Lợi suất trái phiếu là gì? Chiến lược đầu tư lợi suất trái phiếu
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánLợi suất trái phiếu là gì? Chiến lược đầu tư lợi suất trái phiếu

17/07/2023 - 15:15

Lợi suất trái phiếu là gì? Chiến lược đầu tư lợi suất trái phiếu

Trái phiếu là một trong những thuật ngữ khá quen thuộc đối với các nhà đầu tư. Đây cũng là một kênh đầu tư khá hấp dẫn đối với nhiều người bởi nó mang đến lợi nhuận cao, lãi suất hấp dẫn. Tuy nhiên, hình thức đầu tư này lại mang đến nhiều rủi ro đối với những người không hiểu rõ. Vậy, trái phiếu là gì? Lợi suất trái phiếu là gì

Trái phiếu là gì?

Trái phiếu là loại chứng khoán được xác nhận nghĩa vụ nợ của chính phủ hay doanh nghiệp với khách hàng nắm giữ. Chúng thường có kỳ hạn từ 1 năm trở lên và được chào bán ra thị trường từ 100 nghìn đồng đến bội số của 100 nghìn đồng.

Trái phiếu có nhiều loại khác nhau, tùy vào tính chất, mức độ đầu tư mà có thể phân ra những loại cụ thể như:

  • Trái phiếu chuyển đổi đây là loại trái phiếu do công ty cổ phần phát hành. Chúng có thể được chuyển đổi thành các cổ phiếu phổ thông từ chính tổ chức phát hành. Đồng thời,  đi kèm với đó là các điều kiện, điều khoản đã được xác định ở các phương án phát hành trái phiếu.
  • Trái phiếu có đảm bảo đây là loại trái phiếu sẽ được đảm bảo thanh toán toàn bộ hay một phần lãi nào đó khi đến hạn bằng tài sản của tổ chức phát hành hay tài sản từ bên thứ 3. Với điều kiện khi thanh toán phải đảm bảo quy định về giao dịch hay được bảo lãnh thanh toán theo quy định pháp luật.
  • Trái phiếu kèm chứng quyền đây là loại trái phiếu do các công ty phát hành kèm theo chứng quyền. Loại trái phiếu này cho phép người sở hữu chứng quyền mua một số cổ phiếu phổ thông của tổ chức phát hành. Với điều kiện phải tuân theo các điều khoản đã xác định tại phương án phát hành trái phiếu.
Trái phiếu là hình thức đầu tư được nhiều người lựa chọn

Trái phiếu là hình thức đầu tư được nhiều người lựa chọn

Lợi suất trái phiếu là gì?

Lợi suất trái phiếu hay còn được gọi là Bond yield. Nó thể hiện tỷ lệ lợi nhuận của nhà đầu tư nhận được trên mệnh giá trái phiếu. Đặc biệt, lợi suất trái phiếu còn là thước đo khả năng sinh lời và được thể hiện bằng phần trăm mệnh giá của trái phiếu.

Bên cạnh đó, do thị trường tài chính thường ảnh hưởng nhiều của thị trường lạm phát nên đồng tiền có nhiều khả năng mất giá theo thời gian. Nên lợi suất thực là lợi suất được quy định phổ biến hiện nay. Đây là lợi suất phản ánh được mức lãi suất mà các nhà đầu tư nhận được sau khi trừ đi sự ảnh hưởng của lạm phát.

Lợi suất trái phiếu là yếu tố quan trọng khi đầu tư

Lợi suất trái phiếu là yếu tố quan trọng khi đầu tư

Các loại lợi suất trái phiếu hiện nay

Ngoài khái niệm lợi suất trái phiếu là gì thì các loại lợi suất trái phiếu hiện nay là vấn đề mà bất kỳ nhà đầu tư hay khách hàng nào cũng cần quan tâm. Sau đây là một số loại lợi suất trái phiếu phổ biến:

  • Lãi suất coupon đây là lợi tức đầu tư mà các nhà đầu tư mong đợi dựa trên lãi suất trái phiếu phát hành. Đồng thời, đây còn là khoản thanh toán lãi hằng năm được thể hiện bằng phần trăm mệnh giá của trái phiếu.
  • Lợi suất hiện hành sẽ được tính bằng cách chia khoản thanh toán lãi trái phiếu của hằng năm cho giá thị trường hiện tại của nó.
  • Lợi suất khi đáo đây là tổng lợi tức đầu tư khi nhà đầu tư mong đợi khi họ nắm giữ trái phiếu cho tới lúc nó đáo hạn. Đây là lợi suất không chỉ tính đến lãi suất trái phiếu mà còn tính cả các khoản lãi hay lỗ vốn có thể xảy ra khi thị trường trái phiếu thay đổi.
Có rất nhiều hình loại lợi suất trái phiếu trên thị trường

Có rất nhiều hình loại lợi suất trái phiếu trên thị trường

Cách tính lợi suất trái phiếu

Để lựa chọn cách đầu tư hợp lý, an toàn thì các nhà đầu tư và khách hàng cần biết cách tính lợi suất trái phiếu là gì. Để tính lợi suất trái phiếu bạn có thể áp dụng cách tính như sau:

Lợi suất trái phiếu  = Tiền lãi hằng năm / Giá trái phiếu.

Ví dụ: Khi khách hàng mua trái phiếu với mệnh giá là 2.000.000 đồng và lúc này sẽ nhận được lãi là 100.000 đồng/năm. Do đó, lợi suất trái phiếu sẽ là 100.000/2.000.000 = 5%.

Tìm hiểu cách tính lợi suất trái phiếu là điều vô cùng quan trọng

Tìm hiểu cách tính lợi suất trái phiếu là điều vô cùng quan trọng

Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi suất trái phiếu

Lợi suất trái phiếu là gì thông thường sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Cụ thể như lãi suất, rủi ro tín dụng, lạm phát, điều kiện của thị trường.

  • Yếu tố lãi suất: Khi lãi suất trên thị trường tăng sẽ làm cho giá trái phiếu giảm kéo theo sợi suất trái phiếu tăng. Còn ngược lại, khi lãi suất giảm sẽ làm cho giá trái phiếu tăng lên kéo theo lợi suất trái phiếu giảm.
  • Yếu tố với giá trái phiếu: Hai yếu tố này có mối quan hệ nghịch biến với nhau. Đó là khi giá trái phiếu tăng thì lợi suất giảm và thay đổi theo chiều ngược lại.
  • Yếu tố với rủi ro tín dụng: Lúc này khi rủi ro tín dụng xảy ra sẽ làm cho các tổ chức phát hành trái phiếu sẽ không thanh toán được các khoản tiền như tiền lãi, tiền trả nợ đến lợi suất trái phiếu. Hơn nữa, nếu rủi ro tín dụng cao sẽ dẫn đến lợi suất của trái phiếu cao lên.
  • Yếu tố với lạm phát: Một khi lạm phát trên thị trường xảy ra sẽ tác động đáng kể đến lợi suất của trái phiếu. Bởi nó làm giảm sức mua vào trong tương lai từ các nhà đầu tư trái phiếu.
  • Yếu tố với điều kiện thị trường: Khi thị trường có mức cung cầu không cân đối. Cụ thể như sức mua vào ít bán ra nhiều hay mua vào nhiều mà không có bán ra. Thì nó cũng ảnh hưởng đến lợi suất trái phiếu.
  • Yếu tố giá trị đồng tiền: Yếu tố này ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối dẫn đến biến động lợi suất trái phiếu.
  • Yếu tố tín dụng: Các tổ chức phát hành trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp sẽ là yếu tố uy tín để đánh giá lợi suất trái phiếu. Đặc biệt, sự ổn định của tổ chức phát hành chính là điều mà các nhà đầu tư nên cân nhắc khi lựa chọn.
Lợi suất trái phiếu chịu tác động của rất nhiều yếu tố

Lợi suất trái phiếu chịu tác động của rất nhiều yếu tố

Những chiến lược đầu tư tập trung vào lợi suất trái phiếu bạn có thể tham khảo

Thông tin lợi suất trái phiếu là gì là điều cơ bản nhưng để gia tăng cơ hội sinh ra lợi nhuận thì chiến lược là điều vô cùng quan trọng. Có rất nhiều khía cạnh mà bạn có thể tìm kiếm cơ hội để đầu tư. Dưới đây là một số chiến lược cơ bản mà bạn có thể tham khảo khi đầu tư dựa vào lợi suất trái phiếu.

Chiến lược tìm kiếm lợi nhuận

Đây là chiến lược lấy lợi nhuận làm mục tiêu chính khi đầu tư. Chiến lược này liên quan đến việc đầu tư vào trái phiếu có lợi suất cao hơn để tối đa hóa lợi nhuận.

Chiến lược tập trung vào thu nhập

Chiến lược này với mục tiêu chính đó là lấy việc đầu tư vào trái phiếu để tạo ra nguồn thu nhập ổn định. Đây là chiến được được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn để gia tăng nguồn thu nhập cho bản thân.

Chiến lược bảo toàn vốn 

Bảo toàn vốn là chiến lược được đánh giá an toàn khi đầu tư dựa vào lợi suất trái phiếu. Với chiến lược này, nhà đầu tư sẽ chú trọng vào trái phiếu có lợi suất thấp hơn nhưng rủi ro vỡ nợ thấp hơn để bảo toàn vốn.

Chiến lược bảo toàn vốn là lựa chọn của rất nhiều nhà đầu tư

Chiến lược bảo toàn vốn là lựa chọn của rất nhiều nhà đầu tư

Chiến lược đầu tư ruộng bậc thang

Đây là chiến lược đầu tư có kỳ hạn khác nhau, với mục đích nhằm đa dạng hoá cho người đầu tư trái phiếu. Với chiến lược này cho phép nhà đầu tư có thể trì hoãn những khoản đầu tư trái phiếu theo thời gian đáo hạn khác nhau. 

Giúp cho nhà đầu tư linh hoạt hơn trong việc sử dụng vốn dàn trải cho nhiều thời điểm. Ngoài ra, với chiến lược ruộng bậc thang sẽ giúp nhà đầu tư lựa chọn trái phiếu ở các kì hạn và lãi suất khác nhau nhằm gia tăng thêm thu nhập.

Chiến lược đầu tư trái phiếu Barbell

Đây là chiến lược đầu tư có cả nắm giữ trái phiếu ngắn hạn và trái phiếu cực dài. Với chiến lược này sẽ giúp cho nhà đầu tư tận dụng được những cơ hội tốt nhất của trái phiếu ngắn và dài hạn.

Đối với trái phiếu dài hơn dài hạn sẽ mang lại lợi suất cao. Còn đối với trái phiếu ngắn hạn giúp cho tính thanh khoản linh hoạt, thời gian đáo hạn ngắn cho phép nhà đầu tư tái đầu tư lại.

Chiến lược đầu tư trái phiếu Bullet

Với chiến lược này khá phù hợp với những nhà đầu tư cần một lượng vốn nhất định trong tương lai. Nhà đầu tư sẽ bắt đầu mua tất cả trái phiếu mà chúng đáo hạn cùng lúc. 

Từ đó, sẽ giúp cho nhà đầu tư đa dạng hoá được rủi ro và giảm thiểu được biến động của lãi suất. Tuy nhiên, vẫn tồn tại rủi ro khi lãi suất sẽ giảm trong lúc mua trái phiếu. Vì vậy, nhà đầu tư cần phải theo dõi thường xuyên về thị trường lãi suất để có quyết định đúng đắn khi mua vào.

Chiến lược trái phiếu Bullet là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn

Chiến lược trái phiếu Bullet là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn

Những rủi ro cần lưu ý khi đầu tư trái phiếu

Không phải chỉ tìm hiểu lợi suất trái phiếu là gì là bạn đã có thể đầu tư. Bên cạnh đó bạn cần cân nhắc đến những rủi ro và lưu ý khi đầu tư vào lợi suất trái phiếu.

Chưa tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp

Đây là rủi ro khá phổ biến đối với các nhà đầu tư khi chưa tìm hiểu rõ doanh nghiệp. Đặc biệt, có rất nhiều doanh nghiệp sau khi phát hành trái phiếu đã giải thể hay phá sản. Khiến cho họ không có thời gian hoàn trải cả vốn và lãi cho nhà đầu tư.

Rủi ro về lãi suất

Theo các chuyên gia thì số lượng trái phiếu lúc bán ra sẽ tỉ lệ nghịch với lãi suất. Lúc này nếu nhu cầu mua trái phiếu của doanh nghiệp tăng thì mức lãi suất sẽ giảm cho nhà đầu tư. Vì vậy, mà các nhà đầu tư sẽ dựa vào nguyên tắc này để giữ mức lãi suất cao nhất có thể.

Rủi ro khi tái đầu tư

Khi nhà đầu tư gặp phải tình trạng đã nhận được tiền mà không thể đầu tư với mức lãi suất ban đầu.

Rủi ro về thanh khoản

Khi giá cả thị trường biến động làm cho nhà đầu tư không thể bán được trái phiếu của mình đang mua. Lúc này nhà đầu tư chỉ còn thể đợi đến thời gian đáo hạn để lấy lại vốn từ doanh nghiệp.

Rủi ro lạm phát

Khi nhà đầu tư mua trái phiếu vào với số lượng tiền nhất định. Nhưng khi bán ra trên thị trường xảy ra lạm phát đồng tiền mất giá nhà đầu tư bị lỗ.

Ví dụ: Nhà đầu tư mua X đồng trái phiếu thu lãi được Y đồng sau 1 năm. Tuy nhiên, 1 năm đó đồng tiền mất giá đi Z đồng với Z > Y. Vì thế, bạn sẽ bị lỗ do lạm phát.

Rủi ro lạm phát tác động lớn đến lợi suất trái phiếu

Rủi ro lạm phát tác động lớn đến lợi suất trái phiếu

Những thông tin về lợi suất trái phiếu là gì trên đã phần nào giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn, đa dạng hơn về lĩnh vực này. Thị trường trái phiếu luôn có những cơ hội và thách thức cho các nhà đầu tư nên nãy tìm hiểu thật kỹ để trở thành một nhà đầu tư thông thái và thu về nhiều lợi nhuận cho bản thân. Bài viết, được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.