Khẩu vị rủi ro - Lợi ích và các bước để xác định khẩu vị rủi ro | Yuanta VN
Flower
  • VN-Index

    1204.26

    26.86 (+2.28%)
  • HNX-Index

    226.9

    4.27 (+1.92%)
  • UPCOM-Index

    88.16

    0.65 (+0.74%)
  • VN30-Index

    1231.56

    31.19 (+2.6%)
  • VNDiamond

    2093.1

    70.43 (+3.48%)
  • VNFinlead

    1979.68

    27.65 (+1.42%)
  • VNMidcap

    1796.72

    45.48 (+2.6%)
  • VNSmallcap

    1386.31

    25.26 (+1.86%)
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânKhẩu vị rủi ro – Lợi ích và các bước để xác định khẩu vị rủi ro

24/05/2022 - 11:36

Khẩu vị rủi ro – Lợi ích và các bước để xác định khẩu vị rủi ro

Khi một nhà đầu tư lựa chọn cho mình hình thức đầu tư sinh lời, mức lãi suất họ nhận được từ các loại tài sản khá đa dạng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư còn phải xác định khẩu vị rủi ro của mình để đưa ra quyết định đúng đắn. Cùng tham khảo nội dung bài viết để biết được thế nào là khẩu vị rủi ro, tầm quan trọng và các bước xác định yếu tố này nhé. 

Khẩu vị rủi ro - Lợi ích và các bước để xác định khẩu vị rủi ro

Khẩu vị rủi ro – Lợi ích và các bước để xác định được

Khẩu vị rủi ro là gì?

Khẩu vị rủi ro là khả năng chấp nhận rủi ro được tính dựa theo từng mức độ cụ thể trong quá trình đầu tư. Mức độ rủi ro có nghĩa là tính cân bằng giữa lợi ích nhận được, cùng với rủi ro có thể xảy ra. Mỗi người sẽ có khả năng chấp nhận nhận rủi ro khác nhau vì phong cách đầu tư của họ cũng khác nhau. Có những người ưa mạo hiểm, họ thích nhận lãi cao và sẵn sàng chấp nhận mức rủi ro cao. Nhưng cũng có những người không dám mạo hiểm và yêu thích sự an toàn hơn thì khẩu vị đầu tư của họ thấp hơn. 

Tìm hiểu về khái niệm khẩu vị rủi ro

Thực tế, trong đầu tư nói chung, những dự án có khả năng đem lại lợi nhuận cao thì khó tránh khỏi việc phải đối diện với rủi ro lớn. Ngược lại, những quyết định đầu tư an toàn và bền vững sẽ đem lại lợi nhuận thấp hơn. Nếu xét trong lĩnh vực tài chính, rủi ro chính là vấn đề thua lỗ. 

Giả sử đối với một nhà đầu tư quyết định đầu tư vào chứng khoán, khi khẩu vị rủi ro của họ lớn, tâm lý vững vàng sẽ có khả năng nhận lợi nhuận cao. Điều này không đảm bảo tính chắc chắn, vì việc nhà đầu tư có gặp rủi ro hay không không thể lường trước được. 

Khẩu vị rủi ro không chỉ xét trên nhiều yếu tố, không phải lúc nào cũng lợi nhuận cao thì có rủi ro cao. Ví dụ nhà đầu tư muốn bỏ vốn thu lời nhanh chóng, nhưng không tìm hiểu kỹ và không có kinh nghiệm phân tích thì việc gặp rủi ro là điều không thể tránh được. 

Tầm quan trọng của khẩu vị rủi ro

Khẩu vị rủi ro là công cụ quan trọng trong quá trình các nhà đầu tư đưa ra quyết định. Việc nhà đầu tư nắm rõ khẩu vị của mình thì họ có thể biết đâu là sản phẩm phù hợp và mang đến hiệu quả hơn trong quá trình đầu tư. 

Tầm quan trọng của khẩu vị rủi ro

Khẩu vị rủi ro đóng vai trò quan trọng, vì đây chính là yếu tố giúp cho nhà đầu tư đưa ra quyết định và sự lựa chọn phù hợp với khả năng, sở thích đầu tư của mình trong một dự án. 

Nếu không xác định được khẩu vị rủi ro, các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp sẽ không nhận biết rõ được khả năng thu lợi nhuận của mình. Đồng thời, họ cũng khó có thể lường trước được những rủi ro tăng cao trong quá trình đầu tư. 

Lợi ích của khẩu vị rủi ro

Khi xác định tốt khẩu vị rủi ro sẽ mang đến rất nhiều lợi ích:

Lợi ích của khẩu vị rủi ro

  • Xác định khẩu vị rủi ro sẽ giúp cho cá nhân, công ty, tổ chức đi đầu tư có thể hiểu rõ được những rủi ro có thể tồn tại trong sự lựa chọn của mình. Từ đó, họ sẽ có được những phương án đối phó rủi ro, hoặc đưa ra những sự lựa chọn khác.
  • Đối với một tổ chức đi đầu tư, việc xác định rủi ro sẽ giúp cho ban quản lý của họ có thể đưa ra những quyết định đúng đắn và phân bổ hiệu quả nguồn lực hơn. Quá trình đầu tư nhờ vậy cũng có thể phần nào đạt được như mong muốn của nhà đầu tư. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến khẩu vị rủi ro

Có nhiều yếu tố khác nhau có ảnh hưởng đến khẩu vị rủi ro. Muốn nắm bắt được yếu tố này, trước tiên, bạn nên xác định các yếu tố ảnh hưởng. Chúng ta có thể lập thành văn bản rồi xem xét liên tục để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. 

Những yếu tố ảnh hưởng đến khẩu vị rủi ro

Lý lịch nhà đầu tư

Dù nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài, lý lịch nhà đầu tư cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Xác định được yếu tố này, bạn sẽ có nhiều thông tin hơn về đối tác của mình. Qua đó, bạn có thể xác định được liệu có đảm bảo độ tin cậy để hợp tác hay không. 

Những nhà đầu tư có lý lịch không sạch có ảnh hưởng đến khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư. Nếu bạn muốn đầu tư đảm bảo an toàn thì nên lựa chọn lý lịch sạch. 

Thời gian đầu tư

Xác định thời gian đầu tư cũng là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến mục đích đầu tư. Có nhiều mốc thời gian khác nhau để bạn có thể lựa chọn. Cụ thể, bạn có thể lựa chọn đầu tư ngắn hạn hoặc dài hạn tùy thuộc theo nhu cầu. Bạn nên nắm rõ là mình muốn đầu tư đạt lợi nhuận trong vòng 1 đến 2 năm, hay là thời gian dài hơn lên đến 10 năm. 

Mục đích đầu tư

Yêu cầu thứ ba có thể ảnh hưởng đến khẩu vị đầu tư chính là mục đích. Bạn mong muốn đầu tư nhằm mục đích nào? Đây là câu hỏi mà các nhà đầu tư phải xác định để lựa chọn được nguồn tiền sao cho thích hợp. 

Sở thích cá nhân

Tùy thuộc sở thích của từng nhà đầu tư khác nhau mà họ dễ xác định khẩu vị rủi ro khác nhau. Đây là yếu tố chủ quan đối với bản thân của nhà đầu tư. Nếu bạn là người thích Sự mạo hiểm thì có thể lựa chọn những quỹ đầu tư có độ rủi ro cao để gia tăng lợi nhuận nhanh chóng. 

Các bước để xác định khẩu vị rủi ro của bản thân

Để tự mình xác định khẩu vị rủi ro, bạn có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn sau đây. 

Các bước để xác định khẩu vị rủi ro 

Bước 1: Xác định rủi ro

Tại bước này, bạn sẽ tìm ra những rủi ro có thể xảy ra đối với lĩnh vực mà mình dự định đầu tư. Các rủi ro này có đặc điểm là sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và có nhiều cấp độ khác nhau. 

Bước 2: Phân tích rủi ro và tự mình trả lời các câu hỏi

Sau khi xác định những rủi ro có thể xảy ra, bạn có thể tiến hành phân tích, đánh giá khả năng, cũng như mức độ ảnh hưởng của các rủi ro có thể mang lại. Dù là rủi ro nào, khi chúng xuất hiện cũng sẽ ít nhiều làm ảnh hưởng đến kết quả đầu tư của bạn. 

Để đánh giá được phản ứng đối với rủi ro, bạn nên trả lời những câu hỏi sau:

  • Tình trạng hôn nhân của nhà đầu tư. Đối với những người đã lập gia đình, họ có nhiều mối lo hơn. Điều này cũng ít nhiều tác động đến khả năng đầu từ. 
  • Xác định tính cách của mình. Nếu bạn cảm thấy nôn nao và lo lắng trong trường hợp sản phẩm đầu tư bị lỗ thì có thể bạn chịu rủi ro kém. Lúc này, chúng ta có thể chọn giải pháp thích hợp. 
  • Xác định kiến thức và kinh nghiệm của mình xem ở mức bao nhiêu. 
  • Lợi nhuận mà nhà đầu tư đang mong muốn. 

Bước 3: Nhận định về khả năng chấp nhận rủi ro

Tại bước này, bạn có thể đánh giá xem bản thân có khả năng chấp nhận rủi ro được hay không. Sau đó bạn có thể đưa ra quyết định đầu tư hoặc từ chối đầu tư.

Chiến lược đầu tư cho các mức khẩu vị rủi ro

Có các mức khẩu vị rủi ro khác nhau, tương ứng theo đó sẽ có những chiến lược thích hợp. Cụ thể: 

Người chấp nhận rủi ro thấp

Những người đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro thấp thường có xu hướng chọn những phương án đầu tư an toàn, để đảm bảo bảo toàn nguồn vốn của mình và ít phải đối diện với rủi ro. 

Những đối tượng này thường có tâm lý sợ rủi ro. Vì vậy, họ luôn mong muốn tìm ra địa chỉ đầu tư chắc ăn, dù không có mức lợi nhuận cao.

Người chấp nhận rủi ro thấp

Với nhóm đối tượng này, chiến lược đầu tư có thể áp dụng như sau:

  • Lựa chọn đầu tư vào kênh ngân hàng và lựa chọn mức lãi suất 12 tháng cao nhất. Hiện nay, ngân hàng SCB có mức lãi suất cao nhất, lên đến 7% (số liệu tính đến tháng 4/2022). 
  • Đầu tư vào quỹ mở trái phiếu. Kênh này khá an toàn và có thể mang lại cho bạn mức lãi suất lên đến 8.01%. 
  • Đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp. Kênh này khá an toàn và có thể mang đến cho bạn mức lãi suất 8%.  

Người chấp nhận rủi ro trung bình (41-70)

Những ai chấp nhận rủi ro trung bình thường muốn tìm cơ hội đầu tư và thử làm giàu. Nhóm này có xu hướng chi mạnh tay hơn so với nhóm chấp nhận rủi ro thấp vài phần. 

Người chấp nhận rủi ro trung bình

Nếu bạn là một nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro ở mức trung bình, bạn có thể chọn một số cách đầu tư sau đây:

  • Tham gia đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp với mức lãi suất lên đến 8%. 
  • Đầu tư chủ động vào quỹ mở cổ phiếu để có thể hưởng mức lãi suất tốt lên đến 20%. Tuy nhiên, lựa chọn quỹ này thì bạn phải tìm hiểu về rủi ro bị lỗ. 
  • Lựa chọn đầu tư vào quỹ mở cổ phiếu ETF bằng cách thức đầu tư bị động. Theo cách này, bạn vẫn được hưởng mức lãi suất cao 20% nhưng đi kèm đó vẫn là rủi ro lỗ. 
  • Lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu.
  • Lựa chọn cách đầu tư chung bất động sản. Cách đầu tư này có mức lãi suất lên đến 15%. 

Người chấp nhận rủi ro cao

Đây là nhóm đầu tư mạo hiểm nhất với khả năng chấp nhận rủi ro cao. Những người thuộc nhóm này luôn muốn sinh lời càng nhiều càng tốt. Bên cạnh đó, những người thuộc nhóm này có nền tảng về tài chính vững chắc, họ cũng thể hiện sự tự tin với khả năng đầu tư của mình. 

Người chấp nhận rủi ro cao

Một số gợi ý về dự án đầu tư cho những người có khẩu vị rủi ro cao là: 

  • Lựa chọn đầu tư chủ động vào quỹ mở cổ phiếu. Cách này mang đến lãi suất cao lên đến 20% (đã có đi kèm rủi ro lỗ). 
  • Lựa chọn đầu tư bị động vào quỹ mở cổ phiếu ETF. Cách đầu tư này mang đến lợi nhuận tốt, lên đến 20% (có đi kèm với rủi ro lỗ). 
  • Lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu. 
  • Lựa chọn đầu tư vào giao dịch ngoại hối. 
  • Lựa chọn đầu tư vào đồng tiền điện tử.

Lời kết

Khẩu vị rủi ro chính là xác định mức độ nhà đầu tư chấp nhận được rủi ro. Cách xác định yếu tố này giúp cho người đi đầu tư dễ dàng tìm được kênh đầu tư phù hợp cho mình. Qua đó, việc đầu tư cũng sẽ đi đúng hướng với mong muốn của nhà đầu tư hơn. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.