Flower
  • VN-Index

    1284.09

    -6.09 (-0.47%)
  • HNX-Index

    242.58

    -1.34 (-0.55%)
  • UPCOM-Index

    91.57

    0.09 (+0.1%)
  • VN30-Index

    1296.9

    -6.3 (-0.48%)
  • VNDiamond

    2154.98

    -1.49 (-0.07%)
  • VNFinlead

    2123.58

    -12.34 (-0.58%)
  • VNMidcap

    1941.62

    -5.98 (-0.31%)
  • VNSmallcap

    1525.14

    -5.52 (-0.36%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánNên bán cổ phiếu khi nào ? 7 cách chốt lời bạn nên tham khảo

26/11/2021 - 15:18

Nên bán cổ phiếu khi nào ? 7 cách chốt lời bạn nên tham khảo

Nên bán cổ phiếu khi nào chắc chắn là câu hỏi thường gặp của nhiều nhà đầu tư mới tham gia đầu tư cổ phiếu. Thị trường chứng khoán luôn có những biến động bất ngờ, vì vậy chỉ cần một sự yếu tố nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Là một nhà đầu tư thông minh bắt buộc cần tìm hiểu nên bán cổ phiếu khi nào là hợp lý để sinh lời tốt nhất. Trong bài viết này Yuanta Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn 7 cách chốt lời mà nhà đầu tư nào cũng nên biết. 

Nên bán cổ phiếu khi nào ? 7 cách chốt lời bạn nên tham khảo

Nên bán cổ phiếu khi nào ? 7 cách chốt lời bạn nên tham khảo

Xác định thời điểm nên bán cổ phiếu dựa vào phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật

Hầu hết trong đầu tư chứng khoán các nhà giao dịch sẽ được chia làm 2 xu hướng  chính là đầu cơ và đầu tư. Dù nhà đầu tư tham gia theo cách nào cũng nên nắm được cách xác định thời điểm nên bán cổ phiếu là khi nào. Bắt được thời điểm hợp lý để mua bán chứng khoán sẽ đem lại cho bạn rất nhiều cơ hội trên thị trường. Thông thường có nhiều trường phái phân tích để có thể nhận định được thời điểm mua bán cổ phiếu phù hợp. Trong đó, hai trường phái được xem là phổ biến nhất để đưa ra những nhận định này đó là phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. 

Phân tích cơ bản

Phân tích cơ bản được hiểu là một trường phái phân tích giá cổ phiếu dựa vào giá trị nội tại của doanh nghiệp. Trường phái phân tích này tập trung vào các yếu tố cơ bản có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hiện tại và triển vọng phát triển trong tương lai của công ty. Phân tích cơ bản sử dụng các dữ liệu công khai của doanh nghiệp như: doanh thu, vốn đầu tư, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, biên lợi nhuận và các dữ liệu khác để xác định tiềm tình hình hoạt động hiện tại và khả năng phát triển của công ty trong tương lai.

Việc phân tích cơ bản sẽ giúp nhà đầu tư đánh giá tiềm lực của công ty, đánh giá vai trò quản lý của công ty và dự đoán được xu hướng giá cổ phiếu trong tương lai. Từ đó, sẽ xác định được nên bán cổ phiếu khi nào và mua khi nào thì có mức giá tốt nhất. Một số thông số được sử dụng phổ biến trong phân tích cơ bản như: tỷ số lợi nhuận trên vốn (ROE), tỷ số lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA), vòng quay hàng tồn kho, tỷ lệ nợ trên vốn, tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần….

Phân tích kỹ thuật 

Ngược lại với phân tích cơ bản, trường phái phân tích kỹ thuật sẽ tập trung việc nghiên cứu giá cả chứng khoán và khối lượng giao dịch. Khi bắt đầu phân tích kỹ thuật nhà đầu tư sẽ căn cứ vào biểu đồ, đồ thị diễn biến giá và khối lượng giao dịch của cổ phiếu nhằm phân tích các biến động cung – cầu đối với cổ phiếu. Những biến động này ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu. 

Ưu điểm của phương pháp phân tích kỹ thuật là giúp nhà đầu tư phân tích xu hướng giá trên thị trường. Áp dụng phân tích kỹ thuật sẽ giúp nhà đầu tư có thể nắm được nên bán cổ phiếu khi nào để có lời. Một số chỉ báo thuộc trường phái phân tích kỹ thuật được nhà đầu tư sử dụng phổ biến như: đường trung bình cộng (MA), Đám mây Ichimoku (Ichimoku Cloud), Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI), Bollinger Bands,…

Một số trường hợp nhà đầu tư nên cân nhắc bán cổ phiếu

  • Khi đã đạt được lợi nhuận như kế hoạch

Trước khi đầu tư vào một mã cổ phiếu nào bạn cần lên kế hoạch đầu tư trong đó nhà đầu tư cần đặt ra rõ các mục tiêu lợi nhuận hay giới hạn “gồng lỗ” đối với mã cổ phiếu đó. Ví dụ kỳ vọng ban đầu của nhà đầu tư là đạt được mức sinh lời 40-50% khi đầu tư vào mã cổ phiếu đó trong một khoản thời gian nhất định thì bạn nên giữ vững kế hoạch như ban đầu. Có rất nhiều nhà đầu tư mới thường bị cuốn vào vòng xoáy khi thị trường tăng giá, hoặc đặt kỳ vọng quá cao với mức sinh lời của một cổ phiếu. Lòng tham thường khiến những nhà đầu tư này lao theo đà tăng giá. Nhiều trường hợp, giá cổ phiếu đang trên đà tăng lại giảm bất ngờ dẫn đến tình trạng thua lỗ nặng nề của các nhà đầu tư. Vì vậy nhà đầu tư nên phân tích kỹ và xem xét việc cổ phiếu khi đã đạt được mức kỳ vọng về lợi nhuận như mong muốn.

Khi đã đạt được mục tiêu nhà đầu tư nên chọn thời điểm nên bán cổ phiếu khi nào phù hợp

  • Khi công ty có biến động về cơ cấu tổ chức 

Đầu tư cổ phiếu có nghĩa là bạn đang gián tiếp đầu tư vào một công ty. Vì vậy, bất kỳ biến động gì của công ty đều ảnh hưởng đến thị giá cổ phiếu. Nếu có một sự thay đổi nào đó trong cơ cấu tổ chức công ty gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có nghĩa là công ty đó đang gặp những vấn đề trong nội bộ. Khi đó, các nhà đầu tư cần phải cập nhật tin tức và theo dõi các vấn đề nội bộ doanh nghiệp đang gặp phải. Nếu doanh nghiệp có những dấu hiệu trở nên suy yếu thì nhà đầu tư nên cân nhắc đến việc bán cổ phiếu của công ty đó đi. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể  tìm mua cổ phiếu của công ty khác trong cùng lĩnh vực nhưng hoạt động mạnh hơn và có ban điều hành uy tín hơn.

  • Khi cả lợi nhuận và cổ tức giảm sút

Cổ tức là một trong những tiêu chí giúp nhà đầu tư xác định có nên đầu tư tiếp tục hay không. Một vài doanh nghiệp không trả cổ tức vì muốn gom tiền để phát triển hoạt động kinh doanh thì rất có thể trong dài hạn cổ phiếu của công ty đó sẽ tăng. Tuy nhiên nếu cả lợi nhuận và cổ tức đều giảm sút là một tín hiệu không mấy khả quan cho thấy tình hình kinh doanh của công ty đang gặp khó khăn. Nếu bạn còn đang phân vân nên bán cổ phiếu khi nào thì ở thời điểm lợi nhuận và cổ tức giảm bạn nên xem xét bán. Nhà đầu tư chứng khoán chỉ nên nắm giữ cổ phiếu của những công ty có cổ tức cao và ổn định, với điều kiện công ty đó có kế hoạch sử dụng vốn phát triển đúng hướng.

Cổ tức không nói lên tất cả tuy nhiên gộp cả 2 yếu tố lợi nhuận và cổ tức sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp đang đầu tư.  

Cổ tức là một yếu tố để nhà đầu tư xác định có nên bán cổ phiếu không

  • Khi thị trường đang giảm

Nên bán cổ phiếu khi nào để đầu tư có lời chắc chắn sẽ là câu hỏi khiến nhiều nhà đầu tư đau đầu khi thị trường đang giảm giá. Trong lúc thị trường chung giảm mạnh cũng là cơ hội để nhà đầu tư có thể tái cơ cấu danh mục cổ phiếu. Vào giai đoạn này, tất cả các mã cổ phiếu đều giảm chung. Lúc này bạn nên cân nhắc việc bán những cổ phiếu không hiệu quả trong thời gian qua hoặc những cổ phiếu không có tiềm năng phát triển. Sau đó, bắt đầu làm mới danh mục đầu tư với những mã cổ phiếu có xu hướng phục hồi sau đợt thị trường giảm. Khi thị trường phục hồi, những cổ phiếu tốt sẽ có nhiều cơ hội phục hồi và tăng trưởng mạnh hơn trước từ đó thu được lợi nhuận tối ưu cho nhà đầu tư.

  • Khi giá cổ phiếu lớn hơn nhiều lần so với giá trị thực

Thực tế, giá cổ phiếu niêm yết chỉ mang tính một chiều, quan trọng là nhà đầu tư cần xác định rõ giá trị thực của cổ phiếu. Giá cổ phiếu tăng cao đột biến không phải lúc nào cũng là dấu hiệu tốt. Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn thận vì cổ phiếu có thể tụt giá bất ngờ. Nhiều nhà đầu tư dù biết rằng cổ phiếu của mình đã vượt quá giá trị thực hàng chục lần nhưng họ vẫn chưa bán đi vì muốn trì hoãn vì còn mong đợi giá sẽ tăng cao nữa. Tuy nhiên, nếu cảm thấy thị giá đã vượt qua giá trị thực chất của cổ phiếu nhiều lần thì nên bán cổ phiếu đi, bởi vì nếu giữ lại những cổ phiếu này bạn sẽ phải chịu rủi ro rất cao. 

Giá cổ phiếu tăng cao cũng là một yếu tố  nhà đầu tư cần phải xem xét

>>> Xem thêm: Nhà đầu tư nên làm gì khi cổ phiếu mất giá?

  • Khi không còn sự hài lòng với danh mục đầu tư hiện tại

Nếu bạn là một nhà đầu tư lướt sóng chỉ muốn đầu tư thu lợi nhuận trong ngắn hạn nhưng trong danh mục đầu tư lại có những cổ phiếu cần nhiều thời gian mới có thể sinh lời. Thì lúc này bạn nên lựa chọn thời điểm và nên bán cổ phiếu khi giá đã có đà tăng. Sau đó bắt đầu tái thiết lập danh mục đầu tư theo như lựa chọn và mong muốn của bản thân. Một danh mục đầu tư đa dạng sẽ ít rủi ro hơn một danh mục đầu tư tập trung vào một hay một ít loại đầu tư. 

  • Đang tăng giá bỗng có một ngày khối lượng giao dịch lớn quá mức cần thiết

Nếu cổ phiếu bạn đang sở hữu đang trên đà tăng giá tốt và bạn còn đang lựa chọn nên bán cổ phiếu khi nào để có lợi nhuận tốt nhất thì lúc này bạn nên chú ý tới khối lượng giao dịch. Như đã đề cập ở trên khi giá cổ phiếu tăng cao, MSS và BSS có xu hướng bán ra cổ phiếu để giảm sự kích thích của thị trường nhằm tạo nên sự cân đối và ổn định. Do đó sau thời điểm này cổ phiếu sẽ có xu hướng trượt giá. Bạn nên cân nhắc bán cổ phiếu ở thời điểm thích hợp, tránh dẫn đến hiện tượng “đu đỉnh” giá ngừng tăng và rớt khỏi đỉnh

Mức giao dịch tăng cao quá mức cũng là một dấu hiệu nhà đầu tư nên xem xét

Những kỹ năng nhà đầu tư cần có để lựa chọn thời điểm mua bán cổ phiếu phù hợp

Kỹ năng kiểm soát vốn 

Bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia thị trường chứng khoán cũng cần học hỏi kỹ năng kiểm soát vốn vì đây là kĩ năng sẽ quyết định “sự sống còn” của nhà đầu tư trên thị trường. Trước khi đầu tư nên có một danh mục đầu tư và có phân bổ rõ ràng. Bên cạnh đó là mức lợi nhuận mong muốn kèm theo đó là rủi ro có thể chấp nhận cho từng hạng mục. Điều này sẽ giúp nhà đầu biết thời điểm nên bán cổ phiếu khi nào và mua vào lúc nào. Bởi trên thực tế có rất nhiều nhà đầu tư khi một mã cổ phiếu nào đó tăng cao, bắt đầu rút vốn từ những mã khác để đầu tư cho mã này với mong muốn sinh lợi nhuận cao nhất. Và trường hợp xấu nhất xảy ra là mã cổ phiếu đó quay đầu, giảm sau khi lên đến đỉnh. Do đó, nhà đầu tư cần giữ một vững tâm lý, hoạch định chiến lược đầu tư rõ ràng. 

Kỹ năng quản lý cảm xúc 

Như đã nói ở trên, nhà đầu tư khi tham gia đầu tư cổ phiếu cần có một tâm lý vững vàng. Thị trường chứng khoán luôn có những biến động bất ngờ không thể lường trước. Vì vậy, nhà đầu tư luôn phải sẵn sàng tâm lý trong mọi trường hợp. Có những thời điểm phải biết cắt lỗ đúng thời điểm, nên bán cổ phiếu khi nào thì hợp lý tránh để lỗ càng thêm lỗ. Ngoài ra, quản lý cảm xúc tốt sẽ giúp nhà đầu tư tránh phải những ảnh hưởng của thị trường. Sẽ có rất nhiều thông tin ngoài luồng khác tác động đến quyết định đầu tư của nhà đầu tư. Do đó, tự mình trau dồi kiến thức và có nền tảng vững sẽ giúp đưa ra những lựa chọn đúng đắn. 

Kỹ năng quản lý cảm xúc sẽ giúp nhà đầu tư kiểm soát tốt hoạt động đầu tư

Kỹ năng định giá cổ phiếu

Biết cách định giá cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư có những quyết định chính xác khi lựa chọn nên mua hoặc bán cổ phiếu. Một số phương pháp định giá cổ phiếu như: chiết khấu dòng tiền, chiết khấu cổ tức, phương pháp P/B, phương pháp PEG,.. Tìm hiểu những phương pháp này sẽ giúp bạn lựa chọn thời điểm nên bán cổ phiếu là khi nào và nên mua cổ phiếu khi nào. Cạnh đó định giá cổ phiếu sẽ giúp bạn biết được giá trị thực của cổ phiếu và định hướng đầu tư dài hạn hay ngắn. 

Kỹ năng nắm bắt thời điểm

Thị trường chứng khoán luôn biến đổi không ngừng, do đó biết nắm bắt thời điểm thích hợp sẽ giúp nhà đầu tư có thêm nhiều cơ hội hơn trên thị trường. Nếu bạn có kiến thức và biết nắm bắt thời điểm thì đó là một lợi thế. Một nhà đầu tư có kiến thức về thị trường và tài chính thôi là chưa đủ, để đầu tư thành công kỹ năng nắm bắt thời cơ là rất quan trọng. Các nhà đầu tư cần hiểu rõ cách định giá cổ phiếu và biết rằng đó là thời điểm có thể “bắt đáy” để mua vào hoặc là thời điểm “đỉnh” để bán ra. Từ đó nắm bắt thời cơ và đưa ra những nhận định, kế hoạch tối ưu.

Nắm bắt thời điểm tốt nhà đầu tư sẽ biết nên bán cổ phiếu khi nào thì sinh lời

Lời kết

Những kỹ năng và cách xác định điểm bán cổ phiếu mà Yuanta Việt Nam đã cung cấp cho bạn ở bài viết trên có thể giúp bạn ra quyết định nên bán cổ phiếu khi nào. Theo dõi và cập nhật thêm nhiều thông tin về thị trường chứng khoán tại website Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam nhé!

Biên tập: Phúc Thảo 

 

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!