Nên khởi nghiệp hay đi làm thuê? Hướng đi nào cho giới trẻ | Yuanta
Flower
  • VN-Index

    1205.61

    28.21 (+2.4%)
  • HNX-Index

    227.87

    5.24 (+2.35%)
  • UPCOM-Index

    88.37

    0.86 (+0.98%)
  • VN30-Index

    1232.17

    31.8 (+2.65%)
  • VNDiamond

    2094.39

    71.72 (+3.55%)
  • VNFinlead

    1998.6

    46.57 (+2.39%)
  • VNMidcap

    1813.49

    62.25 (+3.55%)
  • VNSmallcap

    1395.41

    34.36 (+2.52%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánNên khởi nghiệp hay đi làm thuê? Hướng đi nào cho giới trẻ

14/11/2021 - 21:33

Nên khởi nghiệp hay đi làm thuê? Hướng đi nào cho giới trẻ

Gần đây, chủ đề nên khởi nghiệp hay đi làm thuê trở thành một chủ đề nổi bật thu hút nhiều người bàn luận. Thực tế, việc khởi nghiệp hay đi làm thuê đều dựa trên những nhu cầu và khả năng của mỗi người. Để đưa ra được những quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn bạn cần hiểu rõ những ưu – nhược điểm của hai hình thức này. Bài viết dưới đây Yuanta Việt Nam sẽ đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về việc nên khởi nghiệp hay đi làm thuê.

Nên khởi nghiệp hay đi làm thuê? Hướng đi nào cho giới trẻ

Nên khởi nghiệp hay đi làm thuê? Hướng đi nào cho giới trẻ

Người trẻ nên khởi nghiệp hay đi làm thuê ? 

Đối với một sinh viên mới ra trường hoặc đã đi làm có 3-4 năm kinh nghiệm, rất nhiều người cảm thấy chán nản với công việc hằng ngày đến công ty. Việc họ bị gò bó trong một môi trường có kỷ luật với những điều lệ bắt buộc khiến họ không thoải mái. Vì vậy, có rất nhiều người lựa chọn con đường khởi nghiệp thay vì làm việc tại các công ty. 

Nên khởi nghiệp hay đi làm thuê là lựa chọn khá phổ biến, tuy nhiên để đưa ra lựa chọn tốt nhất, bạn cần có những yếu tố để xác định. Thực tế, có rất nhiều người vội vàng lựa chọn khởi nghiệp vì thấy có rất nhiều người thành công sau khi khởi nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để khởi nghiệp. Bạn hãy xem các yếu tố dưới đây để xác định mình nên lựa chọn khởi nghiệp hay làm thuê. 

Nên khởi nghiệp hay đi làm thuê đang là câu hỏi nhiều người đặt ra 

>>> Xem thêm: Nên đầu tư hay kinh doanh? Xu hướng nào cho giới trẻ?

Bạn đã sẵn sàng về tài chính 

Để bắt đầu khởi nghiệp, bắt buộc bạn cần có sự sẵn sàng về tài chính, nghĩa là cần có một nguồn vốn dư dả. Bạn không nên khởi nghiệp bằng việc vay mượn tiền, việc này sẽ đem lại rất nhiều rủi ro về tài chính. Bạn sẽ cần rất nhiều tiền cho việc chuẩn bị như thuê văn phòng, chuẩn bị đồ đạc, vật dụng như thiết bị văn phòng. Sẽ có rất nhiều chi phí phát sinh khi bạn bắt đầu tự kinh doanh, khởi nghiệp. Vì vậy, cần phải xem xét kỹ lưỡng chi phí thực tế để mở cơ sở kinh doanh là bao nhiêu và cần bao nhiêu vốn lưu động trong thời điểm hiện tại vì bạn không thể mong đợi mức doanh thu lớn trong thời gian đầu.

Để xác định nên khởi nghiệp hay làm thuê bạn cần nắm rõ tài chính của mình. Hãy chắc chắn bạn có một nguồn vốn đủ lớn và phân bổ tài chính phù hợp để tránh những rủi ro tài chính. 

Bạn đã có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng

Để bắt đầu khởi nghiệp bạn cần có một mục tiêu và một kế hoạch thực hiện rõ ràng

Có rất nhiều người mơ mộng về việc được làm chủ và muốn khởi nghiệp chỉ vì ước mơ được làm chủ nhưng chưa hề nghĩ về mục đích thực sự. Khởi nghiệp bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, vì vậy có một mục tiêu rõ ràng bạn sẽ có đủ nghị lực để vượt qua những khó khăn. Bên cạnh đó, để khởi nghiệp thành công bạn cần có một bức tranh tổng quát về tiến trình thực hiện. Nghĩa là bạn cần có một kế hoạch dài hạn để thực hiện ước mơ của mình.

Có một mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn lựa chọn hướng đi tốt nhất

Nếu bạn khởi nghiệp chỉ với những suy nghĩ thì đó chỉ là những ước mơ viển vông không bao giờ thực hiện được. Việc có một kế hoạch sẽ giúp con đường khởi nghiệp trở nên dễ dàng hơn và tránh được những rủi ro. Vì vậy để trả lời cho câu hỏi nên khởi nghiệp hay đi làm thuê bạn cần có một ước mơ hoài bão đủ lớn để thực hiện. 

Bạn có một tinh thần “thép” 

Có rất nhiều người chọn công việc văn phòng, đi làm thuê bởi những công việc này không chịu quá nhiều áp lực. Hết giờ hành chính là họ đã có thể tan làm, tận hưởng cuộc sống của mình. Và mức lương ổn định, không lo lắng quá nhiều về tài chính. Khởi nghiệp thì ngược lại, việc khởi nghiệp yêu cầu bạn cần có một tinh thần “thép”. Bởi vì con đường khởi nghiệp không bao giờ là dễ dàng. Bạn sẽ phải chịu những áp lực từ việc tự điều hành, tự quản lý tất cả. Thay vì việc làm công ăn lương đều đặn hằng tháng, bạn sẽ phải chấp nhận với việc có những tháng không có lương, hoặc thậm chí là hụt vốn do hoạt động kinh doanh không tốt.

Vì vậy, để bắt đầu khởi nghiệp bắt buộc bạn phải vững vàng tâm lý. Bên cạnh đó là sự bền bỉ, mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn không thể lường trước khi khởi nghiệp. Nên khởi nghiệp hay làm thuê chỉ phù hợp cho những người có tâm lý vững vàng. 

Bạn có tính tự chủ, tự quản tốt

Sự khác biệt lớn giữa việc khởi nghiệp hay đi làm thuê đó chính là khởi nghiệp chính là bạn sẽ làm chủ chính mình và rất nhiều người khác. Việc đi làm thuê sẽ đưa bạn vào một quy củ chung của một tổ chức, yêu cầu bạn phải tuân theo những quy định của tổ chức đó. Còn với khởi nghiệp, bạn sẽ là người tự đặt ra những quy tắc cho chính mình. Chính vì lý do đó, bắt buộc bạn phải có tính tự quản tốt. Khởi nghiệp một mình bắt buộc bạn phải có tính tự giác và kỷ luật tốt. Không những tự quản lý bản thân mà còn quản lý nhiều người khác.

Những yếu tố vừa trên là một trong những khía cạnh để xác định nên khởi nghiệp hay đi làm thuê thì phù hợp. Để có thể có thể giải đáp cho câu hỏi này bạn có thể tham khảo thêm những ưu và nhược điểm của việc khởi nghiệp và đi làm thuê để xác định mình phù hợp với môi trường nào. 

Khởi nghiệp 

Khởi nghiệp tức là bạn đã ấp ủ một công việc kinh doanh riêng, thường thì bạn sẽ thành lập một doanh nghiệp mà tại đó bạn là người quản lý, là người sáng lập hoặc đồng sáng lập. Những công việc như buôn bán sản phẩm mới, dịch vụ mới hay cũng có thể là kinh doanh dịch vụ, mặt hàng nào đó đã có sẵn trên thị trường… đều được gọi là khởi nghiệp.

Không có bất kỳ yêu cầu hay quy định nào về việc bạn phải khởi nghiệp làm sao, bạn có thể làm một mình hoặc cũng có thể thuê thêm người làm. Hoặc bạn cũng có thể làm bất kỳ điều gì bạn muốn, miễn là hợp pháp và đem lại thu nhập cho chính mình. Khởi nghiệp mang lại rất nhiều giá trị cho bản thân cũng như nhiều lợi ích cho xã hội, cho người lao động.

Khởi nghiệp phù hợp cho các bạn trẻ có tính tự chủ tốt

Việc tự khởi nghiệp bạn sẽ tự đặt ra cho mình những quy tắc cá nhân riêng mà không nằm trong bất kỳ khuôn khổ nào. Chính vì sự thoải mái đó đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi nên khởi nghiệp hay đi làm thuê thì tốt hơn. Cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm khi khởi nghiệp mà bất kỳ ai cũng nên biết 

Ưu điểm

  • Thoải mái về thời gian 

Khởi nghiệp có nghĩa là bạn tự làm chủ chính mình và nhiều người khác. Vì vậy, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn, không bị gò bó bởi bất kỳ điều gì. các bạn trẻ muốn lựa chọn khởi nghiệp chính bởi sự thoải mái này. Bạn sẽ có một cuộc sống thoải mái thời gian khi có thể đi du lịch bất kỳ lúc nào mình thích mà không cần xin phép ai. Có thể làm việc bất kỳ lúc nào, ở mọi lúc mọi nơi có thể. 

Có thể kể đến như công việc bán hàng online ngày nay, chỉ việc đăng bán sản phẩm sau đó gói hàng và chăm sóc khách hàng. Những công việc này không bắt buộc bạn phải làm lúc nào, giờ nào. Vì vậy, khởi nghiệp sẽ đem đến cho bạn sự tự do về thời gian. Thậm chí, có nhiều người do công việc khởi nghiệp không tốn quá nhiều thời gian nên họ đã đã học thêm những cách đầu tư để tiền sinh lời.

Khi khởi nghiệp bạn sẽ có nhiều thời gian hơn

  • Có thể phát triển kỹ năng tự học

Khởi nghiệp là cơ hội để bạn tự học rất tốt bởi vì sẽ không có bất kỳ ai “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn bạn phải làm thế nào. Thay vào đó, bạn phải tự mày mò tìm kiếm những cơ hội để học tập nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Đi làm thuê có nghĩa là bạn sẽ làm việc cho người khác và tạo ra lợi nhuận cho họ. Còn đối với khởi nghiệp bạn sẽ tự làm việc cho chính mình và phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác. Chính vì vậy, sự học hỏi và đổi mới mỗi ngày sẽ giúp dự án khởi nghiệp của bạn thành công hơn. Do đó, khởi nghiệp sẽ là cơ hội giúp bạn phát triển thêm các kỹ năng tự học và quản lý chính mình. 

  • Được làm những gì mình thích 

Đã có rất nhiều người phân vân giữa việc nên khởi nghiệp hay đi làm thuê bởi vì họ không được chọn làm những công việc mà mình yêu thích. Mỗi chúng ta đều có những ước mơ và hoài bão riêng, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thực hiện ước mơ của mình vì bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Việc làm những công việc mình không yêu thích sẽ khiến bạn bức bối, mỗi ngày đi làm đều là một cực hình. Thay vào đó, việc khởi nghiệp cho phép bạn làm những gì mình thích, cho phép bạn tự quyết định chính cuộc sống và quyết định của mình. Bạn sẽ có quyền lựa chọn hợp tác cùng với những người bạn thích, có quyền kiểm soát mọi thứ trong doanh nghiệp của chính bạn. 

Bạn có thể làm những gì bạn thích khi khởi nghiệp

  • Không bị điều phối với bất kỳ ai

Không ít người cảm thấy khó chịu khi làm việc tại công ty của người khác, vì phải chịu những quyết định, yêu cầu bất chợt của sếp. Ngược lại, nếu là một chủ doanh nghiệp của một công ty khởi nghiệp bạn  hoàn toàn quyền tự quyết định mọi thứ. Bạn là người làm chủ và có quyền chọn làm việc với người mình thích và những người có cùng chung tư tưởng. Bạn có thể tự quyết định mọi thứ mà không chịu ảnh hưởng bởi bất kỳ ai.

Là chủ doanh nghiệp, bạn có quyền kiểm soát cuối cùng đối với sự thành công hay thất bại. Nếu làm việc chăm chỉ hơn, không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để tìm ra hướng đi tốt nhất, bạn sẽ có tiềm năng đạt được thành công vượt cả mong đợi. 

Nhược điểm 

  • Cần có lượng vốn ban đầu nhất định

Muốn khởi nghiệp ban đầu bạn sẽ cần có một nguồn vốn nhất định để thực hiện kế hoạch của mình. Tùy vào ngành nghề mà bạn muốn khởi nghiệp sẽ yêu cầu bỏ ra số vốn lớn hay bé. Tuy nhiên, một yêu cầu tối thiểu để khởi nghiệp đó chính là cần có vốn. Như đã đề cập ở trên, đối với các bạn khởi nghiệp bạn không nên vay tiền để bắt đầu công việc khởi nghiệp vì đem lại rất nhiều rủi ro. 

Muốn khởi nghiệp bắt buộc bạn cần có bỏ vốn ban đầu

Điển hình như nhiều bạn trẻ cảm thấy việc kinh doanh dễ dàng, đã dùng hết số tiền để dành của mình để nhập hàng. Cuối cùng, số hàng nhập không đạt chất lượng hay tệ hơn nữa là bị lừa đảo mất tiền. Kết quả là khởi nghiệp chưa mang lại đồng tiền lời nào nhưng lại thấy đã mất đi hết số vốn ban đầu. Vì vậy, muốn khởi nghiệp bạn cần có một số vốn đủ lớn để bắt đầu. Còn nếu bạn chưa có nhiều vốn và còn đang lựa chọn nên khởi nghiệp hay làm thuê thì bạn nên đi làm để tích lũy thêm kiến thức và tiền bạc rồi hãy bắt đầu khởi nghiệp nhé!

  • Áp lực

Việc tự kinh doanh đồng nghĩa với việc bạn sẽ chịu rất nhiều áp lực, bạn sẽ phải lo lắng và suy nghĩ về các để quản lý doanh nghiệp của mình ra sao. Thay vì việc đi làm thuê bạn chỉ cần giỏi trong một chuyên môn nào đó thì khởi nghiệp bạn sẽ cần sự hiểu biết mọi lĩnh vực. Khởi nghiệp đồng nghĩa với việc bạn sẽ làm chủ, bạn sẽ phải kiểm soát tất cả các hoạt động. Bạn sẽ phải tự mình thực hiện tất cả các công việc từ làm giấy tờ, đến chuẩn bị và tính toán. Đôi khi chuyên môn của bạn là thiết kế, nhưng khi khởi nghiệp bắt buộc bạn phải biết các kỹ năng khác như quản trị, kế toán, marketing để vận hành doanh nghiệp của mình. 

  • Có thể “không có lương” trong một thời gian dài

Việc đi làm thuê sẽ được đảm bảo trả lương hàng tháng, nhưng nếu bạn bắt đầu khởi nghiệp và làm chủ doanh nghiệp bạn phải thực hiện điều ngược lại và chi trả cho nhiều loại tiền khác như phí thuê văn phòng, phí điện nước, văn phòng phẩm…Do đó, điều tiên quyết trước khi bắt đầu kinh doanh là phải có số tiền đủ lớn để chi cho các khoản vừa được đề cập.

Ngoài ra, bạn cũng phải chuẩn bị tinh thần nếu công việc kinh doanh không thành công, thì sẽ không còn gì cả. Điều này cũng có thể gây ra những mâu thuẫn trong các mối quan hệ cá nhân và hôn nhân của bạn nữa.

Đi làm thuê 

Đi làm thuê không còn là khái niệm quá xa lạ với nhiều người. Đi làm là việc bạn có 1 công việc đem lại nguồn thu nhập tương đối ổn định và có thể đảm bảo 1 tương lai tối thiểu là vài năm. Tất nhiên trong thời đại ngày nay không có gì có thể gọi là “lâu dài, ổn định tới vài chục năm” như thời đại trước. Đi làm thuê có nghĩa là bạn sẽ làm việc cho người khác, đem lại lợi nhuận cho người khác. Thay vào đó, bạn sẽ được trả lương đều đặn hằng tháng. Việc đi làm đã trở thành một điều không còn xa lạ gì với nhiều người. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn trẻ có tư duy làm chủ mong muốn được khởi nghiệp vì vậy vấn đề nên khởi nghiệp hay đi làm thuê luôn được nhiều người bàn luận. 

Việc đi làm thuê sẽ có những ưu – nhược điểm riêng mà bạn cần cân nhắc khi quyết định rẽ hướng khởi nghiệp. 

Ưu điểm 

  • Thu nhập ổn định 

Việc đi làm thuê chắc chắn sẽ đảm bảo mức lương ổn định cho bạn trong suốt thời gian đi làm. Đi làm tại công ty bạn sẽ luôn nhận được mức lương đều đặn hằng tháng. Bên cạnh đó, bạn sẽ luôn được hưởng những quyền lợi và đảm bảo khi đi làm. Khi làm việc tại các công ty, bạn sẽ được công ty đóng các loại bảo hiểm cơ bản như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Và trong trường hợp thất nghiệp bạn vẫn sẽ được hưởng mức trợ cấp từ việc đóng bảo hiểm. Với nhiều công ty tốt hơn, có nhiều chính sách ưu đãi hơn bạn sẽ nhận được các dịch vụ từ công ty như bảo hiểm y tế cho người thân, thẻ tập gym,…

Tóm lại, việc đi làm thuê sẽ đảm bảo về lương và các phúc lợi liên quan. Với sinh viên mới ra trường nên khởi nghiệp hay đi làm thuê thì tốt nhất là bạn nên đi làm để tích lũy vốn và kinh nghiệm. 

Đi làm giúp bạn ổn định về tài chính hơn

  • Cân bằng cuộc sống tốt hơn

Thực tế, việc đi làm sẽ giúp bạn cân bằng cuộc sống tốt hơn. Vì bạn sẽ được làm trong một môi trường có quy củ, kỉ luật nghĩa là bạn sẽ làm việc theo đúng thời gian. Do đó, bạn sẽ cân bằng được thời gian của mình, giờ nào làm giờ nào nghỉ. Thời gian nghỉ bạn có thể tận dụng để làm nhiều việc khác như dành thời gian chăm sóc cho chính mình. Hoặc cũng có thể học thêm các kỹ năng khác như quản lý tài chính, đầu tư kiếm tiền sinh lời. Từ đó có thể tạo nên nguồn thu nhập thụ động thứ hai không tốn quá nhiều thời gian mà vẫn có lương đều đặn hàng tháng từ công việc chính. 

  • Nâng cao kỹ năng

Nếu bạn còn chưa có nhiều kinh nghiệm và còn phân vân nên khởi nghiệp hay đi làm thuê thì bạn nên đi làm để tích lũy. Đi làm thuê sẽ giúp bạn nâng cao các kỹ năng và được hỏi tập miễn phí. Khi đi làm tại các công ty bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ thêm nhiều người giỏi hơn và học tập thêm nhiều điều mới. Ngoài ra, đi làm bạn sẽ bắt buộc bạn phải trau dồi theo các kỹ năng để hội nhập với một tập thể chung. Ví dụ như bạn cần biết những kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm để làm việc cùng mọi người. Hay những kỹ năng thuyết trình, máy tính văn phòng để bổ trợ cho công việc. Ngoài ra, ở nhiều công ty còn có những chương trình đào tạo giúp nâng cao kiến thức cho nhân viên. Vì vậy, bạn khi đi làm bạn sẽ có cơ hội phát triển về cả kỹ năng lẫn kiến thức trong cuộc sống. 

Bạn sẽ học hỏi được thêm những kĩ năng và kinh nghiệm khi đi làm

  • Cơ hội gặp gỡ, phát triển

Khi đi làm bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ chất lượng hơn vì bạn sẽ được làm trong môi trường có nhiều người giỏi và tài năng. Chính vì vậy, chúng ta sẽ cơ hội gặp gỡ và phát triển bản thân do được học hỏi từ những người giỏi. Bên cạnh đó, khi đi làm bạn sẽ được gặp các đối tác, họ có thể là những người đem đến cho bạn nhiều cơ hội hơn trong công việc. Do đó, những bạn trẻ còn chưa có quá nhiều trải nghiệm nên khởi nghiệp hay đi làm thuê tuy là câu hỏi khó, nhưng bạn nên tích lũy thật nhiều kiến thức thì mới sẵn sàng để khởi nghiệp. 

  • Có thể kiếm thêm nhiều nguồn thu nhập khác

Việc đi làm tại các công ty sẽ đưa bạn vào một khuôn khổ chung của một tổ chức. Vì vậy, bạn sẽ làm việc theo đúng thời gian quy định, sau giờ làm việc nếu có thời gian rảnh bạn vẫn có thể làm nhiều công việc khác. Hiện nay, đã có rất nhiều dân văn phòng đã tìm thêm cho mình một nghề tay trái khác để gia tăng thu nhập. Một số công việc mà nhiều người đang làm để kiếm thêm thu nhập ngoài giờ như: đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán,… Do đó, việc làm ở công ty sẽ giúp bạn thoải mái về thời gian hơn và có thể kiếm thêm được nhiều nguồn thu nhập. 

Bạn sẽ có nhiều thời gian để làm các công việc khác như đầu tư, học tập,..

>>> Xem thêm: Lương bao nhiêu là cao và ổn định? các gia tăng thu nhập mà ai cũng nên biết

Nhược điểm

  • Không tạo ra nhiều lợi nhuận như kinh doanh

Thực tế, việc đi làm thuê sẽ không đem lại mức lương cao như kinh doanh. Bạn sẽ nhận được mức lương cố định hàng tháng. Dù làm nhiều hay ít bạn đều nhận được mức lương đều đặn hằng tháng. Thay vào đó những người làm kinh doanh sẽ có lợi nhuận cao hơn, ngoài ra vào những ngày lễ tết một số mặt hàng còn có giá cao hơn sẽ giúp người kinh doanh thu lại mức lợi nhuận lớn hơn. 

  • Có thể không được làm điều mình thích

Khi đi làm thuê bạn có thể không được làm những điều mà mình thích, chính vì điều này nhiều bạn trẻ đã đặt ra câu hỏi nên khởi nghiệp hay đi làm thuê thì mới có thể thực hiện ước mơ. Đôi khi, khi đi làm bạn sẽ không được lựa chọn người bạn muốn đồng hành hoặc không được lựa chọn vị trí mà mình mong muốn. Bên cạnh đó, việc đi làm sẽ đưa bạn vào một quy củ chung của tổ chức, phải thực hiện những quy định mà tổ chức, doanh nghiệp đưa ra. 

  • Gò bó thời gian 

Tùy vào công việc mà bạn đang làm thì sẽ có những yêu cầu về thời gian làm việc nhất định. Tuy nhiên, hầu hết các công việc đều yêu cầu nhân viên phải làm đúng thời gian từ 5-8 tiếng/1 ngày. Vì vậy, bạn sẽ phải làm việc đúng giờ như công ty đề ra. Đôi khi bạn muốn được đi du lịch hoặc nghỉ vài ngày bắt buộc bạn phải báo cáo với công ty. Do đó, việc đi làm ở công ty sẽ có những gò bó về thời gian hơn so với việc khởi nghiệp. Bạn nên cân nhắc vấn đề này khi quyết định chọn nên khởi nghiệp hay đi làm thuê

Lời khuyên nên khởi nghiệp hay đi làm thuê 

Bài viết trên Yuanta Việt Nam đã cung cấp cho bạn những thông tin về ưu – nhược điểm khi khởi nghiệp và đi làm thuê. Tùy vào nhu cầu và mục tiêu mỗi người mà bạn sẽ có những quyết định và lựa chọn cho riêng mình. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn khởi nghiệp hay đi làm thuê bắt buộc bạn cần xem xét hai yếu tố sau: 

  • Về tài chính: 

Như đã đề cập, yếu tố tiên quyết đầu tiên để khởi nghiệp đó chính là bạn đã có đủ tài chính. Nghĩa là bạn đã có đủ tiền để ứng phó với các trường hợp như khởi nghiệp không thành công. Ở chiều ngược lại, nếu bạn chưa có nhiều vốn để kinh doanh hoặc khởi nghiệp thì nên lựa chọn đi làm thuê để tích lũy thêm nguồn vốn. Không nên vay mượn để khởi nghiệp vì sẽ xảy ra rất nhiều rủi ro. 

  • Về kinh nghiệm, kiến thức: 

Khởi nghiệp thật sự không dễ dàng như nhiều người đã nói. Vì vậy muốn khởi nghiệp bắt buộc bạn phải có đủ kiến thức để điều hành và làm chủ doanh nghiệp của mình. Bạn nên trau dồi và học hỏi mỗi ngày để bản thân phát triển hơn, sẵn sàng khởi nghiệp. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường và chưa có nhiều trải nghiệm thì bạn nên đi làm để trang bị thêm cho mình những kỹ năng lẫn kiến thức nhằm phát triển bản thân mình hoàn thiện hơn. 

Chung quy lại, trên đây là các yếu tố giúp bạn quyết định nên khởi nghiệp hay đi làm thuê. Yuanta Việt Nam mong rằng bài viết này đã đem đến những thông tin bổ ích cho bạn.