Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì? - - Khái niệm và Ý nghĩa
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánNgày giao dịch không hưởng quyền – Ngày đăng ký cuối cùng – Khái niệm và Ý nghĩa

20/09/2022 - 11:11

Ngày giao dịch không hưởng quyền – Ngày đăng ký cuối cùng – Khái niệm và Ý nghĩa

Với các nhà đầu tư chứng khoán thì ngày giao dịch không hưởng quyền là khái niệm khá quen thuộc. Những nhà đầu tư này phải nắm được ngày này cùng với ngày đăng ký cuối cùng để sở hữu chứng khoán hưởng quyền. Hãy cùng Yuanta tìm hiểu về khái niệm, ngày đăng ký cuối cùng cũng như ý nghĩa của những định nghĩa này.

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

Ngày giao dịch không hưởng quyền (NGDKHQ) là ngày mà người mua sẽ không được hưởng các quyền liên quan đến cổ phiếu. Một số quyền nhà đầu tư không được hưởng bao gồm quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, quyền tham gia đại hội đồng cổ đông,….

Nhà đầu tư không được hưởng các quyền liên quan vào ngày này

Mục đích của ngày giao dịch không hưởng quyền đó chính là chốt danh sách cổ đông sở hữu cổ phiếu của công ty. Ví dụ như, NGDKHQ cổ tức là ngày khi bạn mua cổ phiếu thì sẽ không được hưởng cổ tức. Khi đó, giá cổ phiếu sẽ giảm xuống một khoảng tương ứng với giá trị phần cổ tức được chia. 

Ngày đăng ký cuối cùng là gì?

Trong mua bán, giao dịch chứng khoán thì bạn cũng nên biết đến khái niệm ngày đăng ký cuối cùng. Đây là ngày mà tổ chức phát hành chốt danh sách những người sở hữu chứng khoán để thực hiện các quyền cổ đông. 

Những nhà đầu tư mua chứng khoán trước ngày giao dịch không hưởng quyền thì sẽ có tên trong danh sách cổ đông hưởng quyền. Nếu như mua vào NGDKHQ hoặc sau đó thì bạn sẽ không có tên trong danh sách cổ đông. 

Bạn cần nhớ rằng, NGDKHQ là ngày làm việc trước ngày đăng ký cuối cùng. Chẳng hạn như NGDKHQ thứ hai thì ngày đăng ký cuối cùng là thứ sáu tuần trước. Bạn cần chú ý đến ngày lễ tết để xác định được ngày đăng ký cuối cùng khi đầu tư chứng khoán. 

Ý nghĩa của NGDKHQ và ngày đăng ký cuối cùng

Ngày giao dịch không hưởng quyền và ngày đăng ký cuối cùng có vai trò quan trọng trong việc đầu tư cũng như mua cổ phiếu. Nhà đầu tư cần nắm rõ hai ngày này để đảm bảo các quyền và nghĩa vụ của mình.

Ngày không hưởng quyền và đăng ký cuối cùng có ý nghĩa quan trọng

Ngày không hưởng quyền có ý nghĩa để nhà đầu tư xác định ngày mình cần phải thanh toán giá cổ phiếu để hưởng quyền. Chẳng hạn như với các giao dịch có thời hạn thanh toán T+3 ngày thì phải thanh toán trong 3 ngày làm việc (không kể thứ 7, chủ nhật, lễ). Khi đó, những nhà đầu tư mua cổ phiếu trước 2 ngày đăng ký sở hữu sẽ không được hưởng quyền. 

Ngày đăng ký cuối cùng mang ý nghĩa là ngày chốt danh sách cổ đông. Bạn có thể hiểu đơn giản nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu trước ngày đăng ký cuối cùng thì vẫn sẽ có tên trong danh sách cổ đông.

Ngày giao dịch không hưởng quyền và ngày đăng ký cuối cùng có ý nghĩa quan trọng với các nhà đầu tư. Hiểu được hai khái niệm này cùng với định nghĩa sẽ giúp nhà đầu tư chọn mua và thanh toán cổ phiếu đúng thời điểm. Do vậy, nếu là một nhà đầu tư mới thì bạn nên tìm hiểu rõ hơn các khái niệm này để mua bán cổ phiếu đúng cách. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.