Flower
  • VN-Index

    1290.18

    7.09 (+0.55%)
  • HNX-Index

    243.92

    1.07 (+0.44%)
  • UPCOM-Index

    91.48

    0.3 (+0.33%)
  • VN30-Index

    1303.2

    14.43 (+1.12%)
  • VNDiamond

    2156.47

    19.54 (+0.91%)
  • VNFinlead

    2135.92

    34.45 (+1.64%)
  • VNMidcap

    1947.6

    8.21 (+0.42%)
  • VNSmallcap

    1530.66

    3.89 (+0.25%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánHợp đồng tương lai chỉ số VN30 và những điều cần biết!

09/05/2023 - 11:21

Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và những điều cần biết!

Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là gì và nó hoạt động như thế nào?” là câu hỏi được các nhà đầu tư rất chú trọng. Bởi đây là loại hình đầu tư khá mới, nên sẽ có rất nhiều vấn đề để tìm hiểu. Vì vậy đòi hỏi nhà đầu tư cần phải hiểu rõ lĩnh vực đầu tư này để tăng lợi nhuận và giảm thiểu các rủi ro

Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và những điều cần biết!

Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là gì?

Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là một loại hợp đồng tương lai được giao dịch trên sàn giao dịch Hàng hóa và Chứng khoán Việt Nam (HoSE). Hợp đồng này cho phép các nhà đầu tư mua hoặc bán một giá trị tương lai của chỉ số VN30, được tính dựa trên giá trị thực tế của các công ty niêm yết trong danh mục VN30.

Hợp đồng tương lai chỉ số được nhiều người kỳ vọng

Hợp đồng tương lai chỉ số được nhiều người kỳ vọng

Trong đó, chỉ số VN30 là chỉ số thị trường chứng khoán gồm 30 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất và thanh khoản cao nhất trên sàn HoSE. Hợp đồng  cho phép các nhà đầu tư đặt cược vào sự thay đổi của giá trị này trong tương lai, mà không phải mua hoặc bán các cổ phiếu riêng lẻ.

Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 thường có định kỳ thanh toán tiền lời vào các ngày đáo hạn, 4 mã giao dịch tương ứng với 4 kỳ đáo hạn. Những người mua sẽ kiếm được lợi nhuận nếu giá trị của chỉ số VN30 tăng so với giá trị tại thời điểm mua hợp đồng, và ngược lại.

Cách hoạt động của hợp đồng tương lai chỉ số VN30

Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 hoạt động dựa trên cơ chế trao đổi tài sản tương lai với giá cả được xác định trước đó. Đây là một hợp đồng giữa hai bên, một bên mua và một bên bán một giá trị tương lai của chỉ số VN30 vào một thời điểm sau đó. Hợp đồng này được giao dịch trên sàn giao dịch HoSE.

Cụ thể, một bên có thể mua  với mục đích kiếm lợi nhuận từ sự thay đổi của giá trị chỉ số VN30 trong tương lai. Ngược lại, một bên khác có thể bán hợp đồng tương lai chỉ số VN30 với hy vọng giá trị chỉ số VN30 sẽ giảm trong tương lai và họ có thể kiếm được lợi nhuận từ việc bán hợp đồng đó với giá cao hơn giá trị thực tế của chỉ số VN30.

Chỉ số VN30 thể hiện việc tăng hay giảm lợi nhuận

Chỉ số VN30 thể hiện việc tăng hay giảm lợi nhuận

Các bên trong hợp đồng thường đặt cọc tiền để đảm bảo thực hiện hợp đồng. Trong quá trình giao dịch, giá trị của hợp đồng sẽ thay đổi dựa trên sự biến động của chỉ số VN30. Khi hợp đồng đáo hạn, nếu giá trị của chỉ số VN30 cao hơn giá trị đã thỏa thuận trong hợp đồng, bên mua sẽ nhận được khoản lợi nhuận và bên bán sẽ phải trả khoản lợi nhuận đó. Ngược lại, nếu giá trị chỉ số VN30 thấp hơn giá trị thỏa thuận, bên bán sẽ nhận được khoản lợi nhuận và bên mua sẽ phải trả khoản lợi nhuận đó.

Những lợi ích và rủi ro khi giao dịch 

Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là hình thức giao dịch đòi hỏi sự tìm hiểu kỹ càng của người đầu tư. Hình thức này vừa mang đến những lợi ích to lớn nhưng cũng có thể gặp những rủi ro khi giao dịch. 

Hình thức này vừa mang lại lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro

Hình thức này vừa mang lại lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro

Những lợi ích khi giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 mang lại:

  • Các nhà đầu tư có thể đầu tư vào chỉ số VN30 dễ dàng đầu tư vào chỉ số VN30 mà không cần phải mua các cổ phiếu riêng lẻ của 30 công ty thành viên trong danh mục VN30.
  • Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 được  đánh giá là loại hình giao dịch có tính thanh khoản cao khi được giao dịch trên sàn giao dịch Hàng hóa và Chứng khoán Việt Nam (HoSE). Đồng thời, hình thức này giúp tăng cường tính thanh khoản của thị trường chứng khoán Việt Nam.
  • Hình thức này cho phép các nhà đầu tư vào sự biến động của chỉ số VN30 và có tiềm năng lợi nhuận cao.
  • Ngoài ra, hình thức giao dịch này cho phép các nhà đầu tư đa dạng hóa các danh mục đầu tư và giảm thiểu rủi ro. Vì thế, nhà đầu tư có thể dễ dàng hơn trong việc đầu tư lĩnh vực mà mình am hiểu.

Bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại thì người đầu tư cũng không thể tránh khỏi những rủi ro khi giao dịch. Nhưng nếu bạn biết trước được điều này thì khả năng tăng lợi nhuận rất cao và lường trước được các tình hình xảy ra. Một số rủi ro mà người đầu tư có thể gặp phải khi giao dịch:

  • Rủi ro về thị trường: như với bất kỳ loại đầu tư nào khác, giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 cũng có rủi ro thị trường. Đây là yếu tố ảnh hưởng khó kiểm soát và biết trước được. Giá trị của chỉ số VN30 và giá trị của hợp đồng tương lai có thể bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường chứng khoán, thậm chí là sự thay đổi của tỷ giá hoặc giá hàng hóa.
Nắm rõ về những rủi ro khi giao dịch chỉ số VN30

Nắm rõ về những rủi ro khi giao dịch chỉ số VN30

  • Rủi ro tài chính: hình thức giao dịch này đòi hỏi các nhà đầu tư đặt cọc tiền, điều này có thể làm tăng rủi ro tài chính nếu thị trường di chuyển ngược lại với kỳ vọng của nhà đầu tư.
  • Ngoài ra, các hợp đồng tương lai chỉ số VN30 có thể gặp rủi ro về thanh khoản khi không có đủ người muốn mua hoặc bán hợp đồng trong một thời điểm nhất định. Cũng có thể gặp rủi ro trên sàn giao dịch, có thể xảy ra do sự cố kỹ thuật của hệ thống.

Các điều kiện cần thiết để giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30

Để giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30, các nhà đầu tư cần tuân thủ những điều kiện cơ bản sau:

  • Đăng ký tài khoản giao dịch: các nhà đầu tư cần đăng ký tài khoản giao dịch với một nhà môi giới hoặc ngân hàng tham gia giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30. Đây là yếu tố cần thiết để thực hiện bất kì giao dịch nào trên sàn chứng khoán.
Hiểu rõ về các giá trị tăng giảm chỉ số

Hiểu rõ về các giá trị tăng giảm chỉ số

>>> Xem thêm: Cách mở tài khoản chứng khoán

  • Các nhà đầu tư cần có đủ điều kiện về tài sản để đặt cọc và mở vị thế giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30. Số tiền cọc yêu cầu thường được xác định bởi sàn giao dịch và có thể thay đổi tùy theo thời gian.
  • Hiểu rõ về sản phẩm chính là bước ngoặt để các nhà đầu tư đầu tư vào đúng sản phẩm. Vì vậy, các nhà đầu tư cần phải có kiến thức và hiểu rõ về cách hoạt động của hợp đồng tương lai, cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của nó.
  • Lên chiến lược giao dịch: bất kì loại hình đầu tư nào cũng cần có sự chuẩn bị và lên chiến lược sẵn sàng. Các nhà đầu tư cần phải có một chiến lược giao dịch rõ ràng để quản lý rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận. Bên cạnh đó, cần phải theo dõi lịch trình giao dịch của sàn để đảm bảo thời gian giao dịch.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cần phải nắm rõ các quy định và quy trình giao dịch của sàn giao dịch. Hình thức này giúp đảm bảo tuân thủ các quy tắc và nắm bắt được thông tin mới nhất về thị trường để có thể quyết định giao dịch một cách hiệu quả.

Những lưu ý khi giao dịch hợp đồng tương lai

Khi giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30, các nhà đầu tư cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Hiểu rõ các rủi ro liên quan đến giao dịch và quản lý rủi ro một cách hợp lý. Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là sản phẩm tài chính có tính thanh khoản cao nhưng cũng có thể gây ra lỗ lớn nếu không quản lý rủi ro đúng cách.
Giá trị của chỉ số VN30 trên biểu đồ

Giá trị của chỉ số VN30 trên biểu đồ

  • Nắm bắt được các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của chỉ số VN30 để đưa ra quyết định giao dịch chính xác. Các yếu tố này có thể bao gồm tin tức kinh tế, chính trị, tình hình thị trường chứng khoán và thị trường tài chính toàn cầu. Từ đây, giúp nhà đầu tư nắm rõ hơn về tình hình thị trường.
  • Có chiến lược giao dịch rõ ràng và tuân thủ nghiêm ngặt. Đây là yếu tố quan trọng để giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận. Chiến lược giao dịch cần được đưa ra trước khi mở vị thế và phải được điều chỉnh định kỳ để phù hợp với tình hình thị trường.
  • Sử dụng các công cụ phân tích kỹ thuật và cơ bản để đưa ra quyết định giao dịch. Các công cụ này bao gồm các chỉ báo kỹ thuật, biểu đồ giá, báo cáo tài chính, tin tức và chính sách của chính phủ.
  • Theo dõi thị trường và cập nhật tin tức mới nhất. Các nhà đầu tư cần theo dõi các biến động của chỉ số VN30 và thị trường tài chính chung, đồng thời cập nhật các tin tức mới nhất để có thể đưa ra quyết định giao dịch hợp lý.
  • Đánh giá và lựa chọn một nhà môi giới hoặc ngân hàng uy tín và đáng tin cậy để tham gia giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30. Đồng thời, tuân thủ các quy định và quy trình giao dịch của sàn giao dịch để đảm bảo có đủ tài sản nhằm thực hiện giao dịch.

Hợp đồng tương lai chỉ số VN30  cho phép các nhà đầu tư đặt cược vào sự biến động của chỉ số VN30, mà không phải mua hoặc bán các cổ phiếu riêng lẻ. Loại hình giao dịch này hứa hẹn sẽ mang lại cho nhà đầu tư nhiều trải nghiệm thú vị. Vì vậy, nếu bạn đang quan tâm đến loại đầu tư chứng khoán này có thể tham khảo thông tin trên. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.