Lãi suất và lạm phát có liên quan gì tới nhau? | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếLãi suất và lạm phát có liên quan gì tới nhau?

20/07/2023 - 10:12

Lãi suất và lạm phát có liên quan gì tới nhau?

Lãi suất và lạm phát có liên quan gì với nhau là thắc mắc của rất nhiều người. Đặc biệt là đối với những ai làm kinh tế hoặc đầu tư thì hai yếu tố này càng là vấn đề được nhiều người quan tâm. 

Lãi suất và lạm phát có liên quan gì tới nhau?

Lãi suất và lạm phát có liên quan gì tới nhau?

Tìm hiểu về lãi suất và lạm phát

Để có thể biết được mối quan hệ giữa lãi suất và lạm phát là gì thì việc hiểu và nắm rõ khái niệm lãi suất và lạm phát là không thể thiếu. Đây là hai khái niệm khác nhau nhưng có sự ảnh hưởng lẫn nhau. 

Lãi suất

Lãi suất là tỷ lệ phần trăm tính trên số tiền gốc mà một người vay nợ phải trả cho ngân hàng hoặc bên vay nợ một con số nào đó. Với mỗi ngân hàng khác nhau thường sẽ có quy định về mức lãi suất khác nhau. 

Lãi suất là gì?

Lãi suất là gì?

Trước khi tiến hành vay, thông thường ngân hàng sẽ thông báo cho người vay biết trước về lãi suất phải trả hàng tháng, hay hàng năm được tính trên tổng số dư nợ. Lãi suất là một công cụ không thể thiếu để tính chỉ số lạm phát, đầu tư, phát triển của nền kinh tế.

Các loại lãi suất hiện nay:

  • Lãi suất tín dụng.
  • Lãi suất cho vay.
  • Lãi suất tiền gửi tiết kiệm.
  • Lãi suất cơ bản.
  • Lãi suất liên ngân hàng.

Lạm phát

Có thể hiểu lạm phát là sự tăng mức giá trung bình của một loại hàng hóa hay dịch vụ nào đó. Sự tăng lên mức giá này có thể làm mất giá một số loại tiền tệ nhất định. 

Điều này sẽ làm cho giá trị của một loại tiền tệ nào đó trở nên mất giá, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và sự đầu tư kinh tế của người dân. Khi đồng tiền trở nên mất giá, bắt buộc phải có sự xuất hiện của hai hoặc ba loại tiền tệ nữa vào trong quá trình lưu thông, mua bán hàng hóa. 

Lạm phát có ba mức độ khác nhau, có thể kể đến bên dưới:

  • Lạm phát tự nhiên: 0 – 10%.
  • Lạm phát phi mã: 10 – 1000%.
  • Siêu lạm phát: trên 1000%.

Mối quan hệ giữa lãi suất và lạm phát

Lãi suất và lạm phát luôn tồn tại, có mối quan hệ mật thiết với nhau. Khi lãi suất ngân hàng giảm, kéo theo lãi suất của các khoản vay cũng giảm theo. Điều này sẽ kích thích nhu cầu vay tiền của người dân, dẫn tới việc lưu thông tiền tệ và nhu cầu tiêu dùng cũng tăng lên. Cung tiền với giá trị tiền quốc gia trở nên mất giá, dẫn tới tình trạng lạm phát tăng lên. 

Lạm phát và lãi suất có mối quan hệ chặt chẽ với nhau

Lạm phát và lãi suất có mối quan hệ chặt chẽ với nhau

Để hạn chế lạm phát tăng, ngân hàng nhà nước sẽ tăng lãi suất nhằm giảm cung tiền của người dân, doanh nghiệp. Các công ty lúc này sẽ hạn chế vay ngân hàng, bên cạnh đó vận động người dân gửi tiết kiệm. Điều này giúp cho lượng tiền lưu thông giảm, giá trị tiền được nâng lên, lạm phát được ngăn chặn. 

Ngược lại, khi tình trạng lạm phát giảm đến mức báo động, lúc này Nhà nước cần thực hiện các chính sách về tiền tệ để mở rộng và phát triển nền kinh tế. Nhà nước sẽ giảm lãi suất ngân hàng để các doanh nghiệp có thể vay vốn đầu tư, phát triển doanh nghiệp. 

Do đó, có thể thấy lạm phát và lãi suất là hai yếu tố ảnh hưởng và tác động qua lại lẫn nhau trong sự phát triển kinh tế. Cần hiểu rõ cả hai yếu tố này để biết cân nhắc đầu tư đúng lúc và sinh lời. 

Sự ảnh hưởng tăng giảm giữa lãi suất và lạm phát

Như đã phân tích ở trên, lãi suất và lạm phát ảnh hưởng qua lại lẫn nhau. Khi lạm phát tăng thì lãi suất ngân hàng sẽ giảm, nhu cầu vay tiền của người dân sẽ tăng cao. 

Lạm phát và lãi suất có mối quan hệ chặt chẽ với nhau

Lạm phát và lãi suất có mối quan hệ chặt chẽ với nhau

Ngược lại, nếu lãi suất ngân hàng tăng, nhu cầu vay tiền của các doanh nghiệp, người dân giảm. Lúc này đồng tiền quốc gia sẽ lưu thông ổn định, dẫn đến tình trạng lạm phát giảm. 

Lạm phát nên đầu tư gì?

Lạm phát nên đầu tư gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế phát triển và có những biến động không ngừng. Dưới đây là các hạng mục nên đầu tư khi lạm phát:

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiền ngân hàng là một trong những cách đầu tư tiết kiệm, an toàn và an tâm cho người dân. Việc gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng giúp người dân không lo tình trạng lạm phát tăng, tiền gửi được lâu dài và an toàn.

Cần nghiên cứu hạng mục đầu tư thông minh khi lạm phát

Cần nghiên cứu hạng mục đầu tư thông minh khi lạm phát

Mua vàng tiết kiệm

Khác với gửi tiền tiết kiệm ngân hàng, việc đầu tư mua vàng các chủ thể phải có trách nhiệm cất giữ và bảo quản vàng, vì giá trị to lớn mà nó mang lại. Mua vàng cũng là một trong những hình thức đầu tư sinh lời lâu dài mà mọi người có thể tham khảo. Ưu điểm của việc dự trữ vàng đó là có thể bán ra bất cứ thời điểm nào mà bản thân mình muốn, do đó có thể làm chủ được giá trị và vốn đầu tư của mình. 

Đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán cũng là một trong những cách giúp tránh sự ảnh hưởng của tình trạng lạm phát hiện nay. Chứng khoán là một lĩnh vực đòi hỏi sự nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng trước khi đầu tư.

Nếu thông minh và biết cách đầu tư hợp lý sẽ không lo sợ tình trạng lạm phát xảy ra và ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư của mình. Do đó, đầu tư chứng khoán là một trong những sự lựa chọn an toàn.

Lãi suất và lạm phát có mối quan hệ mật thiết với nhau trong quá trình phát triển kinh tế và ổn định đời sống xã hội. Do đó, cần hiểu rõ sự tác động qua lại lẫn nhau của hai yếu tố này để có thể tham gia đầu tư vào các hạng mục được đúng đắn và an toàn.