Golden Cross là gì? Cách ứng dụng Golden Cross | YSVN
Flower
Trang chủTin tứcBlogPhân tích kỹ thuậtGolden Cross là gì? Cách ứng dụng Golden Cross để tăng lời và cắt lỗ

22/06/2023 - 10:11

Golden Cross là gì? Cách ứng dụng Golden Cross để tăng lời và cắt lỗ

Golden Cross là khái niệm quen thuộc về phân tích kỹ thuật trong thị trường chứng khoán. Sử dụng Golden Cross sẽ mang lại nhiều lợi ích và kèm theo những rủi ro khi đầu tư. Vậy Golden Cross là gì? Sử dụng Golden Cross thế nào để đầu tư sinh lời hiệu quả? Hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu qua bài viết này.

Golden Cross là gì?

Golden Cross là gì?

Golden Cross là gì?

Golden Cross là thuật ngữ dùng để đánh giá xu hướng của một tài sản, chẳng hạn như các cổ phiếu, chứng khoán hoặc các chỉ số thị trường. Golden Cross xảy ra khi đường trung bình giá ngắn hạn (thường là đường trung bình di động 50 ngày) cắt lên trên đường trung bình giá dài hạn (thường là đường trung bình di động 200 ngày). Nói cách khác, 2 đường trung bình MA50 và MA200 cắt nhau thì sẽ sinh ra Golden Cross.

Khi sử dụng kỹ thuật Golden Cross, các nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định mua tài sản và chờ tăng đến một mức giá tiềm năng. Tuy vậy, đây không phải là một tín hiệu hoàn hảo và có thể không phù hợp với tất cả các loại tài sản trên thị trường.

Golden Cross còn được gọi là cây thánh giá vàng

Golden Cross còn được gọi là cây thánh giá vàng

Tín hiệu Golden Cross có thể cung cấp

Golden Cross cung cấp tín hiệu cho thấy xu hướng giá đang chuyển từ giảm sang tăng. Khi đường trung bình giá ngắn hạn (MA50) cắt lên trên đường trung bình giá dài hạn (MA200) sẽ cho thấy sự lớn dần của sức mua và xu hướng chuyển đổi từ giảm sang tăng.

Tín hiệu Golden Cross có thể áp dụng cho các cổ phiếu, chứng khoán và các chỉ số thị trường. Biết cách ứng dụng Golden Cross sẽ giúp nhà đầu tư sinh lời và cắt lỗ hiệu quả.

Ý nghĩa của Golden Cross là gì?

Trong đầu tư và phân tích kỹ thuật, Golden Cross được đánh giá là mang lại những ý nghĩa sau:

  • Thánh giá vàng (Golden Cross) cho thấy xu hướng chuyển đổi từ giảm xuống sang tăng trong thị trường chứng khoán giúp nhà đầu tư đánh giá cơ hội tiềm năng để đưa ra quyết định về thời điểm mua một loại tài sản.
  • Tín hiệu này có thể giúp xác định các điểm vào và ra khỏi thị trường chứng khoán.
  • Giúp các nhà đầu tư theo dõi xu hướng giá trong thời gian dài như giá cổ phiếu, chứng khoán để đưa ra các quyết định đầu tư dựa trên các xu hướng hiện tại.
  • Golden Cross là công cụ hữu ích mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư dài hạn.
  • Có thể giúp các nhà đầu tư giảm rủi ro và tăng lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán.
Golden Cross mang nhiều ý nghĩa trong đầu tư chứng khoán

Golden Cross mang nhiều ý nghĩa trong đầu tư chứng khoán

Cách thức hoạt động của Golden Cross là gì?

Golden Cross hoạt động bằng cách so sánh đường trung bình giá ngắn hạn và đường trung bình giá dài hạn của một tài sản, chẳng hạn như các cổ phiếu hoặc chỉ số thị trường. Thông thường đường trung bình giá ngắn hạn được lấy cố định là MA50 và đường trung bình giá dài hạn là MA200.

Đường trung bình giá ngắn hạn thường được tính bằng cách lấy tổng giá đóng cửa của tài sản trong một khoảng thời gian cụ thể (thường là 50 ngày) và chia cho số ngày trong khoảng thời gian đó. Đường trung bình giá dài hạn thường được tính bằng cách sử dụng một khoảng thời gian dài hơn (thường là 200 ngày).

Minh họa cho cách hoạt động của Golden Cross

Minh họa cho cách hoạt động của Golden Cross

Khi đường trung bình giá ngắn hạn cắt lên trên đường trung bình giá dài hạn, Golden Cross được hình thành. Cây thánh giá vàng cho thấy sự lớn dần của sức mua và xu hướng chuyển đổi từ giảm xuống sang tăng. Điều này cung cấp cho nhà đầu tư một tín hiệu tiềm năng để đưa ra quyết định mua tài sản và chờ đợi một đà tăng giá tiềm năng.

Sự khác biệt giữa Death Cross và Golden Cross là gì?

Bên cạnh Golden Cross thì Death Cross cũng là một thuật ngữ rất dễ bắt gặp trong phân tích kỹ thuật đầu tư chứng khoán.

Golden Cross xảy ra khi đường MA50 cắt đường MA200 từ dưới lên. Golden Cross cho thấy sự tăng trưởng của sức mua và xu hướng chuyển đổi từ giảm xuống sang tăng. Đây được coi là tín hiệu mua vào tiềm năng trong phân tích kỹ thuật.

Ngược lại, Death Cross (Điểm cắt tử thần) là khi đường trung bình giá ngắn hạn cắt xuống dưới đường trung bình giá dài hạn. Hiểu đơn giản, Death Cross xảy ra khi đường MA50 cắt đường MA200 từ trên xuống. Điều này cho thấy sự giảm sút của sức mua và xu hướng chuyển đổi từ tăng xuống giảm. Death Cross được coi là tín hiệu bán ra tiềm năng trong phân tích kỹ thuật.

Cách áp dụng Golden Cross như thế nào?

Tìm hiểu cách áp dụng Golden Cross là bước cực kỳ quan trọng đặc biệt là đối với người chơi mới gia nhập thị trường đầu tư chứng khoán. Dưới đây là cách áp dụng Golden Cross hiệu quả, mang lại lợi nhuận tối ưu cho các nhà đầu tư.

Lựa chọn tài sản để phân tích

Việc lựa chọn loại tài sản cực kỳ quan trọng. Khi bạn xác định chính xác tài sản cần phân tích sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn áp dụng Golden Cross hay những phương pháp phân tích kỹ thuật phù hợp. Tài sản có thể được dùng để phân tích có thể là một cổ phiếu hoặc chỉ số thị trường.

Lựa chọn tài sản là bước quan trọng trước khi áp dụng Golden Cross

Lựa chọn tài sản là bước quan trọng trước khi áp dụng Golden Cross

Xác định khoảng thời gian tính đường trung bình

Bước tiếp theo để áp dụng Golden Cross hiệu quả đó là xác định thời gian tính đường trung bình giá ngắn hạn và dài hạn. Thông thường, đường trung bình giá ngắn hạn được tính bằng cách lấy tổng giá đóng cửa trong một khoảng thời gian cụ thể (thường là 50 ngày) và chia cho số ngày trong khoảng thời gian đó. 

Đường trung bình giá dài hạn thường được tính bằng cách sử dụng một khoảng thời gian dài hơn (thường là 200 ngày). Nếu bạn muốn xác định khoảng thời gian chu kỳ 49 và 199 thì kết quả vẫn không bị ảnh hưởng nhiều.

Xác định khung thời gian lý tưởng để giao dịch

Bạn có thể giao dịch với Golden Cross trên nhiều khung thời gian khác nhau như M15, M30, H1, H4, D1. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng Golden Cross như một bộ lọc xu hướng dài hạn thì khung thời gian D1 là thích hợp nhất.

Theo dõi tài sản và đánh giá lại quyết định đầu tư

Việc đưa ra quyết định đầu tư dựa trên kỹ thuật phân tích Golden Cross không đảm bảo bạn sẽ thành công và thu về lợi nhuận trong mọi tình huống. Sau khi áp dụng Golden Cross, bạn nên chú ý theo dõi tài sản và đánh giá lại quyết định đầu tư để đảm bảo các quyết định đầu tư của bạn là đúng đắn và phù hợp với tình hình thị trường.

Chốt lời và cắt lỗ với Golden Cross

Khi sử dụng mô hình Golden Cross để đầu tư chứng khoán, việc chốt lời và cắt lỗ là rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro và tăng cơ hội lợi nhuận. Rất khó để tìm được thời điểm giao dịch hiệu quả để chốt lời cũng như đoán định được bao giờ xu hướng tăng sẽ kết thúc. Phương pháp chính để đầu tư sinh lời phụ thuộc vào chiến lược đầu tư của bạn và mức độ rủi ro mà bạn có thể chấp nhận. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể tham khảo:

Chốt lời dựa trên mức giá cụ thể

Bạn có thể đặt một mức giá cụ thể theo kinh nghiệm của bản thân để chốt lời khi giá của tài sản đạt đến mức giá đó. Mức giá đích có thể được xác định bằng cách sử dụng các cấp độ kháng cự hoặc hỗ trợ trên biểu đồ giá.

Thời điểm chốt lời có thể dựa trên mức giá cụ thể bạn đặt ra

Thời điểm chốt lời có thể dựa trên mức giá cụ thể bạn đặt ra

Cắt lỗ dựa trên đường trung bình giá

Bạn có thể đặt một mức giá bán ra tài sản khi đường trung bình giá ngắn hạn cắt xuống dưới đường trung bình giá dài hạn (Death Cross xuất hiện). Điều này cho thấy xu hướng chuyển đổi từ tăng xuống giảm và tín hiệu bán ra tiềm năng.

Hy vọng những thông tin mà Yuanta Việt Nam cung cấp về Golden Cross là gì sẽ giúp bạn biết cách vận dụng kỹ thuật phân tích chứng khoán. Đây là công cụ hiệu quả giúp các nhà đầu tư chốt lời và cắt lỗ hiệu quả.