Hiểu về Trader và Investor một cách chính xác nhất | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánHiểu về Trader và Investor một cách chính xác nhất

11/05/2023 - 10:56

Hiểu về Trader và Investor một cách chính xác nhất

Trader và Investor là hai công việc khá quen thuộc và phổ biến trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Và nếu bạn vẫn còn đang gặp khó khăn trong việc phân biệt chúng, thì đây chính là toàn bộ những thông tin về Trader và Investor mà bạn cần biết.

Hiểu về Trader và Investor một cách chính xác nhất

Hiểu về Trader và Investor một cách chính xác nhất

Tất tần tật về Trader

Trong thời kỳ công nghiệp 4.0, thương mại hóa toàn cầu thì số lượng các Trader ngày càng trở nên đông đúc. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu tất cả những thông tin về công việc vô cùng tiềm năng này.

Trader chính xác là làm những gì?

Trader là gì?

Trader tiếng việt có nghĩa là thương nhân, thương gia hay nhà giao dịch. Trader là thuật ngữ dùng để chỉ những cá nhân thu lợi nhuận từ việc thực hiện hoạt động mua bán những sản phẩm tài chính trên thị trường. 

Những sản phẩm tài chính thường xuyên được giao dịch như: chứng khoán, ngoại tệ, vàng, bạc, đá quý, … và một số sản phẩm khác.

Trader là người thực hiện những giao dịch buôn bán trên thị trường

Trader là người thực hiện những giao dịch buôn bán trên thị trường

Một số Trader nổi tiếng trên toàn thế giới có thể kể đến như:

  • Jesse Lauriston Livermore (1877-1940), một trader người Mỹ nổi tiếng.
  • George Soros ( sinh năm 1930) lừng danh với những khoản lợi khổng lời.
  • Bill Lipschutz, trader kiếm 300 triệu USD chỉ bằng một giao dịch.
  • Hay một số Trader người Việt Nam như: Ông Phạm Hồng Hải, Ông Dương Huy,…

Có những nhóm trader nào?

Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, Trader đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Do đó, Trader cũng được phân thành rất nhiều nhóm dựa vào 3 yếu tố chính là chiến lược đầu tư, đối tượng quản lý, và thị trường hoạt động.

Dựa vào các chiến lược đầu tư khác nhau, Trader được chia thành 4 nhóm, gồm:

  • Scalper Trader hay còn được gọi là những nhà giao dịch lướt sóng, đặc trưng với phong cách đầu tư chớp nhoáng như lướt sóng. Họ chủ yếu thực hiện những giao dịch nhỏ để thu thập những khoản lợi nhỏ. Họ giao dịch dựa trên những biến động nhỏ nhất trên thị trường trong vòng vài phút, thẩm chí vài giây.
Scalper Trader là những nhà đầu tư theo phong cách lướt sóng

Scalper Trader là những nhà đầu tư theo phong cách lướt sóng

  • Position Trader là xu hướng đầu tư dài hạn nhất trong bốn chiến lược đầu tư. Các nhà giao dịch thuộc trường phái position thường giữ các lệnh trong khoản thời gian dài nhằm chờ đợi biến động thị trường có lợi nhằm thu lợi ích cao nhất. 
  • Day Trader, giống như cái tên, đây là một xu hướng đầu tư ngắn hạn khác. Các Day trader thường chỉ thực hiện giao dịch trong một ngày dựa trên những biến động giá của ngày hôm đó.
  • Swing Trader là những nhà giao dịch trung hạn. Họ không thực hiện giao dịch trong khoản thời gian quá ngắn hay quá dài. Những Swing Trader sẽ phân tích kỹ càng và cân nhắc để đưa ra những quyết định phù hợp.

Trader cũng được chia làm hai nhóm khi xét về đối tượng quản lý.

  • Trader cá nhân: là những nhà đầu tư cá nhân. Họ dùng nguồn tiền của chính mình, tự thực hiện giao dịch, tự kiếm lời cũng như tự bản thân đưa ra những quyết định quan trọng.
Hiện nay có rất nhiều người lựa chọn trở thành một Trader cá nhân

Hiện nay có rất nhiều người lựa chọn trở thành một Trader cá nhân

  • Trader đại diện cho cá nhân, đơn vị hoặc tổ chức khác: là những người có kiến thức về tài chính, dựa vào hiểu biết của bản thân để hướng dẫn, hay khuyên người khác trước những quyết định đầu tư.

Những yếu tố cần và đủ của một Trader

Mặc dù Trader được phân chia thành khá nhiều nhóm với nhiều đặc trưng khác nhau, nhưng vẫn có một số điều kiện tiên quyết mà bất cứ ai muốn trở thành một Trader cũng cần phải đáp ứng. Đó là:

  • Nắm vững những kiến thức tài chính từ cơ bản đến chuyên sâu: như câu nói “ biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, bạn sẽ không làm được gì khi ngay cả những thông tin cơ bản về tài chính mà cũng không có. Do đó, trước khi chăm chăm vào giao dịch để kiếm lời, hãy trao dồi cho bản thân những kiến thức căn bản trong lĩnh vực này.
  • Trang bị một tư duy sắc bén, một kỹ năng phân tích và nghiên cứu thị trường: với đặc trưng là làm việc trong một môi trường đầy biến động, một Trader chuyên nghiệp cần phải nắm bắt tốt sản phẩm, thị trường, những quy luật biến động giá,.. mà đưa ra những quyết định chính xác.
Một Trader giỏi phải nhạy bén với những biến động của thị trường

Một Trader giỏi phải nhạy bén với những biến động của thị trường

  • Kỹ năng kiểm soát tâm lý: Một Trader chuyên nghiệp chính là người luôn giữ được một cái đầu lạnh trong mọi tình huống dù là khó xử, quyết đoán trước những cơ hội và thách thức.
  • Tính kỉ luật và kiên trì: dù là bất kỳ lĩnh vực nào đi chăng nữa kỉ luật và kiên trì là vô cùng quan trọng. Kỷ luật giúp bạn tham gia cuộc đua, và kiên trì sẽ đưa bạn đến đích.
  • Kỹ năng quản lý tài chính: thị trường tài chính sẽ khiến bạn đối mặt với nhiều sự lựa chọn khác nhau. Đôi lúc, bạn sẽ cần phải cân nhắc phân chia khoản vốn của mình cho từng mảnh giao dịch sao cho hợp lý nhất.
  • Chờ đợi và nắm bắt thời cơ: Tất cả đều sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không biết nắm bắt cơ hội. Vì thế, khi đã trang bị đầy đủ mọi kiến thức và kĩ năng, cái bạn cần làm là kiên nhẫn chờ đợi và luôn sẵn sàng cho việc giao dịch khi thời cơ đến.

Triển vọng của những Trader hiện nay

Cũng như nhiều công việc khác, Trader là một lĩnh vực vô cùng tiềm năng. Mức lương của một Trader tỉ lệ thuận với chính khả năng của người đó. Một Trader có thể thu lợi hàng trăm, thẩm chí cả tỷ đồng chỉ với một giao dịch nếu họ thật sự có năng lực.

Thu nhập của Trader là điều đáng được quan tâm

Investor và những thông tin cần biết

Investor cũng là một nhóm thành viên khá đông đúc trong lĩnh vực tài chính. Vậy cụ thể Investor là gì, họ làm gì và kiếm lợi bằng cách nào?

Thế nào là investor?

Investor tiếng Việt được gọi đơn giản là những nhà đầu tư. Họ có thể là một cá nhân, một tổ chức, hay cả một doanh nghiệp. Bằng cách rót vốn, những nhà đầu tư sẽ thu được lợi ích về tài chính.

Investor là cách gọi khác của nhà đầu tư 

Investor là cách gọi khác của nhà đầu tư

Điểm khác biệt giữa Trader ( nhà giao dịch) và Investor ( nhà đầu tư) là:

  • Trader ( nhà giao dịch) thực hiện giao dịch trong ngắn hạn, với số lượng giao dịch nhiều, thu lợi chủ yếu bằng sự chênh lệch giữa giá mua và bán.
  • Investor ( nhà đầu tư) giữ sản phẩm tài chính như chứng khoán, cổ phiếu, vàng, ngoại tệ, … trong khoảng thời gian dài. Không những kiếm lợi nhuận thông qua sự chênh lệch giá mua bán, mà còn có những đặc quyền khác như lãi suất hay tận dụng tài sản để cho thuê. 

Một số nhà đầu tư nổi tiếng thế giới như: Ben Graham, John Templeton, Thomas Rowe Price Jr., John Neff, hay thiên tài đầu tư Warren Buffett,…

Trader và Investor là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau

Trader và Investor là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau

Để trở thành một investor thì cần những điều kiện gì? 

Có rất nhiều người tự xưng là Investor. Nhưng một Investor chuyên nghiệp phải có những đặc điểm sau đây:

  • Nền tảng tài chính vững chắc: do công việc của một Investor chính là đầu tư, nên việc sở hữu cho bản thân một nguồn vốn mạnh sẽ giúp các nhà đầu tư thêm tự tin, dứt khoát và quyết đoán trong việc đưa ra những quyết định của mình. Nguồn vốn không chỉ là tiền mặt,  mà còn có thể là những tài sản có giá trị khác như vàng, bất động sản, cổ phiếu, nhà, đất, cổ phần,…
Một Investor chuyên nghiệp cần trang bị những hiểu biết về tài chính

Một Investor chuyên nghiệp cần trang bị những hiểu biết về tài chính

  • Tư duy chiến lược và khả năng nắm bắt thời cơ: cách thức đầu tư của mỗi Investor là không giống nhau. Tùy vào những thời điểm khác nhau, tùy vào điều kiện tài chính cũng như tình hình của thị trường mà các nhà đầu tư sẽ phải phân tích,  cân nhắc và đưa ra những quyết định phù hợp nhất.  Sự nhạy bén với thời cuộc sẽ giúp giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra cũng như nâng cao hiệu quả đầu tư, gia tăng lợi nhuận đạt được.
  • Không ngừng học hỏi và có thái độ cầu tiến: Bất cứ một lĩnh vực hay ngành nghề nào cũng vậy tiếp thu những cái mới sẽ giúp bạn luôn luôn tiến bộ và hoàn thiện hơn. Đặc biệt là đối với đầu tư tài chính, khi mà những thông tin được cập nhật hàng ngày hàng giờ, bạn không được phép để cho bản thân tụt hậu.
  • Có cho bản thân một chiến lược rõ ràng ngay từ ban đầu: một khi có được một mục đích và hướng đi cụ thể. Bạn sẽ giảm thiểu được khá nhiều rủi ro trong đầu tư.
  • Chấp nhận thất bại: Không có điều gì là tuyệt đối trong lĩnh vực tài chính. Bạn hoàn toàn có thể là một triệu phú ở một phút trước nhưng cũng có thể trắng tay ngay sau đó vài giây. Do đó trước khi trở thành một nhà đầu tư hãy chuẩn bị cho bản thân tâm lý sẵn sàng thất bại bất cứ lúc nào, nhưng quan trọng là không được nhục chí. 
Rủi ro là điều đương nhiên khi đầu tư tài chính

Rủi ro là điều đương nhiên khi đầu tư tài chính

  • Luôn chừa đường lui cho bản thân: Để đảm bảo sự an toàn, một nhà đầu tư chuyên nghiệp luôn chuẩn bị những kế hoạch b để chắc chắn rằng bản thân không rơi vào trường hợp mất tất cả.

Tương lai của những Investor

Cũng giống như những Trader, Investor sẽ không có một mức lương rõ ràng. Thu nhập của các nhà đầu tư luôn luôn biến động. Nhưng một điều có thể chắc chắn chính là, một nhà đầu tư giỏi sẽ sở hữu mức tài sản vô cùng xứng đáng.

Những Investor luôn sở hữu mức thu nhập đáng ngưỡng mộ

Những Investor luôn sở hữu mức thu nhập đáng ngưỡng mộ

Một số lưu ý mà các Investor nên nhớ

Điều đầu tiên: cũng giống như Trader, Investor cũng chia thành nhiều nhóm, cơ bản như:

  • Angel Investor: là những cá nhân có nguồn lực tài chính vô cùng vững chắc với số vốn đầu tư lớn. Họ thường tài trợ cho các doanh nghiệp nhỏ,  những startup nhằm đổi lấy phần trăm vốn sở hữu của doanh nghiệp đó.
  • Institutional Investor: thường là những tổ chức lớn. Chúng hoạt động bằng cách huy động những nguồn vốn từ nhà đầu tư cá nhân khác, sau đó thay họ đầu tư và chia lợi nhuận. 
  • Activist Investor: không muốn chịu nhiều rủi ro khi đầu tư, vậy nên hình thức kiếm lời của họ thường là rót vốn để trở thành cổ đông của những doanh nghiệp.

Điều thứ hai: thông thường thời gian được công nhận là một khoản đầu tư phải là ít nhất 2 năm trở lên. Vì thế nếu bạn muốn kiếm lời trong một khoảng thời gian ngắn, thì trở thành một Investor không phải là một lựa chọn phù hợp.

Đầu tư không phải là vấn đề ngắn hạn

Đầu tư không phải là vấn đề ngắn hạn

Cuối cùng là những khoản đầu tư sẽ cho những hình thức lợi nhuận khá đa dạng. Không những về mặt kinh tế,  một số khoản đầu tư có thể đem lại lợi ích cho cộng đồng, cho xã hội.

Đầu tư cũng mang nhiều lợi ích cho xã hội

Đầu tư cũng mang nhiều lợi ích cho xã hội

Kết Luận về Trader và Investor

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu thế nào là một Trader, một Investor, cũng như những đặc trưng cơ bản của chúng. Hy vọng qua bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam đã phần nào giúp bạn hình dung rõ hơn về hai thuật ngữ trên, từ đó cân nhắc liệu bản thân có phù hợp để trở thành một Trader hay là một Investor hay là không.