Mô hình nến Dark Cloud Cover là gì? Những lưu ý khi sử dụng mô hình
Flower
  • VN-Index

    1215.68

    -0.93 (-0.08%)
  • HNX-Index

    228.83

    -0.88 (-0.38%)
  • UPCOM-Index

    88.63

    -0.35 (-0.39%)
  • VN30-Index

    1232.7

    4.8 (+0.39%)
  • VNDiamond

    2064.09

    10.32 (+0.5%)
  • VNFinlead

    1982.36

    13.11 (+0.67%)
  • VNMidcap

    1804.73

    -10.67 (-0.59%)
  • VNSmallcap

    1398.8

    -13.39 (-0.95%)
Trang chủTin tứcBlogPhân tích kỹ thuậtMô hình nến Dark Cloud Cover là gì? Những lưu ý khi sử dụng mô hình

20/02/2023 - 14:02

Mô hình nến Dark Cloud Cover là gì? Những lưu ý khi sử dụng mô hình

Mô hình nến Dark Cloud Cover là một trong những mô hình nến Nhật ít phổ biến trong thị trường chứng khoán Việt Nam. Mô hình này thể hiện xu hướng giá sắp đảo chiều từ tăng sang giảm. Vậy Mô hình nến Dark Cloud Cover là gì, ý nghĩa cũng như cần lưu ý gì khi sử dụng mô hình này như thế nào? Mời quý nhà đầu tư cùng xem trong bài viết sau đây của Yuanta Việt Nam nhé!

Mô hình nến Dark Cloud Cover là gì? Những lưu ý khi sử dụng mô hình

Mô hình nến Dark Cloud Cover là gì? Những lưu ý khi sử dụng mô hình

Mô hình nến Dark Cloud Cover là gì?

Mô hình nến Dark Cloud Cover được hiểu là mô hình nến mây đen che phủ, nó đưa ra tín hiệu đảo chiều của xu hướng giá từ tăng sang giảm. Thường xuất hiện tại cuối xu hướng tăng giá như những mô hình nến đảo chiều khác, nhưng mô hình nến Dark Cloud Cover ít được biết đến.

Mô hình nến mây đen che phủ

Là biến thể của mô hình nến Bearish Engulfing – nến nhấn chìm giảm – nhưng mô hình Dark Cloud Cover có điểm khác vì nó có thân nến thứ hai không bao phủ hoàn toàn thân nến đầu tiên như mô hình Bearish Engulfing nên có độ tin cậy ít hơn nhưng về tín hiệu đưa ra về xu hướng giá vẫn khá chính xác.

Đặc điểm của Mô hình nến Dark Cloud Cover

Đặc trưng của mô hình này sẽ có 2 cây nến cấu thành, các nhà đầu tư có thể lưu ý những đặc điểm của mô hình Dark Cloud Cover sau đây để dễ dàng nhận dạng:

  • Mô hình nến Dark Cloud Cover xuất hiện thường ở những điểm cuối chu kỳ tăng và sau đó sẽ đảo chiều giá giảm mạnh.
  • Cây nến thứ nhất trong mô hình nến Dark Cloud Cover là một cây nến tăng có chiều dài lớn.
  • Cây nến thứ hai sẽ là một nến giảm – màu đỏ – có mức giá đóng cửa thấp hơn phân nửa cây nến thứ nhất.
  • Về giá mở cửa của cây nến thứ hai, giá này có thể thấp hơn hoặc cao hơn giá mở cửa của cây nến đầu tiên.

Cấu tạo mô hình nến Dark Cloud Cover

Diễn biến tâm lý thị trường theo mô hình nến Dark Cloud Cover

Dựa vào mô hình nến Dark Cloud Cover, chúng ta có thể thấy được tâm lý của các nhà đầu tư theo hai cây nến tại cuối chu kỳ giá tăng như sau:

  • Cây nến thứ nhất là cây nến sát cuối kỳ tăng của xu hướng giá, cây nến này là một cây nến tăng mạnh do các nhà đầu tư đã chốt lời tại điểm giá này và chiều dài bóng nến của nó tỉ lệ thuận với số lượng cổ phiếu đã được chốt lời.
  • Cây nến thứ hai sẽ là cây nến giảm vì thế nó thể hiện nhà đầu tư đang ở tâm lý phòng thủ. Khi đó, trên thị trường tồn tại một phe bán mạnh nên giá của cổ phiếu giảm theo, làm cho nến giá cũng giảm mạnh và hình thành nên mô hình nến Dark Cloud Cover.

Các nhà đầu tư vào lệnh mua ở trước đó có thể đã chốt lời được ít nhiều, nhưng nếu nhà đầu tư vào lệnh mua tại trước mô hình nến Dark Cloud Cover một phiên hoặc ngay tại cây nến đầu tiên, sẽ không thể bán hoà vốn hay cắt lỗ. Cổ phiếu sẽ bị bán mạnh khi về ngay thời điểm những tin xấu lan ra.

Các nhà đầu tư lúc này sẽ có tâm lý ban đầu mua đuổi cổ phiếu rất hưng phấn vì không nhận ra được đang ở giai đoạn cuối kỳ tăng của xu hướng giá. Tiếp theo sẽ hoảng loạn bán ra sau khi thấy mô hình nến Dark Cloud Cover xuất hiện.

Áp dụng mô hình nến Dark Cloud Cover trong giao dịch chứng khoán

Dựa vào mô hình nến Dark Cloud Cover này, các nhà đầu tư có thể áp dụng cho bản thân để nhận diện được xu hướng giá, điểm vào lệnh thích hợp và tránh trường hợp mua cổ phiếu ở giá cao nhất, có thể kịp thời cắt lỗ.

Nhà đầu tư nên cân nhắc nhận diện được chính xác mô hình nến Dark Cloud Cover để có thể cắt lỗ kịp thời tại thời điểm trong phiên hoặc vừa kết phiên giao dịch. Trong trường hợp cổ phiếu vừa về thì nhà đầu tư cần phải đặt lệnh BÁN ngay để cắt lỗ sớm nhất.

Một khi nhà đầu tư đã nắm vững kiến thức về mô hình nến Dark Cloud Cover, lúc đó có thể dễ dàng kiếm được lợi nhuận tốt ở thị trường chứng khoán phái sinh. Vì khi đã xác định được mô hình này, nhà đầu tư có thể dự đoán được điểm của thị trường chung sẽ giảm và kiếm lợi nhuận từ đó.

Lưu ý khi sử dụng

Những lưu ý khi áp dụng mô hình nến mây đen che phủ mà nhà đầu tư cần nắm

Khi áp dụng mô hình nến Dark Cloud Cover, nhà đầu tư cần lưu ý những điểm sau đây:

  • Mô hình nến Dark Cloud Cover xuất hiện nhưng thị trường vẫn có thể giữ đà tăng.
  • Mô hình nến Dark Cloud Cover sẽ đưa ra tín hiệu chính xác hơn nếu kết hợp kèm với đường RSI và giá đang ở trong vùng quá mua.
  • Khả năng xu hướng giá của thị trường đảo chiều giảm rất cao nếu như mô hình nến Dark Cloud Cover xuất hiện ở vùng kháng cự cũ trước đó.
  • Nhà đầu tư không nên dự đoán mô hình nến Dark Cloud Cover – mây đen che phủ – nếu như xu hướng của thị trường lúc đó không rõ ràng.

Kết luận

Nói tóm lại, mô hình mây đen che phủ là một trong những mô hình phân tích kỹ thuật đòi hỏi nhà đầu tư phải nắm chắc lý thuyết cũng như kinh nghiệm về nó. Qua bài viết trên, Yuanta Việt Nam đã giúp quý nhà đầu tư những kiến thức về mô hình nến Dark Cloud Cover là gì, cách áp dụng và lưu ý khi sử dụng mô hình này trong giao dịch. Hi vọng nhà đầu tư sẽ có những quyết định đầu tư phù hợp. Cùng theo dõi Yuanta Việt Nam để cập nhật những thông tin tài chính, chứng khoán mới nhất nhé!