Mối liên hệ giữa giá dầu và giá vàng như thế nào? - Các yếu tố ảnh hưởng
Flower
  • VN-Index

    1177.4

    -12.82 (-1.08%)
  • HNX-Index

    222.63

    -2.68 (-1.19%)
  • UPCOM-Index

    87.51

    -0.51 (-0.58%)
  • VN30-Index

    1200.37

    -6.27 (-0.52%)
  • VNDiamond

    2022.67

    3.71 (+0.18%)
  • VNFinlead

    1952.03

    -8.32 (-0.42%)
  • VNMidcap

    1751.24

    -21.98 (-1.24%)
  • VNSmallcap

    1361.05

    -15.96 (-1.16%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếHiểu đúng về mối liên hệ giữa giá dầu và giá vàng

27/02/2023 - 14:28

Hiểu đúng về mối liên hệ giữa giá dầu và giá vàng

Dầu và vàng là 2 loại hàng hóa quan trọng trên thị trường, giá dầu và giá vàng thay đổi có thể trực tiếp ảnh hưởng đến các loại hàng hóa khác. Nắm được các yếu tố tác động đến giá dầu và giá vàng sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định tài chính sáng suốt. Vậy mối liên hệ giữa giá dầu và giá vàng thế nào? Hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Dầu và vàng là 2 loại hàng hóa có quan hệ mật thiết với nhau

Dầu và vàng là 2 loại hàng hóa có quan hệ mật thiết với nhau

3 yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu trên thị trường

Dầu trở thành nguồn nguyên liệu chính của thế giới. Tuy nhiên, ngày nay giá dầu trên thế giới tăng giảm liên tục bởi nhiều yếu tố ảnh hưởng.

Quy luật Cung – Cầu trên thị trường

Quy luật cung – cầu trên thị trường có thể được hiểu là khi nguồn cung lớn thì nhu cầu mua hàng sẽ giảm. Ngược lại khi lượng cung khan hiếm thì nhu cầu trên thị trường sẽ tăng. Giá dầu cũng không nằm ngoài quy luật này. Sự tăng hay giảm của giá dầu sẽ phụ thuộc rất lớn vào quy luật cung cầu.

Tình hình chính trị căng thẳng giữa các nước

Tình hình chính trị căng thẳng khiến việc cung cấp dầu bị đình trệ đặc biệt với các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn trên thế giới. Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine cũng là nguyên nhân chính khiến giá dầu tăng chóng mặt. Bên cạnh đó, các vấn đề như thiên tai hay khủng bố cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giá dầu trên thị trường.

Các tổ chức trên thế giới

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tăng giảm của giá dầu một phần cũng xuất phát từ các tổ chức lớn trên toàn cầu như Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED). Các chính sách và quy định chung từ các tổ chức sẽ quyết định trực tiếp đến giá cả của dầu mỏ trên thị trường.

Các tổ chức trên thế giới cũng quyết định đến sự tăng giảm của giá dầu

3 yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng trên thị trường

Giá dầu và giá vàng nhìn chung đều có mối liên hệ với nhau. Vì vậy những yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá vàng tăng hoặc giảm bên cạnh các yếu tố khác bao gồm.

Lạm phát trên thị trường

Lạm phát khiến tiền trở nên mất giá trị và vàng cũng chịu sự ảnh hưởng dù không đáng kể. Tuy nhiên giá vàng tăng sẽ khiến tình trạng lạm phát trở nên mất kiểm soát. Tuy nhiên hiện nay giá vàng có xu hướng giảm bởi tình hình bất ổn trên thế giới.

Giá dầu tăng giảm trên thị trường

Mối liên hệ giữa giá dầu và giá vàng có thể thấy rõ bởi tình trạng giá vàng phụ thuộc vào giá dầu trên thị trường. Giá dầu tăng sẽ khiến đồng USD tăng giá, người dân sẽ có xu hướng mua vàng tích trữ dẫn đến tình trạng đầu cơ tích trữ vàng gây rối loạn thị trường.

Giá vàng tăng hay giảm cũng phụ thuộc không nhỏ vào giá dầu

Quy luật Cung – Cầu của vàng trên thị trường

Vàng cũng là một loại hàng hóa không thể thoát khỏi quy luật cung – cầu trên thị trường. Khi nhu cầu mua vàng tăng cao, người dân có xu hướng mua vàng tích trữ sẽ dẫn đến nguy cơ thị trường mất kiểm soát bởi sự đầu cơ tích trữ. 

Mối liên hệ giữa giá dầu và giá vàng

Dầu mỏ và vàng là 2 loại hàng hóa có mối quan hệ mật thiết không thể tách rời. Hiểu rõ mối liên hệ giữa giá dầu và giá vàng sẽ giúp bạn nắm bắt thị trường tốt hơn.

Giá dầu tăng thúc đẩy giá vàng tăng

Bởi mối liên hệ mật thiết không thể tách rời nên giá dầu khi tăng sẽ kéo theo sự tăng trưởng của giá vàng. Ngược lại theo các nhà nghiên cứu nền kinh tế, sự sụt giảm của giá dầu cũng khiến giá vàng giảm tuy không đáng kể. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, tình trạng khan hiếm dầu sẽ dẫn đến việc đầu cơ tích trữ vàng gây lũng đoạn thị trường. 

Nền công nghiệp dầu phát triển kéo theo thị trường vàng tăng

Nền công nghiệp sản xuất dầu mỏ phát triển dẫn đến nhiều lĩnh vực khác tăng trưởng theo. Tuy nhiên giá dầu mỏ dễ biến động nên các quốc gia phát triển dần chuyển sang đầu tư vào vàng. Vàng là vật dự trữ mang giá trị cao nhưng không bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát. 

Nhu cầu về dầu mỏ tăng cao khiến GDP trên đầu người của các quốc gia tăng. Từ đó dẫn đến cầu của vàng tăng cao. Mối liên hệ giữa giá dầu và giá vàng luôn tỉ lệ thuận với nhau.

Giá dầu và giá vàng luôn tỷ lệ thuận với nhau

Dầu và vàng giúp kìm hãm lạm phát

Lạm phát cao luôn là vấn đề nhức nhối ở nhiều quốc gia. Để giữ cho lạm phát ở mức ổn định luôn là mục đích khiến các nhà lãnh đạo hướng tới. Khi giá dầu tăng dẫn đến những hàng hóa khác tăng theo và lạm phát vượt ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, giá dầu tăng cũng khiến cho vàng tăng. Đầu tư vào vàng rất ít rủi ro cũng như hạn chế lạm phát. Nhiều người đầu tư vào vàng sẽ khiến lạm phát được giữ ở mức ổn định.

Có mối liên hệ với đồng Đô la Mỹ

Mối liên hệ giữa giá dầu và giá vàng tỷ lệ với nhau bởi đồng Đô la Mỹ. Đồng Đô la mất giá cũng một phần ảnh hưởng đến giá dầu và giá vàng trên thế giới. Khi đồng Đô la Mỹ mất giá so với đồng Euro hay đồng Bảng Anh sẽ dễ dẫn đến tình trạng dư thừa hoặc khan hiếm dầu mỏ.

Nguyên nhân khiến giá dầu ảnh hưởng đến giá vàng

Như Yuanta Việt Nam đã phân tích ở trên, dầu và vàng là 2 loại hàng hóa có mối quan hệ mật thiết với nhau. Giá cả của mặt hàng này tăng hay giảm cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến mặt hàng kia. Nguyên nhân chính là bởi đây là hàng hóa thiết yếu và là công cụ đầu tư sinh lời nhất tại các quốc gia phát triển. Dầu và vàng cũng góp phần duy trì lạm phát ở mức ổn định không gây lũng đoạn thị trường.

Qua bài viết trên hy vọng Yuanta Việt Nam đã giải đáp rõ mối liên hệ giữa giá dầu và giá vàng. Hiểu rõ mối quan hệ mật thiết này bạn sẽ nắm được cách thị trường vận hành và đưa ra những quyết định đầu tư có lợi cho bản thân.