Học phân tích kỹ thuật chứng khoán và các phương pháp hiệu quả nhất
Flower
  • VN-Index

    1174.37

    -15.85 (-1.33%)
  • HNX-Index

    222.5

    -2.81 (-1.25%)
  • UPCOM-Index

    87.34

    -0.68 (-0.77%)
  • VN30-Index

    1196.87

    -9.77 (-0.81%)
  • VNDiamond

    2014.87

    -4.09 (-0.2%)
  • VNFinlead

    1944.79

    -15.56 (-0.79%)
  • VNMidcap

    1749.75

    -23.47 (-1.32%)
  • VNSmallcap

    1359.55

    -17.46 (-1.27%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánHọc phân tích kỹ thuật chứng khoán và các phương pháp hiệu quả nhất

09/08/2022 - 08:50

Học phân tích kỹ thuật chứng khoán và các phương pháp hiệu quả nhất

Thị trường chứng khoán ngày nay được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và lựa chọn với mong muốn có thể kiếm được lợi nhuận. Nhưng không phải ai cũng biết phương pháp thực hiện đầu tư hiệu quả, để luôn mang lại lợi ích. Vì vậy, học phân tích kỹ thuật chứng khoán sẽ giúp ích rất nhiều cho những nhà đầu tư mới “chân ướt chân ráo” vào thị trường chứng khoán. 

Học phân tích kỹ thuật chứng khoán và các phương pháp hiệu quả nhất

Phân tích kỹ thuật chứng khoán và các phương pháp hiệu quả nhất

Phân tích kỹ thuật trong chứng khoán là gì?

Phân tích kỹ thuật trong chứng khoán là việc dựa vào biểu đồ, đồ thị, biểu hiện giá cả và khối lượng giao dịch biến động của cổ phiếu nhằm phân tích các biến động cung và cầu đối với cổ phiếu. Để giúp cho nhà đầu tư có thể xác định chính xác thời điểm nên mua vào hoặc bán ra trên thị trường nhằm sinh ra lợi nhuận trong phiên giao dịch. 

Phân tích kỹ thuật trong thị trường chứng khoán

Để có thể giao dịch trên thị trường chứng khoán, hiện nay có rất nhiều phương pháp, những phương pháp này được phân chia thành 2 nhóm chính đó chính là phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. Việc học phân tích kỹ thuật trong chứng khoán theo phương pháp tích hợp cả 2 nhóm trên giúp nhà đầu tư ra quyết định kịp thời và hợp lý, giúp mang lại tối đa lợi nhuận. 

Đặc điểm của phân tích kỹ thuật trong chứng khoán

Lĩnh vực chứng khoán là một lĩnh vực khó, mang tính mạo hiểm, thử thách tương đối cao. Các nhà đầu tư và các nhà phân tích sẽ sử dụng biểu đồ, đồ thị diễn biến giá và khối lượng giao dịch của cổ phiếu để phân tích các biến động cung cầu, từ đó mới ra quyết định mua hoặc bán cổ phiếu trên thị trường.  

Phân tích kỹ thuật trong chứng khoán có những đặc điểm nổi bật sau: 

  • Dựa vào quá khứ: Các nhà phân tích kỹ thuật sẽ dùng đồ thị về giá, khối lượng và các chỉ báo để nghiên cứu quá khứ của các thông tin này từ đó lấy cơ sở đưa ra dự báo trong tương lai. 
  • Có thể sử dụng cho nhiều khoảng thời gian: Đây là một đặc điểm mang lại ưu điểm cho nhà đầu tư vì phương pháp này không chỉ sử dụng cho đầu tư mang tính chất lướt sóng cổ phiếu, đợi hàng về là bán luôn mà còn có thể áp dụng với khoảng thời gian đầu tư kéo dài trung và dài hạn. Nói cách khác, nhà đầu tư sẽ dựa vào các nhịp lên xuống của thị trường để mua và thoát hàng. Việc sử dụng các nhịp sóng tăng giảm một cách có quy luật sau khi có kiến thức từ việc học phân tích kỹ thuật trong chứng khoán giúp nhà đầu tư có được lợi nhuận dài hạn tốt hơn. 
  • Phân tích kỹ thuật với các chỉ báo và mô hình: Sử dụng mẫu hình gồm các đường xu hướng, sóng Elliott kết hợp với thước đo Fibonacci để có thể dự đoán diễn biến của giá và xác định điểm đảo chiều của giá. Các mô hình đảo chiều, tiếp diễn phổ biến như: 2 đỉnh, 2 đáy, vai đầu vai….rất dễ nhận diện và áp dụng trong việc phân tích kỹ thuật. 

Phân tích kỹ thuật trong thị trường chứng khoán có những đặc điểm nổi bật

Ưu và nhược điểm của việc khi hiểu về phân tích kỹ thuật chứng khoán

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của việc học phân tích kỹ thuật trong chứng khoán:

Ưu điểm

  • Việc học phân tích kỹ thuật giúp nhà đầu tư biết được diễn biến giá cả, và dự đoán được xu hướng giá cổ phiếu trong tương lai. 
  • Việc học phân tích kỹ thuật khá bao quát, bạn không cần sử dụng nhiều đến kiến thức tài chính để bắt đầu.
  • Giúp các nhà đầu tư xác định đúng thời điểm giao dịch, ví dụ như: thời điểm vào lệnh, chặn lỗ, chốt lời…với tỷ lệ chính xác cao. Có thể phân tích được các chỉ báo và các mô hình đã được phát triển bởi các nhà đầu tư lão luyện, các trader chứng khoán cũng vận dụng việc học phân tích kỹ thuật chứng khoán để thiết lập các lệnh thị trường phù hợp. 
  • Việc học phân tích kỹ thuật trong thị trường chứng khoán còn có thể giúp các nhà đầu tư thoải mái lựa chọn công cụ chỉ báo phù hợp với phong cách và mục tiêu bản thân đề ra. 

Ưu điểm của việc phân tích kỹ thuật trong thị trường chứng khoán

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, việc học phân tích kỹ thuật trong thị trường chứng khoán cũng sẽ tồn đọng những nhược điểm dưới đây:

  • Không phải tất cả các phương pháp học đều đưa ra tín hiệu chính xác ở mọi thời điểm, các kiến thức chỉ mang tính chất tương đối. Do đó các nhà đầu tư có thể kết hợp nhiều phương pháp hoặc kiến thức lại với nhau để có thể đưa ra dự đoán đúng đắn hơn. 
  • Các nhà đầu tư vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi tâm lý giao dịch, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định giao dịch của bản thân. 

Nhược điểm của việc học phân tích kỹ thuật trong thị trường chứng khoán

Lợi ích của việc học phân tích kỹ thuật chứng khoán

Tương tự như các ưu điểm của việc học phân tích kỹ thuật chứng khoán, lợi ích của việc học này cũng giúp cho nhà đầu tư xác định xu hướng dài hạn của thị trường. Việc vận dụng các thông tin, kiến thức cũng sẽ giúp các nhà đầu tư nhận biết được giá trị các yếu tố chủ yếu tác động đến giá trị cổ phiếu của công ty, từ đó lựa chọn được công ty sở hữu giá trị cổ phiếu mạnh và tránh những doanh nghiệp yếu. 

Dưới đây là những lợi ích mà việc học phân tích kỹ thuật mang lại: 

Công cụ báo động và dự đoán

Áp dụng phương pháp phân tích kỹ thuật sẽ giúp cảnh báo được sự phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự đồng thời thiết lập nên các ngưỡng an toàn mới. Nói dễ hiểu hơn, phương pháp phân tích kỹ thuật giúp thiết lập nên một mức giá mới thực sự cho cổ phiếu thay vì dao động quanh một mức giá cũ. 

Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn thì việc nhận biết sớm các dấu hiệu của sự thay đổi giá sẽ giúp họ quyết định mua vào hoặc bán ra đúng lúc. Góp phần tăng tối đa lợi nhuận thu được cho các nhà đầu tư. 

Giúp các nhà đầu tư vận dụng và mang lại tối đa hóa lợi nhuận

Công cụ xác nhận

Một phương pháp phân tích kỹ thuật thường được kết hợp sử dụng cùng các phương pháp phân tích kỹ thuật khác nhau hoặc với các phương pháp phân tích cơ bản nhằm đánh giá được chính xác xu hướng tăng giảm của giá cổ phiếu. Sự kết hợp và bổ trợ lẫn nhau giữa các phương pháp phân tích khác nhau, luôn luôn đem đến những nhận định tối ưu và chính xác hơn cho các nhà đầu tư. 

Bên cạnh việc học phân tích kỹ thuật thì nhà đầu tư nên vận dụng việc phân tích kỹ thuật trong chứng khoán để việc đầu tư mang lại hiệu quả cao nhất. Và các kiến thức của việc học cũng giúp nhà đầu tư dự đoán được giá cổ phiếu trong tương lai với kỳ vọng tốt hơn về khả năng dự đoán. 

Học cách phân tích kỹ thuật chứng khoán như thế nào?

Để có thể học phân tích kỹ thuật chứng khoán, có hai hình thức được nhiều nhà đầu tư lựa chọn đó là tự học thông qua sách vở và internet hoặc tham gia trực tiếp các khóa học hướng dẫn chuyên sâu:

Tự học

Những kiến thức được chắt lọc và tổng hợp trong những giáo trình sách giúp các nhà đầu tư có thể linh hoạt tham khảo mọi lúc mọi nơi.  Đối với việc tự học,  có rất nhiều nguồn tài liệu mà các nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm kiếm để giúp nâng cao vốn kiến thức về thị trường chứng khoán.

việc phân tích kỹ thuật chứng khoán mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư

Tham gia các khóa học

Việc học phân tích kỹ thuật trong chứng khoán bằng việc tham gia các khóa học cũng mang lại lợi ích rất lớn cho các nhà đầu tư. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm giao dịch thực tế cùng với nền tảng là hệ thống kiến thức về đầu tư chứng khoán đúc kết từ vô số sổ sách và tài liệu chứng khoán mang lại nguồn kiến thức có ích cho các học viên. 

Kết luận

Việc nắm giữ được các phương pháp phân tích kỹ thuật bằng chính việc học phân tích kỹ thuật trong thị trường chứng khoán sẽ giúp các nhà đầu tư có những quyết định giao dịch đúng đắn và phù hợp. Hy vọng bài viết trên được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, sẽ giúp các nhà đầu tư có góc nhìn gần hơn với những lợi ích mà việc học phân tích kỹ thuật trong chứng khoán mang lại.