Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánMã otp là gì? Các loại mã otp và cách sử dụng

23/10/2023 - 14:56

Mã otp là gì? Các loại mã otp và cách sử dụng

Mã otp là một loại mã giao dịch được dùng như mật khẩu cá nhân được cấp riêng cho chủ tài khoản. Đây được coi là mã có ý nghĩa quan trọng trong các giao dịch liên quan đến tài khoản bảo mật. 

Mã otp là gì? Các loại mã otp và cách sử dụng

Mã otp là gì? Các loại mã otp và cách sử dụng

Mã otp là gì?

Mã otp là loại mã được coi như là mật khẩu một lần để xác thực cho một giao dịch hay một tài khoản nào đó đòi hỏi xác thực tính bảo mật cá nhân. Mã otp chỉ được dùng một lần duy nhất cho mỗi loại giao dịch. 

Tùy thuộc vào mỗi tài khoản và loại giao dịch khác nhau mà mã otp sẽ có bao gồm từ 4 – 6 số khác nhau. Các dãy số này sẽ được gửi từ hệ thống và đảm bảo tính bảo mật cao cho chủ tài khoản. 

Mã otp là một loại mật khẩu dùng một lần trong các loại giao dịch

Mã otp là một loại mật khẩu dùng một lần trong các loại giao dịch

Đối với các giao dịch ngân hàng, hay các giao dịch xin cấp lại mật khẩu tài khoản thì mã otp được sử dụng rất phổ biến. Điều này giúp xác định được tài khoản có chính chủ hay không thông qua số điện thoại của tài khoản hoặc app đang được sử dụng.

Vì sao cần sử dụng mã otp?

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, thì việc xác minh danh tính và sự chính chủ của tài khoản đã không còn mất quá nhiều thời gian. Vì đã có mã otp giúp xác minh tính chính chủ của tài khoản thông qua SMS được gửi về số điện thoại đã đăng ký, hoặc qua app sử dụng vân tay bảo mật. 

Việc sử dụng mã otp giúp cho các giao dịch xác thực được nhanh chóng và an toàn hơn. Ngoài ra, mã này còn giúp cho những kẻ gian xâm nhập trái phép vào tài khoản chính chủ, giúp bảo mật thông tin 2 lớp tối đa. Đặc biệt là đối với các giao dịch liên quan đến tài khoản ngân hàng, chứng khoán, tài khoản mua sắm,…

Có mấy loại mã otp?

Mã otp là gì đã được giải đáp phần nào ở phần trên, đây là một loại mật khẩu được dùng phổ biến hiện nay. Có các loại mã otp như bên dưới:

  • SMS OTP: Đây được coi là loại mã otp thông dụng và được nhiều người biết đến nhất. Loại mã này được gửi thông qua số điện thoại của chủ tài khoản. Đối với các loại giao dịch liên quan đến ngân hàng, chứng khoán, mã otp sẽ được gửi về số điện thoại dưới dạng tin nhắn SMS. Chủ tài khoản chỉ cần nhập mã otp được gửi về là đã giao dịch thành công. 
Otp SMS là loại otp phổ biến được nhiều người biết đến

Otp SMS là loại otp phổ biến được nhiều người biết đến

  • Token: Mã otp dưới dạng token được sử dụng trong các ứng dụng ngân hàng rất nhiều. Khi tiến hành giao dịch cần xác nhận, Token sẽ tự sinh ra mã otp, kể cả khi điện thoại không có kết nối mạng. Tuy nhiên, khi xác nhận mã otp loại này, người dùng cần phải tốn chi phí để mua thiết bị Token. 
  • Smart OTP: Đối với loại otp này, nó sẽ được cài đặt trực tiếp trên điện thoại với hệ điều hành Android hoặc IOS. Thông thường với các giao dịch ngân hàng, smart otp được thiết lập sẵn trong app của ngân hàng. Khi cần xác minh giao dịch, mã otp sẽ được lấy tự động thông qua app với thao tác xác nhận là vân tay hoặc mật khẩu app. 

Lưu ý khi dùng mã otp

Để sử dụng mã otp an toàn cho các giao dịch ngân hàng hay các tài khoản cá nhân. Người dùng cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Tuyệt đối không được chia sẻ mã otp này cho bất kỳ ai trước khi giao dịch được hoàn thành. 
  • Không cho người khác mượn điện thoại để thực hiện giao dịch lấy mã otp. 
Tuyệt đối không chia sẻ mã otp cho bất kỳ ai

Tuyệt đối không chia sẻ mã otp cho bất kỳ ai

  • Ngoài ra, không nên đăng nhập tài khoản trên thiết bị của người khác nếu không phải là những người tin tưởng. 
  • Thường xuyên thay đổi mật khẩu tài khoản để đảm bảo an toàn cho tài khoản cá nhân của mình. 

Cách lấy mã otp

Đối với các giao dịch ngân hàng thông qua internet banking để lấy mã otp thành công cần phải nắm rõ các bước. Dưới đây là các bước lấy mã otp đơn giản:

  • Đăng nhập vào tài khoản ngân hàng (nếu chưa có tài khoản, cần tiến hành đăng ký tài khoản ở quầy giao dịch).
  • Sau đó thực hiện các giao dịch giao dịch chuyển tiền, chọn người nhận, số tiền, ngân hàng muốn chuyển. Chọn gửi mã otp, tiếp theo tiến hành nhập mã otp và hoàn tất giao dịch. 

Đối với các giao dịch lấy lại mật khẩu tài khoản đã quên, việc lấy mã otp chỉ cần thực hiện sau bước bấm quên mật khẩu. Hệ thống sẽ tự động báo gửi mã otp, cá nhân cần nhập đúng mã otp đã gửi về điện thoại để được cấp lại mật khẩu thành công. 

Sử dụng mã otp có an toàn tuyệt đối không?

Mã otp là một trong những loại mật khẩu dùng một lần thông qua các ứng dụng công nghệ. So với nhiều loại xác minh khác thì mã otp được coi là một giao dịch an toàn, có tính bảo mật tài khoản cao. 

Mã otp là loại mật khẩu có tính bảo mật cao

Mã otp là loại mật khẩu có tính bảo mật cao

Tuy nhiên, nó vẫn còn nhiều lỗ hổng, trong trường hợp chính chủ không là người cầm thiết bị, nhưng số điện thoại và mã otp vẫn được gửi về máy. Lúc này, người khác hoàn toàn có thể thực hiện giao dịch không chính chủ. Do đó, để an toàn tuyệt đối, cá nhân cần không đưa thiết bị của mình cho bất kỳ ai nếu không có việc gì quan trọng. 

Mã otp là gì là thắc mắc đã được giải đáp chi tiết thông qua bài viết ở trên. Để sử dụng mã otp đúng cách và an toàn, cần hiểu rõ về cách sử dụng và các bước lấy mã otp như thế nào là đúng, bảo mật. Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Việt Nam.