Lãi suất không kỳ hạn là gì? Cách tính lãi suất | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếLãi suất không kỳ hạn là gì? Cách tính lãi suất

25/09/2023 - 08:46

Lãi suất không kỳ hạn là gì? Cách tính lãi suất

Hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng là hoạt động đầu tư không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam. Hiện nay có nhiều loại hình khác nhau phục vụ nhu cầu người dùng. Trong đó gửi tiền lãi suất không kỳ hạn rất được ưa chuộng bởi tính linh hoạt. Trước khi lựa chọn bạn nên tìm hiểu về phương thức này để nắm bắt các yêu cầu và quyền lợi. 

Lãi suất không kỳ hạn là gì? Cách tính lãi suất

Lãi suất không kỳ hạn là gì? Cách tính lãi suất

Lãi suất không kỳ hạn là gì 

Lãi suất không kỳ hạn là một loại lãi suất mà người gửi tiền không bị ràng buộc bởi một mốc thời gian cụ thể. Điều này có nghĩa là bạn có thể rút tiền từ tài khoản tiết kiệm của mình bất kỳ lúc nào.

Đây là hình thức được rất nhiều người lựa chọn bởi tính tiện lợi, phòng trừ trường hợp bạn cần tiền mặt đột xuất. Tuy nhiên do sự linh hoạt đó nên lãi suất không kỳ hạn thường thấp hơn so với lãi suất có kỳ hạn. Nguyên nhân bởi vì ngân hàng không thể dựa vào số tiền của bạn trong một khoảng thời gian dài để thực hiện hoạt động đầu tư có lợi hơn.

Gửi tiết kiệm lãi suất không kỳ hạn mang lại nhiều lợi ích

Gửi tiết kiệm lãi suất không kỳ hạn mang lại nhiều lợi ích

Cách tính lãi suất không kỳ hạn

Số tiền lãi nhận được khi gửi tiết kiệm lãi suất không kỳ hạn luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Cách tính khá đơn giản bạn có thể tự thực hiện theo công thức:

Tiền lãi nhận được = (tổng vốn gốc x lãi suất năm x số ngày gửi) / 365

Với công thức này bạn sẽ ước tính được khoản lãi mà mình nhận về theo số ngày gửi nhất định. Từ đó lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất hấp dẫn và dự tính khoảng thời gian gửi. 

Bạn có thể rút tiền linh hoạt với hình thức này

Bạn có thể rút tiền linh hoạt với hình thức này

Đặc điểm của tiền gửi không kỳ hạn

Trước khi bỏ tiền đầu tư vào bất cứ hình thức nào bạn cũng nên dành thời gian nghiên cứu kỹ càng. Điều này giúp bạn giảm thiểu rủi ro và hiểu rõ lợi nhuận nhận được. Dưới đây là một số đặc điểm khi nói về lãi suất không kỳ hạn:

  • Tính thanh khoản cao: Chủ tài khoản có thể rút tiền bất cứ lúc nào một cách dễ dàng để thực hiện các giao dịch khác. 
  • Hưởng lãi suất trên số dư còn lại: Nếu không rút hết tiền trong tài khoản bạn vẫn được nhận lãi của số dư đó theo lãi suất ban đầu
  • Yêu cầu tối thiểu thấp: Chỉ với 100.000VNĐ bạn đã đủ điều kiện mở sổ tiết kiệm. Tuy nhiên hạn mức này có thể khác nhau tùy theo quy định của mỗi ngân hàng. 
  • Không có giới hạn về tiền gửi tối đa: Thông thường các ngân hàng không đặt ra mức tối đa. Do đó bạn có thể gửi bao nhiêu tiền tùy thích. 
  • Bảo lãnh: Bạn có thể đứng ra bảo lãnh cho người khác để thực hiện các khoản vay tại ngân hàng hoặc tự mình vay
  • Lãi suất không quá cao: Khoản tiền này của bạn có thể rút linh hoạt nên ngân hàng trả mức lãi suất thấp hơn so với có kỳ hạn. 
  • An toàn: Khoản tiền của bạn được ngân hàng đảm bảo không bị mất hoặc gặp các rủi ro khác. Lãi suất sẽ cộng gộp vào số dư hàng tháng để tiếp tục sinh lời mà không yêu cầu các điều kiện khác kèm theo. 
Dựa vào mục đích đầu tư để chọn hình thức gửi tiết kiệm phù hợp

Dựa vào mục đích đầu tư để chọn hình thức gửi tiết kiệm phù hợp

Có nên gửi tiết kiệm không kỳ hạn?

Việc có nên gửi tiền lãi suất không kỳ hạn hay không còn phụ thuộc vào mục đích của bạn. Mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng mà bạn cần đưa ra lựa chọn.

Với lãi suất không kỳ hạn khá thích hợp với những ai chưa có các dự định đầu tư rõ ràng. Có thể bạn trong thời gian ngắn bạn sẽ muốn thay đổi hình thức kinh doanh và cần rút tiền gấp. 

Ngược lại với loại ở trên, tiền gửi có kỳ hạn là lựa chọn phù hợp cho người thích an toàn. Bạn muốn tiền của mình sinh lời một cách ổn định mà không chịu bất cứ rủi ro nào. Hàng tháng số dư sẽ được cập nhật định kỳ, hình thức này cũng mang lại lãi suất cao hơn khá nhiều. Tuy nhiên có một điều ràng buộc là nếu muốn rút tiền bạn cần chờ tới hết kỳ. Do vậy tính thanh khoản khi gửi tiết kiệm kỳ hạn sẽ không cao. 

Mỗi hình thức sẽ đem tới những lợi ích khác nhau

Mỗi hình thức sẽ đem tới những lợi ích khác nhau

Mức lãi suất của các ngân hàng hiện nay

Mỗi ngân hàng sẽ đưa ra các mức lãi suất riêng tùy theo tình hình kinh doanh để thu hút khách hàng. Tuy nhiên con số này cũng được giới hạn và không được vượt quá mức quy định mà ngân hàng nhà nước đề ra. Dưới đây là thống kê 10 bank có mức lãi cao nhất hiện nay.

Ngân hàngLãi suất tiền gửi không kỳ hạn
Bắc Á0.5
CBBank0.5
GPBank0.5
Kiên Long0.5
Nam Á0.5
OceanBank0.5
SCB0.5
Vietcombank0.1
Vietinbank0.1
BIDV0.1

Bảng lãi suất tham khảo ( có thể thay đổi theo giai đoạn khác nhau)

Lãi suất không kỳ hạn ở mỗi ngân hàng sẽ ở những mức khác nhau và có thể thay đổi theo thời gian. Nếu đang có dự định gửi tiết kiệm bạn có thể tham khảo thông tin tại từng ngân hàng để có quyết định đầu tư sáng suốt nhất. Mong rằng những thông tin về mức lãi suất này giúp bạn có thêm được kiến thức hữu ích. Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Việt Nam.