định của Trung tâm Giao dịch Chứng khoán cũng như của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Cần phải chú ý một vài vấn đề trong giao dịch này

Hai bên sẽ xác nhận giao dịch khi tiến hành giao dịch thỏa thuận. Sau khi thực hiện xác nhận giao dịch với các điều khoản chung, quá trình giao dịch sẽ được tiến hành theo quy định chung. Khi tất cả các quy trình giao dịch kết thúc, việc xác nhận kết quả số dư chứng khoán và quy trình thanh toán bù trừ sẽ được thực hiện như giao dịch khớp lệnh. 

Thông qua định nghĩa giao dịch thỏa thuận là gì, các nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới trong thị trường chứng khoán sẽ hiểu hơn về quy định này. Đồng thời, hiểu được khái niệm này còn giúp nhà đầu tư thực hiện đúng quy trình của giao dịch này. Nhà đầu tư cũng phải lưu ý một vài vấn đề để không gặp sai sót trong quá trình thực hiện giao dịch. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.