Nghề môi giới chứng khoán liệu có tương lai? Và cần gì để thành công?
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánNghề môi giới chứng khoán liệu có tương lai? Và cần gì để thành công?

15/12/2021 - 11:05

Nghề môi giới chứng khoán liệu có tương lai? Và cần gì để thành công?

Trong những năm gần đây, thị trường chứng khoán ngày càng sôi động hơn, thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia đầu tư kiếm tiền sinh lời. Chính vì nhu cầu này, nghề môi giới chứng khoán đang là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay, với mức lương khá cao so với mặt bằng chung. Bạn đang tìm hiểu thông tin về nghề môi giới chứng khoán? Bài viết dưới đây Yuanta Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật các thông tin về ngành nghề này. 

Nghề môi giới chứng khoán liệu có tương lai? Và cần gì để thành công?

Nghề môi giới chứng khoán liệu có tương lai? Và cần gì để thành công?

Nghề môi giới chứng khoán là gì? 

Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán, nhiều nhà đầu tư muốn tham gia thị trường đầy tiềm năng này nhưng không có nhiều kiến thức về tài chính do đó còn rụt rè khi đầu tư. Do đó, nghề môi giới chứng khoán ra đời.  Môi giới chứng khoán là người trung gian thực hiện việc mua bán cổ phiếu cho khách hàng – các nhà đầu tư chứng khoán, và cũng là trung gian giữa người mua và người bán chứng khoán.

Nghề môi giới chứng khoán hiện là một trong những nghề hot nhất hiện nay

Môi giới chứng khoán phải làm gì?

Môi giới chứng khoán là người sẽ giúp các khách hàng chưa có nhiều thông tin và hiểu biết về tài chính, giúp họ đưa ra các định hướng cho các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Do đó, công việc của nghề môi giới chứng khoán thường là: 

  • Tư vấn mua bán cổ phiếu: Các môi giới viên sẽ là người tìm hiểu, tổng hợp, đánh giá thị trường. Sau đó đưa ra những phân tích để giúp nhà đầu tư lựa chọn các danh mục phù hợp giúp tối đa hóa lợi nhuận. 
  • Trung gian tư vấn và thực hiện các giao dịch trên sàn chứng khoán. 
  • Nhận định tình hình thị trường: Nhân viên môi giới chứng khoán sẽ cung cấp các thông tin và đưa ra đánh giá về thị trường cho khách hàng nhằm lựa chọn thời điểm mua bán chứng khoán phù hợp. 
  • Tìm kiếm và phát triển mạng lưới khách hàng: Những nhân viên môi giới chứng khoán cũng giống như nhân viên kinh doanh của công ty, cũng mang trọng trách về doanh số và sự phát triển thịnh vượng của công ty. Vì vậy, họ rất tích cực trong việc mở rộng quan hệ với khách hàng để đem lại nhiều lợi nhuận cho công ty.

Nhân viên môi giới chứng khoán sẽ là người tư vấn cho nhà đầu tư

Với nhiều nhà đầu tư mới muốn tham gia thị trường chứng khoán nhưng chưa có nhiều kiến thức thì môi giới chứng khoán sẽ là người thầy hướng dẫn trong những bước đầu khi đầu tư. Họ cung cấp và giới thiệu kiến thức cơ bản nhất về đầu tư chứng khoán và tư vấn hoặc đặt các lệnh mua hoặc bán chứng khoán 

Còn với những nhà đầu tư lâu năm, đã có nhiều kinh nghiệm trên thị trường thì môi giới chứng khoán chính là người giúp họ thu thập các thông tin về thị trường, doanh nghiệp, tư vấn đầu tư, giúp tiết kiệm thời gian cho nhà đầu tư.

Làm môi giới chứng khoán cần gì?

Để có thể trở thành một môi giới viên chứng khoán giỏi bạn cần học hỏi từ rất nhiều vì công việc này đòi hỏi bạn phải là người cung cấp được những thông tin chính xác nhất cho khách hàng nhằm đưa ra phương án đầu tư thích hợp. Để làm nghề môi giới chứng khoán bạn cần có những yếu tố sau:

Có kiến thức cơ bản về ngành tài chính – ngân hàng 

Đây là một trong những yếu tố căn bản nhất cần có của một môi giới viên chứng khoán. Để có thể tư vấn và định hướng cho khách hàng, bắt buộc bạn cần có những kiến thức cơ bản về tài chính. Điều này nhằm đưa ra những nhận định về thị trường chứng khoán và lựa chọn hướng đầu tư thích hợp. Thể hiện mình có các kiến thức nền tảng vững chắc để khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp tin tưởng, nhờ bạn phân tích và hỗ trợ ra quyết định với các khoản đầu tư của họ. Bạn có thể rèn luyện các kiến thức này từ trên ghế nhà trường, khi học Đại học các chuyên ngành Kinh tế như: tài chính ngân hàng, kế toán kiểm toán,… Nhân viên môi giới chứng khoán có nền tảng kiến thức về kinh tế, đầu tư có thể đưa ra những phân tích, đánh giá và lời khuyên chính xác hơn.

Có kiến thức tài chính là điều kiện bắt buộc của môi giới viên chứng khoán

Chứng chỉ hành nghề chứng khoán

Bên cạnh việc trau dồi kiến thức, muốn trở thành môi giới chứng khoán, bạn cần có Chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

Theo Nghị định số 155/2020/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán của Bộ trưởng Bộ Tài chính, các loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp gồm các loại sau:

– Chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán;

– Chứng chỉ hành nghề phân tích tài chính;

– Chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ.

Để tạo niềm tin cho khách hàng và đủ yêu cầu hành nghề bạn cần có một trong các loại chứng chỉ trên. Do đó, để trở thành một môi giới viên chứng khoán thực thụ bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nền tảng kiến thức tài chính vững chắc. 

Có kinh nghiệm thực chiến 

Một trong những điều cần để làm nghề môi giới chứng khoán đó là bạn cần phải có kinh nghiệm thực tế trên thị trường chứng khoán. Chúng ta không thể tư vấn và định hướng cho khách hàng thị trường lên hay xuống chỉ dựa vào các lý thuyết suông. Thay vào đó, các môi giới viên cần có sự trải nghiệm thực tế nhằm đưa ra những phân tích chính xác nhất đến khách hàng. 

Có kinh nghiệm thực chiến sẽ khiến nhà đầu tư có lòng tin vào môi giới viên

Triển vọng của nghề môi giới chứng khoán trong tương lai 

Có thể thấy với sự phát triển nhanh chóng của thị trường chứng khoán Việt Nam những năm gần đây cũng như trong tương lai thì nghề môi giới chứng khoán đang là một trong những ngành nghề hot nhất. Với mức thu nhập khá hấp dẫn, có thể làm việc tại bất kỳ nơi đâu mà không bị gò bó áp lực khiến nghề môi giới chứng khoán trở thành nghề nghiệp mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ. 

Trong một báo cáo gần đây cho thấy  tại thời điểm tháng 11/2021 có 221.314 tài khoản giao dịch chứng khoán được mở. Đây là kỷ lục mới của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đáng bất ngờ hơn là số tài khoản mở trong tháng này cao hơn cả tổng số tài khoản mở cả năm 2019 là 192.567. Tính đến 30/11/2021 Việt Nam có 4.083.325 tài khoản giao dịch chứng khoán, tăng hơn 1,3 triệu tài khoản so với cuối năm 2020. Qua đó, có thể thấy thị trường chứng khoán ngày càng sôi động khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư gia nhập thị trường. 

Vì vậy, nghề môi giới chứng khoán sẽ là một trong những ngành cực kì hot trong thời gian tới. Số lượng nhà đầu tư gia tăng đồng nghĩa với việc tệp khách hàng của những nhà môi giới chứng khoán ngày càng tăng. Nếu bạn là một nhà môi giới tốt, mang lại được nhiều lợi nhuận cho khách hàng thì mức thu nhập sẽ càng cao. Mức lương của môi giới dựa trên hoa hồng của mỗi giao dịch của nhà đầu tư. Có thể nhận định rằng với sự phát triển không ngừng của thị trường chứng khoán hiện nay, nghề môi giới chứng khoán sẽ trở thành nghề có triển vọng tốt trong tương lai.

Số tài khoản mở tăng vọt là triển vọng tốt cho nghề môi giới chứng khoán

Không những vậy, nghề môi giới chứng khoán giúp bạn mở rộng sự kết nối, có thêm nhiều mối quan hệ chất lượng. Khách hàng của người môi giới chứng khoán thường là những nhà đầu tư có nguồn vốn dồi dào, có địa vị nhất định trong xã hội. Do đó, trong công việc, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với những người thành công trong xã hội. Điều này giúp bạn vừa có thêm nhiều quan hệ chất lượng vừa học hỏi thêm nhiều kiến thức từ những nhà đầu tư thông minh. Cuối cùng, công việc này sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết phục một cách khéo léo và thông minh giữa các bên trong giao dịch cổ phiếu.

Lương của nghề môi giới chứng khoán là bao nhiêu? 

Thông thường các vị trí, công việc thuộc khối ngành tài chính sẽ có mức lương khá cao. Đặc biệt, nghề môi giới chứng khoán là một trong những ngành có mức lương cao so với mặt bằng chung hiện tại. Thu nhập của các nhân viên môi giới chứng khoán bao gồm 2 phần là lương cứng và hoa hồng thông qua doanh thu và giao dịch khách hàng. Đồng nghĩa với việc cần tiếp cận được với nhiều khách hàng thì mức lương của các môi giới viên càng cao. Tại mỗi công ty sẽ áp dụng mức hoa hồng và cách tính hoa hồng khác nhau như dựa trên số tiền giao dịch hay trên tổng doanh thu. 

Ví dụ, mức lương cơ bản công ty trả hằng tháng là 7 triệu. Bên cạnh đó còn chia tỷ lệ chi hoa hồng ở mức 25%-75% thì có nghĩa là khi công ty thu về được 100 triệu thì nhân viên sẽ được hưởng 25 triệu. Như vậy, mức lương của môi giới viên có thể lên đến 30 triệu/1 tháng hoặc hơn nếu có nhiều khách hàng và tỷ lệ chia hoa hồng cao. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp nhân viên môi giới chứng khoán với mức hoa hồng cao nhằm thúc đầy sự tìm kiếm và tiếp cận thêm nhiều khách hàng. 

Nghề môi giới chứng khoán có mức lương khá ổn định

Bên cạnh đó, khi làm nghề môi giới chứng khoán, bạn còn có thể nhận thêm hoa hồng từ khách hàng. Không những vậy, nếu làm tốt, các khách hàng hiện tại sẽ thành giới thiệu thêm nhiều người khác và gia tăng thêm thu nhập. Nhìn chung lương chính của nhân viên môi giới cũng khá hấp dẫn, tùy thuộc vào năng lực của mỗi cá nhân, thu nhập khá cạnh tranh. 

Những kỹ năng cần có của môi giới viên 

Để có thể làm trong nghề môi giới chứng khoán bắt buộc bạn cần có một số kỹ năng dưới đây để làm việc tốt hơn. Bên cạnh những yêu cầu căn bản như phải có kiến thức tài chính, có am hiểu sâu sắc về thị trường chứng khoán thì các nhân viên môi giới chứng khoán cũng cần có những kỹ năng khác như:

Kỹ năng giao tiếp 

Đây là một kĩ năng khá quan trọng với các môi giới viên. Có kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, hiểu được khách hàng mong muốn gì. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ của mình, giúp các nhà đầu tư biết đến bạn nhiều hơn. Từ đó, bạn sẽ có nhiều khách hàng hơn và có cơ hội để thể hiện những kỹ năng, hiểu biết của mình với khách hàng. Việc giao tiếp trở thành một kỹ năng thiết yếu cho các môi giới viên bởi họ thường xuyên phải làm việc với khách hàng và chỉ có giao tiếp tốt mới giúp công việc của họ trơn tru hơn. Dù họ có am hiểu về kiến thức thị trường đến đâu nhưng khả năng truyền đạt thông tin của họ không tới được khách hàng thì cũng không đem lại thành quả gì.

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng với các môi giới viên 

Không những vậy nhân viên môi giới chứng khoán còn cần nắm bắt được sở thích, nhu cầu và khả năng của khách hàng. Thông qua những tìm hiểu đó phục vụ khách hàng với thái độ ân cần, chu đáo, biết lắng nghe và thấu hiểu. Từ đó, có thể giúp khách hàng đạt được mong muốn của họ. Khi đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu sẽ có được uy tín từ khách hàng.

Kỹ năng nắm bắt cơ hội 

Cơ hội trong đầu tư là chìa khóa vàng để dẫn đến thành công. Đôi khi, chỉ cần trong một thời điểm nhất định ra quyết định đúng sẽ đạt được thành tích của cả một chặng đường. Khi làm nghề môi giới chứng khoán, bắt buộc bạn cần có kỹ năng nắm bắt cơ hội. Thông thường khách hàng sẽ nghe theo lời tư vấn của môi giới viên. Có thể nói rằng đây là kĩ năng quan trọng và nổi bật nhất cần phải có ở một chuyên viên môi giới chứng khoán. Đây là kĩ năng biết tổng hợp, phân tích các thông tin tài chính, phân tích xu hướng vận động của các định chế tài chính, thu thập các bảng thống kê, báo cáo kinh doanh và đưa ra các báo cáo nhằm tư vấn tài chính cho khách hàng.

Kỹ năng tìm hiểu thông tin 

Thị trường chứng khoán luôn có những sự thay đổi bất ngờ, do đó nắm bắt thông tin sớm đồng nghĩa với việc nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội để thay đổi cục diện đầu tư. Do đó, để làm nghề môi giới chứng khoán bắt buộc bạn cần phải có kỹ năng tìm hiểu thông tin. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu đó là thông tin truyền thông. Vì vậy, để tư vấn cho khách hàng hướng đi tốt nhất thì bạn cần có sự tìm hiểu thông tin về các doanh nghiệp. Tuy nhiên, môi giới viên cũng cần biết chắt lọc thông tin, khi bạn sẽ là người tư vấn và đưa ra định hướng cho khách hàng nhưng những thông tin bạn đưa ra sai lệch sẽ dễ ảnh hưởng đến kết quả đầu tư của nhà đầu tư. Do đó, tìm hiểu thông tin là một những kỹ năng quan trọng mà khi làm nghề môi giới chứng khoán bạn cần trau dồi. 

Cần biết các phân tích và tổng hợp thông tin

Kỹ năng chịu áp lực công việc

Bất kỳ nghề nghiệp nào cũng có những áp lực riêng, nghề môi giới chứng khoán cũng không là ngoại lệ. Khi mà thu nhập chính của các môi giới viên đến từ doanh thu của khách hàng, đồng nghĩa với việc bạn phải tạo ra giá trị thì mới có lương. Do đó, bạn sẽ phải chịu những áp lực vô hình trong công việc. Kể đến như việc là môi giới viên rất có thể bạn sẽ tư vấn cho khách hàng 24/7, đôi khi thị trường có những biến động bất ngờ, khách hàng sẽ cần bạn thực hiện các giao dịch ngay lập tức. Bên cạnh đó, cũng có những áp lực khác như không tìm được khách hàng, hay có đôi khi những dự đoán bạn đưa ra không chính xác. Tuy có nhiều áp lực nhưng nếu biết cách vượt qua bạn sẽ đạt được những thành công trong nghề mà không phải ai cũng có được.  

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng 

Muốn trở nên thành công trong nghề nghiệp và có được nhiều khách hàng thì các môi giới viên cần có kỹ năng tìm kiếm khách hàng. Kỹ năng này sẽ gia tăng cơ hội phát triển nghề nghiệp. Môi giới viên chứng khoán nên thể hiện cho khách hàng biết mình là người có kinh nghiệm, có nền tảng kiến thức tốt để tạo niềm tin cho khách hàng. Hoặc tìm kiếm nguồn khách hàng của mình thông qua: Gửi email, hẹn gặp mặt trực tiếp, làm quen qua những buổi hội thảo,…

Qua đó sau khi họ có được tập khách hàng trung thành, họ sẽ mở rộng thêm được những khách hàng tiềm năng.

  • Các bước để trở thành nhân viên môi giới chứng khoán

Để trở thành một nhân viên môi giới thành công và có được mức thu nhập như mong muốn đòi hỏi bạn cần có sự cố gắng và trau dồi mỗi ngày. Nếu bạn muốn làm nghề môi giới chứng khoán nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, tham khảo ngay 5 bước cơ bản để trở thành môi giới viên chứng khoán. 

Có kiến thức nền tảng

Thị trường chứng khoán không dựa trên những yếu tố ngẫu nhiên mà theo quy luật cung cầu của thị trường. Do đó, để bắt đầu công việc môi giới chứng khoán bắt buộc bạn cần có những thông tin cơ bản hoặc các kiến thức nền tảng về thị trường tài chính. Ngày nay, có rất nhiều trường đại học mở các khóa học chuyên về tài chính, bạn có thể tham khảo để bắt đầu học tập. Hoặc cũng có rất nhiều công ty chứng khoán mở các chương trình dạy học chứng khoán cơ bản, bạn cũng có thể tự tìm hiểu và tiếp cận những thông tin miễn phí này từ trên Internet. 

Học chứng khoán miễn phí cùng Yuanta Việt Nam tại: 

Việc có kiến thức nền tảng về tài chính là yếu tố bắt buộc mà bất kỳ nhân viên môi giới chứng khoán nào cũng cần có. Bạn không thể tư vấn cho khách hàng bằng cách đoán ngày mai thị trường sẽ lên hay xuống. Mà thay vào đó cần có những dẫn chứng, nghiên cứu chính xác. Do đó, bước đầu tiên để trở thành môi giới viên chứng khoán đó là bạn cần có kiến thức tài chính tốt.  

Có kiến thức nền tảng vững chắc sẽ giúp bạn thành công

Thực nghiệm đầu tư chứng khoán 

Sau khi đã có những kiến thức nền tảng về tài chính thì bạn nên bắt đầu thử đầu tư để có những kinh nghiệm thực chiến trong đầu tư. Những trải nghiệm thực tế trên sàn chứng khoán sẽ là thứ để bạn chứng minh với khách hàng bạn là nhân viên tư vấn tốt. Bên cạnh đó, không những học hỏi đầu tư chứng khoán còn giúp bạn có thêm một nguồn thu nhập. Khi đã có nhiều kinh nghiệm kèm theo sự hiểu biết tài chính bạn sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu của mình trong khi đầu tư. Ngoài ra,việc dùng tiền của chính bạn đầu tư sẽ mang lại rất nhiều kinh nghiệm và bài học về cảm xúc cho bạn. Điều này rất quan trọng sau này vì bạn phải xem trọng tiền của khách hàng như tiền của bạn. 

Thực tập và đi làm lấy kinh nghiệm làm việc

Thực tế, việc bạn tự mình đầu tư và việc bạn sẽ tư vấn cho khách hàng đầu tư sẽ là 2 công việc khác nhau hoàn toàn. Bạn có thể tự mình đầu tư và chịu trách nhiệm với những quyết định của mình. Tuy nhiên, khi trở thành một môi giới viên chứng khoán bạn sẽ phải là người đưa ra những phân tích sau đó định hướng cho khách hàng. Một bước đi của bạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều khách hàng khác. Do đó, để thành công trong nghề nghiệp, bắt buộc bạn cần có những trải nghiệm thực tế với khách hàng. Để có được những trải nghiệm này bạn nên xin làm thực tập tại các công ty chứng khoán. Sau khi thực tập để biết được mình có phù hợp với nghề không thì bạn cần thi lấy chứng chỉ hành nghề. Có được chứng chỉ này bạn mới được phép làm việc chính thức tại các công ty. 

Môi giới viên chứng khoán cần có kinh nghiệm thực tế

Khi đi làm bạn cần tranh thủ tối đa thời gian để học hỏi, không những học hỏi những kiến thức chuyên môn như: phân tích thị trường, dự báo kịch bản tăng-giảm giá cổ phiếu,.. Mà còn cần trau dồi thêm các kỹ năng khác như: tìm kiếm khách hàng, giao tiếp,.. để đạt được sự thành công trong nghề nghiệp. 

Xây dựng sự nghiệp và tìm kiếm con đường thành công 

Sau khi đã có những trải nghiệm và thực sự hiểu biết về công việc môi giới chứng khoán thì bạn nên bắt đầu đưa ra một kế hoạch dài hạn để phát triển sự nghiệp. Cần xác định rõ ràng mục tiêu của bản thân, mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu, làm sao để hiện thực hóa mục tiêu đó. Để đạt được những điều trên bắt buộc bạn cần có một kế hoạch dài hạn phát triển sự nghiệp. Hay để gia tăng khách hàng và tạo nên thương hiệu cho bản thân thì bạn có thể thi bằng MBA, khi đó bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc hơn và được nhiều khách hàng tin tưởng hơn. 

Thời gian là vàng bạc, vì vậy bạn đừng bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào, cố gắng trau dồi và nỗ lực mỗi ngày để hoàn thiện bản thân. 

Bài viết trên Yuanta Việt Nam đã cung cấp cho bạn những thông tin về nghề môi giới chứng khoán. Mong rằng bài viết này sẽ đem lại những tin bổ ích cho quý bạn đọc.