Lợi nhuận là gì? Những điểm cơ bản liên quan đến lợi nhuận | Yuanta VN
Flower
  • VN-Index

    1177.4

    -12.82 (-1.08%)
  • HNX-Index

    222.63

    -2.68 (-1.19%)
  • UPCOM-Index

    87.51

    -0.51 (-0.58%)
  • VN30-Index

    1200.37

    -6.27 (-0.52%)
  • VNDiamond

    2022.67

    3.71 (+0.18%)
  • VNFinlead

    1952.03

    -8.32 (-0.42%)
  • VNMidcap

    1751.24

    -21.98 (-1.24%)
  • VNSmallcap

    1361.05

    -15.96 (-1.16%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếLợi nhuận là gì? Những điểm cơ bản liên quan đến lợi nhuận

18/05/2022 - 11:39

Lợi nhuận là gì? Những điểm cơ bản liên quan đến lợi nhuận

Trong nền kinh tế hiện nay để một doanh nghiệp hoặc tổ chức kinh doanh có thể tồn tại và phát triển yêu cầu đặt ra đầu tiên là phải có lợi nhuận. Vậy lợi nhuận là gì? Đây là khoản chênh lệch của doanh thu sau khi khi đã trừ hết chi phí. Nội dung hay dưới đây sẽ giải thích sâu hơn về lợi nhuận và đi vào tìm hiểu cách xác định, cũng như cách tăng lợi nhuận hiệu quả. 

Lợi nhuận là gì? Những điểm cơ bản liên quan đến lợi nhuận

Lợi nhuận là gì? Những điểm cơ bản liên quan đến lợi nhuận

Lợi nhuận là gì?

Lợi nhuận là khoản chênh lệch giữa doanh thu của doanh nghiệp và phần chi phí mà họ đã bỏ ra trong quá trình sản xuất. Lợi nhuận chính là phần kết quả tài chính cuối cùng của doanh nghiệp. Đồng thời, yếu tố này cũng trở thành cơ sở để để làm nền tảng đánh giá hiệu quả hoạt động của mỗi doanh nghiệp.

Tìm hiểu lợi nhuận là gì

>>> Xem thêm: Lợi nhuận gộp (Gross Profit) là gì? và Cách tính chính xác nhất

Xác định lợi nhuận

Cách xác định lợi nhuận là gì? Để tính lợi nhuận cho doanh nghiệp, chúng ta dựa theo công thức dưới đây: 

Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí. 

  • Doanh thu là khoản tiền thu lại từ hoạt động kinh doanh và sản xuất.
  • Chi phí là những khoản tiền mà doanh nghiệp phải bỏ ra để phục vụ cho hoạt động kinh doanh và sản xuất.

Kết cấu lợi nhuận trong doanh nghiệp

Trong nền kinh tế thị trường, nếu doanh nghiệp muốn tăng khả năng cạnh tranh thì cần đa dạng hóa hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, phần lợi nhuận mà các doanh nghiệp hoặc tổ chức kinh doanh thu lại phụ thuộc vào nhiều hoạt động khác nhau. Nhìn chung, các thành phần đó bao gồm: Phần lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh và phần lợi nhuận từ các hoạt động khác. 

Kết cấu lợi nhuận trong doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Lợi nhuận bình quân là gì? Tác dụng lợi nhuận bình quân

  • Phần lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh: Đây là khoản được nhận lại sau khi lấy doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, trừ đi những loại chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra phục vụ quá trình sản xuất. 

Phần lợi nhuận này còn bao gồm cả lợi nhuận tài chính. Đây chính là phần chênh lệch được thu lại giữa thu nhập tài chính với chi phí hoạt động tài chính, cùng với các khoản thuế phải nộp theo quy định nhà nước. 

  • Phần lợi nhuận từ các hoạt động khác: Đây là phần chênh lệch giữa thu nhập hoạt động kinh tế khác với chi phí hoạt động của kinh tế khác cộng thuế gián thu phải nộp theo từng hoạt động. 

Vai trò của lợi nhuận

Nắm được lợi nhuận là gì, chúng ta cùng tìm hiểu những vai trò quan trọng là lợi nhuận có thể mang lại cho các chủ thể trong nền kinh tế: 

Vai trò của lợi nhuận

Đối với doanh nghiệp

Lợi nhuận mang đến rất nhiều lợi ích cho hoạt động của doanh nghiệp, cụ thể như sau: 

  • Lợi nhuận chính là yếu tố sống còn của các doanh nghiệp khi hoạt động sản xuất kinh doanh. Nếu không thu được lợi nhuận sẽ gây ra tổn thất cực kỳ lớn. Thậm chí lúc này doanh nghiệp có thể bị phá sản vì không thể duy trì hoạt động được. Tóm lại, lợi nhuận chính là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến sự tồn vong của đơn vị doanh nghiệp.
  • Lợi nhuận ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tài chính và khả năng thanh toán của doanh nghiệp. Thông qua lợi nhuận, doanh nghiệp mới có khả năng thanh toán các khoản nợ hiện có. 
  • Trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp lợi nhuận được xem như là cơ sở đảm bảo hoạt động tái sản xuất. Trong quá trình hoạt động doanh nghiệp thu về được lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Doanh nghiệp có thể sử dụng khoản này để tái đầu tư bằng cách mở rộng quy mô hoạt động hoặc nâng cao hiện đại cho trang thiết bị sản xuất. 
  • Khi lợi nhuận đảm bảo tính ổn định sẽ giúp doanh nghiệp giữ vững được vị thế của mình, cũng như hoạt động đi vay sẽ dễ dàng hơn. Thông qua lợi nhuận, chúng ta có thể đánh giá được năng lực quản lý của người lãnh đạo. 

Đối với người lao động

Mang đến rất nhiều lợi ích cho hoạt động của doanh nghiệp, vậy đối với người lao động, vai trò của lợi nhuận là gì? 

Lợi nhuận cao sẽ giúp người lao động có cơ hội được nhận khoản tiền lương, tiền thưởng cao hơn. Qua đó, niềm tin của họ đối với doanh nghiệp được xây dựng vững chắc và thúc đẩy tinh thần làm việc tốt hơn. 

Đối với nền kinh tế chung

Thực tế, lợi nhuận có ảnh hưởng đối với nền kinh tế chung. 

  • Trong trường hợp các doanh nghiệp làm ăn phát đạt và thu được khoản lợi nhuận cao, nền kinh tế theo đó cũng được phát triển, ngày càng lớn mạnh hơn. 
  • Nhà nước chỉ có thể tiến hành thu thuế khi các doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Thuế là một trong những yếu tố giúp tạo ngân sách quốc gia. 

Yếu tố tác động lợi nhuận

Xác định đúng các yếu tố có tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ giúp hoạt động quản lý và quyết định được đưa ra chính xác hơn. Cùng tìm hiểu xem những yếu tố tác động đến lợi nhuận là gì: 

Yếu tố tác động lợi nhuận

  • Yếu tố chủ quan: Những yếu tố chủ quan tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp gồm có: nguồn nhân lực, năng lực quản lý, chất lượng cùng với giá thành sản phẩm. 
  • Yếu tố khách quan: Bao gồm các yếu tố: các đối thủ cạnh tranh, thị trường yếu tố đầu vào, sự phát triển khoa học kỹ thuật, các chính sách do nhà nước đề ra.

Làm cách nào gia tăng được lợi nhuận cho doanh nghiệp

Chúng ta đã biết được vai trò của lợi nhuận là gì, có thể thấy, đây là yếu tố quan trọng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, có ảnh hưởng đến người lao động cũng như nền kinh tế chung. Cùng điểm qua một số cách để gia tăng lợi nhuận cho hoạt động của doanh nghiệp:

Phát triển nguồn khách hàng tiềm năng 

Việc gia tăng lượng khách hàng tiềm năng sẽ giúp sản phẩm bán ra của doanh nghiệp cũng được tăng cao, từ đó thu được lợi nhuận cao. Nếu doanh nghiệp muốn phát triển nguồn khách hàng tiềm năng cần thực hiện các quảng cáo thông qua tạp chí, đài truyền hình, mạng xã hội,… 

Tăng số lượng giao dịch được thực hiện thông qua việc tăng chất lượng sản phẩm 

Ngoài ra, để tạo được lợi nhuận cao, các doanh nghiệp cần thực hiện nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Đồng thời, kết hợp với tăng danh mục sản phẩm, các dịch vụ chất lượng, nhiệt tình chăm sóc khách hàng và giữ uy tín. 

Điều chỉnh tăng tỷ suất lợi nhuận 

Các cách để doanh nghiệp tăng tỷ suất lợi nhuận là: không áp dụng chiết khấu, cung cấp mặt hàng có thương hiệu riêng, quảng cáo trực tiếp qua mạng và thư điện tử. 

Những thông tin trên đây nhằm mục đích làm rõ lợi nhuận là gì và cách để giúp gia tăng lợi nhuận cho hoạt động của các doanh nghiệp. Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển không thể bỏ qua yếu tố lợi nhuận. Hy vọng những thông tin được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam sẽ hữu ích để bạn có thể áp dụng hiệu quả vào hoạt động của doanh nghiệp mình.