Khu vực PIIGS là gì? Hệ quả của cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Âu
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếKhu vực PIIGS là gì? Hệ quả của cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Âu

24/10/2023 - 09:23

Khu vực PIIGS là gì? Hệ quả của cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Âu

Khu vực PIIGS là gì thu hút sự chú ý đặc biệt vào thập kỷ trước. Nó là một khái niệm quan trọng trong việc đánh giá tình hình kinh tế chung của một số quốc gia ở châu Âu. 

Khu vực PIIGS là gì? Hệ quả của cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Âu

Khu vực PIIGS là gì? Hệ quả của cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Âu

PIIGS có nghĩa là gì?

PIIGS đại diện cho năm quốc gia có nợ và thâm hụt cao và triển vọng trả nợ kém. Những quốc gia yếu kém về tài chính này là Bồ Đào Nha, Ireland, Ý, Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Cuộc khủng hoảng nợ châu Âu thường được gọi là khủng hoảng khu vực đồng euro hoặc khủng hoảng nợ có chủ quyền châu Âu. Đây là một cuộc khủng hoảng nợ kéo dài nhiều năm đã diễn ra ở Liên minh châu Âu từ năm 2008.

Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ nợ ngày càng tăng và tính dễ bị tổn thương kinh tế của các nước Nam Âu. Ireland đã được thêm vào danh sách ngay sau khi cuộc khủng hoảng nợ và thâm hụt của nước này tăng mạnh.

PIIGS đề cập đến năm quốc gia trong cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Âu những năm 2000

PIIGS đề cập đến năm quốc gia trong cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Âu những năm 2000

Nguồn gốc của các PIIGS

Trong cuộc khủng hoảng tài chính của Hoa Kỳ năm 2008, Eurozone bao gồm 16 quốc gia đã áp dụng việc sử dụng một loại tiền tệ duy nhất, Euro. Trong đầu những năm 2000, đây là chính sách tiền tệ phù hợp giúp các nước thành viên tiếp cận vốn với mức lãi suất rất thấp.

Hệ quả là một số nền kinh tế yếu trong khu vực vay một cách thiếu kiểm soát dẫn đến bị sốc tài chính. Các quốc gia này không những không có khả năng hoàn trả lại các khoản vay mà còn không có khả năng truy cập vào các nguồn vốn bổ sung.

Một phần nguyên nhân là do các quốc gia đã sử dụng đồng euro làm tiền tệ. Họ không thể triển khai các chính sách tiền tệ độc lập để giúp chống lại suy thoái kinh tế toàn cầu được kích hoạt bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Thuật ngữ PIIGS nổi lên trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008

Thuật ngữ PIIGS nổi lên trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008

Diễn biến của cuộc khủng hoảng kinh tế trong khuôn khổ Châu Âu của PIIGS

Cuộc khủng hoảng nợ công làm rung chuyển khu vực đồng euro bắt đầu từ năm 2009. Đó là thách thức lớn nhất mà các thành viên EU và đặc biệt là các cơ cấu hành chính của EU phải đối mặt.

Suy thoái kinh tế bắt đầu ở Hy Lạp và nhanh chóng lan rộng ra các quốc gia nhóm PIIGS. Nó đe dọa sự tồn tại của đồng tiền chung và chính khả năng tồn tại và phát triển của EU.

Khi niềm tin vào các nền kinh tế bị ảnh hưởng tiếp tục bị xói mòn, các cơ quan xếp hạng đã hạ cấp mức độ tín nhiệm của các quốc gia. Chi phí đi vay tăng vọt khi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng. Do đó, các nước PIIGS ngày càng khó có được nguồn tài chính. 

Một loạt các biện pháp tạm thời đã được EU và Quỹ Tiền tệ Quốc tế thực hiện trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của cuộc khủng hoảng. Nhưng rõ ràng là cần phải có một phản ứng lớn hơn, có tổ chức hơn.

Làm thế nào mà Eurozone khiến các quốc gia PIIGS hết nợ? 

Đại diện cho hai nền kinh tế lớn nhất trong khu vực đồng euro, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy dẫn đầu nỗ lực ổn định đồng euro. Đó là khi đồng Euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm so với đồng đô la Mỹ và duy trì khả năng thanh toán của các thành viên đang gặp rủi ro.

Một gói cứu trợ đã được phê duyệt cho Hy Lạp vào tháng 5 năm 2010. Và trong hai năm tiếp theo, các quỹ giải cứu tương tự đã được cung cấp cho Ireland, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Síp.

Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đã ban hành gói cứu hộ Euro trị giá 750 triệu đô la. Nó được sử dụng để chống đỡ trái phiếu Hy Lạp trên thị trường thứ cấp. Ireland, Bồ Đào Nha và Síp cũng nhận được cứu trợ.

Cuộc khủng hoảng kinh tế và các biện pháp thắt lưng buộc bụng đi kèm với nó đã gây ra tổn thất chính trị đáng kinh ngạc cho các đảng cầm quyền trên khắp lục địa. Từ tháng 3 năm 2011 đến tháng 5 năm 2012, hơn một nửa trong số 17 thành viên khu vực đồng euro đã chứng kiến chính phủ của họ sụp đổ hoặc đổi chủ.

Đã có một vài động thái hỗ trợ các nền kinh tế thuộc nhóm PIGS

Đã có một vài động thái hỗ trợ các nền kinh tế thuộc nhóm PIGS

Những vấn đề xoay quanh việc sử dụng thuật ngữ PIIGS 

Việc sử dụng từ viết tắt PIIGS và các thuật ngữ tương tự có từ cuối những năm 1970. Lần đầu tiên được ghi nhận là vào năm 1978. Nó được sử dụng để xác định các quốc gia châu Âu kém hiệu quả ở Bồ Đào Nha, Ý, Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Ireland đã không tham gia nhóm này cho đến năm 2008. Đó là khi khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang diễn ra đã khiến nền kinh tế của Ireland đứng trước nguy cơ không thể trở mình. 

Một số người cho rằng thuật ngữ đã nêu bật yếu tố động lực học thuộc địa trong khu vực đồng euro. Nó liên kết các giả định rập khuôn về các đặc điểm văn hóa của người dân Bồ Đào Nha, Ý, Ireland, Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Việc sử dụng thuật ngữ gây ra hiểu lầm người dân ở những quốc gia này là lười biếng, làm việc không hiệu quả, tham nhũng và hoặc lãng phí. Thậm chí, một số nhà xã hội học còn đánh đồng PIIGS với sự phân biệt chủng tộc chống Ailen, chống đế chế Anh và Ottoman.

Thuật ngữ PIISG gắn liền với những ý nghĩa văn hóa xã hội không tốt

Thuật ngữ PIISG gắn liền với những ý nghĩa văn hóa xã hội không tốt

PIIGS đại diện cho một loạt các quốc gia ở châu Âu đã trải qua những thách thức kinh tế đặc biệt trong thập kỷ trước đây. Tuy nhiên, Ý nghĩa và tác động của tình hình này vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Việc hiểu rõ khu vực PIIGS là gì chính là một bước đầu tiên quan trọng. Nó giúp bạn theo dõi tình hình kinh tế quốc tế và đưa ra các quyết định thông minh trong lĩnh vực tài chính. Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Việt Nam.