Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánKinh nghiệm đầu tư quỹ mở cho nhà đầu tư mới

18/09/2023 - 13:36

Kinh nghiệm đầu tư quỹ mở cho nhà đầu tư mới

Kinh nghiệm đầu tư quỹ mở khiến cho bạn có những quyết định đầu tư thông minh. Yuanta Việt Nam sẽ chia sẻ đến bạn phương pháp đầu tư mới này nhé!

Đầu tư quỹ mở là gì?

Qũy mở là hình thức một công ty chuyên quản lý các danh mục đầu tư dùng tiền của các nhà đầu tư để đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản,…với mục đích sinh lợi nhuận. Các nhà đầu tư sẽ không trực tiếp đầu tư mà thay vào đó sẽ có một đội chuyên phân tích, nghiên cứu các loại cổ phiếu, trái phiếu,.. có tiềm năng. Hay nói cách khác các nhà đầu tư thuê người có chuyên môn để thực hiện việc đầu tư.

Đầu tư quỹ mỡ giúp cho bạn đa dạng danh mục đầu tư

Đầu tư quỹ mỡ giúp cho bạn đa dạng danh mục đầu tư

Các nhà đầu tư giao tiền cho các công ty quản lý quỹ này không trở thành cổ đông của họ. Nó hoạt động trên cơ chế thu lợi nhuận từ dự án đầu tư chứ không phải cổ tức. Theo đó, các nhà đầu tư vẫn được quyền chuyển nhượng chứng chỉ quỹ  mà mình đầu tư tại quỹ cho người khác một cách tự do.

Các danh mục đầu tư của quỹ mở không bị giới hạn. Họ có thể đầu tư vào thị trường chứng khoán, bất động sản, gửi tiền ngân hàng,….với mục đích mang lại lợi nhuận cao nhất cho khách hàng.

Ưu nhược điểm khi đầu tư quỹ mở

Dưới đây là ưu điểm và nhược điểm khi bạn đầu tư vào quỹ mở: 

Ưu điểm

  • Chi phí đầu tư ban đầu thấp

Chỉ cần một số vốn nhỏ thì bạn có thể mua được các chứng chỉ quy của các công ty quản lý quỹ. Nó thích hợp cho các nhà đầu tư mới bắt đầu. Với số vốn nhỏ việc bạn đầu tư vào chứng khoán hay bất động sản thật sự rất khó. Do đó, việc đầu tư gián tiếp hoàn toàn có lợi cho bạn.

Người có vốn đầu tư thấp cũng có thể đầu tư quỹ mở

Người có vốn đầu tư thấp cũng có thể đầu tư quỹ mở

  • Đa dạng danh mục đầu tư

Một công ty quản lý quỹ họ có đến hàng trăm danh mục đầu tư. Họ đầu tư vào các loại tài sản khác nhau như trái phiếu, cổ phiếu, bất động sản. Từ đó giảm thiểu rủi ro khi đầu tư và tránh được nhiều quả trứng bỏ vào một rọ.

  • Đầu tư hiệu quả

Công ty quản lý quỹ sinh ra để thực hiện việc đầu tư. Họ có nhiều kinh nghiệm giúp dễ dàng nhìn ra đâu là cơ hội, đâu là rủi ro khi đầu tư. Chuyên viên có kiến thức về đầu tư giúp cho nhà đầu tư tiết kiệm thời gian hoặc bỏ lỡ các cơ hội đầu tư.

  • Báo cáo tài chính được thực hiện một cách minh bạch rõ ràng

Đây là một công ty được hoạt động theo quy định của pháp luật nên hằng tuần, hằng tháng, hằng quý thì họ bắt buộc phải cập nhật thông tin đến nhà đầu tư.

  • Tính thanh khoản cao

Việc tập hợp nguồn vốn từ nhiều nhà đầu tư giúp cho nhà quản lý quỹ dễ dàng tiếp cận đến các kênh đầu tư có tính thanh khoản cao. Ngoài ra việc chuyển nhượng tự do các chứng chỉ quỹ khiến cho việc mua bán sở hữu vô cùng dễ dàng

Nhược điểm

  • Mất phí quản lý

Bản chất của đầu tư quỹ mở là bạn nhờ người có kinh nghiệm dùng tiền của bạn để đầu tư. Do đó, bạn phải mất một khoản phí để công ty quản lý tài sản của bạn và khi nào sinh lời. Tùy vào mỗi công ty quản lý quỹ mà có mức phí quản lý khác nhau. 

  • Lợi nhuận thấp

Đa phần các công ty quản lý mở sẽ đầu tư vào các dạng chứng khoán bền vững. Họ hiếm khi lướt sóng đầu tư. Do đó, mức lợi nhuận không cao.

Giao hoàn toàn quyền quyết định đầu tư cho công ty quản lý quỹ: Bạn không được trực tiếp thực hiện việc đầu tư, không được quyền biểu quyết để thay đổi danh mục đầu tư.

  • Lựa chọn công ty quản lý quỹ không uy tín

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều công ty quản lý quỹ. Tuy nhiên không phải công ty nào cũng minh bạch và đầu tư hiệu quả. Do đó, lợi nhuận cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn không lựa chọn được công ty quản lý giỏi.

Có nên đầu tư quỹ mở hay không

Qũy mở là một trong những phương pháp đầu tư hiệu quả dành cho những những người mới bắt đầu. Bởi để có thể kiếm được lợi nhuận từ lĩnh vực này không phải khó cũng không phải dễ. Nó đòi hỏi bạn cần có sự kinh nghiệm, kiến thức, tâm lý tốt để có thể vượt qua những cạm bẫy trong đầu tư.

Tuy nhiên đối với người có nhiều năm kinh nghiệm thì đây cũng là một cách đầu tư tốt. Danh mục đầu tư càng đa dạng càng hạn chế được rủi ro khi đầu tư.

Qũy mở là cơ hội cho nhà đầu tư mới

Qũy mở là cơ hội cho nhà đầu tư mới

Các yếu tố cần xem xét khi tham gia quỹ mở

Nếu chưa có kinh nghiệm đầu tư quỹ mở thì bạn cần xem xét các yếu tố sau trước khi quyết định vào bất kỳ quỹ mở nào: 

Khả năng tài chính

Xem xét khả năng tài chính là yếu tố quan trọng cần cân nhắc đầu tiên khi đầu tư quỹ mở. Mặc dù đây là phương pháp đầu tư với mức vốn thấp. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn loại quỹ phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Loại quỹ mở nên tham gia

Tùy vào mục đích và khả năng tài chính mà nhà đầu tư lựa chọn quỹ mở phù hợp. Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản khi chọn các loại quỹ:

  • Khả năng tài chính lớn: Nên đầu tư vào các loại quỹ có tính dài hạn như quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng.
  • Khả năng tài chính hạn hẹp: Lựa chọn quỹ có tỷ suất sinh lợi cao như quỹ cổ phiếu.

Mức phí

Trước khi quyết định đưa tiền cho công ty nào quản lý đầu tư tiền của bạn thì bạn nên cân nhắc yếu tố mức phí. Bởi mức phí cao cũng ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của bạn. Bạn nên xem xét đến các loại phí sau đây:

  • Phí quản lý chứng chỉ quỹ;
  • Phí chuyển nhượng chứng chỉ quỹ;
  • Phí mở tài khoản chứng chỉ quỹ.
Phí quản lý cũng ảnh hưởng ít nhiều đến lợi nhuận của bạn

Phí quản lý cũng ảnh hưởng ít nhiều đến lợi nhuận của bạn

Loại quỹ mở

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại quỹ mở hoạt động. Bạn cần tìm hiểu kỹ cách thức hoạt động của từng loại quỹ để đầu tư cho phù hợp. Dưới đây là một số loại quỹ mở phổ biến nhất:

  • Quỹ trái phiếu: Thường sẽ tập trung thu gom các loại trái phiếu của chính phủ hoặc các công ty có vốn hóa nhà nước. Mặc dù lợi nhuận thấp nhưng độ an toàn cao. Đây là một cách đầu tư dài hạn.
  • Quỹ cổ phiếu: Khả năng sinh lợi cao và rủi ro cao. Họ có thể lướt sóng hoặc mua các loại cổ phiếu tiềm năng ngắn hạn.
  • Quỹ cân bằng: Danh mục đầu tư của họ tập trung cả cổ phiếu và trái phiếu. Do đó mức độ rủi ro và tỷ suất sinh lợi nhuận ở mức trung bình
  • Quỹ tiền tệ: Đầu tư tích trữ tiền tệ và tìm kiếm lợi nhuận khi có sự chênh lệch về giá. Mức độ rủi ro trung bình, tỷ suất lợi nhuận thấp. Đây là kênh đầu tư ngắn hạn

Thời gian đầu tư

Đầu tư quỹ mở có đầu tư ngắn hạn và đầu tư dài hạn. Bạn cần xem xét nguồn vốn và mục tiêu đầu tư của bạn là gì.

Lĩnh vực đầu tư

Bạn cần cân nhắc các lĩnh vực đầu tư thế mạnh của các công ty quỹ. Nhà đầu tư cần lập kế hoạch cụ thể là đầu tư vào lĩnh vực mũi nhọn nào. Từ đó, xác định công ty quản lý quỹ và danh mục đầu tư.

Bạn cần cân nhắc các lĩnh vực đầu tư mũi nhọn của chính phủ

Bạn cần cân nhắc các lĩnh vực đầu tư mũi nhọn của chính phủ

Kinh nghiệm đầu tư quỹ mở từ các chuyên gia

Đầu tư quỹ mở không dễ cũng không khó, tuy nhiên đối với các nhà đầu tư mới bắt đầu thì sẽ gặp chút khó khăn. Chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm đầu tư quỹ mở như sau:

Lựa chọn loại quỹ mở phù hợp

Hiện tại có nhiều loại quỹ mở trên thị trường do đó bạn cần lựa chọn loại quỹ phù hợp với khả năng tài chính và mục tiêu đầu tư. Nếu như khả năng tài chính của bạn hạn hẹp nên lựa chọn các danh mục đầu tư lướt sóng mang lại lợi nhuận cao. Khả năng tài chính dư giả thì cân nhắc các danh mục dài hạn để giảm thiểu rủi ro.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Bạn có thể lựa chọn nhiều loại quỹ khác nhau để đa dạng danh mục đầu tư và đem lợi nhuận đều đặn hằng tháng về cho bạn. Bạn nên nắm rõ nguyên tắc không để trứng vào một rọ.

Qũy mỡ giúp bạn đa dạng danh mục đầu tư

Qũy mỡ giúp bạn đa dạng danh mục đầu tư

Lựa chọn công ty quản lý quỹ uy tín

Để đầu tư quỹ mở hiệu quả bạn cần lựa chọn các công ty quản lý quỹ có kinh nghiệm và uy tín trong nghề. Bởi nhà đầu tư không trực tiếp quyết định các cổ phiếu , trái phiếu, bất động sản khi đầu tư mà sẽ do công ty quỹ quyết định. Bạn có thể cân nhắc một số yếu tố dưới đây để lựa chọn công ty quản lý đầu tư chất lượng:

  • Quy mô doanh nghiệp
  • Danh tiếng
  • Đánh giá từ những nhà đầu tư
  • Báo cáo tài chính
  • Chính sách đầu tư
  • Danh mục đầu tư

Nhà đầu tư mới cần nắm bắt các kinh nghiệm đầu tư quỹ mở từ các chuyên gia để tìm kiếm được cơ hội đầu tư kinh doanh mới. Hãy theo dõi Yuanta Việt Nam để được cập nhật các thông tin mới nhất về quỹ mở nhé.