Lệnh ATC trong chứng khoán là gì? Cách sử dụng lệnh ATC
Flower
  • VN-Index

    1205.61

    28.21 (+2.4%)
  • HNX-Index

    227.5

    4.87 (+2.19%)
  • UPCOM-Index

    88.47

    0.96 (+1.1%)
  • VN30-Index

    1232.17

    31.8 (+2.65%)
  • VNDiamond

    2094.39

    71.72 (+3.55%)
  • VNFinlead

    1998.6

    46.57 (+2.39%)
  • VNMidcap

    1813.49

    62.25 (+3.55%)
  • VNSmallcap

    1395.41

    34.36 (+2.52%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánLệnh ATC trong chứng khoán là gì? Cách sử dụng lệnh ATC

04/01/2022 - 13:18

Lệnh ATC trong chứng khoán là gì? Cách sử dụng lệnh ATC

Để đáp ứng được những nhu cầu mua bán trên thị trường chứng khoán sôi động, hệ thống giao dịch tồn tại nhiều loại lệnh khác nhau nhằm hỗ trợ nhà đầu tư trong giao dịch. Trong đó, lệnh ATC được sử dụng một cách phổ biến và thực hiện với số lượng lớn. Vậy lệnh ATC là gì? Cách sử dụng lệnh này ra sao? Hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Lệnh ATC trong chứng khoán là gì? Cách sử dụng lệnh ATC

Lệnh ATC trong chứng khoán là gì? Cách sử dụng lệnh ATC

Lệnh ATC là gì?

At the close order hay được gọi tắt là lệnh ATC là lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định tại giá đóng cửa. Cụ thể, lệnh at the close order là lệnh để các nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch thông qua lệnh đặt bán hay đặt mua chứng khoán tại mức giá đóng cửa. Có thể hiểu, lệnh này cho phép giao dịch chứng khoán được thực hiện vào thời điểm gần đóng cửa hay đóng cửa của cuối phiên giao dịch trên thị trường.

Phiên ATC được diễn ra trong khoản thời gian từ 2h30pm đến 2h45pm, lệnh at the close order chỉ có giá trị trong vòng 15 phút của phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa. Lệnh này chỉ có thể được áp dụng thực hiện đối với các cổ phiếu đã được niêm yết trên 2 sàn là HSX và HNX.

Ví dụ: Lệnh của cổ phiếu X có giá tham chiếu là 20.000 VNĐ. Thứ tự lệnh được nhập vào hệ thống như sau:

Khối lượng muaGiá muaGiá bánKhối lượng bán
1.30020.000 (3)ATC1.500 (2)
  15.0001.000 (1)

(1,2,3 là thứ tự lệnh được đặt vào hệ thống)

Thông qua ví dụ trên có thể thấy, mặc dù lệnh ATC được đặt sau lệnh (1) bán 1.000 cổ phiếu X với giá 15.000 VNĐ nhưng vẫn được ưu tiên khớp lệnh mua 1.300 đơn vị với mức giá 20.000 VNĐ. Mặc khác, lượng dư bán 200 đơn vị của lệnh này sẽ tự động bị huỷ bỏ. 

Nếu lệnh này chỉ bán với khối lượng 300 đơn vị thì bên mua sau khi khớp vẫn còn thừa 1.000 đơn vị, lúc này lệnh (1) mới được khớp. Do lệnh (1) vào hệ thống trước nên sẽ được ưu tiên giá tốt và 1.000 đơn vị sẽ được khớp với giá là 20.000 VNĐ. 

Một số đặc điểm nổi bật của lệnh ATC

Một số đặc điểm nổi bật

>>> Xem thêm: Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán

  • Để có thể hiểu rõ và sử dụng lệnh ATC một cách đúng đắn và hiệu quả, nhà đầu tư cần hiểu rõ một số đặc điểm nổi bật như sau:
  • Lệnh ATC không được áp dụng trên sàn UPCOM và chỉ được áp dụng trên sàn HNX và HSX.
  • Lệnh ATC nếu không được thực hiện hết hoặc không được thực hiện thì lệnh sẽ tự động bị huỷ bỏ sau thời điểm xác định giá đóng cửa.
  • Giá giao dịch ở lệnh ATC sẽ được tuân thủ theo giá của thị trường vì vậy lệnh này không có mức giá cố định và được thực hiện với mức giá sẵn có tại thời điểm đóng cửa.
  • Lệnh này thì sẽ không có ghi mức giá cụ thể
  • Phí giao dịch thì thường sẽ được tính dựa trên giá trần
  • Lệnh giao dịch nào mà được nhập vào hệ thống trước thì sẽ thực hiện ưu tiên lệnh đó ở trong trường hợp là giá mua và giá bán bằng nhau.
  • Lệnh ATC trong chứng khoán là gì thì nó được ưu tiên hơn so với lệnh Giới hạn (LO)
  • Nếu như ở trong trường hợp giá bán mà thấp hơn so với khớp lệnh hay là giá mua mà cao hơn so với khớp lệnh, lệnh nào khớp trước thì nó sẽ ưu tiên thực hiện lệnh trước.

Ưu điểm và nhược điểm của lệnh ATC

Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm:

  • Nhà đầu tư có thể dễ dàng nắm bắt được mức giá đóng cửa do lệnh ATC được ưu tiên khớp lệnh tại thời điểm cuối mỗi phiên giao dịch.
  • Thông qua lệnh ATC nhà đầu tư có thể sử dụng như một công cụ để tranh bán hoặc mua tại thời điểm cuối giao dịch. Nguyên nhân là vì tại cuối mỗi phiên giao dịch, lệnh này có thể dành được cơ hội khi bán hoặc mua chứng khoán với mức giá tốt hơn so với trong phiên giao dịch. Nếu tại thời điểm cuối đợt mà giá khớp thấp nhà đầu tư có thể đặt lệnh ATC để cạnh tranh mua. Ngược lại, khi giá khớp cao thì nhà đầu tư nên cân nhắc đưa lệnh này vào để tranh bán.
  • Lệnh at the close order giúp các nhà đầu tư hạn chế được mua hay bán trong các phiên khớp lệnh đóng cửa. Nguyên nhân là vì khi thực hiện lệnh này chưa xong hay không được thực hiện thì sau thời điểm xác định giá đóng cửa sẽ tự động được huỷ.

Nhược điểm:

  • Nhà đầu tư không được phép hủy hay sửa lệnh ATC
  • Vì ATC không tham gia vào quá trình xác định giá khớp lệnh nên nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn khi kiểm soát giá khớp lệnh. Cần cân nhắc vì khi sử dụng lệnh này vì có thể giá mua sẽ quá cao hay giá bán quá thấp.
  • Nhà đầu tư phải là người có kinh nghiệm và tính toán sát xao để tránh những rủi ro về việc mua cao bán thấp trên thị trường

 

Nguyên tắc khớp lệnh ATC

Nguyên tắc khớp lệnh

Khi thực hiện so khớp lệnh thì việc bán và mua trong các giao dịch chứng khoán đều được thực hiện theo các nguyên tắc khớp lệnh cụ thể. Việc bán và mua chứng khoán đối với lệnh ATC. Sẽ được thực hiện theo các nguyên tắc ưu tiên về giá cả và thời gian như sau:

  • Ưu tiên về giá cả: Trong trường hợp mức giá của lệnh mua cao hơn hay mức giá của lệnh bán thấp hơn thì việc thực hiện sẽ được ưu tiên thực hiện trước.
  • Ưu tiên về thời gian: Nếu lệnh bán và mua được thực hiện chung mức giá thì hệ thống sẽ ưu tiên nhập lệnh khi thực hiện.

Các lệnh giao dịch của chứng khoán sẽ được nhập vào hệ thống khi xác định được mức giá đóng cửa. Tuy nhiên, tương tự như lệnh giới hạn hệ thống sẽ không ghi chính xác mức giá mà chỉ nhập ATC cùng với nội dung.  

Cách sử dụng lệnh ATC trong chứng khoán

Lệnh ATC được sử dụng một cách thường xuyên và phổ biến trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là khi tiến hành khớp lệnh liên tục. Đối với lệnh at the close order, các nhà giao dịch chỉ được quyền sử dụng duy nhất một lần trong đợt khớp lệnh cuối của phiên giao dịch. Lệnh này sẽ tự động được huỷ bỏ sau khi đóng cửa nếu không được thực hiện hoặc chưa thực hiện xong. Nhờ đặc điểm hữu ích này lệnh at the close order trở thành công cụ phổ biến để hỗ trợ các nhà đầu tư. Tuy nhiên cũng vì đặc điểm này mà các nhà đầu tư phải chịu một số rủi ro như mua giá cao bán giá thấp. Vì vậy các nhà đầu tư khi sử dụng lệnh này cần hết sức cẩn thận và tìm hiểu một cách kỹ lưỡng nhất để đem lại lợi nhuận tối ưu.

Cách sử dụng lệnh At the close order

Một số lưu ý nhà đầu tư cần cân nhắc để sử dụng lệnh ATC một cách hiệu quả:

  • Đối với sàn UPCOM, lệnh at the close order không thể áp dụng cho khớp lệnh liên tục mà chỉ có thể sử dụng.
  • Ký hiệu “U” là ký hiệu của lệnh này trên các sàn giao dịch.
  • Nhà đầu tư nên xác định khối lượng số cổ phiếu muốn mua trước khi đặt lệnh at the close order để đảm bảo tiền trong tài khoản vẫn đủ để thanh toán khi khớp lệnh. Việc xác định này được thực hiện bằng cách lấy tổng số tiền trong tài khoản của bạn chưa cho giá trần của phiên giao dịch đó.
  • Đối với phiên ATC trong giao dịch chứng khoán nhà đầu tư không thể huỷ hoặc bổ xung, sửa đổi lệnh.
  • Trong phiên ATC lệnh sẽ khớp nếu bạn đặt lệnh giới hạn mà giá đặt mua cao hơn hoặc bằng và ngược lại
  • Trong phiên ATC, lệnh sẽ được khớp nếu nhà đầu tư đặt lệnh giới hạn (LO) mà trong đó giá đặt mua cao hơn hay bằng chốt phiên và ngược lại.  
  • Nếu trên bảng giá chỉ có mỗi phiên ATC thì sẽ không xác định được giá khớp lệnh.
  • Trong phiên khớp lệnh đóng hoặc mở của nhà đầu tư nên sử dụng ATC để tranh bán hay tranh mua. Có thể áp dụng lệnh ATC nếu giá khớp lệnh ở mức cao nhất thì tranh bán hoặc tranh mua nếu mức giá khớp lệnh ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, do chỉ có thể áp dụng trong khớp lệnh định kỳ nên nhà đầu tư chỉ nên sử dụng lệnh này tạm thời. Mặc dù được ưu tiên thực hiện giao dịch trước nhưng việc bán giá thấp và mua về giá cao chắc hẳn là một thiệt thòi lớn đối với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
  • Tuy các nhà đầu tư có thể sử dụng lệnh at the close order để thực hiện giao dịch vào cuối giờ để “vớt vát” và thu được lợi nhuận. Những nếu không nắm chắc thị trường và sự am hiểu nhất định thì nhà đầu tư không nên quá lạm dụng để tránh những rủi ro không đáng có. Để đưa ra lệnh at the close order một cách tối ưu và tốt nhất, bạn phải là những nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm và nắm vững kiến thức chuyên môn

Thuật ngữ chứng khoán liên quan đến ATC

Một số thuật ngữ liên quan

Mức giá ATC trong chứng khoán là gì?

Giá ATC trong đầu tư chứng khoán được hiểu là giá đặt mua hay đặt bán chứng khoán tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch. 

trong chứng khoán lệnh ATC được ký hiệu như thế nào?: Trên sàn giao dịch chứng khoán ký hiệu của lệnh at the close order là “U”

Cổ phiếu ATC là gì?

Cổ phiếu ATC là loại cổ phiếu được đặt bán và mua trên sàn chứng khoán theo lệnh này. Theo đó, khi muốn mua hay bán một loại cổ phiếu, nhà đầu tư có thể đưa lệnh at the close order vào giao dịch tại giá đóng cửa ở cuối phiên giao dịch.

Giá cổ phiếu ATC là gì?

Giá cổ phiếu ATC là giá đặt mua hoặc bán cổ phiếu được giao dịch với lệnh at the close order – lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa.

Phiên ATC là gì?

Phiên ATC là thuật ngữ được sử dụng để gọi tắt phiên giao dịch trong đó có lệnh at the close order, có giá khớp lệnh để xác định giá đóng cửa.

Có nên sử dụng lệnh ATC không?

Đây là một câu hỏi khá phổ biến thường được đặt ra đối với những nhà đầu tư mới. Để mà nói, việc có nên sử dụng lệnh này trong các giao dịch chứng khoán hay không thì còn tuỳ vào từng trường hợp khác nhau. Đối với lệnh ATC sẽ thường chỉ áp dụng đối với những đối tượng nhà đầu tư sẵn sàng mua bán với bất kỳ giá nào. Ưu điểm của lệnh này là nhà đầu tư có thể xác định được xu hướng thị trường khi giao dịch, tuy nhiên nhược điểm lại là khả năng thành công thấp và bị động về giá. Một số đặc điểm đặc trưng có thể kể đến đối với phiên ATC cụ thể như sau:

  • Phiên ATC là phiên giao dịch cuối trong ngày và được diễn ra rất sôi động
  • Phiên ATC chiếm tỉ trọng khối lượng giao dịch tương đối lớn so với tổng khối lượng giao dịch cả phiên.
  • Để có thể quyết định thị trường các bên mua và bên bán sẽ phải cạnh tranh quyết liệt về giá chứng khoán.
  • Đây là nơi được chủ yếu các nhà đầu tư chuyên nghiệp thực hiện giao dịch

 

Qua bài viết trên của Yuanta Việt Nam, chắc hẳn nhà đầu thu đã phần nào hiểu được và nắm những kiến thức cơ bản về Lệnh ATC trong chứng khoán. Nắm vững kiến thức về lệnh này giúp nhà đầu tư tối ưu hơn trong các hoạt động giao dịch chứng khoán và đem lại lợi nhuận tối ưu hơn. Chúc các bạn đầu tư thành công!

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!

 

 

Mở tài khoản chứng khoán miễn phí tại Yuanta, với mức phí giao dịch thấp nhất thị trường ngay tại đây:

ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN
Dành cho khách hàng cá nhân
Nhân viên quản lý tài khoản
Tên nhân viên quản lý