Mục tiêu tài chính là gì? Làm thế nào xây dựng mục tiêu tài chính hiệu quả
Flower
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhMục tiêu tài chính là gì? Làm thế nào xây dựng hiệu quả?

06/04/2023 - 14:00

Mục tiêu tài chính là gì? Làm thế nào xây dựng hiệu quả?

Đặt ra mục tiêu tài chính hợp lý sẽ từng bước giúp bạn dễ dàng chinh phục ước mơ tự do tài chính trong tương lai. Không riêng gì doanh nhân mà bất cứ ai cũng đều nên học cách thiết lập mục tiêu tài chính cho riêng mình. Hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu mục tiêu tài chính là gì và cách xây dựng mục tiêu tài chính hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Mục tiêu tài chính là gì?

Mục tiêu tài chính là từ khóa không còn quá xa lạ với nhiều người. Đây là kế hoạch đặt ra giúp bạn quản lý ngân sách hiệu quả để đạt được mục đích lâu dài. Bạn có thể xây dựng mục tiêu tài chính trong ngắn hạn từ 1-2 năm hoặc trong dài hạn từ 3-5 năm. Mỗi mốc thời gian bạn nên đưa ra con số cụ thể để có cái nhìn rõ ràng hơn.

Có mục tiêu tài chính rõ ràng sẽ giúp bạn sớm tự do tài chính

Lý do bạn nên xây dựng mục tiêu tài chính cho bản thân

Lộ trình xây dựng mục tiêu tài chính mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Bên cạnh việc tự do tài chính luôn là mục tiêu mà nhiều người cố gắng đạt được, dưới đây là những “lãi kép” giúp bạn thành công.

Tiết kiệm được tiền hàng tháng

Có mục tiêu tài chính rõ ràng bạn sẽ tiết kiệm được khoản tiền lớn mỗi tháng. Đề ra mục tiêu tài chính theo những cột mốc nhỏ bạn cũng có thể cắt giảm mức chi phí không cần thiết để có lối sống lành mạnh hơn.

Thiết lập mục tiêu tài chính sẽ giúp bạn tiết kiệm hiệu quả

Thiết lập mục tiêu tài chính sẽ giúp bạn tiết kiệm hiệu quả

>>> Xem thêm: Cách tiết kiệm của người nhật

Luôn trong trạng thái chủ động

Xây dựng kế hoạch tài chính từ sớm bạn sẽ tiết kiệm được nhiều khoản tiền và có thể đem đầu tư. Số tiền ngày một sinh lời giúp bạn tạo ra nguồn thu nhập thụ động và có thể xử lý bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào trong cuộc sống như bệnh tật, vỡ nợ,…

Sớm tự do tài chính

Nếu bạn xây dựng mục tiêu tài chính trong 5-10 năm và kỷ luật bản thân thì sẽ sớm đạt được mục tiêu tự do tài chính. Đây là ước mơ của hầu hết mọi người bởi tự do tài chính sẽ giúp bạn luôn dư dả tiền để chi tiêu cho những thứ cần thiết trong cuộc sống.

Các loại mục tiêu tài chính

Mục tiêu tài chính được chia thành 3 loại phổ biến đó là mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu trung hạn và dài hạn. Từng loại mục tiêu sẽ có kế hoạch xây dựng khác nhau. Nắm được các loại mục tiêu tài chính này sẽ giúp bạn dễ dàng thiết lập hơn.

Mục tiêu tài chính ngắn hạn

Mục tiêu tài chính ngắn hạn được xây dựng trong thời gian từ 1-2 năm. Đây là mục tiêu bao gồm tối đa hóa chi phí sinh hoạt, trả tiền thuê nhà hoặc đi du lịch hàng năm. Mức chi phí này là bước đệm giúp bạn thúc đẩy các mục tiêu trung hạn.

Mục tiêu tài chính ngắn hạn là bước đệm giúp bạn thành công

Mục tiêu tài chính ngắn hạn là bước đệm giúp bạn thành công

Mục tiêu trung hạn

Loại mục tiêu trung hạn thường được xây dựng trong thời gian từ 5-7 năm. Loại mục tiêu này bao gồm việc lên kế hoạch mua nhà, mua xe hay nuôi con cái. Mục tiêu trung hạn sẽ được tiết kiệm từ khoản dư của mục tiêu ngắn hạn.

Mục tiêu dài hạn

Mục tiêu dài hạn sẽ xây dựng từ 10 năm trở lên. Đây là các loại mục tiêu như chi phí sinh hoạt khi về hưu, quỹ tiết kiệm từ thiện hay dựng vợ gả chồng cho con cái. Mục tiêu dài hạn có nền tảng từ mục tiêu ngắn hạn và trung hạn. Do vậy để xây dựng mục tiêu dài hạn thành công bạn cần kiên trì đảm bảo các mục tiêu ngắn và trung hạn.

Các bước xây dựng mục tiêu tài chính hiệu quả

Mục tiêu tài chính cực kỳ quan trọng với mỗi cá nhân hay tổ chức. Để có thể xây dựng mục tiêu tài chính đúng đắn mang lại hiệu quả cao, bạn cần đảm bảo thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xem xét tình hình tài chính của bản thân

Bước đầu tiên để xây dựng mục tiêu tài chính bạn hãy đánh giá tình hình tài chính của bản thân. Bước này sẽ giúp bạn nhận biết rõ tài chính hiện nay như thế nào. Bạn hãy dùng một quyển sổ ghi lại các khoản thu nhập hàng tháng của bản thân và tính toán mức chi tiêu trung bình mỗi tháng. Số tiền dư sau khi đã chi tiêu cho chi phí sinh hoạt sẽ là tiền xây dựng kế hoạch tài chính của bạn.

Khoản tiền dư mỗi tháng nên dùng để lập mục tiêu tài chính

Bước 2: Lên kế hoạch cắt giảm chi phí không cần thiết

Sau khi xác định mức thu nhập cá nhân hàng tháng, bạn hãy lên kế hoạch cắt giảm những chi phí không cần thiết như mua sắm, giải trí cuối tuần. Tối ưu hóa sinh hoạt của bản thân là cách giúp bạn xây dựng mục tiêu tài chính hiệu quả.

Bước 3: Liệt kê những mục tiêu tài chính từ ngắn đến dài hạn

Bạn hãy ghi ra hết những mục tiêu tài chính của bản thân từ ngắn hạn, trung hạn đến dài hạn. Mỗi một mục tiêu nên đặt ra mức chi phí hợp lý. Cùng với việc cắt giảm tiền chi tiêu không cần thiết, bạn có thể từng bước xây dựng mục tiêu tài chính như đã đề ra. Bạn cũng nên cân nhắc về khả năng tài chính thật sự của bản thân để đề ra những mục tiêu hợp lý.

Qua bài viết trên, Yuanta Việt Nam hy vọng bạn đã hiểu rõ khái niệm mục tiêu tài chính là gì và cách thiết lập mục tiêu tài chính đạt hiệu quả cao. Có mục tiêu tài chính rõ ràng là bước đầu tiên giúp bạn đạt được ước mơ tự do tài chính.