Flower
  • VN-Index

    1290.18

    7.09 (+0.55%)
  • HNX-Index

    243.92

    1.07 (+0.44%)
  • UPCOM-Index

    91.48

    0.3 (+0.33%)
  • VN30-Index

    1303.2

    14.43 (+1.12%)
  • VNDiamond

    2156.47

    19.54 (+0.91%)
  • VNFinlead

    2135.92

    34.45 (+1.64%)
  • VNMidcap

    1947.6

    8.21 (+0.42%)
  • VNSmallcap

    1530.66

    3.89 (+0.25%)
Trang chủTin tứcBlogPhân tích kỹ thuậtMô hình nến Nhật là gì? Cách đọc mô hình nến Nhật dễ hiểu

27/05/2022 - 14:57

Mô hình nến Nhật là gì? Cách đọc mô hình nến Nhật dễ hiểu

Mô hình nến Nhật là công cụ hữu ích, giúp các nhà đầu tư có thể nắm bắt được thông tin của một loại tài sản nào đó, được giao dịch trên thị trường. Loại mô hình này đặc biệt phổ biến trên thị trường chứng khoán, giúp cho nhà đầu tư có thể lựa chọn được sản phẩm thích hợp của mình. Cùng tham khảo ngay nội dung dưới đây để tìm hiểu về những thông tin của mô hình này nhé. 

Mô hình nến Nhật là gì? Cách đọc mô hình nến Nhật dễ hiểu

Mô hình nến Nhật là gì

Mô hình nến Nhật là công cụ được biểu thị dạng biểu đồ cho nhà đầu tư nắm bắt sự chuyển động về giá của một loại tài sản trên thị trường. Thông thường, mô hình này được sử dụng nhiều trên thị trường chứng khoán. 

Mô hình này có tên tiếng Anh là Japanese Candlestick Pattern. Tại nước ta, các nhà đầu tư gọi mô hình nến Nhật này với những tên gọi như: nến Nhật, mô hình dạng nến, biểu đồ nến Nhật,… 

Tìm hiểu về mô hình nến Nhật

Nếu xét trong thị trường chứng khoán, việc dùng loại biểu đồ này có thể giúp cho các nhà đầu tư có thể dễ dàng nắm bắt được các thông tin về giá, bao gồm: giá mở phiên, giá chốt phiên, giá cao nhất hoặc giá thấp nhất trong phiên giao dịch.   

Nguồn gốc của mô hình nến Nhật

Biểu đồ nến này được xuất hiện trên thị trường bởi người Nhật có tên là Munehisa Honma. Ông được biết đến là nhân vật có tầm ảnh hướng lớn trong giới thương mại. Ông tạo ra mô hình này nhằm để biểu thị giá cả. Ban đầu, ông áp dụng biểu đồ này nhằm tính toán được sự thay đổi của giá sản phẩm gạo trên thị trường, kết hợp xem xét các yếu tố có tác động đến giá. 

Cấu tạo của nến Nhật

Nến Nhật được cấu tạo bởi phần thân và phần bóng. 

Cấu tạo của nến Nhật

  • Phần thân: Biểu thị cho khoảng thay đổi giá mở phiên và giá chốt phiên trong khoảng thời gian nhất định. 
  • Bóng phiên: Thể hiện mức giá cao nhất và giá thấp nhất trong phiên giao dịch. 

Đặc điểm của mô hình nến Nhật

Đặc điểm chính của mô hình này là chứa hai màu sắc khác biệt với ý nghĩa riêng biệt:

  • Màu xanh thể hiện cho việc giá mở phiên thấp hơn giá đóng phiên. Điều này đồng nghĩa với việc mức giá trong phiên giao dịch đó đang tăng. 
  • Màu đỏ thể hiện cho giá mở phiên đang cao hơn với giá đóng phiên. Điều này đồng nghĩa với việc mức giá trong phiên giao dịch đó đang giảm. 

Cách đọc mô hình nến Nhật

Thông qua sử dụng mô hình nến Nhật, nhà đầu tư có thể nắm bắt được mức giá biến động như thế nào trên thị trường giao dịch ở thời điểm nhất định. Thông qua điều này, nhà đầu tư có thể đưa ra những thao tác thích hợp để dễ dàng giao dịch thuận lợi. 

Đặc điểm thông qua màu sắc của thân nến 

Dự vào màu của thân nến thì nhà đầu tư có thể biết được phản ứng mua hoặc bán của các nhà đầu tư trên thị trường:

  • Khi thân nến có màu xanh dài thì bên mua đang chiếm ưu thế. 
  • Trong trường hợp thân nến có màu đỏ dài hơn thì bên bán đang chiếm ưu thế. 
  • Trường hợp thân nến dài thể hiện sự căng thẳng trong quá trình mua bán.

Đặc điểm thông qua màu sắc của mô hình nến Nhật

Đặc điểm dựa vào bóng nến

Thông qua bóng nến thì nhà đầu tư có thể nắm được tình hình giá của phiên giao dịch có thể diễn ra. Khi quan sát bóng nến, nhà đầu tư phải hiểu rõ có hai thành phần gồm: bóng trên và bóng dưới. Thông qua đặc điểm dài, ngắn của bóng nến, nhà đầu tư có thể biết được hành động của bên mua và bên bán.

Ví dụ về một số trường hợp để nhà đầu tư có thể nắm bắt tình hình giá cả thị trường:  

  • Khi bóng trên dài, bóng dưới ngắn, chúng ta có thể nhận diện được bên mua mong muốn đưa giá lên cao. Tuy nhiên, với sự tác động của bên bán đã khiến cho sự tăng lên của giá bị kìm hãm. Điều này khiến cho giá đóng phiên và giá mở phiên có giá trị gần tương đương nhau. 
  • Nếu bóng trên ngắn và bóng dưới dài thì chúng ta có thể nhận diện được bên bán đang nắm thị trường và tác động làm cho giá bị giảm xuống. Lúc này, bên mua tác động nhằm đưa giá giảm xuống. Lúc này giá mở phiên và giá đóng phiên có giá trị gần với nhau. 

Nếu nhận thấy thân nến ngắn, không có bóng nến thì có nghĩa là bên mua và bên bán đều không gây tác động giá thay đổi. Còn trong trường hợp bóng nến trên và dưới có độ dài như nhau thì chúng ta hiểu đơn giản là bên mua và bên bán tác động đến giá trên thị trường.  

Những điểm còn hạn chế của mô hình nến Nhật

Thông qua việc sử dụng mô hình nến Nhật, nhà đầu tư có thể dễ dàng phân tích thị trường ở thời điểm nhất định. Họ đánh giá rất cao về công dụng mà mô hình này mang lại khi phân tích giá và tình hình biến động trên thị trường. 

Những điểm còn hạn chế của mô hình nến Nhật

Song song với những ưu điểm nổi trội, nhà đầu tư khi dùng mô hình nến phân tích cũng cần chú ý một số hạn chế còn tồn tại. 

Nhiều loại mô hình nến Nhật khiến nhà đầu tư khó lựa chọn

Việc có quá nhiều loại mô hình khác nhau đã khiến cho các nhà đầu tư gặp khó khăn khi phân tích. Họ gần như không thể nhớ được tất cả mô hình và dấu hiệu nhận biết. Vì vậy, kết quả phân tích mà họ đưa ra không hiệu quả. 

Sử dụng mô hình nến Nhật không dự đoán xu hướng trong tương lai

Có một điểm mà các nhà đầu tư nên chú ý khi sử dụng mô hình nến, đó là nó chỉ biểu thị cho sự biến động tại thời điểm nhất định. Vì vậy, nó không thể dùng để dự báo cho tình hình biến động trong tương lai.

Các loại nến Nhật thường gặp

Hiện nay, nhà đầu tư có thể cập nhật và nắm bắt được nhiều loại nến Nhật khác nhau để xem xét tình hình giá thay đổi. Dưới đây là các loại mô hình phổ biến để nhà đầu tư có thể dùng để phân tích:

Mô hình nến Nhật dạng con xoay – Spinning Top

Khi sử dụng mô hình nến Nhật Spinning Top, nhà đầu tư có thể dựa vào những dấu hiệu để nhận diện như sau:

  • Thân nến có kích thước nhỏ. 
  • Bóng nến trên và bóng nến dưới dài. 

Mô hình nến Nhật dạng con xoay – Spinning Top

Nhà đầu tư có thể dễ dàng phân tích được ý nghĩa của loại mô hình nến này như sau:

  • Trong trường hợp thị trường mở cửa, cả bên mua và bên bán trên mô hình Spinning Top đều đang có những hành động mong muốn có được quyền kiểm soát. Điều này có thể khiến cho cả 2 bóng nến đều dài. 
  • Thân nến của Spinning Top có kích thước nhỏ vì đến cuối phiên, vẫn không có bên nào nhận được ưu thế về giá của tài sản giao dịch. 

Nhìn chung, Spinning Top thể hiện sự biến động của thị trường có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa bên mua và bên bán. Tuy nhiên, tình hình diễn ra cho thấy không có bên nào nhận được ưu thế nổi trội hơn. 

Mô hình nến Nhật Marubozu

Thêm một mô hình nến Nhật được sử dụng phổ biến trên thị trường là Marubozu. Đặc điểm nhận dạng của loại mô hình này như sau:

  • Kích thước của thân nến lớn. 
  • Không xuất hiện bóng nến. 

Mô hình nến Nhật Marubozu

Khi sử dụng mô hình này để phân tích, các nhà đầu tư cần nhớ một số đặc điểm phân tích như sau: 

  • Nếu kích thước nến Marubozu đang có xu hướng tăng, điều này thể hiện cho bên mua có sự kiểm soát đến phiên giao dịch. 
  • Nếu kích thước nến Marubozu có xu hướng giảm thì cho thấy được bên bán đang có sự kiểm soát đến phiên giao dịch. 

Mô hình nến búa – Hammer

Đặc điểm nhận dạng của mô hình nến búa Hammer là:

  • Phần thân nến có kích thước nhỏ. 
  • Phần bóng nến trên có thể ngắn hoặc không có. 
  • Phần bóng nến dưới dài. 

Mô hình nến búa – Hammer

Để phân tích được tình hình biến động trên thị trường, nhà đầu tư có thể căn cứ theo ý nghĩa để phân tích như sau:

  • Phần nến Hammer có xu hướng tăng thì bên bán đang chiếm lợi thế. Sau đó, nếu thấy bóng nến dưới dài thì có nghĩa là bên bán đang chiếm lợi thế nhờ đẩy giá lên. 
  • Trong tình huống nến Hammer có xu hướng giảm thì nó đang là điểm báo hiệu có việc đảo chiều tăng trên thị trường. 

Đây chỉ là ba dạng mô hình nến Nhật phổ biến, được nhiều nhà đầu tư sử dụng. Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều loại mô hình nến khác, đòi hỏi nhà đầu tư phải nắm bắt rõ để có thể dễ dàng phân tích một cách chính xác về những tình hình biến động của thị trường. 

Kết luận

Với những thông tin cơ bản của mô hình nến Nhật, hy vọng là có thể giúp các nhà đầu tư có thể tiếp cận một loại công cụ hiện đại để dễ dàng phân tích và đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.