Lợi nhuận bình quân là gì? Tác dụng lợi nhuận bình quân | Yuanta VN
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếLợi nhuận bình quân là gì? Tác dụng lợi nhuận bình quân

17/05/2022 - 10:15

Lợi nhuận bình quân là gì? Tác dụng lợi nhuận bình quân

Lợi nhuận bình quân là công cụ để giúp cho các nhà sản xuất có thể đo lường được tỷ suất lợi nhuận đã đạt được trên mỗi đơn vị sản phẩm được sản xuất hay bán ra thị trường. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về khái niệm này trong tài chính. Vậy Lợi nhuận bình quân là gì? Có những tác dụng như thế nào? Hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Lợi nhuận bình quân là gì? Tác dụng lợi nhuận bình quân

Lợi nhuận bình quân là gì? Tác dụng lợi nhuận bình quân

Lợi nhuận bình quân là gì? Cách tính lợi nhuận bình quân

Lợi nhuận bình quân là chỉ số được các nhà sản xuất quan tâm trong quá trình kinh doanh. Chỉ số này có sự ảnh hưởng đến sự cạnh tranh và phát triển của công ty sản xuất. 

Giải thích lợi nhuận bình quân là gì

>>> Xem thêm: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo và những điểm nổi bật nhà đầu tư cần biết

Lợi nhuận bình quân là gì

Lợi nhuận bình quân – thuật ngữ tiếng Anh là Average Profit. Đây là tổng lợi nhuận chia cho sản lượng tổng lợi nhuận được tính ở mỗi thời kỳ. Qua đó, doanh nghiệp có thể xác định được tỷ suất lợi nhuận đạt được trên mỗi đơn vị sản phẩm được sản xuất hay bán ra thị trường. Đây có thể được xem là lợi nhuận thông thường khi lợi nhuận kinh tế bao gồm chi phí bằng 0. 

Cách tính lợi nhuận bình quân 

Sau khi nắm bắt được lợi nhuận bình quân là gì, chúng ta cùng tìm hiểu cách để tính yếu tố này trong nền kinh tế:

Cách tính lợi nhuận bình quân 

Lợi nhuận bình quân = Doanh thu bình quân – Chi phí bình quân

Trong công thức trên, có hai yếu tố tác động là doanh thu bình quân và chi phí bình quân:

  • Doanh thu bình quân được tính bằng cách lấy tổng doanh thu chia cho số lượng đơn vị sản phẩm bán trên thị trường. Mức doanh thu bình quân được tính trên tổng doanh số bán hàng trong một thời gian nhất định. 
  • Chi phí bình quân được tính bằng cách lấy tổng chi phí phát sinh chia cho số lượng đơn vị sản phẩm được sản xuất. Trong kinh tế học, số lượng hàng hóa được sản xuất bằng với số lượng hàng hóa được bán ra.  

Vai trò của lợi nhuận bình quân

Lợi nhuận bình quân mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Cùng tìm hiểu xem vai trò của lợi nhuận bình quân là gì: 

Vai trò lợi nhuận bình quân

Giúp cho doanh nghiệp dễ dàng đưa ra sự lựa chọn hơn 

Vai trò đầu tiên của lợi nhuận bình quân đối với doanh nghiệp là giúp các đơn vị này có thể đưa ra sự lựa chọn. Các doanh nghiệp luôn phải đưa ra sự lựa chọn, đặc biệt là trong những giai đoạn khó khăn. 

Lúc này các doanh nghiệp sẽ tính lợi nhuận bình quân để xem một sản phẩm có khả năng sinh lời hay không. Từ đó, đưa ra quyết định có nên thay đổi sản phẩm hay không. 

Ví dụ: Doanh nghiệp A kinh doanh sản phẩm bột giặt ở thành phố Quy Nhơn. Lúc này, doanh nghiệp A sẽ dựa vào lợi nhuận bình quân để xác định xem, sản phẩm bột giặt tại thành phố Quy Nhơn mang về bao nhiêu lợi nhuận so với những địa điểm khác. 

  • Khi lợi nhuận bình quân của sản phẩm bột giặt ở mức cao tại thành phố Quy Nhơn, doanh nghiệp có thể tiếp tục duy trì cung cấp sản phẩm này. 
  • Trong trường hợp lợi nhuận bình quân của sản phẩm bột giặt ở mức thấp cùng địa điểm này, doanh nghiệp có thể cân nhắc xem có nên thay đổi sản phẩm hay không. 

Giúp dễ dàng đánh giá doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hay không 

Không chỉ giúp doanh nghiệp có thể đưa ra sự lựa chọn, lợi nhuận bình quân còn giúp đánh giá hoạt động của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Thông qua yếu tố này, chúng ta có thể đánh giá được doanh nghiệp hoạt động như thế nào ở cả thời gian phát triển lẫn thời gian rơi vào khủng hoảng, khó khăn. 

Ví dụ: Trong giai đoạn năm 2020, có một đơn vị cung cấp dịch vụ truyền thông X hoạt động tốt hơn hơn so với những công ty cùng ngành ngay cả trong giai đoạn thị trường khó khăn.

Đối với những công ty còn lại, khi lợi nhuận bình quân đã không còn đảm bảo ở mức ổn định, ban lãnh đạo có thể quyết định ngừng sản xuất hoặc xem xét thay đổi quản lý với kỳ vọng chuyển biến tình hình kinh doanh sang một hướng tích cực hơn. 

Hỗ trợ nhà đầu tư xem xét thu mua doanh nghiệp đúng đắn 

Các nhà đầu tư khi muốn thu mua doanh nghiệp cũng sẽ xem xét dựa vào yếu tố lợi nhuận bình quân. Bên cạnh thông tin quan trọng được cung cấp là mức lợi nhuận mà công ty có thể tạo ra, nhà đầu tư có thể cân nhắc, xem xét về doanh nghiệp và tài sản doanh nghiệp đang được quản lý như thế nào. 

Trong trường hợp lợi nhuận của công ty ở mức cao và hiệu quả, nhà đầu tư có thể sẽ nhận được khoản lợi nhuận thông qua hoạt động mua bán hoặc sáp nhập. 

Cách xác định lợi nhuận bình quân

Sau khi đã hiểu được khái niệm và vai trò, hãy cùng tìm hiểu xem cách xác định lợi nhuận bình quân là gì. Chúng ta hoàn toàn có thể tính lợi nhuận bình quân của một doanh nghiệp, hay một bộ phận nào đó bằng công thức tính lợi nhuận. 

Cách xác định lợi nhuận bình quân

  • Có thể thực hiện tính toán lợi nhuận bình quân của các bộ phận hoạt động nhằm đánh giá hiệu quả làm việc của các nhà quản lý. 
  • Thông qua phép tính lấy lợi nhuận trung bình chia giá bán trung bình, hoặc doanh thu trung bình, chúng ta có thể tính toán được tỷ suất lợi nhuận trung bình của một sản phẩm hay một doanh nghiệp. 
  • Trong trường hợp bạn là nhà đầu tư chứng khoán, bạn hoàn toàn có thể tính lợi nhuận bình quân các giao dịch mình đã thực hiện trong vòng một tháng của một cổ phiếu cụ thể hoặc trên toàn danh mục. Qua đó, bạn có thể xem xét những sự thay đổi của hoạt động giao dịch có mang đến hiệu quả hay không. 

Với thắc mắc lợi nhuận bình quân là gì, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản đây là cách để doanh nghiệp có thể tính được tỷ suất lợi nhuận đạt được trên mỗi sản phẩm được sản xuất hay bán ra thị trường. Đây cũng là công cụ hữu ích trong quá trình hoạt động kinh doanh của các nhà đầu tư, cũng như doanh nghiệp. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam