Nguyên lý 80/20 là gì và cách ứng dụng vào kinh doanh hiệu quả
Flower
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânNguyên lý 80/20 là gì và cách ứng dụng vào kinh doanh hiệu quả

09/08/2023 - 14:09

Nguyên lý 80/20 là gì và cách ứng dụng vào kinh doanh hiệu quả

Nguyên lý 80/20 đã xuất hiện từ lâu và phát triển rộng rãi trong những năm trở lại đây. Nguyên lý này được coi là cơ bản nhất trong kinh tế và có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hãy cùng Yuan Việt Nam tìm hiểu về nguyên lý thần kỳ này và những ứng dụng trong cuộc sống.

Nguyên tắc 80/20 được nhiều người ứng dụng rộng rãi

Nguyên tắc 80/20 được nhiều người ứng dụng rộng rãi

Nguyên lý 80/20 là gì?

Nguyên lý 80/20 còn được gọi là nguyên tắc Pareto. Đây là nguyên lý được đặt theo tên nhà kinh tế học Vilfredo Pareto. Cha đẻ của nguyên tắc nêu rõ với 80% hậu quả sẽ đến từ 20% nguyên nhân, mối quan hệ giữa đầu vào và đầu ra là bất bình đẳng.

Nguyên lý này ban đầu được phát triển từ mối quan hệ giữa sự giàu có của một đất nước và dân số của nước đó. Khi phát triển rộng rãi, nguyên tắc này cũng được áp dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống và mang lại những kết quả bất ngờ. Trong kinh doanh, nguyên lý này thường được ứng dụng trong việc quản lý nguồn nhân lực và doanh số bán hàng.

Ứng dụng của nguyên lý 80/20

Nguyên lý 80/20 rất thường được ứng dụng trong kinh doanh sản xuất và nhiều khía cạnh khác trong đời sống. 

Trong kinh doanh

Điều cốt lõi của nguyên tắc Pareto chính là thu hẹp và xác định các yếu tố phát sinh cũng như ảnh hưởng đến vấn đề từ đó tìm cách giải quyết hợp lý. Trong lĩnh vực kinh doanh, nguyên lý 80/20 thường được áp dụng để:

  • Quản trị nguồn nhân lực của công ty và đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên
  • Đánh giá và đề ra phương án xử lý rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả nhất
  • Đưa ra đề án nhân sự và phân bổ khối lượng công việc hợp lý không gây quá tải cho nhân viên
  • Nâng cao chất lượng của dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty
  • Quản lý và tối ưu hóa lợi nhuận của công ty trong kinh doanh
Nguyên lý 80/20 được ứng dụng rộng rãi trong kinh doanh

Nguyên lý 80/20 được ứng dụng rộng rãi trong kinh doanh

Trong đời sống hàng ngày

Ngoài việc kinh doanh, nguyên lý 80/20 cũng được nhiều người áp dụng trong đời sống hàng ngày để tăng năng suất làm việc. Các lĩnh vực mà bạn có thể áp dụng nguyên lý 80/20 bao gồm:

  • Quản lý thời gian hiệu quả
  • Tối ưu hóa năng suất làm việc
  • Tập trung vào những điều quan trọng trong cuộc sống như gia đình, bạn bè, công việc, sức khỏe,…
  • Phát triển và chọn lọc các mối quan hệ chất lượng xung quanh
  • Phát triển bản thân với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý

Áp dụng nguyên lý 80/20 trong kinh doanh thế nào?

Để có thể áp dụng nguyên lý 80/20 vào kinh doanh hiệu quả, bạn cần hiểu rõ điều cốt lõi của nguyên tắc này và các bước thực hành.

Bản chất cốt lõi của nguyên lý 80/20

Điều cốt lõi nhất của nguyên lý 80/20 chính là xác định những yếu tố quan trọng nhất và tập trung hoàn thành những điều đó để tạo ra kết quả vượt trội. Với sức lực và thời gian giới hạn, bạn không nên phân bổ sự tập trung của bản thân ra quá nhiều. Trong kinh doanh hay bất kỳ lĩnh vực nào, điều đầu tiên bạn cần xác định đó là mục tiêu hướng đến. Sau khi đã có mục tiêu cụ thể bạn có thể xác định được những điều quan trọng cần tập trung để không xa rời khỏi mục tiêu đã đề ra.

Tuy nhiên bạn nên lưu ý rằng 80/20 không phải là xác định 80% công việc nào quan trọng nhất. Sự hiểu lầm thường dẫn đến kết quả không mong muốn. Vì thế trước khi áp dụng, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ bản chất cốt lõi của nguyên tắc này.

Hiểu đúng tính chất cốt lõi của nguyên lý 80/20 rất quan trọng

Hiểu đúng tính chất cốt lõi của nguyên lý 80/20 rất quan trọng

Cách áp dụng nguyên lý 80/20 vào kinh doanh

Kinh doanh là lĩnh vực có nhiều biến động. Hiểu đúng và tập trung vào những giá trị quan trọng theo nguyên lý 80/20 sẽ mang lại cho bạn thành công như mong muốn. Để có thể áp dụng nguyên lý này vào kinh doanh, bạn nên làm tuần tự các bước sau:

  • Bước 1: Xác định vấn đề đang xảy ra trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất
  • Bước 2: Xác định những nguyên nhân dẫn đến vấn đề. Không giới hạn các nguyên nhân bạn tìm ra. Xác định càng nhiều nguyên nhân sẽ giúp bạn nhanh chóng giải quyết được vấn đề
  • Bước 3: Khảo sát và lựa chọn ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề. Bạn có thể khảo sát bằng cách nhờ đội ngũ nhân viên công ty đánh giá hoặc đưa ra thang điểm cá nhân và chọn ra nguyên nhân chính yếu nhất
  • Bước 4: Sau khi đã xác định được từ 2-3 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề không mong muốn. Bạn hãy đưa ra tất cả giải pháp cần thiết phù hợp với nguyên nhân đó. Bạn có thể tự đánh giá sự hiệu quả của những giải pháp và áp dụng chúng bằng nhiều cách khác nhau.
Áp dụng nguyên lý 80/20 sẽ giúp bạn tối ưu hóa trong kinh doanh

Áp dụng nguyên lý 80/20 sẽ giúp bạn tối ưu hóa trong kinh doanh

Trên đây là định nghĩa cũng như cách áp dụng nguyên lý 80/20. Yuanta Việt Nam hy vọng bạn có thể hiểu rõ và áp dụng nguyên lý thần kỳ này vào kinh doanh hay bất kỳ lĩnh vực khác trong cuộc sống.