Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánLệnh MAK trong chứng khoán là gì? Những nội dung cơ bản liên quan

21/07/2022 - 11:25

Lệnh MAK trong chứng khoán là gì? Những nội dung cơ bản liên quan

Lệnh chứng khoán là thao tác mà các nhà đầu tư dùng để đặt lệnh mua hoặc bán cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán. Mỗi loại lệnh trong chứng khoán sẽ có những đặc điểm riêng. Vậy lệnh MAK trong chứng khoán là gì?

Thị trường chứng khoán ngày càng phát triển phổ biến và thu hút khá nhiều người tham gia. Trước khi gia nhập thị trường, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản và vững chắc.  Ngoài những vấn đề cần tìm hiểu trong chứng khoán như: cách đọc bản giá, phân tích biểu đồ, ý nghĩa của các ký hiệu,… Để đầu tư thành công và có hướng đi đúng đắn bạn cần nắm rõ các loại lệnh được sử dụng trong giao dịch chứng khoán.

Lệnh MAK trong chứng khoán là gì

Lệnh MAK là gì

Lệnh MAK là một trong những loại lệnh thuộc lệnh thị trường trong chứng khoán. Trước khi bạn tìm hiểu lệnh MAK trong chứng khoán là gì? Bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo qua khái niệm lệnh thị trường là như thế nào nhé!

Lệnh thị trường (Market Price) được viết tắt bằng ký hiệu MP. Đây là một loại lệnh dùng trong giao dịch mua hoặc bán chứng khoán được thực hiện ngay tại mức giá tốt nhất hiện đang có trên thị trường. Nói một cách cụ thể, rõ ràng lệnh thị trường MP là:

  • Nhà đầu tư sẽ mua được chứng khoán với giá bán thấp nhất đang có trên thị trường (khi thực hiện lệnh  MP mua chứng khoán).
  • Nhà đầu tư sẽ bán được chứng khoán với mức giá cao nhất đang có trên thị trường (khi thực hiện lệnh MP bán chứng khoán).

MAK là tên viết tắt của cụm từ Match and Kill. Bạn có thể hiểu lệnh MAK trong chứng khoán có nghĩa là loại lệnh thị trường được khớp và hủy. Lệnh MAK có thể được thực hiện toàn bộ hoặc một phần và phần dư còn lại chưa được thực hiện sẽ bị hệ thống hủy sau khi lệnh được khớp.

Ví dụ: Lệnh thị trường MAK được đặt với khối lượng giao dịch mua 5000 cổ phiếu, nhưng chỉ có 3000 cổ phiếu khớp lệnh sau khi mua. Đồng nghĩa là 2000 cổ phiếu còn lại chưa được khớp lệnh. Vì vậy, 2000 cổ phiếu này sẽ bị hệ thống hủy.

Ưu và nhược điểm của lệnh thị trường MAK

Một số ưu và nhược điểm của lệnh thị trường MAK mà bạn nên tìm hiểu ngay sau đây: 

Ưu điểm

  • Xác định mức giá trùng khớp hoặc gần nhất với lượng cổ phiếu giao dịch.
  • Lệnh thị trường MAK được hệ thống điện tử thực hiện nên nó có độ bảo mật cao.
  • Lệnh thị trường MAK có thể kết hợp với các loại lệnh khác như: LO, ATC, ATO, … nhằm tối ưu chiến lược của nhà đầu tư.
  • Khi được nhập vào hệ thống, lệnh thị trường MAK giống tương tự với lệnh MTL được khớp lệnh với mức mua giá thấp nhất và bán với mức giá cao nhất trên thị trường. Phần cổ phiếu chưa được khớp sẽ bị hệ thống hủy bỏ và chuyển sang các lệnh tiếp theo.
  • Lệnh thị trường MAK có thể khớp lệnh liên tục mà không phải phụ thuộc vào khối lượng hay thời gian trong phiên giao dịch.
  • Lệnh thị trường MAK phù hợp với những giao dịch thụ động, nhà đầu tư bận rộn không có thời gian theo dõi thường xuyên.

Nhược điểm

  • Lệnh thị trường MAK có tính rủi ro cao vì không xác định được mức giá cụ thể, đôi khi gặp phải tình trạng mua bán bị thua lỗ.
  • Cần có thời gian để lệnh thị trường MAK được xử lý và tìm được mức giá phù hợp với lượng giao dịch.
  • Đôi khi lệnh thị trường MAK giao dịch chỉ được thực hiện một phần gây nên bất tiện cho các nhà đầu tư.
  • Chi phí giao dịch khi đặt lệnh thị trường MAK tương đối cao.

>> Xem thêm: Lệnh ATC trong chứng khoán là gì?

>> Xem thêm: Lệnh ATO trong chứng khoán là gì?

>> Xem thêm: Lệnh MP trong chứng khoán là gì?

Thời gian đặt lệnh MAK trong chứng khoán

Lệnh thị trường MAK được áp dụng trong tất cả các sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam. Thời gian sử dụng lệnh thị trường MAK từ thứ hai đến thứ sáu, còn lại các ngày thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ theo quy định nhà nước thì không giao dịch. Cùng chúng tôi tìm hiểu thời gian đặt lệnh thị trường MAK tại 3 sàn: HNX, HOSE, UPCOM sau đây.

Thời gian đặt lệnh thị trường MAK trong chứng khoán

Thời gian thực hiện lệnh thị trường MAK tại sàn giao dịch HNX

  • Tại phiên khớp lệnh liên tục: từ 9h00-11h30 và từ 13h00-14h30 trong phiên giao dịch.
  • Tại phiên khớp lệnh thỏa thuận: từ 9h00-11h30 và từ 13h00-14h30 trong phiên giao dịch.

Thời gian thực hiện lệnh thị trường MAK tại sàn giao dịch HOSE

  • Tại phiên khớp lệnh liên tục: từ 9h15-11h30 và từ 13h00-14h30 trong phiên giao dịch.
  • Tại phiên khớp lệnh thỏa thuận: từ 9h15-11h30 và từ 13h00-14h30 trong phiên giao dịch

Thời gian thực hiện thị trường MAK tại sàn giao dịch UPCOM

  • Tại phiên khớp lệnh liên tục: từ 9h00-11h30 và từ 13h00-15h00 trong phiên giao dịch.
  • Tại phiên khớp lệnh thỏa thuận: từ 9h00-11h30 và từ 13h00-15h00 trong phiên giao dịch.

Hướng dẫn đặt lệnh MAK trong chứng khoán

Nhằm đảm bảo việc tuân thủ những nguyên tắc để đặt lệnh theo đúng yêu cầu mà các sàn giao dịch đưa ra. Trước khi bắt đầu đặt lệnh thị trường MAK để thực hiện việc mua bán cổ phiếu, nhà đầu tư cần biết cách sử dụng lệnh MAK vào từng điều kiện, hoàn cảnh mua bán cụ thể. Chính vì vậy, bài viết xin hướng dẫn cho nhà đầu tư nắm được một số quy định sau đây để đặt lệnh thị trường MAK.

Hướng dẫn đặt lệnh MAK trong chứng khoán

Những quy tắc cần tuân thủ khớp lệnh định kỳ

Lệnh MAK là một lệnh thị trường nằm trong phiên khớp lệnh định kỳ. Do đó những nguyên tắc về giá trong phiên khớp lệnh định kỳ là nguyên tắc mà nhà đầu tư tuân thủ khi đặt lệnh thị trường MAK. Sau đây là 3 nguyên tắc cơ bản mà bạn cần phải lưu ý: 

Hướng dẫn đặt lệnh MAK trong chứng khoán

  • Nguyên tắc thứ nhất: Ưu tiên thực hiện đối với lệnh ATO (là lệnh đặt mua hoặc bán chứng khoán tại mức giá mở cửa) trước rồi sau đó mới đến lệnh thị trường. 
  • Nguyên tắc thứ hai ưu tiên về giá: tại thời điểm thực hiện giao dịch theo phương thức khớp lệnh định kỳ, nếu như khối lượng giao dịch lớn nhất đã thỏa mãn, mức giá trùng hoặc gần nhất thì ưu tiên khớp lệnh trước. Thời gian nhà đầu tư đặt lệnh là yếu tố được xét đến sau đó.
  • Nguyên tắc thứ ba ưu tiên về thời gian: Có nghĩa là lệnh nào được nhập lên hệ thống trước thì sẽ được ưu tiên khớp trước.

Cách đặt lệnh MAK trên sàn giao dịch

Cách đặt lệnh thị trường MAK trên 2 sàn giao dịch sau đây mà bạn cần tham khảo:

Cách đặt lệnh thị trường MAK mua hoặc bán trên sàn giao dịch

Cách đặt lệnh thị trường MAK trên sàn giao dịch HNX

Một số quy định về đặt lệnh trên sàn giao dịch:

  • Trong phiên khớp liên tục, nhà đầu tư được phép đặt đồng thời lệnh mua và lệnh bán đối với cùng một loại chứng khoán.
  • Trong phiên khớp lệnh định kỳ: thì ngược lại nhà đầu tư không được phép đặt lệnh mua và lệnh bán cùng lúc đối với cùng một loại chứng khoán.

Các quy định về sửa hoặc hủy lệnh giao dịch:

  • Khi thực hiện lệnh sửa khối lượng giao dịch hoặc giá thì thứ tự ưu tiên được giữ nguyên.
  • Trong trường hợp nhà đầu tư muốn sửa tăng khối lượng giao dịch hoặc sửa giá thì thứ tự ưu tiên được tính khi lệnh sửa được nhập trên hệ thống.

Cách đặt lệnh thị trường MAK trên sàn giao dịch HOSE

Quy định về đặt lệnh trên sàn giao dịch:

  • Một điểm khác biệt của sàn giao dịch HOSE so với sàn giao dịch HNX là chỉ trong thời gian diễn ra phiên giao dịch liên tục thì lệnh thị trường MAK mới được phép thực hiện.
  • Trong cùng một ngày giao dịch nhà đầu tư không thể đặt lệnh mua và lệnh bán đối với một loại chứng khoán.

Một số quy định về sửa hoặc hủy lệnh giao dịch

  • Nhà đầu tư chỉ được phép sửa hoặc hủy lệnh giao dịch trong phiên khớp lệnh liên tục và không được phép sửa hoặc hủy lệnh giao dịch trong phiên khớp lệnh định kỳ.
  • Chỉ có những lệnh không được khớp hoặc lệnh chưa khớp hết mới được phép hủy.
  • Các cá nhân hoặc đồng sở hữu từ 5% trở lên vốn cổ phần doanh nghiệp. Trong trường hợp có những giao dịch khiến số lượng cổ phiếu nắm giữ vượt quá 1% thì bắt buộc phải báo cáo cho Trung tâm giao dịch chứng khoán, Ủy ban chứng khoán nhà nước, tổ chức niêm yết và Sở giao dịch chứng khoán trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày thực hiện giao dịch.

Lưu ý: 

Một số vấn đề sau đây mà các nhà đầu tư cần lưu ý khi thực hiện các giao dịch trong chứng khoán để đảm bảo tuân thủ các quy tắc, quy định của pháp luật nhà nước như:  

  • Các giao dịch mua, bán cổ phiếu quỹ hay giao dịch tạo lập thị trường của thành viên tạo lập thị trường cần tuân thủ những quy định riêng trong thông tư 203/2015/TT-BTC của Bộ tài chính.
  • Giao dịch của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ và người có liên quan cần tuân thủ các quy định riêng ở Luật chứng khoán và thông tư 155/2015/BTC của Bộ tài chính.

Kết luận

Hiện nay việc đầu tư chứng khoán thu hút được rất nhiều người tham gia. Nhưng để đầu tư sinh lời mang về lợi nhuận cao từ mảng đầu tư tài chính này không phải là một điều dễ dàng mà ai cũng có thể làm được. Các nhà đầu tư trước khi muốn bước vào thị trường chứng khoán cần trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản để chinh phục lĩnh vực này. 

Nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ và cân nhắc lựa chọn những sàn giao dịch, địa chỉ uy tín chất lượng, chọn những quỹ đầu tư chứng khoán phù hợp nhất nhằm đảm bảo an toàn. Đồng thời nhà đầu tư cần sử dụng thành thạo các loại lệnh trong giao dịch chứng khoán để đầu tư sinh lời và hạn chế rủi ro.

Bài viết trên đây đã giải đáp những thắc mắc cho bạn về lệnh MAK trong chứng khoán là gì. Đồng thời giúp bạn làm rõ những nội dung liên quan đến lệnh MAK trong chứng khoán để từ đó bạn có cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn. Việc áp dụng đúng đắn lệnh MAK trong chứng khoán là cơ sở giúp bạn đầu tư thành công và mang lại lợi nhuận cao cho bản thân cũng như cho doanh nghiệp.

Chính vì vậy, việc tìm hiểu và nắm rõ các loại lệnh cơ bản được dùng trong giao dịch chứng khoán đối với nhà đầu tư là điều vô cùng quan trọng và thật sự rất cần thiết. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.