Kim Tứ Đồ là gì? Phân loại nhóm người làm ra tiền theo Kim Tứ Đồ
Flower
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânKim Tứ Đồ là gì? Phân loại nhóm người làm ra tiền theo Kim Tứ Đồ

10/01/2023 - 10:35

Kim Tứ Đồ là gì? Phân loại nhóm người làm ra tiền theo Kim Tứ Đồ

Kim Tứ Đồ chính là một khái niệm nói đến 4 nhóm người làm ra tiền trong xã hội và bất cứ ai trong chúng ta cũng thuộc về 1 trong 4 nhóm đó. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ được Kim Tứ Đồ là gì cũng như mục đích của Kim Tứ Đồ ra sao. Vậy nên hãy cùng khám phá ngay những thông tin về “ con đường thành công” đặc biệt này nhé!

Kim Tứ Đồ là gì?

Kim Tứ Đồ là gì?

Kim Tứ Đồ là gì?

Khái niệm Kim Tứ Đồ được nhắc đến lần đầu vào năm 1997 nằm trong cuốn sách “Cha giàu cha nghèo”. Đây là một tác phẩm best seller của tác giả Robert Kiyosaki và cũng được coi như kim chỉ nam cho sự độc lập tài chính cũng như sự tự do tài chính của nhiều cá nhân trên thế giới. Trong cuốn sách, tác giả đã đề cập đến Kim Tứ Đồ và các kênh đầu tư tài chính để đạt được sự giàu có.

Kim Tứ Đồ biểu thị 4 nhóm người làm ra tiền tính theo tính chất công việc:

  • Nhóm 1 (Employee): Bao gồm những người làm công, làm thuê.
  • Nhóm 2 (Self-Employed): Bao gồm những người làm việc tự do (freelancer) hoặc tự làm chủ.
  • Nhóm 3 (Business Owner): Sẽ là chủ doanh nghiệp hay còn gọi là doanh nhân.
  • Nhóm 4 (Investor): Bao gồm các nhà đầu tư và cụ thể hơn là đầu tư chuyên nghiệp.
4 nhóm người trong kim tứ đồ theo tính chất công việc

4 nhóm người theo tính chất công việc

Mỗi nhóm kể trên sẽ sử dụng những yếu tố khác nhau để làm ra tiền. Vậy nhưng có một yếu tố mà không nhóm nào thiếu được chính là KASH. Đây là viết tắt của Knowledge – kiến thức; Attitude – thái độ; Skills – kỹ năng cùng Habits – thói quen. Vậy nên KASH phát âm như CASH (tiền mặt) và có vẻ không liên quan nhưng KASH có liên hệ rất mật thiết đến việc kiếm bộn tiền.

Ý nghĩa của Kim Tứ Đồ

Kim Tứ Đồ là cách tư duy của con người trong việc kiếm tiền. Với mỗi nhóm người thì họ sẽ cái nhìn khác nhau về đồng tiền và để áp dụng thành thạo việc tiền đẻ ra tiền. Như việc bạn chỉ đi làm để kiếm tiền thôi chưa đủ mà bạn cần phải áp dụng những quy tắc trong đầu tư. Từ đó sử dụng đồng tiền 1 cách thông minh nhất, đây cũng là cách để đồng tiền kiếm tiền cho bạn.

Đây có thể xem là ý nghĩa cơ bản nhất trong Kim Tứ Đồ mà ai cũng nên biết. Tuy nhiên để có cái nhìn rõ ràng hơn nữa, các bạn cùng đón đọc nội dung tiếp theo về phân nhóm của Kim Tứ Đồ.

Phân loại nhóm người làm ra tiền theo Kim Tứ Đồ

Theo Kim Tứ Đồ, nhóm người làm ra tiền được chia thành 4 loại. Cụ thể gồm:

Nhóm E: Người làm công (Employee)

Là những người làm thuê cho 1 công ty hoặc một tổ nào đó để nhận lương được trả hàng tháng. Không quan trọng là họ lắm giữ chức vụ gì mà những người này chỉ mong muốn hoàn thành công việc được giao cho và nhận phần lương nhất định vào hàng tháng. Đây là nhóm người có thu nhập thấp nhất trong tất cả các nhóm của Kim Tứ Đồ.

Nhóm S: Người làm tư (Selfemloyee)

Với những người làm hoạt động kinh doanh nhờ chuyên môn cùng kinh nghiệm. Vật thì số tiền họ kiếm được sẽ phụ thuộc vào thời gian họ bỏ ra cùng với tay nghề của họ.

Nhóm B: Chủ doanh nghiệp (Business Owner)

Là những người có công ty, đang điều hành hệ thống kinh doanh của mình. Họ có thể chỉ là những người quản lý cấp cao và sử dụng rất ít thời gian thế nhưng vẫn có thể thu được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của mình.

Nhóm I: Nhà đầu tư (Investor)

Những người có khả năng dùng đồng tiền với mục đích đẻ ra tiền, bắt tiền làm việc cho mình. Chính xác thì họ luôn tìm kiếm những cơ hội đầu tư dù cho thị trường đi lên họ gặt hái lợi nhuận hoặc cả khi đi xuống.

Những ví dụ cụ thể về 4 nhóm người trong Kim Tứ Đồ

Nếu chỉ nói chung chung thì rất khó hiểu đúng không nào. Vậy nên hãy để chúng tôi giúp bạn hiểu rõ ràng hơn về 4 nhóm trong Kim Tứ Đồ với những ví dụ sau:

Nhóm E: Bác sĩ có thể làm công hoặc gia nhập vào đội ngũ bác sĩ trong  bệnh viện lớn hay tổ chức y tế. Bằng cách này vị bác sĩ sẽ nhận được tiền lương hàng tháng từ bệnh viện hoặc tổ chức y tế đó.

Nhóm S: Bác sĩ cũng có thể lựa chọn kiếm tiền như 1 người làm tư với việc mở phòng khám riêng, thêm 1 vài y tá, có bệnh nhân cho riêng mình.

Nhóm B: Vị bác sĩ trên cũng có thể trở thành một doanh nhân, làm chủ một bệnh viện tư và thuê đội ngũ bác sĩ về làm cho bệnh viện của mình. Vị bác sĩ đó có thể xem xét khả năng với một người điều hành bệnh viện của mình. Vậy  nên làm chủ kinh doanh mà không làm việc trong đó, thậm chí là bát ngành nghề nào đó mà không liên quan đến ngành y.

Nhóm I:  Vị bác sĩ có thể trở thành 1 cổ đông hùn vốn để kinh doanh cùng người khác. Hoặc là các công cụ đầu tư khác: chứng khoán, trái phiếu hay bất động sản.

Nhìn chung, Kim Tư Đồ là một vấn đề được rất nhiều quan tâm hiện nay để thay đổi con đường sự nghiệp của mình. Vậy nên hy vọng với những chia sẻ hôm nay bạn đã biết Kim Tứ Đồ là gì và mình thuộc nhóm nào trong đó. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.