Lợi thế cạnh tranh là gì? Hướng dẫn cách xác định lợi thế cạnh tranh
Flower
  • VN-Index

    1182.44

    -7.78 (-0.65%)
  • HNX-Index

    223.39

    -1.92 (-0.85%)
  • UPCOM-Index

    87.92

    -0.1 (-0.11%)
  • VN30-Index

    1204.8

    -1.84 (-0.15%)
  • VNDiamond

    2018.62

    -0.34 (-0.02%)
  • VNFinlead

    1956.95

    -3.4 (-0.17%)
  • VNMidcap

    1758.64

    -14.58 (-0.82%)
  • VNSmallcap

    1368.37

    -8.64 (-0.63%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếLợi thế cạnh tranh là gì? Hướng dẫn cách xác định lợi thế cạnh tranh

05/04/2022 - 09:42

Lợi thế cạnh tranh là gì? Hướng dẫn cách xác định lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp nào cũng muốn thu được nhiều lợi nhuận và doanh thu trong kinh doanh sản xuất. Để đạt được điều này thì lợi thế cạnh tranh được xem là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp. Vậy lợi thế cạnh tranh là gì và cách xác định ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn giải đáp chi tiết về thắc mắc này, hãy cùng theo dõi nhé!

Lợi thế cạnh tranh là gì?

Lợi thế cạnh tranh là gì?

Lợi thế cạnh tranh là những yếu tố giúp một doanh nghiệp/công ty trở nên vượt trội, nổi bật hơn các doanh nghiệp khác hoạt động cùng ngành. Khi sở hữu lợi thế  này, doanh nghiệp có thể sở hữu một chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng đồng thời giúp doanh nghiệp hoạt động thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Nhờ yếu tố này doanh nghiệp có thể duy trì được chỗ đứng, vị thế và tồn tại lâu dài trên thị trường cũng như trong lòng người tiêu dùng. Giúp doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh nổi bật hơn so với những doanh nghiệp cạnh tranh khác.

Là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp

Thông thường các doanh nghiệp thường phát triển lợi thế cạnh tranh của mình dựa trên các yếu tố: thương hiệu, mạng lưới phân phối, dịch vụ, sở hữu trí tuệ, cơ cấu chi phí,…

Ví dụ: Bánh trung thu Kinh Đô là thương hiệu lâu đời, được nhiều người Việt biết đến và lựa chọn. Nhắc đến bánh trung thu, phần lớn người tiêu dùng nghĩ ngay đến thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô. Dù thương hiệu Kinh Đô đã được bán lại cho đơn vị khác, nhưng hiện nay, các dòng bánh kẹo, đặc biệt là bánh trung thu vẫn mang dấu ấn trong lòng người dùng và được nhiều người lựa chọn vì tin tưởng vào độ uy tín, chất lượng. Đây cũng được xem lợi thế cạnh tranh về mặt thương hiệu của Kinh Đô. 

Nếu doanh nghiệp đầu tư vào việc phân tích và tìm ra lợi thế của mình so với các đơn vị khác, họ có thể thể tập trung phát triển thế mạnh của mình. Từ đó, tìm ra được những chiến lược quảng bá và kế hoạch đầu tư phù hợp với ưu điểm doanh nghiệp. Như vậy, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra điểm nổi bật và khác biệt của bạn so với các đơn vị cùng ngành. 

Phân loại lợi thế cạnh tranh

Như đã nói ở trên, đây là yếu tố quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Vậy, lợi thế cạnh tranh được chia làm những loại nào? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều đối tượng. Hiện nay, người ta thường chia thành những loại như sau:

  • Chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp có ưu điểm vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh khác;
  • Giá cả hàng hóa, sản phẩm bán ra của doanh nghiệp thấp hơn những đối thủ cạnh tranh khác;
  • Hàng hóa, sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra có sự khác biệt, có điểm vượt trội hơn những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh nên được khách hàng đánh giá cao;
  • Chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp về thanh toán, giao hàng,… được khách hàng đánh giá cao hơn các đối thủ cạnh tranh;
  • Sản phẩm, mặt hàng của doanh nghiệp có đầy đủ thông tin chi tiết hơn sản phẩm của đối thủ.

Cách xác định lợi thế cạnh tranh

Các doanh nghiệp muốn bán hàng và vượt xa những đối thủ cạnh tranh khác thì điều quan trọng nhất là phải biết cách xác định lợi thế này. Vậy cách xác định như thế nào? Cùng điểm qua những cách xác định vấn đề này trong doanh nghiệp dưới đây nhé!

Xem xét và tự đánh giá năng lực của bản thân

Một cách để xác định lợi thế cạnh tranh mà các bạn có nhu cầu kinh doanh, buôn bán có thể tham khảo đó chính là tự đánh giá năng lực của bản thân như thế nào. Đây cũng chính là bước đầu tiên, đặt nền tảng cho việc tạo nên những lợi thế cũng như cơ hội so với những đối thủ cạnh tranh khác. Vậy cách đánh giá năng lực bản thân như thế nào?

Tự đánh giá năng lực bản thân.

Cách để giúp các bạn tự đánh giá năng lực bản thân đó chính là xác định được ưu, nhược điểm của bản thân là gì, bản thân có đủ năng lực để có thể vượt mặt những đối thủ cạnh tranh hay không. Bên cạnh đó, việc nắm được điểm yếu của đối thủ cũng chính là một lợi thế giúp bạn cạnh tranh thuận lợi. Đôi khi, điểm yếu của đối thủ chính là điểm mạnh của mình.

Tuy nhiên, đôi khi điểm yếu của bạn lại không phải là điểm mạnh của đối thủ. Cạnh tranh lành mạnh, tự nhìn nhận và đánh giá bản thân một cách khách quan sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích.

Dựa vào các yếu tố sáng tạo

Cách để xác định lợi thế cạnh tranh khá hay mà bạn có thể học hỏi đó chính là biết dựa vào những yếu tố sáng tạo. Đừng bao giờ sao chép y nguyên cách làm của đối thủ hay theo lối mòn mà đối thủ đã đi. Thay vào đó, bạn hãy dựa vào cách làm của họ để sáng tạo cách riêng cho mình. Sự sáng tạo dựa trên những khuôn khổ có sẵn nhưng theo một cách mà người khác chưa có và chưa ai làm. 

Sự sáng tạo là yếu tố quan trọng.

Tìm ra và phân tích điểm yếu của đối thủ

Người luôn luôn giành vị thế cao hơn người khác trong kinh doanh là người biết tìm ra điểm yếu của đối thủ. Sau khi phát hiện và tìm ra được những điểm yếu, hạn chế mà đối thủ thì cần phải biết phân tích một cách kỹ lưỡng những điểm mẫu chốt. 

luôn biết cách tìm ra điểm yếu của đối thủ cạnh tranh

Tìm ra lợi thế vượt trội

Một trong các cách xác định lợi thế cạnh tranh mà bạn hoàn toàn có thể học hỏi đó chính là biết tìm ra được những lợi thế, ưu điểm nổi trội của mình. Ưu thế nổi bật mà bản thân bạn dễ dàng nhận biết nhất đó chính là những điểm mạnh của bạn mà đối thủ cạnh tranh lại không có hoặc có thể có nhưng kém nổi bật hơn. Từ những điểm mạnh đó, bạn có thể khai thác và tìm ra được lợi thế của doanh nghiệp và cạnh tranh với các doanh nghiệp khác cùng ngành.

Tìm ra ưu thế vượt trội của doanh nghiệp

Hướng dẫn các cách nâng cao lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh

Sau khi bạn đã nắm được cách xác định vấn đề này trong doanh nghiệp thì cần có sự áp dụng vào trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không chỉ dừng ở việc áp dụng mà bạn phải luôn luôn nâng cao vấn đề này trong kinh doanh của mình. Nhờ đó, doanh nghiệp của bạn mới có thể khẳng định được vị thế của mình. Các cách để nâng cao lợi thế như sau:

Chú ý tập trung vào chất lượng của sản phẩm, hàng hóa kinh doanh

Để không ngừng nâng cao lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh thì bạn phải luôn luôn tập trung vào chất lượng của hàng hóa, sản phẩm. Bởi vì chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố quan trọng mà khách hàng hướng đến. Nếu sản phẩm doanh nghiệp bạn bán ra dù cho mẫu mã đẹp, đến từ thương hiệu nổi tiếng nhưng chất lượng sản phẩm không đảm bảo thì khách hàng vẫn có thể quay lưng với doanh nghiệp bạn.

Doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng sản phẩm.

Do đó, cách để nâng cao lợi thế cạnh tranh đó chính là luôn luôn nâng cao chất lượng sản phẩm bán ra cho khách hàng. Sản phẩm tới tay người tiêu dùng phải an toàn, chất lượng và mang lại nhiều giá trị có ích.

Chú ý tập trung chất lượng dịch vụ khách hàng

Một cách để nâng cao lợi thế trong kinh doanh đó chính là luôn chú ý tập trung vào chất lượng dịch vụ khách hàng. Bạn thử nghĩ xem, nếu như sản phẩm mà doanh nghiệp bạn bán ra có chất lượng tốt nhưng dịch vụ khách hàng kém thì khách hàng vẫn sẵn sàng quay lưng với sản phẩm của bạn. Do đó, cần tập trung vào chất lượng dịch vụ khách hàng và đây cũng chính là chiến lược marketing mang lại nhiều lợi ích.

Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Để mang đến dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng thì bạn cần phải lên kế hoạch tư vấn chăm sóc khách hàng từ bước gọi điện, nhắn tin, gửi email,… Đối với những khiếu nại, thắc mắc của khách hàng thì cần giải quyết nhanh chóng và hợp lý. Có như vậy thì khách hàng mới tin tưởng và có sự gắn bó lâu dài với sản phẩm doanh nghiệp của bạn.

Nên giảm thiểu chi phí kinh doanh

Giảm thiểu chi phí kinh doanh cũng là chiến lược để nâng cao lợi thế cạnh tranh mà bạn nên áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Khi trên thị trường xuất hiện hai sản phẩm cùng phân khúc có chất lượng, mẫu mã và kiểu dáng như nhau nhưng lại có giá thành khác nhau thì tất nhiên khách hàng sẽ chọn mua sản phẩm có chi phí rẻ hơn. Do đó, đôi lúc bạn cũng nên tối ưu hoá việc giảm chi phí trong đầu tư, để giá sản phẩm thấp hơn một chút so với đối thủ thì đã tạo ra một lợi thế cạnh tranh.

Giảm thiểu chi phí kinh doanh.

Có sự sáng tạo những giá trị cao

Cách để nâng cao lợi thế của doanh nghiệp hiệu quả mà bạn có thể áp dụng đó chính là không ngừng sáng tạo ra những giá trị thiết thực nhất. Một ví dụ cho vấn đề này đó là có thể đến ngày sinh nhật của những khách hàng thân quen thì doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, các món quà lưu niệm hoặc tri ân bằng chương trình khuyến mãi, voucher,… 

Không ngừng sáng tạo để nâng cao giá trị doanh nghiệp

Hoặc vào các kỳ nghỉ lễ nào đó như năm mới, giáng sinh thì bạn có thể tạo ra những giá trị tinh thần đến khách hàng bằng những lời chúc, quà tặng,… Tuy điều này chỉ là những giá trị tinh thần nho nhỏ nhưng lại mang nhiều ý nghĩa cho khách hàng và là chìa khóa để giữ chân họ lâu dài.

Ứng dụng sự phát triển của công nghệ kỹ thuật cao

Thời đại công nghệ 4.0 phát triển thì việc ứng dụng những thiết bị máy móc hiện đại vào hoạt động sản xuất kinh doanh là cách để giúp doanh nghiệp bạn nâng cao lợi thế cạnh tranh. Vì việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp cho quá trình sản xuất kinh doanh diễn ra nhanh chóng và tạo nên năng suất cao hơn. 

Nâng cao giá trị doanh nghiệp bằng việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh

Mặt khác, nhờ sự ứng dụng này cũng có thể tạo ra sự đột phá trong từng sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất nên. Nhờ đó, doanh nghiệp của bạn có có lợi thế lớn hơn so với đối thủ.

Nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng sự hợp tác

Một trong những cách tối ưu vấn đề này ở một doanh nghiệp khá hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng đó chính là hợp tác, liên minh với doanh nghiệp khác. Điều này giúp cho doanh nghiệp của bạn tạo nên mối liên kết với đối tác và cũng giúp nâng cao lợi thế một cách hiệu quả. 

Liên minh hợp tác cũng là một cách hiệu quả

Minh chứng cho cách nâng cao lợi thế trong cạnh tranh này là ví dụ bạn đang kinh doanh dịch vụ du lịch thì bạn có thể hợp tác với những doanh nghiệp về dịch vụ khách sạn,… Nếu sự hợp tác này mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn thì bạn có thể chiết khấu phần chi phí nhỏ hoặc tặng món quà nào đó cho đối tác.

Vài điều chia sẻ trên đã giúp bạn hình dung được lợi thế cạnh tranh là gì cũng như các cách để xác định vấn đề này trong doanh nghiệp của mình. Từ đó, bạn cũng có thể áp dụng và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.