Giỏ tiền tệ quốc tế là gì? Gồm những đồng tiền nào? | Yuanta VN
Flower
  • VN-Index

    1193.01

    -22.67 (-1.86%)
  • HNX-Index

    226.2

    -2.63 (-1.15%)
  • UPCOM-Index

    88.15

    -0.48 (-0.54%)
  • VN30-Index

    1210.74

    -21.96 (-1.78%)
  • VNDiamond

    2031.36

    -32.73 (-1.59%)
  • VNFinlead

    1937.09

    -45.27 (-2.28%)
  • VNMidcap

    1772.5

    -32.23 (-1.79%)
  • VNSmallcap

    1385.08

    -13.72 (-0.98%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếGiỏ tiền tệ quốc tế là gì? Gồm những đồng tiền nào?

24/02/2023 - 13:42

Giỏ tiền tệ quốc tế là gì? Gồm những đồng tiền nào?

Nhằm tạo thuận lợi cho việc thanh toán và ổn định giá trị của những đồng tiền nội tệ, ngoài việc dự trữ ngoại hối hay vàng thì các nước thành viên trong quỹ tiền tệ họ thành lập một kênh dự trữ rút vốn đặc biệt khác đó là giỏ tiền tệ quốc tế. Vậy, giỏ tiền tệ quốc tế là gì? Vai trò của loại hình thanh toán này đối với thị trường.

Giỏ tiền tệ quốc tế là gì?

Giỏ tiền tệ quốc tế là gì?

Giỏ tiền quốc tế là gì?

Giỏ tiền tệ quốc tế là một dạng tài sản dự trữ quốc tế được tổ chức quốc tế IMF bảo trợ. Tổ chức này được thiết lập vào năm 1969 với chức năng là một bộ phận dự trữ quốc tế. IMF gồm có 10 nước thành viên là Canada, Thụy Điển, Mỹ, Bỉ, Ý, Anh, Hà Lan, Pháp, Nhật Bản và Đức. 

Loại hình tiền tệ này sẽ được quy đổi và dùng rộng rãi ở các quốc gia thuộc thành viên của IMF. Khi tham gia vào giỏ tiền tệ này các nước sẽ có một đặc quyền đó là có thể rút vốn như một dạng tài sản khác như ngoại tệ hay vàng. Các quốc gia sử dụng giỏ tiền tệ quốc tế có thể cho các nước khác vay bằng đồng SDRs, đây là cách giúp dự trữ ngoại hối của các quốc gia. 

Giỏ tiền tệ quốc tế là một dạng tài sản dự trữ quốc tế

Nguyên nhân hình thành 

Bên cạnh tìm hiểu giỏ tiền tệ quốc tế là gì, nguyên nhân hình thành giỏ tiền tệ quốc tế cũng rất quan trọng. Giỏ tiền tệ quốc tế hình thành nhằm giúp cho việc thành toán và giữa cho tỉ giá ổn định thay vì phải dự trữ vàng thì nhiều nhiều nước lớn đã hợp tác với nhau tạo ra giỏ tiền quốc tế. 

Hơn nữa, sự ra đời của giỏ tiền tệ sẽ làm giảm thiểu trong việc sử dụng đồng USD và vàng khi đây là công cụ thanh toán phổ biến. Điều này tác động tích cực đến thị trường thanh toán quốc tế.

5 đồng tiền trong giỏ tiền tệ quốc tế

Giỏ tiền tệ quốc tế được cấu tạo bởi những đồng ngoại tệ tự do khác nhau. Khi tham gia giỏ tiền tệ quốc tế thì các nước thành viên được phép chuyển đổi từ SDR sở hữu qua các đồng ngoại tệ này. 

Ngoài những đồng tiền đã có trước đó là Euro, bảng anh, USD, Yên Nhật thì hiện nay đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã đưa thêm vào giỏ tiền tệ quốc tế. Theo đó, đồng nhân dân tệ sẽ mở rộng và được cộng đồng sử dụng trên toàn cầu.  Bên cạnh đó, mỗi nước thành viên sẽ cung cấp một tài khoản phân bổ và hạch toán thu chi.

Để được gia nhập vào giỏ tiền tệ quốc tế này, các quốc gia cần đáp ứng được một số tiêu chỉ được Ủy ban điều hành IMF đề ra như sau:

  • Đồng tiền của quốc gia đó phải có ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế toàn cầu. Đạt được yếu tố này, quốc gia cần có lượng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ lớn, thuộc top đầu thế giới trong vòng 5 năm liền khi đánh giá.
  • Đồng tiền của quốc gia này phải là đồng ngoại tế với mức độ sử dụng rộng rãi. Tức là đồng tiền này được mua bán phổ biến trên thị trường ngoại hối, và được dùng phổ biến khi thanh toán quốc tế.

Giỏ tiền tệ quốc tế bao gồm 5 đồng tiền có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thị trường

Rổ tiền quốc tế có ý nghĩa gì?

Rổ tiền tệ quốc tế là kênh cung cấp tín dụng và có chi phí khá thấp cho nhiều nước trên thế giới. Thông qua đó, các nước thành viên trong quỹ tiền tệ sẽ vay mượn, mua bán trong các nước khác trong quỹ nhằm tăng ngoại hối cho nước mình.

Ngoài ra, trong một số thỏa thuận và theo công ước quốc tế thì rổ tiền quốc tế có thể xác định giá trị hàng hóa, tài sản, thu nhập… Có rất nhiều các tổ chức, liên minh trên thế giới đã thông qua hình thức này để xác định các giá trị hàng hóa trong quá trình thanh toán giao dịch.

Bên cạnh đó, các nước thành viên trong IMF sẽ được bổ sung ngoại hối khi cần thiết, từ đó nhằm giúp cho việc bớt phụ thuộc vào nước ngoài và nợ nước ngoài.

Giỏ tiền tệ quốc tế có nhiều ý nghĩa khác nhau trong quá trình thanh toán

Đối tượng nắm giữ giỏ tiền tệ quốc tế

Đối tượng nắm giữ giỏ tiền tệ quốc tế vô cùng phong phú, đa dạng. Tính đến hiện nay, ngoài việc các nước thành viên gồm có 184 nước thuộc IMF thì sẽ có 15 tổ chức có quyền nắm giữ giỏ tiền tệ quốc tế là:

  • 3 tổ chức tiền tệ liên chính phủ đó là ngân hàng thanh toán quốc tế, quỹ dự trữ mỹ latinh, quỹ tiền tệ Ả Rập.
  • 4 ngân hàng trung ương lớn thế giới là ngân hàng TW Châu Âu, ngân hàng những quốc gia Trung Phi, ngân hàng TW Đông caribê, ngân hàng TW các quốc gia Tây Phi.
  • 8 Tổ chức phát triển gồm ngân hàng tái thiết, phát triển quốc tế và hiệp hội phát triển quốc tế, ngân hàng phát triển Châu Phi, ngân hàng phát triển Châu Á, quỹ phát triển Châu Phi, ngân hàng phát triển hồi giáo và quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế, ngân hàng đầu tư Bắc Âu.

Có rất nhiều đối tượng trên thế giới năm giữ giỏ tiền tệ quốc tế

Giỏ tiền tệ quốc tế là gì luôn là vấn đề được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay. Bởi hình thức tiền tệ này có sự ảnh hưởng nhất định đối với hình thức thanh toán quốc tế. Do vậy, nếu bạn là một nhà đầu tư hay hứng thú về các thông tin về giỏ tiền tệ quốc tế thì những thông tin trên chắc chắn sẽ giúp ích đối với bạn. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.