Nhà đầu tư nên làm gì khi cổ phiếu mất giá? | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1206.97

    -9.64 (-0.79%)
  • HNX-Index

    226.55

    -3.16 (-1.38%)
  • UPCOM-Index

    88.03

    -0.95 (-1.07%)
  • VN30-Index

    1222.62

    -5.28 (-0.43%)
  • VNDiamond

    2040.37

    -13.4 (-0.65%)
  • VNFinlead

    1968.73

    -0.52 (-0.03%)
  • VNMidcap

    1783.07

    -32.33 (-1.78%)
  • VNSmallcap

    1380.92

    -31.27 (-2.21%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánNhà đầu tư nên làm gì khi cổ phiếu mất giá?

24/11/2021 - 15:43

Nhà đầu tư nên làm gì khi cổ phiếu mất giá?

Thị trường chứng khoán biến động liên tục, việc cổ phiếu mất giá không còn là hiện tượng quá xa lạ với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư khi gặp trường hợp này vẫn bối rối không biết nên xử thế nào. Vậy nhà đầu tư nên làm gì khi cổ phiếu mất giá? Sau đây Yuanta Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn những cẩm nang đầu tư tìm hiểu về các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu và chúng ta nên làm gì khi cổ phiếu mất giá nhé!

Nhà đầu tư nên làm gì khi cổ phiếu mất giá?

Nhà đầu tư nên làm gì khi cổ phiếu mất giá?

Làm gì khi cổ phiếu mất giá?

Trong quá trình đầu tư, tham gia vào thị trường chứng khoán, chúng ta đều biết giá cổ phiếu chịu nhiều tác động và thay đổi liên tục. Vậy để ứng đối kịp thời những trường hợp cổ phiếu mất giá, nhà đầu tư sẽ xử lý như thế nào?

Nhà đầu tư có thể mua, bán hoặc giữ cổ phiếu ngay cả khi nó mất giá

Kiểm tra lại nguyên tắc đầu tư của bạn

Như chúng ta đã biết, thị trường chứng khoán là một thị trường sôi động, luôn thay đổi theo từng giờ từng phút. Do đó, việc giá cổ phiếu tăng giảm liên tục là chuyện bình thường. Tuy nhiên trong trường hợp giá cổ phiếu giảm xuống thấp, bạn nên kiểm tra lại nguyên tắc đầu tư của mình để chắc chắn sự biến động này vẫn nằm trong giới hạn của bạn.  

Trước khi đầu tư vào cổ phiếu, bạn nên xác định cho mình những nguyên tắc đầu tư, để dễ dàng xác định các mức rủi ro có thể chấp nhận được. Miễn là mức giá cổ phiếu vẫn nằm trong khoản giảm cho phép theo nguyên tắc đặt ra ban đầu, thì bạn vẫn nên tuân theo các nguyên tắc ban đầu và thực hiện theo kế hoạch.

Mua vào khi cổ phiếu mất giá 

Nên làm gì khi cổ phiếu mất giá ở một số trường hợp cụ thể nhà đầu tư nên cân nhắc việc mua vào những cổ phiếu mất giá. Khi quyết định mua vào cổ phiếu mất giá nhà đầu tư cần kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin về tình hình tài chính của công ty như doanh số bán hàng, các chỉ số tài chính, thay đổi cơ cấu tổ chức, kế hoạch đầu tư của công ty,… Nếu các thông số cũng như tin tức từ công ty cho thấy doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt và giá cổ phiếu giảm do tác động của thị trường chung đi xuống thì bạn nên phân tích thị trường thật kỹ. Rất có thể thị trường sẽ chạm đáy và tăng trưởng mạnh trở lại. Nếu thời điểm này nhà đầu tư phân tích tốt có thể dự đoán được tương lai thị trường và mua những cổ phiếu với giá thấp nhất hay còn gọi là “bắt đáy” thì một thời gian sau khi thị trường khởi sắc trở lại giá cổ phiếu tăng sẽ thu có một khoản lãi lớn. .

Cắt lỗ đúng thời điểm

Cắt lỗ là việc chấp nhận 1 khoản lỗ khi cổ phiếu không diễn biến đúng như tính toán ban đầu. Trong nhiều trường hợp, khi đầu tư xu hướng cổ phiếu không đi theo dự đoán ban đầu của bạn hoặc thời điểm bạn đầu tư không phù hợp dẫn đến thua lỗ. Việc cắt lỗ sẽ giúp nhà đầu tư bảo vệ nguồn vốn và kiểm soát được rủi ro. Nhiều nhà đầu tư thường cảm thấy bối rối không biết làm gì khi cổ phiếu mất giá, và không có được hướng giải quyết thông minh. Mỗi trường hợp mỗi danh mục đầu tư sẽ có hướng xử lý khi cổ phiếu mất giá là khác nhau. Tuy nhiên nếu thị trường đang phát triển tốt không có biến động chung mà công ty bạn có dấu hiệu làm ăn thua lỗ hay có các biểu hiện xấu thì bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng và cân nhắc đến quyết định bán cổ phiếu đó để “cắt lỗ” đúng lúc, không nắm giữ cổ phiếu đi xuống quá lâu. 

Cắt lỗ thông minh để hạn chế rủi ro trong đầu tư chứng khoán

Bán thật nhanh và tái đầu tư

Trong trường hợp cổ phiếu mất giá bạn nên xem xét các yếu tố thị trường và doanh nghiệp và cân nhắc việc bán cổ phiếu thật nhanh tránh để xảy ra tình trạng “lỗ chồng lỗ”. Nhà đầu tư cần có kiến thức, nhanh nhạy với thị trường để biết được khi nào nên bán cổ phiếu, sau đó có thể lựa chọn tái đầu tư vào các cổ phiếu tốt hơn khác. Ngoài ra, nhà đầu tư còn có thể dùng số tiền đó để tái đầu tư tại các kênh đầu tư khác hoặc chờ đợi thời điểm thích hợp để tái đầu tư vào thị trường chứng khoán. 

Khi đầu tư cổ phiếu bạn nên có sự tập trung cao độ ở các lần giao dịch

Một số tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tốt phổ biến 

Đầu tư cổ phiếu là một lĩnh vực không quá khó nhưng cũng không hề đơn giản. Để có thể thu được nhiều lợi nhuận nhất từ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư nên trang bị cho mình kiến thức chuyên môn về chứng khoán, cập nhật tin tức về thị trường thường xuyên và một số mẹo để hạn chế rủi ro trong đầu tư. Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá cổ phiếu, dưới đây sẽ là một số tiêu chí phổ biến được nhiều nhà đầu tư áp dụng:

Dựa vào cổ tức

Cổ tức là khoản lợi nhuận ròng được trả cho mỗi cổ phần bằng tiền mặt hoặc bằng tài sản khác từ nguồn lợi nhuận còn lại của công ty sau khi đã thực hiện nghĩa vụ về tài chính. Cổ tức được xem là yếu tố phản ánh tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ đó có thể đánh giá được cổ phiếu của công ty đó có tốt không. Một cổ phiếu tốt là cổ phiếu đến từ công ty tốt, công ty làm ăn phát triển có lợi nhuận thì mới có thể chia cổ tức cho các cổ đông.

Dựa vào các chỉ số tài chính

Chỉ số tài chính của doanh nghiệp sẽ được dựa trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp đó. Nhờ vào những chỉ số tài chính này cho phép chủ sở hữu doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư có thể dễ dàng nắm bắt, kiểm tra được các thông số thể hiện kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó nắm được tình hình tài chính của công ty và đưa ra quyết định đầu tư hợp lý. Vì vậy, xem xét các chỉ số tài chính sẽ giúp bạn biết nên làm gì khi cổ phiếu mất giá và lựa chọn những cổ phiếu tốt để đầu tư. Một số chỉ số được số đông nhà đầu tư sử dụng khi phân tích một cổ phiếu phổ biến như: tỷ số lợi nhuận trên vốn (ROE), tỷ số lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA), vòng quay hàng tồn kho, tỷ lệ nợ trên vốn, tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần….

Dựa vào quy mô giao dịch

Để nắm bắt thị trường và có kế hoạch đầu tư tốt nhất nhà đầu tư cũng nên nắm rõ quy mô giao dịch. Cụ thể quy mô giao dịch ở đây là khối lượng cung và cầu trên thị trường giao dịch chứng khoán. Một cổ phiếu tốt đồng nghĩa với việc cổ phiếu có tính thanh khoản cao, có nghĩa là cổ phiếu đó có khối lượng giao dịch, mua bán trong phiên lớn và được các nhà đầu tư ưa chuộng. Từ đó, dựa vào quy mô giao dịch các nhà đầu tư có thể lựa chọn cho mình mã cổ phiếu đang được thị trường nhắm đến và đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn.

Dựa vào doanh nghiệp phát hành 

Doanh nghiệp phát hành cũng là một trong những tiêu chí đánh giá cổ phiếu có tốt hay không. Trên sàn chứng khoán hiện nay có rất nhiều mã cổ phiếu từ nhiều công ty khác nhau. Để đánh giá một cổ phiếu nhà đầu tư cần xem xét cơ cấu tổ chức, bộ máy vận hành, các chính sách của doanh nghiệp,…. Từ đó, đưa ra những nhận định về tiềm năng phát triển của doanh nghiệp đó ở hiện tại và trong tương lai. Một cổ phiếu tốt là cổ phiếu được phát hành bởi công ty uy tín và hoạt động có lợi nhuận cao. Do đó, doanh nghiệp cũng là một yếu tố quyết định cổ phiếu có tốt hay không. 

Bí kíp giảm thiểu rủi ro khi đầu tư cổ phiếu 

Trang bị kiến thức

Thiếu kiến thức là rủi ro lớn nhất đối với các nhà đầu tư chứng khoán mới, dù với số vốn nhiều hay là ít, việc giảm thiểu rủi ro trong đầu tư chứng khoán bắt đầu bằng việc tích lũy kiến thức.

Cách hạn chế rủi ro khi tham gia đầu tư chứng khoán

Việc hiểu về thị trường chứng khoán, cách vận hành cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu, doanh nghiệp, v.v. bạn càng có thể đưa ra cho mình những quyết định đầu tư đúng đắn hơn. Trước khi quyết định đầu tư chứng khoán, người đầu tư cần có kiến thức về tài chính cũng như thị trường chứng khoán. Đây là bước đầu tiên và tiên quyết khi tham gia thị trường chứng khoán một cách an toàn, hiệu quả. Kiến thức đầu tư chứng khoán sẽ giúp nhà đầu tư tránh né những quyết định sai lầm, ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư dẫn đến thâm hụt vốn.

Thực hành đầu tư chứng khoán trên các sàn giao dịch ảo

Nếu bạn chưa hiểu về chứng khoán, khoan hãy đầu tư! Trước khi lựa chọn đầu tư vào mã cổ phiếu nào nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ lưỡng. Nếu bạn là nhà đầu tư mới, chưa có kiến thức và kinh nghiệm lời khuyên cho bạn đó là hãy tạo cho mình một khoản giao dịch ảo, chọn một vài cổ phiếu mà bạn nhận định là tốt và sẽ tăng trong tương lai. Sau đó, theo dõi chúng trong một thời gian và xem chúng hoạt động như thế nào. Từ đó, bắt đầu hiểu giá cổ phiếu lên xuống như thế nào và các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu khi đó bạn hãy bắt đầu tham gia. 

Đầu tư chứng khoán không đòi hỏi nguồn vốn khởi điểm quá cao

Chuẩn bị một kế hoạch tài chính an toàn

Bạn cần đảm bảo an toàn về tài chính trước khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Nếu bạn không chắc chắn về sự an toàn tài chính của mình, hãy xem xét tình hình của bạn với một người lập kế hoạch tài chính.

Lập kế hoạch tài chính cho bản thân trước khi tham gia đầu tư chứng khoán

Trước khi bạn mua cổ phiếu đầu tiên của mình, đây là một số điều bạn có thể làm để thu xếp tài chính của mình theo thứ tự như dưới đây:

  • Giảm nợ của bạn: Nợ nần là vấn đề kinh tế cá nhân tồi tệ nhất đối với bất cứ ai, vì vậy trước khi đầu tư vào chứng khoán. Bạn cần thanh toán hết tất cả khoản nợ trước khi tham gia đầu tư. Vì nợ nần sẽ làm áp lực, đè nặng tâm lý đôi khi sẽ ảnh hưởng đến những quyết định đầu tư. 
  • Đầu tư nhưng không bỏ quên công việc chính: Có rất nhiều người khi đầu tư chứng khoán sinh lời tốt bắt đầu bỏ luôn công việc hiện tại để dành thời gian đầu tư. Tuy nhiên việc này sẽ đem lại rất nhiều rủi ro. Bạn cần đảm bảo cho công việc của mình để luôn có một nguồn thu ổn định.

Xác định kế hoạch đầu tư rõ ràng

Nhà đầu tư khi mới tham gia vào thị trường chứng khoán cần xác định mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Ví dụ như mức lợi nhuận kỳ vọng là bao nhiêu, mức rủi ro có thể chấp nhận được là bao nhiêu,… Khi có mục tiêu, bạn mới có thể xây dựng định hướng và chiến lược phù hợp. Tuy nhiên, mục tiêu cần phù hợp và khả thi với năng lực bản thân ở thời điểm hiện tại.  

Một nhà đầu tư chứng khoán thông minh là người có tầm nhìn, nhờ đó mà học có thể điều chỉnh mục tiêu phù hợp với khả năng phát triển. Nhà đầu tư nên đặt ra mục tiêu và các quy tắc đầu tư và phát triển danh mục đầu tư theo từng khời kỳ.

Mục tiêu xây dựng chiến lược đầu tư rõ ràng

Sau khi xác định được mục tiêu, nhà đầu tư cần đưa ra chiến lược phù hợp để đầu tư chứng khoán. Điều này khá lạ lẫm với các nhà đầu tư mới để nhận biết được chiến lược nào là phù hợp, hiệu quả. Chiến lược đầu tư có thể thay đổi qua từng thời điểm, hoặc tùy vào kinh nghiệm của nhà đầu tư mà chiến lược họ áp dụng cũng khác nhau.

Nếu bạn chưa biết nên xây dựng chiến lược đầu tư chứng khoán theo trường phái nào, có thể tham khảo một số chiến lược phổ biến như sau: Trường phái đầu tư cơ bản, đầu tư phân tích kỹ thuật… Với mỗi chiến lược sẽ có hiệu quả và phù hợp với thời điểm thị trường khác nhau. Một mẹo nhỏ là nhà đầu tư nên tham khảo qua những người chơi trước hoặc hỏi ý kiến các chuyên gia tài chính để có chiến lược phù hợp đầu tư chứng khoán hiệu quả.

Lời kết

Mặc dù thị trường chứng khoán có thể có những thăng trầm trong ngắn hạn cũng như dài hạn nhưng đầu tư là một cách tuyệt vời để xây dựng sự giàu có trong nhanh chóng. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng bạn đang đầu tư một cách thông minh với chiến lược phù hợp với mục tiêu tài chính của mình và tập trung vào các mục tiêu dài hạn để tránh đưa ra các quyết định vội vàng dựa trên sự hoảng loạn ngắn hạn và luôn tỉnh táo để biết làm gì khi cổ phiếu mất giá. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.