Ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1205.61

    28.21 (+2.4%)
  • HNX-Index

    227.87

    5.24 (+2.35%)
  • UPCOM-Index

    88.37

    0.86 (+0.98%)
  • VN30-Index

    1232.17

    31.8 (+2.65%)
  • VNDiamond

    2094.39

    71.72 (+3.55%)
  • VNFinlead

    1998.6

    46.57 (+2.39%)
  • VNMidcap

    1813.49

    62.25 (+3.55%)
  • VNSmallcap

    1395.41

    34.36 (+2.52%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánNgày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán

23/05/2022 - 11:30

Ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán

Ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán là thuật ngữ quen thuộc đối với những nhà đầu tư, khi các doanh nghiệp chuẩn bị trả cổ tức hoặc tổ chức cuộc họp cổ đông. Khái niệm này cũng đồng thời giúp xác định xem nhà đầu tư có được hưởng quyền lợi liên quan cổ phiếu hay không. 

Ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán

Ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán là gì? 

Ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán là thuật ngữ dùng để thể hiện thời điểm nhà đầu tư cổ phiếu không được hưởng quyền lợi. Các quyền lợi cho nhà đầu tư gồm có:

  • Quyền được nhận cổ tức
  • Quyền mua cổ phiếu phát hành thêm 

Tìm hiểu vềđể biết thêm quyền lợi của nhà đầu tư

>>> Xem thêm: Quyền chờ về trong chứng khoán là gì?

Vào những ngày này, cổ phiếu có giá sụt xuống một khoảng tương ứng với giá trị phần cổ tức được chia. Những người được hưởng cổ tức sẽ được bù đắp với khoản bằng chính số cổ tức trong thời gian trả cổ tức đã được công bố. Mục đích xác lập ngày này là nhằm cho doanh nghiệp có thể chốt danh sách cổ đông đang sở hữu cổ phiếu để thực hiện quyền. 

Ví dụ về ngày giao dịch không hưởng quyền

Để có thể hình dung rõ ràng hơn về ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán, chúng ta cùng tìm hiểu một ví dụ minh họa. 

Doanh nghiệp A công bố tạm ứng chi trả cổ tức tỷ lệ 15%. Mức tỷ lệ này tương ứng với giá 1.500 đồng/cổ phiếu. 

Tìm hiểu về ví dụ của giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán

Ngày giao dịch không hưởng quyền được xác định là vào thứ sáu, ngày mùng 5/6. Nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu trong ngày này và ngày 6/6 sẽ không được nhận quyền lợi của họ.  

Nên mua cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền không?

Để có câu trả lời cho thắc mắc nên mua cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền không, chúng ta cùng tìm hiểu về những lợi ích và giá cổ phiếu biến đổi trong ngày này nhé.  

Lợi ích khi mua cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền 

Khi nhà đầu tư lựa chọn mua cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán sẽ không được nhận những lợi ích có liên quan. Tuy nhiên bù lại vấn đề này, lựa chọn mua cổ phiếu vào ngày nảy mang đến một số ưu điểm là:

  • Vào ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán, giá của cổ phiếu thường sẽ giảm. Lý do là vì nhu cầu mua không cao như những ngày giao dịch hưởng quyền. 
  • Nhà đầu tư sẽ được chủ động về cổ phiếu không hưởng quyền, có thể bán ra hoặc mua vào ngay khi nó về tài khoản vào ngày này. Đối với cổ phiếu hưởng quyền, nhà đầu tư phải chờ một thời gian mới có thể bán ra.  

Tuy nhiên nhà đầu tư cần lưu ý, chúng ta không thể xác định được thời điểm đó giá cổ phiếu tăng/giảm yếu hay mạnh.  

Điểm lợi khi mua cổ phiếu ngày giao dịch không hưởng quyền

Giá cổ phiếu biến đổi như thế nào trong ngày giao dịch không hưởng quyền

Hầu hết các nhà đầu tư sẽ lựa chọn mua cổ phiếu vào ngày giao dịch được hưởng quyền. Vào thời điểm này, các nhà đầu tư sẽ được nhận cổ tức khi công ty chia cổ tức. 

Việc nhà đầu tư quyết định mua cổ phiếu đúng ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán cũng có thể cho là quyết định sáng suốt. Vào thời điểm này, giá của cổ phiếu sẽ thấp hơn so với ngày hưởng quyền. Nếu chúng ta quyết định mua thì sẽ được hưởng giá thấp và sau ngày chia cổ tức thì giá của cổ phiếu sẽ không chênh lệch quá nhiều. 

Nhà đầu tư được nhận cổ tức ở ngày giao dịch không hưởng quyền không

Trước tiên, chúng ta sẽ trả lời thắc mắc của các nhà đầu tư, đó là họ sẽ không được nhận cổ tức trong ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán. Tại mốc thời gian này, nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu vào đúng ngày đó hoặc liền sau ngày đó thì sẽ không được hưởng cổ tức lần chia được áp dụng. 

Để tìm hiểu rõ hơn về những quyền lợi của nhà đầu tư trong các mốc thời gian không được nhận cổ tức, chúng ta tìm hiểu thêm khái niệm về ngày cuối cùng nhận cổ tức và ngày chốt quyền nhận cổ tức. 

Ngày đăng ký cuối cùng là gì 

Ngày đăng ký cuối cùng là ngày mà nhà đầu tư phải có tên trong hồ sơ của công ty, với tư cách là cổ đông để được nhận cổ tức. Ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán và ngày đăng ký cuối cùng phải được thiết lập theo quy tắc của sở giao dịch chứng khoán.  

Ngày đăng ký cuối cùng được hiểu là ngày làm việc liền ngay sau ngày giao dịch không hưởng quyền. Theo quy định, sau 02 ngày làm việc kể từ ngày giao dịch được hưởng quyền thì chứng khoán hoặc tiền sẽ về với tài khoản của nhà đầu tư. 

Cổ đông sẽ được trung tâm lưu ký chứng khoán đăng ký và đảm bảo đảm danh sách nhận cổ tức vào thời gian đã được định sẵn. Vào thời điểm trước ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức, những cổ đông sở hữu cổ phiếu không bán chuyển nhượng thì sẽ được nhận cổ tức. 

Mua chứng khoán trước ngày giao dịch không hưởng quyền để hưởng cổ tức 

Chúng ta có thể xét theo ví dụ đã được đề cập phía trên đối với công  ty A. Khi nhà đầu tư đưa ra quyết định mua cổ phiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền hoặc sau đó 2 ngày thì đều không được hưởng cổ tức. 

Nếu nhà đầu tư muốn nhận cổ tức từ công ty A thì cần đầu tư mua cổ phiếu vào thời điểm trước ngày 5/6. 

Mua chứng khoán trước ngày giao dịch không hưởng quyền để hưởng cổ tức

Ngày đăng ký cuối cùng là ngày mà một người phải có tên trong hồ sơ công ty với tư cách là cổ đông để nhận cổ tức. 

Sau khi đã thiết lập ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức, ngày giao dịch không hưởng quyền cũng hình thành. Nhà đầu tư xác xác định cho ngày giao dịch không hưởng quyền tương ứng T+1. Còn ngày đăng ký cuối cùng sẽ là T+2. 

Sau mốc thời gian T+2, chứng khoán hoặc tiền sẽ về tài khoản của nhà đầu tư. 

Cách tốt nhất để nhà đầu tư có thể hưởng được cổ tức là nên giao dịch trước ngày không hưởng quyền. 

Ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán mặc dù khiến cho nhà đầu tư không thể nhận được những quyền lợi. Nhưng ngày giao dịch này vẫn có những ưu điểm nhất định. Hy vọng các nhà đầu tư sẽ có những quyết định đúng đắn để lựa chọn ngày giao dịch thu được nhiều nguồn lợi nhuận nhất.  Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.