Lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời hiệu quả? | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhLạm phát nên đầu tư gì để sinh lời hiệu quả?

16/06/2023 - 10:18

Lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời hiệu quả?

Lạm phát là một vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội hiện nay. Bởi đây là lĩnh vực liên quan đến kinh tế mà các nước phải đối mặt. Đặc biệt, trong những năm trở lại đây khi xuất hiện đại dịch, bất ổn về chính trị, chiến sự các nước. Càng làm tăng chỉ số lạm phát khiến nhiều nước rơi vào cảnh khủng hoảng. Vậy, lạm phát là gì? Lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời hiệu quả?

Lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời hiệu quả?

Lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời hiệu quả?

Lạm phát là gì?

Lạm phát là sự gia tăng mức giá chung của hàng hoá, dịch vụ trên thị trường. Đồn thời, giá trị của một loại tiền tệ cũng sẽ mất giá trị. Lúc này khi mức giá tăng cao đồng nghĩa là loại tiền tệ đó sẽ mưa được hàng hoá ít hơn hay dịch vụ phải trả chi phí cao hơn so với trước. 

Ngoài ra, lạm phát còn được hiểu theo một cách rộng hơn là sự suy giảm giá trị tiền tệ giữa quốc gia này với quốc gia khác. Lạm phát được chia thành 3 mức độ gồm:

  • Lạm phát tự nhiên từ 0 – dưới 10%.
  • Lạm phát phi mã từ 10% – dưới 1000%.
  • Siêu lạm phát trên 1000%.
Lạm phát là hiện tượng xảy ra ảnh hưởng đến nền kinh tế

Lạm phát là hiện tượng xảy ra ảnh hưởng đến nền kinh tế

Nguyên nhân gây ra lạm phát là gì?

Hiện nay, tình hình lạm phát đang ở thành một vấn đề được nhiều quốc gia quan tâm và đưa ra các biện pháp khắc phục. Lạm phát bắt nguồn từ nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu gồm có các nguyên nhân phổ biến sau:

Lạm phát do cầu kéo

Nguyên nhân này thường khá phổ biến dẫn đến lạm phát nền kinh tế. Lúc này nhu cầu về một mặt hàng nào đó tăng lên kéo theo giá cả của mặt hàng đó dần tăng theo. Đồng thời, dẫn đến giá cả của nhiều mặt hàng khác trên thị trường tăng lên.

Từ đó, có thể hiểu một cách đơn giản “lạm phát cầu kéo” là sự mất giá của đồng tiền khi nhu cầu tiêu dùng tăng đẩy chi phí tăng theo. Đây là hình thức lạm phát bắt nguồn từ doanh nghiệp đẩy chi phí lên gồm tiền lương, chi phí đầu vào, nguyên liệu, máy móc… 

Lúc này sẽ khiến cho tổng chi phí sản xuất của doanh nghiệp tăng kéo theo đó là giá thành sản phẩm tăng lên. Khiến cho mức giá chung của toàn nền kinh tế tăng lên.

Lạm phát do cầu thay đổi

Một khi nhu cầu tiêu thụ trên thị trường mặt hàng nào đó giảm, nhưng lượng tiêu thụ một mặt hàng khác tăng lên. Trường hợp nếu thị trường có người cung cấp hàng hóa độc quyền và giá cả liên tục tăng mà không có dấu hiệu giảm. Hơn nữa, mặt hàng này lại có nhu cầu trên thị trường nhiều và tăng giá. Từ đó, dẫn đến mức giá chung trên thị trường tăng lên gây ra lạm phát.

Lạm phát tiền tệ

Khi lượng tiền tệ lưu hành trong nước tăng cao. Có thể do ngân hàng trung ương mua ngoại tệ vào nhằm giúp cho đồng tiền trong nước không bị mất giá hoặc do ngân hàng trung ương mua công trái. Khiến cho lượng tiền lưu thông trên thị trường tăng theo gây ra lạm phát.

Lạm phát do xuất khẩu

Khi hàng hoá dành cho xuất khẩu tăng lên làm cho thị trường nhu cầu tăng cao hơn cung. Khiến cho lượng hàng được gom để xuất khẩu nhiều hơn cung cấp cho thị trường. Làm cho hàng hoá trong nước giảm mạnh, đẩy giá thành ngày càng cao.

Lạm phát do nhập khẩu

Không chỉ lạm phát do xuất khẩu mà còn có nguyên nhân lạm phát do nhập khẩu. Lúc này thì thuế nhập khẩu cũng như giá cả trên thế giới tăng làm cho thị trường hàng hóa tăng lên dẫn đến lạm phát.

Lạm phát cũng do nguyên nhân nhập khẩu hàng hóa

Lạm phát cũng do nguyên nhân nhập khẩu hàng hóa

Ngành nào sẽ có lợi khi lạm phát?

Khi lạm phát tăng cao hầu như ngành nghề kinh doanh nào cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, sẽ có một số ngành hưởng lợi từ vấn đề này gồm:

  • Nhóm ngành thiết yếu như điện, nước, thực phẩm, lương thực, dược phẩm, vật liệu xây dựng, hàng hoá cá nhân…
  • Nhóm ngành bảo hiểm, công nghệ thông tin, vận tải, dệt may, du lịch…
  • Nhóm ngành năng lượng, nguyên liệu.

Ngàng năng lượng, nguyên liệu được đánh giá có lợi khi lạm phát xảy ra

Do vậy, lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời hiệu quả luôn là một vấn đề thắc mắc được nhiều nhà đầu tư cũng như khách hàng quan tâm. Việc xác định được phương pháp đầu tư hiệu quả sẽ khiến bạn hạn chế việc mất giá của đồng tiền.

Làm sao để giữ tiền khi lạm phát tăng cao?

Tình trạng lạm phát xuất hiện báo hiệu cho một thị trường và nền kinh tế rơi vào tình trạng khủng hoảng. Do vậy, việc giữ tiền khi xuất hiện tình trạng lạm phát vô cùng khó khăn. Nên nếu muốn giữ được tiền trong thời buổi lạm phát thì bạn cần phải:

  • Trở thành một nhà tiêu dùng thông thái, chi tiêu một cách có hiệu quả và khoa học. Bởi khi lạm phát tăng khiến cho giá cả tăng theo mà thu nhập bạn lại không tăng theo tỉ lệ thuận. Lúc này bạn cần phải cắt giảm chi tiêu những khoản không cần thiết.
  • Cần lập một quỹ dự phòng để ứng phó với vấn đề lạm phát. Ngoài các khoản đầu tư hay các khoản chi tiêu thường xuyên thì bạn cần lập một khoản dự phòng. Bởi lúc này giá cả trên thị trường cũng như các dịch vụ sẽ tăng.
  • Cần có kế hoạch đầu tư hợp lý, linh hoạt, nên chia vốn đầu tư vào nhiều khoản. Cụ thể gồm có các khoản đầu tư rủi ro, khoản đầu tư an toàn hay khoảng dài hạn và ngắn hạn.
Kế hoạch đầu tư hợp lý giúp bạn giữ tiền khi xảy lạm phát

Kế hoạch đầu tư hợp lý giúp bạn giữ tiền khi xảy lạm phát

Những kênh đầu tư sinh lời khi lạm phát?

Lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời hiệu quả luôn là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Khi lạm phát tăng cao mà bạn vẫn muốn đầu tư thì những kênh sau đây bạn có thể tham khảo:

Đầu tư bất động sản

Lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời hiệu quả không thể bỏ qua đầu tư bất động sản. Đây là kênh thu nhập tố vì nó tạo ra từ nhiều nguồn thu như cho thuê mặt bằng, văn phòng, mua bán nhà cửa và đất đai… Tuy nhiên, kênh đầu tư này có tính thanh khoản thấp và tốn nhiều thời gian thu hồi vốn có thể vài tháng hay vài năm mới thu hồi vốn.

Đầu tư bất động sản giúp bạn hạn chế khả năng mất giá đồng tiền

Đầu tư bất động sản giúp bạn hạn chế khả năng mất giá đồng tiền

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng

Kênh đầu tư này khá an toàn trong bối cảnh xảy ra lạm phát. Theo các chuyên gia thì khi lạm phát cao, lãi suất tiền gửi thấp nhưng nó vẫn hiệu quả và ổn định. Đây vẫn được xem là kênh đầu tư khá tốt trong dài hạn mà bạn nên mạnh dạn đầu tư.

Đầu tư trái phiếu

Kênh đầu tư trái phiếu này nó không ảnh hưởng nhiều từ thị trường và mức độ rủi ro ít hơn cổ phiếu. Chỉ cần bạn lựa chọn doanh nghiệp uy tín hay tăng trưởng tốt là có thể thu về được lợi nhuận. Kể cả những lúc thị trường có biến động hay xảy ra lạm phát.

Đầu tư vàng

Vàng là tài sản kim loại quý, nguồn cung giới hạn nên nó có giá trị kể cả khi lạm phát hay mất giá của đồng tiền. Chính vì vậy, đây là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả trong tình hình kinh tế biến động. 

Tuy nhiên, kênh đầu tư này cũng tùy thuộc vào sự biến động của cung cầu trên thị trường. Cho nên, bạn cần phải nắm bắt chu kỳ lên xuống nhằm nắm bắt được thời điểm tốt nhất khi mua vào hay bán ra.

Chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ là hình thức đầu tư có kế hoạch từ các công ty quản lý quỹ. Kênh đầu tư này khá phù hợp nếu bạn nào chưa có kiến thức về đầu tư mà vẫn muốn có lợi nhuận cao. Tại đây bạn sẽ được các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm hướng dẫn kế hoạch đầu tư hiệu quả.

Đầu tư cổ phiếu

Lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời hiệu quả không thể thiếu lĩnh vực cổ phiếu. Tuỳ vào từng nhà đầu tư mà bạn cũng có thể mua cổ phiếu tham gia đầu tư. Với tính thanh khoản cao, không cần vốn lớn bạn có thể hoàn toàn gia tăng thu nhập trong thời buổi lạm phát. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải có chiến lược dài hạn và nguồn vốn hợp lý.

Cổ phiếu cũng là một kệnh đầu tư bạn có thể tham khảo khi lạm phát

Cổ phiếu cũng là một kệnh đầu tư bạn có thể tham khảo khi lạm phát

Việc nắm rõ lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời hiệu quả sẽ giúp bản giải quyết được các vấn đề tài chính. Từ đó, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về các lĩnh vực này để đưa ra những sự đầu tư hợp lý. Bài viết được chia sẻ bởi chứng khoán Yuanta Việt Nam.