Nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán? | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1175.73

    -17.28 (-1.45%)
  • HNX-Index

    221.34

    -4.86 (-2.15%)
  • UPCOM-Index

    87.23

    -0.92 (-1.04%)
  • VN30-Index

    1194.47

    -16.27 (-1.34%)
  • VNDiamond

    1993.99

    -37.37 (-1.84%)
  • VNFinlead

    1911.91

    -25.18 (-1.3%)
  • VNMidcap

    1731.96

    -40.54 (-2.29%)
  • VNSmallcap

    1357.03

    -28.05 (-2.03%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánNên đầu tư bất động sản hay chứng khoán?

03/11/2021 - 11:51

Nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán?

Bạn có một khoản tiền nhàn rỗi nhưng không biết nên đầu tư gì sinh lời tốt? Bạn đang phân vân nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán thì mang lại lợi nhuận tối ưu? Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phương pháp đầu tư sinh lời, nhưng để có lợi nhuận tốt bạn cần tìm hiểu kĩ càng. Bài viết dưới đây Yuanta sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về hai mô hình này.

Nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán đang là câu hỏi nhiều người đặt ra

Nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán đang là câu hỏi nhiều người đặt ra

Tổng quan về đầu tư Bất động sản và đầu tư chứng khoán

Ngày nay có thể bạn đã nghe rất nhiều người nói về đầu tư bất động sản, nhưng liệu bạn đã hiểu đầu tư bất động sản là gì hay chưa? Nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán thì an toàn? Hãy tham khảo chi tiết thông tin về 2 mô hình đầu tư này ở dưới đây nhé.

Đầu tư bất động sản 

Bất động sản là khái niệm chỉ đất đai và các tài sản khác gắn liền với đất như tài nguyên, công trình, thực vật trên mảnh đất đó. Đầu tư bất động sản liên quan đến việc chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền sử dụng và sở hữu bất động sản để kiếm lợi nhuận

Đầu tư bất động sản đem lại mức lợi nhuận khủng

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều hình thức đầu tư bất động sản phù hợp nhiều nhu cầu khác nhau. Có một số mô hình đầu tư bất động sản phổ biến mà bạn có thể tham khảo hiện nay như mua bán căn hộ chung cư, mua bán nhà phố, mua bán đất nền, mua bán bất động sản nghỉ dưỡng, mua bán đất hoa viên nghĩa trang, đầu tư bất động sản Shophouse, đầu tư bất động sản văn phòng, đầu tư phòng trọ cho thuê,..

Có rất nhiều mô hình đầu tư bất động sản mà bạn có thể lựa chọn

Các loại đầu tư bất động sản

Các mô hình đầu tư bất động sản ngày càng nhiều, nhưng chung quy đều thuộc 3 loại đầu tư sau: 

  • Kinh doanh bất động sản: 

Nhà đầu tư có thể thực hiện đầu tư bất động sản qua nhiều hình thức, tuy nhiên hiện nay phổ biến một số cách thức đầu tư sau: 

Thứ nhất, đầu tư bất động sản để thu được lợi nhuận bằng cách mua một mảnh đất với sau đó xây nhà trên lô đất đó. Đợi đến lúc giá nhà đất tăng sẽ bán lại cả đất và nhà sau đó hưởng chênh lệch từ việc mua bán.

Thứ hai, đối với các dạng bất động sản có diện tích lớn chủ sở hữu có thể chia nhỏ hay  tách thửa, sau đó chuyển nhượng quyền sử dụng những thửa đất này cho người khác để tự xây dựng nhà ở, kinh doanh, cho thuê….Tuy nhiên nhà đầu tư cần xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trước khi đầu tư để tránh rủi ro trong quá trình phân tách và chuyển nhượng.

Thứ ba, bạn có thể mua một mảnh đất sau đó đợi đến lúc giá đất khu vực đó có biến động tích cực và tăng trưởng cao. Sau đó bán lại với giá cao hơn và thu lợi nhuận từ phần chênh lệch giá mua và giá bán.  

Thứ tư, bạn có thể mua lại những bất động sản đã được xây dựng từ trước sau đó đầu tư thời gian, công sức sửa sang lại sao cho phù hợp với nhu cầu người mua và trang bị các tiện ích tiên tiến. Từ đó, để có thể tăng giá trị của căn nhà, bán với giá cao hơn và thu được mức lợi nhuận hấp dẫn. 

Các mô hình này hầu như đều chú trọng vào việc mua đi bán lại để sinh lời. Mức sinh lời khi đầu tư bất động sản khá cao. Tuy nhiên cũng cần có tìm hiểu kĩ càng, nắm bắt thông tin nhanh nhạy.

  • Kênh đầu tư dòng tiền: 

Hình thức này bạn có thể mua đất, sau đó xây nhà trọ, sửa sang và cho thuê hoặc cũng có thể thuê nhà rồi cho thuê lại. Kênh đầu tư dòng tiền là hình thức đầu tư tạo ra doanh thu theo chu kỳ, có thể theo tháng, theo quý hoặc theo năm. Với nhiều nhà đầu tư chưa có nhiều hiểu biết và kiến thức thì có thể đầu tư theo hình thức này. Doanh thu đem lại khá đều và ổn định 

  • Kênh đầu tư kết hợp lãi vốn và đồng tiền: 

Hình thức này sẽ kết hợp 2 mô hình trên. Bạn có thể hiểu đơn giản như sau: bạn sẽ bỏ tiền đầu tư xây nhà và khai thác cho thuê trong 5 năm, sau đó khu vực đó tăng giá cao bạn có thể thu hồi và bán nhà để kiếm lợi nhuận. Như vậy, nhà đầu tư vừa có thể thu lợi nhuận hằng tháng vừa có thể kiếm lời từ việc mua bán. 

Tùy vào tình hình tài chính mà bạn có thể lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp

Đối tượng phù hợp đầu tư bất động sản

Đầu tư bất động sản là kênh đầu tư cần nhiều thời gian tìm hiểu và trong dài hạn mới có thể sinh lời. Đầu tư bất động sản là hình thức đầu tư phù hợp cho những nhà đầu tư đã sẵn có lợi thế về tài chính. Do việc đầu tư bất động sản đòi hỏi nhà đầu tư phải có một lượng vốn tương đối lớn, vì vậy nếu bạn là người đang sẵn có trong tay một khoản tiết kiệm hay tiền nhàn rỗi “kha khá” thì bất động sản là lựa chọn tối ưu để đầu tư và đem lại lợi nhuận hấp dẫn. Bên cạnh đó, việc nhà đầu tư nắm bắt thông tin nhanh lẹ, có kiến thức và am hiểu về thị trường bất động sản sẽ là một lợi thế cho nhà đầu tư khi đầu tư và hình thức đầu tư này.

Đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là hình thức kiếm tiền sinh lời nhanh chóng mà nhiều nhà đầu tư đang lựa chọn. Nếu bạn còn đang phân vân không biết nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán thì có thể tìm hiểu kĩ hình thức đầu tư chứng khoán ở dưới đây.

Chứng khoán có thể hiểu một cách ngắn gọn là các loại giấy tờ có giá trị như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ … được các tổ chức phát hành theo quy định của pháp luật. Chứng khoán có thể theo hình thức chứng chỉ, dữ liệu điện tử hay bút toán ghi sổ.

Đầu tư chứng khoán là mô hình đang thu hút nhiều nhà đầu tư

Các loại chứng khoán 

Trên thị trường hiện nay có 3 loại chứng khoán phổ biến bạn cần tìm hiểu :

  • Chứng khoán vốn: 

Là loại chứng khoán được công ty cổ phần phát hành và thể hiện quyền sở hữu một phần vốn, tài sản của công ty đối với cổ đông. Cụ thể có thể nói đến là cổ phiếu phổ thông, khi mua cổ phiếu bạn sẽ trở thành một cổ đông. 

Nhà đầu tư khi mua cổ phiếu sẽ hưởng lợi tức khi công ty đạt kết quả kinh doanh tốt, bên cạnh đó có thể thu lời từ việc mua bán chênh lệch cổ phiếu. Đồng thời, khi là cổ đông, bạn sẽ có quyền tham gia vào các quyết định quan trọng của công ty.

Chứng khoán vốn được phát hành dưới dạng cổ phiếu ưu đãi, cổ phiếu thường, chứng chỉ Quỹ…

  • Chứng khoán nợ: 

Là loại chứng khoán dùng để xác nhận mối quan hệ người cho vay và người đi vay. Khi bạn sở hữu chứng khoán nợ hay trái phiếu công ty, điều đó thể hiện bạn là chủ nợ và công ty phải có trách nhiệm hoàn trả. Chứng khoán nợ thể hiện số tiền cho vay, lãi suất, kỳ hạn, thời gian đáo hạn…

Nhà đầu tư khi mua chứng khoán nợ, cụ thể là mua trái phiếu thì hầu như không lo lắng mất đi số tiền gốc. Trong bất kỳ trường hợp nào, công ty phá sản hay hoạt động kinh doanh không tốt, nhà đầu tư sở hữu trái phiếu sẽ được ưu tiên chi trả trước.

  • Chứng khoán phái sinh: 

Là một hợp đồng tài chính được thiết lập để xác nhận quyền và nghĩa vụ giữa hai bên ở thời điểm hiện tại, về một giao dịch sẽ được thực hiện vào một thời điểm xác định trong tương lai. Chứng khoán phái sinh có nhiều loại như: hợp đồng quyền chọn, hợp đồng tương lai, hợp đồng kỳ hạn. Hình thức đầu tư này có khá nhiều rủi ro do chứng khoán phái sinh mang tính chất chủ yếu là đầu tư vào sự biến động giá trị của tài sản chứ không phải là sự đầu tư vào một loại tài sản thực tế..

Có nhiều mô hình đầu tư chứng khoán mà bạn có thể lựa chọn

Đối tượng phù hợp đầu tư chứng khoán 

Mỗi loại chứng khoán sẽ có một đặc điểm khác nhau và phù hợp với nhu cầu cũng như đối tượng nhà đầu tư khác nhau:

  • Chứng khoán vốn: Phù hợp với những nhà đầu tư ưa thích rủi ro mong muốn mức sinh lời cao trong thời gian ngắn. Yêu cầu nhà đầu tư có những kiến thức cơ bản về chứng khoán, nhanh lẹ trong việc nắm bắt thông tin đồng thời có thể chấp nhận những rủi ro trên thị trường.
  • Chứng khoán nợ: Phù hợp cho các nhà đầu tư ngại rủi ro hơn so với chứng khoán vốn và ưa thích lợi nhuận ổn định. Đối với chứng khoán nợ, nhà đầu tư hầu như không phải lo lắng mất đi nguồn vốn gốc bỏ ra, sinh lợi nhuận khá ổn định. 
  • Chứng khoán phái sinh: Đây là hình thức đầu tư khá mạo hiểm, vì vậy chỉ phù hợp cho những nhà đầu tư có nền tảng kiến thức thị trường vững chắc và am hiểu về chứng khoán, chấp nhận các rủi ro có thể xảy ra. 

So sánh đặc điểm 2 mô hình, tìm câu trả lời cho câu hỏi nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán

Yuanta Việt Nam sẽ phân tích rõ cho bạn về các yếu tố giống và khác nhau của 2 hình thức đầu tư trên để từ đó nhà đầu tư có thể xác định nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán thì phù hợp với nhu cầu cá nhân.

  • Về lợi nhuận:

  • Nhìn chung bất động sản là kênh đầu tư có mức sinh lời cao

+ Kênh đầu tư lãi vốn: Mức lợi nhuận có thể lên đến 20-30% dựa trên giá gốc.

Có thể kể đến như cuối năm 2016 giá đất ở Liên Chiểu (Đà Nẵng) chỉ khoảng 150-170 triệu đồng lô, nhưng năm 2017 tăng lên trên 300 triệu mà không có đất để bán. Ngoài Liên Chiểu đất ở Hoà Liên cũng tăng chóng mặt, tháng trước 160 triệu đồng/lô thì tháng sau đã tăng lên 430 triệu/lô đã tăng lên gấp đôi

+ Kênh đầu tư dòng tiền: Lợi nhuận thu đều hằng tháng từ 10-20 triệu tùy vào mô hình mà bạn đầu tư. Nếu có mắt thẩm mỹ và nhạy bén với thị trường thì bạn có thể cung cấp thêm các dịch vụ mà người thuê mong muốn, từ đó có thể nâng giá tăng lợi nhuận.

Giá đất tăng cao chóng mặt thu hút nhiều nhà đầu tư

  • Mức sinh lợi nhuận của chứng khoán là rất hấp dẫn, thậm chí nhà đầu tư có thể “mua 1 lời 1” chỉ trong một khoản thời gian ngắn.

Có thể kể đến như cổ phiếu FPT của Công ty Cổ phần FPT với giá tham chiếu trong ngày 31.12.2020 là 59,100 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, vào ngày 02.11.2021 đóng cửa phiên, thị giá của FPT đạt 96.100 đồng/cổ phiếu.

Có nghĩa là bạn chỉ cần bỏ ra 5 triệu 910 nghìn đồng để mua 100 cổ phiếu vào ngày 31.12.2020 thì đến ngày 03.11.2021 khi bán 100 cổ phiếu đó ra thị trường bạn sẽ nhận được 9 triệu 610 nghìn đồng. Tức chỉ trong chưa đầy 1 năm bạn đã thu được mức lợi nhuận lên đến gần 63% vốn đầu tư ban đầu. Mức lợi nhuận này sẽ tăng cao hơn nếu bạn sở hữu nhiều cổ phiếu hơn. 

Mức sinh lời của chứng khoán cao nhưng cũng kèm theo nhiều rủi ro

  • Về tính rủi ro:

Nhìn chung cả hai hình thức đầu tư đều có những rủi ro khá lớn nếu nhà đầu tư chưa tìm hiểu kĩ càng. Tuy nhiên, với đầu tư chứng khoán, nếu số vốn ban đầu bỏ ra thấp thì rủi ro cũng không quá lớn. Còn đối với đầu tư bất động sản cần phải bỏ một khoản vốn lớn, vì vậy những rủi ro đi kèm cũng khá cao. 

Ví dụ như bạn mua một khu đất hoặc một dự án khu chung cư được rao bán giá rẻ, với mong muốn sẽ sinh lời tốt trong tương lai. Nhưng trên thực tế, lô đất hoặc dự án đó đang nằm trong khu quy hoạch, hoặc chủ đầu tư có nhiều bất ổn thì giá trị của bất động sản đó sẽ rơi xuống đáy. Có nhiều trường hợp không thể bán được vì không có người mua, vì vậy rủi ro đem lại cực kỳ lớn nếu nhà đầu tư không có sự tìm hiểu. 

  • Về tính thanh khoản: 

Tính thanh khoản của hai hình thức đầu tư này cũng có nhiều sự khác biệt. 

  • Đầu tư bất động sản có tính thanh khoản thấp, khi cần thanh lý phải tốn rất nhiều thời gian và công sức.
  • Đầu tư chứng khoán có tính thanh khoản cao. Trừ những ngày và khung giờ đóng cửa sàn giao dịch thì hầu như bạn có thể mua bán và giao dịch chứng khoán bất kỳ ngày.

Đầu tư chứng khoán có tính thanh khoản cao hơn

  • Về vốn đầu tư:

  • Đầu tư bất động sản cần có nguồn vốn lớn. Với hình thức cho thuê cần ít nhất phải từ vài chục triệu, còn với hình thức mua bán, sở hữu bất động sản số vốn nhà đầu tư phải bỏ ra có thể lên đến hàng tỷ hoặc hàng trăm tỷ.
  • Đầu tư chứng khoán không cần phải có quá nhiều vốn. Cụ thể như hình thức đầu tư cổ phiếu, chỉ cần từ vài triệu đồng là bạn đã có thể gia nhập thị trường. 
  • Về mục tiêu đầu tư:

  • Đối với đầu tư bất động sản bạn cần xác định phải đầu tư lâu dài mới có thể kiếm được lợi nhuận. Bên cạnh đó, nếu đầu tư theo mô hình cho thuê thì bạn cần phải bỏ ra công sức để quản lý bất động sản của mình.
  • Đầu tư chứng khoán bạn có thể đầu tư dài hạn hoặc đầu tư ngắn hạn tùy theo loại hình mà nhà đầu tư lựa chọn. Tuy vậy, bạn sẽ không cần tốn nhiều thời gian và công sức để vận hành.
  • Độ khó, đòi hỏi nhà đầu tư phải có tìm hiểu

Nhìn chung cả 2 hình thức trên đều đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức và hiểu biết về mô hình mình đang đầu tư. Dù đầu tư vào bất kỳ hình thức nào bạn cũng cần có sự tìm hiểu nhất định. Để đầu tư có lợi nhuận, bên cạnh việc có kiến thức, bạn cần có một tư duy nhạy bén trước những biến động của thị trường. 

Ngoài ra, yếu tố mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần có đó chính là một tinh thần thép, vững lòng. Điều này sẽ giúp bạn không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, tự tin tham gia đầu tư. Nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán để có lời như mong ước là câu hỏi của rất nhiều nhà đầu tư. Cần xác định rõ ràng mục tiêu và định hướng để tìm ra phương án đầu tư phù hợp. 

Lời khuyên nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán

Mỗi lĩnh vực đầu tư đều sở hữu các ưu và nhược điểm riêng biệt. Do đó, không thể vội vàng kết luận được lĩnh vực nào là tốt hơn lĩnh vực nào.

Để lựa chọn phương án đầu tư thích hợp nhà đầu tư cần dựa trên tình hình tài chính hiện tại, nhu cầu, định hướng của mỗi cá nhân. Ví dụ, nếu hiện tại bạn không có nhiều vốn nhưng vẫn mong muốn lợi nhuận cao, bên cạnh đó bạn có khả năng tính toán nhạy bén. Vậy bạn hoàn toàn có thể thử sức với thị trường chứng khoán. 

Ngược lại nếu bạn đang sở hữu nguồn vốn lớn và muốn lựa chọn một loại hình đầu tư ít biến động, bạn có thể tham gia vào thị trường bất động sản. 

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn cũng phần nào hiểu rõ hơn các hình thức đầu tư cũng như biết nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán rồi, mong là bạn sẽ tận dụng nó để áp dụng vào thực tế sao cho phù hợp với điều kiện tài chính của bản thân nhé! Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam.