Lệnh PLO trong chứng khoán là gì? Đặc điểm và cách đặt lệnh | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1177.4

    -12.82 (-1.08%)
  • HNX-Index

    222.63

    -2.68 (-1.19%)
  • UPCOM-Index

    87.51

    -0.51 (-0.58%)
  • VN30-Index

    1200.37

    -6.27 (-0.52%)
  • VNDiamond

    2022.67

    3.71 (+0.18%)
  • VNFinlead

    1952.03

    -8.32 (-0.42%)
  • VNMidcap

    1751.24

    -21.98 (-1.24%)
  • VNSmallcap

    1361.05

    -15.96 (-1.16%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánLệnh PLO trong chứng khoán là gì? Đặc điểm và cách đặt lệnh

25/07/2022 - 10:59

Lệnh PLO trong chứng khoán là gì? Đặc điểm và cách đặt lệnh

Lệnh PLO trong chứng khoán là yếu tố quan trọng giúp nhà đầu tư gia tăng khớp lệnh trong chứng khoán. Vậy PLO trong chứng khoán là gì? Đặc điểm và cách đặt lệnh như thế nào? 

Khái niệm lệnh PLO trong chứng khoán 

Lệnh PLO trong chứng khoán, được viết tắt từ cụm từ Post Limit Order được hiểu là lệnh dành cho giao dịch khớp lệnh sau giờ. Lệnh này chỉ có ở riêng sàn HNX sau khoảng 15 phút diễn ra sau giờ đóng cửa. Lệnh PLO trong chứng khoán sẽ được áp dụng cụ thể cho các giao dịch sau giờ đóng cửa, từ 14h45 đến 15h.

Lệnh PLO trong chứng khoán là thuật ngữ không xa lạ với nhà đầu tư

Lúc này, các nhà đầu tư sẽ thực hiện giao dịch mua và bán chứng khoán theo các mức giá đã được ấn định trong các phiên lệnh định kỳ kết thúc trước đó với các quy tắc ưu tiên khớp lệnh. Chính đây là yếu tố quan trọng giúp làm gia tăng cơ hội khớp lệnh cho các nhà đầu tư.

Đặc điểm của lệnh PLO trong chứng khoán

Nắm được các đặc điểm đặc trưng của lệnh PLO trong chứng khoán sẽ giúp cho các nhà đầu tư thực hiện giao dịch mua và bán thành công. Dưới đây là các đặc điểm chính của lệnh PLO:

Thời gian đặt lệnh và khớp lệnh

Lệnh PLO mua hoặc bán đều được khớp lệnh ngay sau khi bạn nhập vào hệ thống nếu như trên hệ thống có sẵn lệnh đối ứng. Mức giá để thực hiện giao dịch mua hoặc bán lệnh PLO là mức giá đóng cửa của phiên giao dịch cuối cùng trong ngày.

Các thời điểm đặt lệnh và khớp lệnh

 

  • Lệnh atc là gì?

  • Lệnh ATO là gì?

  • Lệnh MP là gì?

  • Lệnh MAK là gì?

Trường hợp bị từ chối và bị hủy 

Lệnh PLO trong chứng khoán sẽ bị từ chối nhập vào hệ thống trong trường hợp các phiên khớp lệnh liên tục và khớp lệnh định kỳ mỗi ngày đóng cửa nhưng lại không thể xác định được mức giá thực hiện khớp lệnh. Hơn thế, lệnh PLO chỉ được khớp duy nhất một mức giá trong ngày là giá cuối cùng tại sàn giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Trong khi đó, phiên giao dịch không có cổ phiếu nào được mua hoặc là bán thì sẽ không thể xác định được mức giá cuối cùng để áp dụng vào lệnh PLO trong chứng khoán. Lúc này, lệnh PLO sẽ không thể được đẩy lên hệ thống.

Ưu và nhược điểm của lệnh PLO trong chứng khoán

Lệnh PLO trong chứng khoán có những ưu điểm và hạn chế nào? Cùng điểm qua những ưu điểm nổi bật và một số hạn chất nhất định của lệnh này nhé!

Ưu điểm của lệnh PLO

Lệnh PLO trong chứng khoán có những ưu điểm như sau:

  • Nhà đầu tư có thể dự báo trước được mức giá của lệnh giới hạn PLO. Lý do là sau khi phiên khớp lệnh định kỳ tại sàn giao dịch HNX chấm dứt thì sẽ bắt đầu phiên khớp lệnh sau giờ.
  • Khi mức giá chứng khoán đã được ấn định giá đóng cửa trong phiên giao dịch ngày hôm đó. Chính vì thế, các giao dịch được thực hiện với lệnh PLO sẽ không có mức giá cố định mà chỉ là có mức giá mặc định dựa vào mức giá đóng cửa kết thúc phiên giao dịch vào thời điểm 14h45 trong các thời điểm giao dịch hàng ngày từ thứ 2 đến thứ 6.
  • Chưa kịp giao dịch trong giờ thì với lệnh này thời gian sau mỗi phiên giao dịch sẽ kéo dài thêm.

Ưu và nhược điểm của lệnh PLO trong chứng khoán

Hạn chế 

Lệnh PLO trong chứng khoán cũng tồn tại một số hạn chế nhất định. Cụ thể như sau:

  • Bạn sẽ không thể chủ động được khối lượng khớp lệnh mong muốn vì không biết được đối phương đưa ra bao nhiêu cổ phiếu trên sàn chứng khoán
  • Bạn hoàn toàn không thể hủy lệnh khi đột nhiên muốn ngừng giao dịch.

Nguyên tắc sử dụng lệnh PLO trong chứng khoán

Với các nhà đầu tư chứng khoán thì cần nắm rõ nguyên tắc sử dụng lệnh PLO để có thể thực hiện được giao dịch mua và bán. Dưới đây là một số nguyên tắc sử dụng lệnh PLO mà bạn cần nhớ:

  • PLO là lệnh mua hoặc bán cổ phiếu vào thời điểm mức giá đóng cửa của ngày giao dịch đó
  • Đến phiên giao dịch sau giờ thì lệnh PLO mới được nhập vào hệ thống
  • Khi có lệnh đối ứng chờ sẵn thì lệnh PLO mới khớp được

Ví dụ minh họa: Nếu như bạn mua 20.000 cổ phiếu và đặt lệnh PLO trên hệ thống. Bên bán đang có lệnh bán 25.000 cổ cố phiếu thì bên hệ thống họ sẽ khớp lệnh 20.000 và phía bên bán chỉ còn hiển thị ở mức 5.000 cổ phiếu. Như vậy:

  • Bạn sẽ không được sửa hay hủy lệnh trong phiên giao dịch
  • Lệnh đó sẽ không được hệ thống ghi nhận nếu không có thanh khoản.

Nguyên tắc đặt lệnh PLO trong chứng khoán

Khi nào nên dùng lệnh PLO? 

Khi bạn quan sát thị trường xuất hiện xu hướng rõ ràng về giá cổ phiếu và trường hợp bạn là nhà đầu tư muốn theo xu hướng giá đó. Lúc này, bạn hãy mạnh dạn đầu tư ngay để có thể thu được nhiều lợi nhuận như mong đợi.

Mỗi lệnh chứng khoán đều sẽ có quy định về giờ, thời điểm giao dịch. Riêng đối với lệnh PLO thì bạn hoàn toàn có thể giao dịch ngoài giờ

Các thời điểm vàng để đặt lệnh chứng khoán

Cách đặt lệnh PLO trong chứng khoán

Nếu bạn đóng vai trò là đại diện của một doanh nghiệp hay công ty về chứng khoán thì bạn có quyền đặt lệnh online và có thể hẹn giờ để đến phiên giao dịch bình thường. Bởi vì lệnh giới hạn PLO có nguyên tắc là chỉ sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn nhất định trong ngày với mức giá cố định đã được xác định trong phiên giao dịch. Cho nên, các nhà đầu tư có thể thực hiện đặt lệnh này một cách an toàn.

Cách đặt lệnh trong chứng khoán xác suất thành công cao

Với những thông tin mà bài viết chia sẻ, mong rằng đã có thể giải đáp cho các bạn câu hỏi lệnh PLO là gì. Nếu muốn trở thành nhà đầu tư chứng khoán thông minh thì hãy bắt đầu tìm hiểu các kiến thức cơ bản này nhé. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam. Chúc bạn sớm thành công.