Lương bao nhiêu là cao và ổn định? Cách gia tăng thu nhập | Yuanta VN
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánLương bao nhiêu là cao và ổn định? Cách gia tăng thu nhập ai cũng nên biết

05/11/2021 - 10:41

Lương bao nhiêu là cao và ổn định? Cách gia tăng thu nhập ai cũng nên biết

Lương thưởng luôn là những vấn đề nóng hổi, là đề tài nhiều người nhắc đến khi bàn luận. Chúng ta luôn so sánh với nhau rằng lương bao nhiêu là cao, ai là người có mức lương tốt hơn sẽ được trọng dụng. Trên thực tế, có rất nhiều vấn đề xoay quanh câu chuyện lương mà trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích cho bạn. 

Lương bao nhiêu là cao và ổn định? Cách gia tăng thu nhập ai cũng nên biết

Lương bao nhiêu là cao và ổn định? Cách gia tăng thu nhập ai cũng nên biết

Mức lương trung bình ở Việt Nam, câu trả lời cho lương bao nhiêu là cao?

Đầu tiên trước khi giải đáp được câu hỏi lương bao nhiêu là cao, chúng ta cần tìm hiểu về mức lương trung bình tại Việt Nam để có một bức tranh tổng quát về lương. Để đánh giá được mức lương cao hay thấp cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: vị trí địa lý, ngành nghề, kinh nghiệm, học vấn,… Mỗi yếu tố trên sẽ ảnh hưởng đến mức lương trung bình của mỗi người. Chúng ta sẽ đi sâu hơn về các yếu tố này để xác định lương bao nhiêu là cao.

Lương bao nhiêu là cao đang là câu hỏi nhiều người đặt ra

  • Mức lương trung bình theo vùng

Tùy thuộc vào vị trí địa lý và sự phát triển ở các tỉnh, thành mà ở mỗi nơi sẽ có mức lương trung bình khác nhau. Ví dụ những vùng đồng bằng có thể phát triển công nghiệp, nông nghiệp như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hoặc có những khu vực chỉ thích hợp để khai thác khoáng sản như Bắc Ninh. Vì vậy, do vị trí địa lý khác nhau và nguồn kinh tế khác nhau sẽ có mức lương trung bình khác nên câu hỏi lương bao nhiêu là cao sẽ phụ thuộc vào từng vùng miền khác nhau. 

Theo số liệu năm 2020, mức lương trung bình được tính trên cả nước là 4,23 triệu đồng. Dưới đây là mức lương trung bình ở một số vùng, cập nhật năm 2020.

STTVùngMức lương tối thiểu (triệu đồng)
1Hà Nội5,981 triệu đồng
2Hải Phòng5 triệu đồng
3TP. Hồ Chí Minh6,537 triệu đồng
4Đồng Nai5,021 triệu đồng
5Bình Dương 7,019 triệu đồng
6Bà Rịa Vũng Tàu4,5 triệu đồng 
7Đà Nẵng5 triệu đồng 
8Quảng Ninh4,5 triệu đồng 
9Cần Thơ5 triệu đồng
10Bắc Ninh5,215 triệu đồng

Trên đây là thống kê thu nhập trung bình của người lao động tại các tỉnh thành năm 2020. Nếu bạn còn thắc mắc lương bao nhiêu là cao thì bạn có thể tham khảo số liệu trên để đưa ra sự so sánh chính xác nhất. 

Mức chi tiêu ở từng vùng cũng sẽ khác nhau, ở những thành phố lớn, mức lương cao đồng nghĩa với các chi phí sinh hoạt cũng cao hơn. Vì vậy, không phải lúc nào lương cao cũng là giàu có.

Có thể lấy ví dụ như giá thuê phòng ở Tp.HCM và ở Vùng Tàu. Cùng là một căn phòng có diện tích giống nhau, tiện ích tương tư nhưng ở TP.HCM sẽ có giá 5 triệu, nhưng ở Vũng Tàu giá thuê chỉ từ 3,5-4 triệu đồng. 

Tùy vào từng vị trí địa lý mà mức lương trung bình cũng có sự khác biệt

  • Mức lương theo ngành nghề

Ở mỗi ngành nghề đều có một mức lương khác nhau, vì vậy bạn đừng bao giờ tự hỏi tại sao bạn bè lại có một mức lương cao. Thực tế, lương cao đồng nghĩa với việc bạn cũng phải cống hiến nhiều hơn, cho đi nhiều giá trị hơn và lợi ích hơn để nhận được mức lương đó. Lương bao nhiêu là cao, chọn nghề gì nhiều tiền luôn là câu hỏi nhiều người đặt ra. Để giúp bạn giải đáp câu hỏi trên Yuanta Việt Nam sẽ đưa ra một số thông tin về mức lương các ngành nghề phổ biến hiện nay. Với các bạn trẻ còn đang bắt đầu chọn ngành nghề cho tương lai thì thông tin này sẽ là một gợi ý cho các bạn tham khảo.

Ngành nghềMức lương trung bình
Quản lý nhân sự8-15 triệu/1 tháng
Kỹ sư Công nghệ thông tin10-18 triệu/1 tháng
Nhân viên ngân hàng 12-20 triệu/1 tháng
Y tế15-24 triệu đồng/1 tháng
Kỹ sư xây dựng8-15 triệu/1 tháng

Mỗi ngành nghề đều có một mức lương dao động khác nhau, vì vậy bạn đừng quá lo lắng về vấn đề tại sao người khác lại có mức lương cao hơn. Do nhu cầu về nguồn lực nên mức lương của lĩnh vực đó cũng bị ảnh hưởng. Ví dụ, như trước đây nghề taxi có một mức lương khá ổn định, từ 5-9 triệu/1 tháng. Tuy nhiên, sau khi mô hình tài xế công nghệ ra đời, khiến cho ít người sử dụng dịch vụ taxi, vì thế nghề thu nhập nghề lái taxi giảm xuống chỉ từ 4-6 triệu/1 tháng.

Ở mỗi ngành nghề sẽ có một mức lương trung bình khác nhau

  • Mức lương dựa vào vị trí và kinh nghiệm 

Trên thực tế, vị trí công việc của bạn đang làm cũng quyết định mức lương của bạn. Vì vậy, muốn biết lương bao nhiêu là cao phải hiểu được vị trí mình đang làm. Kinh nghiệm và những giá trị bạn mang lại sẽ quyết định mức lương của bạn. Ở mỗi ngành nghề khác nhau thì mức lương cho từng vị trí cũng khác nhau. 

Ví dụ như bảng dưới đây, cùng ở vị trí trưởng phòng với 5 năm kinh nghiệm, nhưng trưởng phòng ngành ngân hàng có mức lương cao hơn trưởng phòng ngành điện/ cơ khí. Do đó, lương bao nhiêu là cao phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Ngành Vị trí Số năm kinh nghiệmMức lương
Tài chính/ Ngân hàngTrưởng phòng

Trưởng nhóm

Chuyên viên

Mới ra trường

6-8 năm

4-6 năm

3-4 năm

1-2 năm

30 triệu

15-17 triệu

10-15 triệu

6-10 triệu

Công nghệ thông tinTrưởng phòng

Trưởng nhóm

Chuyên viên

Mới ra trường

6-8 năm

4-6 năm

3-4 năm

1-2 năm

28-30 triệu

20-22 triệu

15-17 triệu

7-10 triệu

Điện/ Cơ khíTrưởng phòng

Trưởng nhóm

Chuyên viên

Mới ra trường

6-8 năm

4-6 năm

3-4 năm

1-2 năm

20-22 triệu

14-16 triệu

10-13 triệu

5-6 triệu

Lương bao nhiêu là cao còn phụ thuộc vào kinh nghiệm làm việc của mỗi người

  • Mức lương dựa vào trình độ học vấn

Mặc dù giáo dục không phải lúc nào cũng đảm bảo thành công trong lĩnh vực nghề nghiệp, tuy nhiên việc có bằng tốt nghiệp trung học trở lên sẽ cho phép bạn tiếp cận nhiều cơ hội việc làm hơn. Ngoài ra, kiếm được những công việc từ các chương trình liên kết với lĩnh vực bạn học có thể nâng cao cơ hội được tuyển dụng và đạt mức lương tốt hơn. Ví dụ: với bằng khoa học máy tính của Đại học Bách khoa, khả năng kiếm tiền của bạn cao hơn đáng kể so với việc sở hữu bằng cấp tương tự từ một tổ chức không được công nhận. Vì vậy, mức lương bao nhiêu là cao đều phụ thuộc vào chính bản thân bạn. 

Trình độ học vấn cũng là một yếu tố quyết định mức lương của bạn

  • Mức lương dựa vào độ tuổi 

Ở mỗi độ tuổi khác nhau thì mức lương trung bình cũng có sự khác biệt. Với những bạn trẻ mới ra trường đi làm sẽ có mức lương khởi điểm khác so với những người làm lâu năm có kinh nghiệm và có tuổi. Thông thường, ở độ tuổi từ 20-24 tuổi, mức lương trung bình sẽ từ 5-7 triệu, cá biệt có nhiều bạn trẻ biết tận dụng nhiều nguồn lực và làm nhiều công việc khác nhau, mức lương có thể đến 10 triệu. 

Có với độ tuổi từ 27-35 ở tuổi này thường đã có nhiều kinh nghiệm từ 5-10 năm tuổi nghề. Vì vậy, mức lương trung bình sẽ từ 15-25 triệu đồng. Càng về sau độ tuổi càng lớn thì bạn có nhiều trải nghiệm về nghề hơn, có nhiều kiến thức và kĩ năng đem lại giá trị hơn thì sẽ có mức lương cao hơn 30 triệu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có mức lương trung bình đáng mơ ước và tăng dần theo thời gian như vậy. Mà cần có sự trau dồi, cố gắng và nỗ lực mỗi ngày. 

Lương bao nhiêu là cao và những điều có thể bạn đang hiểu sai về lương

  • Lương không phải để hiện giá trị bản thân 

Một trong những câu hỏi mà chúng ta thường gặp nhất trong những buổi gặp mặt đó chính là “dạo này lương bao nhiêu, lương cao không?”. Dường như có rất nhiều người bị ám ảnh bởi câu chuyện lương và vấn đề lương đã trở thành một câu hỏi nhạy cảm mà không phải ai cũng muốn nhắc đến. Nhưng thực tế, lương không phải là một thước đo giá trị của con người. Lương thực chất là tiền, và tiền cũng chỉ là phương tiện của con người. Vì vậy, lương thấp hay cao không quá quan trọng. Miễn là chúng ta có thể tự lo liệu cho chính cuộc sống của mình. Dù lương có thấp hơn nhiều người khác nhưng bạn có một cuộc sống an yên, đảm bảo sức khỏe thì đó vẫn là một việc tốt. 

Mức lương cao hay thấp không thể hiện giá trị của mỗi người

>>> Xem thêm: Vượt qua giới hạn của bản thân để tạo ra thành công

Do đó, bạn đừng đặt nặng câu chuyện lương bao nhiêu là cao và tự áp lực mình phải chạy theo đồng tiền. Giá trị của bản thân nằm ở những điều tích cực mà bạn có thể mang đến cho cuộc sống này. Lương không phải là căn cứ đánh giá chính xác nhất để xác định thành công của mỗi người. Nhưng có thể xem lương là một trong những công cụ hữu hiệu giúp đo lường năng lực cùng nỗ lực phát triển của mỗi người lao động trong thời hiện đại.

  • Lương phải phù hợp với năng lực và sức khỏe

Những năm tuổi trẻ chúng ta thường cố gắng tiến thân thật nhiều, cố gắng trải nghiệm thật nhiều để đem lại nhiều thành quả nhất có thể. Việc nỗ lực phát triển bản thân là không hề xấu, là một hành động đáng được khích lệ. Tuy nhiên, vì chúng ta đang ngày càng áp lực câu chuyện lương bao nhiêu là cao, phải làm sao để ngang bằng với bạn bè là nỗi ám ảnh của nhiều người. Và chính vì những áp lực đó mà chúng ta dường như thiêu thân vào công việc, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có những bạn trẻ cố gắng thức đến 3-4h sáng để hoàn thành công việc. Thực tế, việc kiếm tiền và nâng cao năng lực là tốt, nhưng bạn đừng vì áp lực lương mà làm hại chính sức khỏe của mình. Có sức khỏe có thể làm mọi việc, vì vậy bạn hãy quản lý thời gian tốt hơn để bảo vệ cho sức khỏe cho chính mình nhé!

Bên cạnh đó, nhiều người vì áp lực về lương mà đã chọn làm những công việc không tốt, có thể là ảnh hưởng đến người khác. Chúng ta có thể giàu lên bằng nhiều cách, vì vậy bạn hãy chọn những công việc mang lại lợi ích cho chính mình và mọi người. 

Đừng để lương trở thành một gánh nặng cho bản thân

  • Lương không phải duy nhất từ một nguồn 

Thực tế có rất nhiều người dù mức lương không cao nhưng họ luôn dư dả về tài chính. Bí quyết ở đây chính là họ không dựa vào lương từ duy nhất một nguồn. Lương quyết định sự thành công của mọi người mà chỉ là thang đo thể hiện sự nỗ lực của mỗi cá nhân. Muốn có một cuộc sống ổn định về tài chính bạn cần sở hữu nhiều nguồn thu nhập khác nhau. Ngày nay có rất nhiều cách kiếm tiền ngoài giờ giúp gia tăng thu nhập mà bạn có thể thử như: đầu tư chứng khoán, khởi nghiệp,…

  • Lương cao đồng nghĩa là người giàu có

Lương cao không nói lên bạn là người giàu và có dư dả về tài chính. Như đã đề cập ở trên, mức lương còn phù hợp với mức sống tại khu vực bạn ở. Nhiều người sở hữu mức lương mơ ước từ 20-30 triệu/ 1 tháng. Tuy nhiên, mức chi tiêu ở khu vực họ đang sinh sống lại quá cao, những chi phí cố định có thể lên đến 60-70% mức thu nhập. Vì vậy, dù mức lương cao họ cũng không quá dư dả tài chính trong cuộc sống. 

Ngược lại với nhiều người dù mức lương chỉ có mức trung bình từ 10-15 triệu, tuy nhiên mức chi tiêu không cao và không phải tốn quá nhiều chi phí thuê nhà, ăn uống, đi lại,… Điều này giúp họ tiết kiệm tối đa khoản lương nhận được, vì vậy luôn họ luôn có một cuộc sống ổn định về tài chính. 

Do đó, lương không thể hiện bạn là người giàu có mà nó phụ thuộc vào khả năng quản lý tài chính của mỗi cá nhân.

Cách gia tăng thu nhập cho người có mức lương thấp

  • Đầu tư 

Đầu tư có nghĩa là bạn đang sử dụng nguồn lực hiện tại của mình để tiến hành các hoạt động nhằm thu về các kết quả nhất định trong tương lai lớn hơn nguồn lực đã bỏ ra để đạt được các kết quả đó. Nguồn lực có thể là tiền, là tài nguyên thiên nhiên, là sức lao động và trí tuệ. Các kết quả đạt được có thể là sự tăng thêm các tài sản tài chính, tài sản vật chất, tài sản trí tuệ và nguồn lực. 

Ngày nay có rất nhiều mô hình đầu tư sinh lời được nhiều người lựa chọn như: Đầu tư chứng khoán, đầu tư bất động sản, đầu tư vàng,… Các hình thức này đều mang lại mức lợi nhuận cao, tuy nhiên cũng yêu cầu những người tham gia đầu tư có những hiểu biết và kiến thức nhất định để không gặp phải các rủi ro không nên có. 

Đầu tư đang là cách nhiều người gia tăng thu nhập thụ động

>> Xem thêm: Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán

Chưa đầy 5 phút để mở tài khoản chứng khoán miễn phí tại Yuanta, với mức phí giao dịch thấp nhất thị trường

  • Kiếm thêm tiền ngoài giờ

Ngày nay việc muốn kiếm thêm thu nhập ngoài giờ đi làm trở nên dễ dàng hơn bao hết nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin. Có rất nhiều công việc bạn không cần phải đầu tư quá nhiều thời gian vẫn có thể kiếm được nhiều tiền nhờ tư duy sáng suốt. Bên cạnh đó việc tìm một công việc để làm thêm ngoài giờ hành chính không khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ là việc làm đó có phù hợp với thời gian, hoàn cảnh cá nhân, gia đình bạn hay không thôi. Khi chúng ta tìm được một việc thoải mái về thời gian, đúng với khả năng và sở thích của bản thân thì nó trở thành một công việc mang lại rất nhiều lợi ích. 

Ngoài ra, việc có thêm một công việc ngoài giờ sẽ giúp bạn ổn định tài chính. Trong tình hình cuộc sống có nhiều sự thay đổi bất ngờ, có thêm một nguồn thu nhập sẽ giúp bạn an tâm hơn. 

Gợi ý một số nghề tay trái mà bạn có thể tham khảo: 

  • Nhận thêm công việc bên ngoài

Nếu công việc hằng ngày của bạn không chiếm quá nhiều thời gian và bạn muốn có thêm một nguồn thu nhập thứ hai thì bạn có thể nhận công việc làm thêm. Chính vì điều này đã xuất hiện mô hình Freelancer. Freelancer là người được trả tiền để thực hiện các nhiệm vụ cho các chủ dự án/khách hàng. Họ chỉ là những người làm việc trong một thời gian nhất định khi dự án hoàn thành. Nói dễ hiểu hơn, họ là những người bán các dịch vụ của mình cho người đang cần dịch vụ đó và có thể làm việc bất kỳ ở đâu, thời gian nào miễn là vẫn hoàn thành tiến độ dự án. 

Vì vậy, nếu bạn đã có một kỹ năng nào đó, hoặc thành thạo trong một lĩnh vực thì bạn có thể đăng ký làm các công việc thêm bên ngoài. Vừa để gia tăng thu nhập vừa rèn luyện thêm các kiến thức và kỹ năng của công việc đang làm. 

>>> Xem thêm: Nghề tay trái cho dân văn phòng ai cũng nên biết

  • Kinh doanh online

Số lượng người dùng internet là 68,17 triệu người (chiếm tỷ lệ 70% số dân) tính đến giữa năm 2020. Cùng với sự phát triển của công nghệ, ngày nay việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn bất cứ lúc nào. Đã có rất nhiều người thành công nhờ việc kinh doanh online, thậm chí lợi nhuận từ việc kinh doanh còn cao hơn nhiều so với lương đi làm. Hiện nay, kinh doanh online có thể thực hiện trên nhiều nền tảng như Facebook, website, thương mại điện tử,… Việc bán hàng online sẽ không tốn quá nhiều thời gian của bạn, khi đã có các công cụ hỗ trợ. Chỉ cần một chiếc laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng có kết nối wifi là có thể quản lý việc kinh doanh ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào.

Kinh doanh online có lợi là không bị ràng buộc về thời gian và cả địa điểm. Nhiều người coi đó làm động lực để phát triển bản thân mình hơn. 

Kinh doanh online đem lại nguồn thu nhập cao

Nếu bạn vẫn còn đang phân vân lương bao nhiêu là cao thì trong bài viết này Yuanta Việt Nam có mong rằng đã có thể giải đáp những thắc mắc của bạn. Bạn đừng quá áp dụng về lương, thực tế lương bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là những giá trị mà bạn đem đến cho cuộc sống này!