Nến Harami là gì? Những điều cần biết về mô hình nến mẹ bồng con
Flower
Trang chủTin tứcBlogPhân tích kỹ thuậtNến Harami là gì? Những điều cần biết về mô hình nến mẹ bồng con

03/02/2023 - 11:23

Nến Harami là gì? Những điều cần biết về mô hình nến mẹ bồng con

Một trong những mô hình nến đảo chiều thông dụng trong phân tích kỹ thuật chứng khoán mà Yuanta Việt Nam muốn giới thiệu với bạn đọc hôm nay chính là mô hình mẹ bồng con – nến Harami. Vậy nên Harami là gì, đặc điểm và ý nghĩa của mô hình nến này như thế nào, mời bạn cùng xem qua bài viết này nhé!

Mô hình nến Harami là gì?

Nến Harami được dịch từ tiếng Nhật là mang thai vì hình dạng của mô hình này khá giống mẹ bồng con. Mô hình này có 2 cây nến kế bên nhau bao gồm 1 cây nến đầu tiên dài bao phủ từ đầu đến chân nến của cây nến thứ 2.

Mô hình nến Harami

Các chuyên gia đánh giá mô hình nến mẹ bồng con này trong nến nhật cho tín hiệu đảo chiều xu hướng của thị trường, từ đó nhà đầu tư có thể dựa vào để xem xét đưa quyết định vào lệnh dễ dàng hơn.

Các loại mô hình nến Harami

Nến Harami ở thị trường chứng khoán được chia thành 2 loại đó là nến Bearish Harami và Bullish Harami. Sở dĩ chia làm 2 loại đó là vì nến Harami thể hiện sự biến động lên xuống của thị trường.

Bearish Harami

Mô hình Bearish Harami là mô hình nến đảo chiều giảm, thể hiện thị trường đang có xu hướng giảm. Chúng ta có thể thấy mô hình này có cây nến mẹ là 1 nến tăng mạnh, lúc này nhà đầu tư có thể đặt lệnh BÁN để chốt lời.

Bullish Harami

Trái ngược với Bearish Harami, Bullish Harami là một mô hình nến đảo chiều tăng. Nến thứ 1 sẽ là 1 nến giảm mạnh và nhà đầu tư có thể cân nhắc đặt lệnh MUA ở đây.

Đặc điểm của mô hình nến Harami

Để nhận dạng được mô hình nến Harami một cách chính xác nhất, chúng ta cần nắm vững những điểm sau đây:

  • Cho dù mô hình Harami cho dấu hiệu xu hướng tăng hay giảm thì đều là nến đôi.
  • Nến đầu tiên sẽ luôn là nến có phần thân dài và sẽ là nến tăng hoặc giảm.
  • Nến còn lại có thể là màu đỏ hoặc xanh, nó thể hiện tín hiệu đảo chiều tăng hay giảm của xu hướng thị trường và kích thước không quá 25% nến đầu tiên đứng trước nó.
  • Xu hướng có tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ nhất khi cây nến thứ hai nằm trong khoảng giữa chiều cao cây nến thứ nhất. Nhưng riêng đối với mô hình Bearish Harami, cây nến thứ hai nằm phía dưới thân cây nến thứ nhất thì thị trường thường sẽ đi theo xu hướng đi ngang sideway.
  • Tín hiệu đảo chiều sẽ mạnh mẽ hơn nếu như giá đóng cửa, giá mở cửa, giá thấp nhất và giá cao nhất của cây nến thứ hai nằm trong vùng của cây nến thứ nhất.
  • Khả năng xu hướng đảo chiều càng rõ ràng nếu như phần thân và bóng nến của cây nến thứ hai càng nhỏ và càng giống đặc điểm hình dáng của cây nến Doji.

Ý nghĩa mô hình nến mẹ bồng con Harami

Mỗi loại mô hình nến đều có những ý nghĩa của chúng. Thông thường các nhà đầu tư dựa vào các mô hình nến và các chỉ báo để đánh giá, xác định xu hướng thị trường. Mô hình nến Harami cũng vậy, hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu những ý nghĩa của mô hình nến này sau đây:

  • Mô hình nến Harami cho ta thấy được tâm lý của thị trường dựa vào Bearish và Bullish Harami, cụ thể như sau:
    • Phía bên mua đang nắm giữ thị trường một thời gian dài và ráng đẩy giá tăng lên tức là xu hướng tăng vẫn đang kéo dài. Nếu nến Bearish Harami xuất hiện nghĩa là bên bán đang có động thái bán cổ phiếu ra khiến cho giá mở cửa giảm thấp hơn so với giá đóng cửa của cây nến đứng trước nó.
    • Ngược lại, phía bên bán đã nắm giữ thị trường một thời gian dài và nến Bullish Harami xuất hiện nghĩa là bên mua đang mua cổ phiếu vào. Lúc này giá mở cửa sẽ cao hơn giá đóng cửa của cây nến trước.
  • Thị trường đã chuẩn bị sẵn sàng đảo chiều khi mô hình nến Harami xuất hiện vì lúc này giá của thị trường không thể cao hơn giá trị cao nhất của nến Bearish Harami hay không thể giảm xuống thấp hơn giá trị thấp nhất của nến Bullish Harami.
  • Dựa vào mô hình nến mẹ bồng con Harami, các nhà đầu tư có thể xác định được xu hướng của thị trường để có thể đưa ra quyết định mua hay bán cho hợp lý.

Nhược điểm cần lưu ý của nến Harami

Để dựa vào chỉ 1 mô hình nến để xác định xu hướng thị trường là điều các nhà đầu tư không nên làm vì tỉ lệ rủi ro không chính xác rất cao. Vì sự biến động của thị trường luôn không ngừng nên chúng ta trước khi muốn đưa ra quyết định giao dịch cần phải kết hợp phân tích từ nhiều mô hình nến, chỉ báo, chỉ số khác để phòng tránh được rủi ro hiệu quả nhất.

Những lưu ý khi sử dụng mô hình nến Harami

Một điểm hạn chế của nến Harami nữa là nó chỉ đưa ra tín hiệu chính xác hơn nếu nằm ở cuối xu hướng giá tăng hay giảm của thị trường. Vì vậy chúng ta cần phải kiên nhẫn chờ thêm một cây nến tiếp theo xuất hiện để chắc chắn hơn về sự đổi chiều của thị trường.

Áp dụng mô hình nến Harami sao cho hiệu quả?

Dựa vào biểu đồ giá

Như Yuanta Việt Nam đã nhắc ở phần hạn chế, nến Harami nếu sử dụng độc lập thì rất rủi ro, nên dựa vào biểu đồ giá, chúng ta nên chờ thêm 1 cây nến hình thành ngay sau mô hình nến Harami để xác định xu hướng chuẩn hơn.

  • Nếu là nến Bearish Harami, cây nến liền kề sau đó có giá đóng cửa thấp hơn phiên thứ hai thì nhà đầu tư có thể xem xét vào lệnh BÁN.
  • Ngược lại là nến Bullish Harami, nếu cây nến liền kề tiếp theo vẫn đang tăng thì nhà đầu tư có thể xem xét vào lệnh MUA ở thời điểm này.

Kết hợp với các công cụ phân tích kỹ thuật khác

Để có được dự đoán chính xác hơn, nhà đầu tư có thể dựa vào các chỉ số, chỉ báo khác để tham khảo. 

Kết hợp chỉ số RSI: 

Khi mô hình Harami xuất hiện trong vùng quá bán hoặc vùng quá mua của RSI thì các nhà đầu tư có thể xem xét điểm vào lệnh phù hợp.

Dựa vào ngưỡng kháng cự, hỗ trợ trong biểu đồ: 

  • Nếu Bearish Harami xuất hiện phía trong vùng kháng cự tức là xu hướng đảo chiều có thể rõ ràng hơn và các nhà đầu tư có thể đặt lệnh MUA.
  • Ngược lại, nếu Bullish Harami xuất hiện tại ngưỡng hỗ trợ thì nhà đầu tư có thể xem xét đặt lệnh BÁN.

Kết luận

Nói tóm lại, qua bài viết trên Yuanta Việt Nam đã nêu rõ khái niệm, đặc điểm nhận dạng cũng như ý nghĩa của nến Harami là gì. Để áp dụng mô hình nến này hiệu quả, các nhà đầu tư cũng nên lưu ý kết hợp các công cụ khác để đưa ra quyết định chính xác nhất. Cùng theo dõi Yuanta Việt Nam để cập nhật những thông tin tài chính, chứng khoán mới nhất nhé!