Nguyên tắc 90/10 là gì trong lĩnh vực đầu tư | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhNguyên tắc 90/10 là gì trong lĩnh vực đầu tư

11/04/2023 - 10:36

Nguyên tắc 90/10 là gì trong lĩnh vực đầu tư

Nguyên tắc 90/10 là gì chính là một trong những câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nguyên tắc 90/10 giúp cho các nhà đầu tư hiểu rõ được cách phân chia tài sản để đầu tư sao cho an toàn và đạt hiệu quả. 

Nguyên tắc 90/10 là gì trong lĩnh vực đầu tư

Nguyên tắc 90/10 là gì trong lĩnh vực đầu tư

Đầu tư là gì? 

Để có thể hiểu về quy tắc 90/10 là gì đầu tiên người tìm hiểu cần phải nắm rõ khái niệm của đầu tư. Theo nhiều cách nhìn nhận sẽ có rất nhiều khái niệm về đầu tư nhưng ý nghĩa chung của đầu tư chính là dùng các nguồn tài sản cá nhân đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào. Điều quan trọng trong việc đầu tư là bất kể đặt tài sản vào đâu thì mục đích chính là tạo ra lợi nhuận. 

Đầu tư thông minh để mang lại lợi nhuận

Đầu tư thông minh để mang lại lợi nhuận

>>> Xem thêm: Quy tắc ngón tay cái trong tích lũy và đầu tư là gì?

Đầu tư có hiệu quả chính là số vốn đã bỏ ra tạo ra lợi nhuận, lợi nhuận càng cao so với số vốn gốc thì càng hiệu quả trong đầu tư. Việc tài sản tạo nên lợi ích kinh tế trong tương lai là một trong những kết quả mà việc đầu tư mang đến. Đầu tư không chỉ đơn thuần là bỏ tài sản vào một lĩnh vực nào đó một cách dễ dàng mà đó là một quá trình dài. 

Lựa chọn đúng danh mục để đầu tư nhằm tránh rủi ro

Đầu tư là một quá trình mang tính chất dựa vào sự phân tích về thị trường cũng như phân tích về kinh tế, chính trị. Việc phân tích và đưa ra lựa chọn đúng đắn cũng như cân nhắc lựa chọn lĩnh vực đầu tư sẽ giảm rủi ro so với việc đơn thuần bỏ tài sản ra và không cần tính toán. 

Quy tắc 90/10 là gì? 

Một trong những cách để tài sản có thể tạo ra tài sản chính là nắm được cách đầu tư thông minh. Đầu tư thông minh chính là sự kết hợp của nhiều yếu tố và một trong những yếu tố quan trọng là nắm bắt được các quy tắc đầu tư an toàn và hiệu quả. Quy tắc 90/10 chính là một trong những quy tắc được nhiều nhà đầu tư lựa chọn trong thời buổi kinh tế lạm phát, vật giá leo thang như thời điểm hiện tại. 

Nguyên tắc 90/10 là một gợi ý cho việc đầu tư an toàn

Nguyên tắc 90/10 là một gợi ý cho việc đầu tư an toàn

Quy tắc 90/10 là quy tắc sử dụng 90% tổng số tài sản mong muốn bỏ ra đầu tư để đầu tư vào lĩnh vực an toàn và mang lại tỉ lệ sinh lời ổn định. Còn 10% tài sản thuộc phần tài sản còn lại sẽ được đầu tư vào những lĩnh vực có tỉ lệ rủi ro cao hơn. Đây là một quy tắc an toàn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Lựa chọn đúng danh mục để dành 90% đầu tư tài sản rủi ro thấp

Ngoài ra, quy tắc 90/10 có thể biến tấu tỷ lệ phụ thuộc vào các nhà đầu tư và tài sản mà họ bỏ ra dành cho các danh mục đầu tư. Tỉ lệ có thể là 80/20 nghĩa là dành 80% để đầu tư danh mục an toàn và rủi ro thấp còn số còn lại sẽ đầu tư vào danh mục có tỉ lệ rủi ro cao. Tương tự, có thể là tỷ lệ 70/30 hay với tỉ lệ 60/40 tùy thuộc vào sự cân đối và lựa chọn của các nhà đầu tư. 

Ví dụ thực tế cho quy tắc 90/10 trong đầu tư: Ví dụ nhà đầu tư có 1 tỷ để dành cho các danh mục đầu tư sinh lời, nhà đầu tư sẽ sử dụng 90% tương ứng với 900 000 000 triệu để đầu tư vào quỹ đầu tư chỉ số, còn lại 10% tương ứng với 100 000 000 triệu đầu tư vào trái phiếu với rủi ro cao hơn. 

Ưu điểm của việc áp dụng quy tắc đầu tư 90/10

Quy tắc 90/10 là một trong những lựa chọn cho các nhà đầu tư mới tập tành đầu tư hay các nhà đầu tư muốn lựa chọn an toàn. Dưới đây là các ưu điểm mà quy tắc 90/10 mang đến cho các nhà đầu tư:

  • Là quy tắc đầu tư an toàn và minh bạch
  • Ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như kinh tế, chính trị
  • Chủ động được nguồn vốn bỏ ra
  • Chủ động được mức độ rủi ro để dễ dàng cân đối tài chính 

Những lưu ý trong việc sử dụng quy tắc 90/10

Quy tắc 90/10 mang đến cho các nhà đầu tư lựa chọn phân bổ tài sản để đầu tư một cách an toàn và hợp lý. Các tỷ lệ sẽ được linh hoạt thay đổi phụ thuộc vào nhà đầu tư, nhưng ở nguyên tắc này cần lưu ý một số điều:  

  • Mức độ chấp nhận rủi ro cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố độ tuổi, nếu thuộc trường hợp mới nghỉ hưu cần cân đối lại mức chấp nhận rủi ro của mình
  • Cần lựa chọn đúng danh mục để đầu tư tỷ lệ cao với mục đích lợi nhuận ổn định và rủi ro thấp
  • Biết chọn lọc thông tin và không bị ảnh hưởng tâm lý bởi những luồng ý kiến trái chiều về chiến lược đầu tư riêng của bản thân
  • Áp dụng quy tắc 90/10 cần có thời gian, khả năng phân tích tình hình tài chính, kinh tế thị trường để lựa chọn đúng danh mục đầu tư. 

Nguyên tắc 90/10 là gì đã được giải đáp nhờ chứng khoán Yuanta Việt Nam. Lựa chọn bất cứ quy tắc đầu tư 90/10 không chỉ đơn giản là bỏ tài sản ra đầu tư mà còn bỏ ra thời gian tìm hiểu, phân tích một cách cẩn thận và kỹ lưỡng.