Nhận biết downtrend trong chứng khoán | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1193.01

    -22.67 (-1.86%)
  • HNX-Index

    226.2

    -2.63 (-1.15%)
  • UPCOM-Index

    88.15

    -0.48 (-0.54%)
  • VN30-Index

    1210.74

    -21.96 (-1.78%)
  • VNDiamond

    2031.36

    -32.73 (-1.59%)
  • VNFinlead

    1937.09

    -45.27 (-2.28%)
  • VNMidcap

    1772.5

    -32.23 (-1.79%)
  • VNSmallcap

    1385.08

    -13.72 (-0.98%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánNhận biết downtrend trong chứng khoán

21/05/2023 - 21:09

Nhận biết downtrend trong chứng khoán

Downtrend trong chứng khoán là gì mà khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn và không ngừng tìm cách giải quyết. Bất kỳ xu hướng thị trường nào xảy ra, nhà đầu tư và nhà phát hành cũng phải luôn giữ tâm thế bình tĩnh để trải qua biến động thị trường. 

Downtrend trong chứng khoán là gì

Downtrend trong chứng khoán là một trong những thuật ngữ liên quan đến sự biến động giá trị cổ phiếu mà các nhà đầu tư nghiên cứu. Với tình hình thị trường chứng khoán đang nhận được nhiều sự quan tâm như hiện nay, downtrend là một trong những biến động đáng để các nhà đầu tư quan ngại.

Bất kể thị trường nào cũng thế, việc tăng giảm cũng vô cùng bình thường và là một lẽ tự nhiên, vì thế các nhà đầu tư cần biết nhìn nhận đúng vấn đề để có hướng phân bổ các khoản tiền của mình một cách đúng đắn. Downtrend trong chứng khoán thể hiện giá trị của tổng thể thị trường chứng khoán đang giảm. Các giá trị trong thị trường có xu hướng đi xuống, khiến dân tình đam mê chứng khoán hoang mang và lo lắng. 

Downtrend trong chứng khoán thể hiện giá trị của thị trường chứng khoán giảm

Downtrend trong chứng khoán thể hiện giá trị của thị trường chứng khoán giảm

Downtrend ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động mua bán, cụ thể là giá toàn thị trường giảm dẫn tới thị trường khó thanh khoản. Trong tình hình thị trường khó thanh khoản, việc tăng giá cũng vô cùng khó khăn cho giá trị cổ phiếu. Đối với giai đoạn thị trường downtrend, tình hình mức giá sẽ giảm liên tục trong thời gian rất dài. Việc giảm giá thời gian dài tạo nên tình trạng đáy giá mới, đỉnh giá mới sẽ thấp hơn đáy giá cũ và đỉnh giá cũ. 

Xu hướng downtrend khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng

Xu hướng downtrend khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng

Cách nhận biết xu hướng downtrend trong chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là một trong những kênh đầu tư có số lượng người quan tâm lớn tính đến thời điểm hiện tại. Không chỉ có thế, việc đầu tư chứng khoán dài hạn còn là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư có khả năng phân tích và quản lý tài chính. Chính vì vậy, nắm bắt và hiểu rõ tất tần tật các xu hướng trong đầu tư chứng khoán là điều cơ bản mà cách nhà đầu tư cần phải nắm. Dưới đây là một số cách để nhận biết xu hướng downtrend trong chứng khoán cho ai đang tìm hiểu: 

Lượng cung cổ phiếu tăng bất thường 

Một trong những cách nhận biết xu hướng downtrend trong chứng khoán một cách dễ dàng nhất đó chính là lượng cung cổ phiếu tăng bất thường. Trong tình hình chứng khoán downtrend, lượng cung của cổ phiếu trong thị trường sẽ tăng một cách bất thường. 

Đặc điểm nổi bật của tình trạng downtrend chính là số lượng người bán ra cổ phiếu áp đảo số lượng người mua cổ phiếu vào. Downtrend trong chứng khoán ảnh hưởng đến quyết định bán cổ phiếu của nhiều nhà đầu tư, nhiều người xem việc bán tháo cổ phiếu chính là giải pháp trong tình trạng giá trị tài sản giảm. Số lượng người bán tăng đồng nghĩa với việc người mua giảm, không bỏ tài chính vào việc mua các mã cổ phiếu có giá trị giảm liên tục. 

Xuất hiện nhiều thông tin bán cổ phiếu trên thị trường

Ngoài việc cung cổ phiếu tăng so với cầu, việc xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến việc giá các mã cổ phiếu giảm cũng là dấu hiệu của việc downtrend trong chứng khoán. Với thời đại hiện nay, việc nắm bắt các thông tin trên những phương tiện thông tin đại chúng là quá dễ dàng. Các thông tin liên quan đến tình trạng downtrend thường xuất hiện ở các kênh thông tin liên quan đến thị trường chứng khoán, các kênh phân tích thị trường. 

Tin tức liên quan đến biến động thị trường khiến các nhà đầu tư hoang mang 

Tin tức liên quan đến biến động thị trường khiến các nhà đầu tư hoang mang 

Các thông tin được công khai với nội dung phân tích biến động chứng khoán thông qua các bài phân tích về đường trendline để đặt ra nghi vấn thị trường chứng khoán đang downtrend. Ngoài ra, hàng loạt những tin tức liên quan đến biến động thị trường luôn được cập nhật khiến các nhà đầu tư không kém phần hoang mang và lo lắng. 

Downtrend trong chứng khoán ảnh hưởng đến nhà đầu tư như thế nào?

Xu hướng downtrend trong chứng khoán ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà đầu tư. Việc đầu tư chứng khoán chính là việc phân tích trong một thời gian dài và quyết định nên đầu tư vào mã cổ phiếu nào của các nhà đầu tư. Hơn ai hết, làn sóng downtrend là thứ khiến các nhà đầu tư đau đầu. 

Làn sóng downtrend là thứ khiến các nhà đầu tư đau đầu

Làn sóng downtrend là thứ khiến các nhà đầu tư đau đầu

Việc thị trường downtrend trong chứng khoán là tình trạng không bất cứ nhà đầu tư nào mong muốn. Đầu tiên, downtrend trong chứng khoán khiến giá trị các mã cổ phiếu trong tay các nhà đầu tư đang sở hữu giảm, đồng thời ảnh hưởng đến thị trường chung. Việc downtrend trong chứng khoán sẽ khiến các nhà đầu tư thất thu, tài sản giảm và quan trọng nhất là số tiền đầu tư bị hao hụt. 

Thậm chí nếu tình trạng downtrend diễn ra trong một khoảng thời gian dài và liên tục sẽ ảnh hưởng nặng nề đến tình hình tài chính của các nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán giảm, lượng cung có tỉ lệ cao hơn lượng cầu khiến các nhà đầu tư lâm vào cảnh thua lỗ và thậm chí là nợ nần nếu không có chiến thuật hợp lý. 

Giải pháp cho nhà đầu tư trong tình hình downtrend chứng khoán

Tình trạng downtrend trong chứng khoán là điều các nhà đầu tư phải đối mặt nếu xác định muốn tham gia đầu tư. Không có thị trường đầu tư sinh lời nào có thể khẳng định là không biến động, và dĩ nhiên các nhà đầu tư cần biết cách đối mặt để có thể vượt qua khủng hoảng. Dưới đây là các giải pháp dành cho các nhà đầu tư trong tình hình downtrend chứng khoán: 

Giữ vững tâm lý bình tĩnh 

Có thể nhận thấy răng xu hướng downtrend luôn khiến các nhà đầu tư lo lắng và nóng lòng muốn bán đi tất cả các mã cổ phiếu mình đang sở hữu. Những lo lắng không giải quyết được vấn đề, việc cần làm chính là giữ tâm lý bình tĩnh để đối diện với tình hình thị trường. Downtrend trong chứng khoán nhìn nhận một cách tích cực cũng là lúc vận dụng khả năng phân tích và vạch ra chiến lược đúng đắn của các nhà đầu tư. 

Giữ tâm lý bình tĩnh để đối diện với tình hình thị trường

Giữ tâm lý bình tĩnh để đối diện với tình hình thị trường

Xu hướng downtrend không hoàn toàn mang đến khó khăn mà nó còn tạo ra cơ hội tiềm năng cho những nhà đầu tư biết nắm bắt. Các nhà đầu tư luôn phải có tâm thế sẵn sàng đối mặt với nhiều tình huống bất kể đối với kênh đầu tư nào trên thị trường. Bình tĩnh và đối diện để không hành động sai lầm ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của bản thân. 

Đa dạng hóa đầu tư bằng cách đầu tư vào kênh khác

Downtrend trong chứng khoán sẽ không phải là vấn đề tiêu cực nếu các nhà đầu tư thông thái biết cách sử dụng tài chính để đầu tư sang các kênh đầu tư khác. Đối với thời điểm downtrend là thời điểm vô cùng nhạy cảm và khó khăn, các nhà đầu tư cần phải biết cách phân chia tài sản để đầu tư sang những lĩnh vực khác nhằm thu hồi vốn và tăng khả năng sinh lời. 

Đầu tư sang những lĩnh vực khác là một giải pháp 

Đầu tư sang những lĩnh vực khác là một giải pháp 

Đa dạng hóa đầu tư chính là phân chia nguồn vốn mà nhà đầu tư đang có vào các kênh như bất động sản, tiền mặt, trái phiếu,… hay bất cứ hình thức đầu tư nào phù hợp với tình hình tài chính để dễ dàng sinh lời. Mỗi nhà đầu tư sẽ có một cách đầu tư khác nhau, phụ thuộc vào khả năng tài chính cũng như tình hình riêng của mỗi người. 

Việc đầu tư còn phụ thuộc vào thời gian mà các nhà đầu tư bỏ ra để mong muốn số tiền bỏ ra tạo nên lãi nên sẽ không có ai giống ai. Hiện nay xuất hiện nhiều kênh đầu tư mà các nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận, khả năng chấp nhận rủi ro của mỗi người cũng ảnh hưởng đến kết quả đầu tư. Nói tóm lại, cần phân tích khả năng bản thân và lựa chọn hướng đi đúng và phù hợp sẽ mang đến lợi nhuận. 

Đầu tư vào các mã cổ phiếu có tính phòng thủ, mã cổ phiếu bị đánh giá thấp

Đầu tư vào các mã cổ phiếu phòng thủ cũng là một trong những lựa chọn an toàn cho các nhà đầu tư trước tình trạng downtrend trong chứng khoán. Các mã cổ phiếu phòng thủ chính là những mã cổ phiếu sẽ không bị ảnh hưởng bởi xu hướng chung của giá trị thị trường cổ phiếu. Bất kể thị trường cổ phiếu có xu hướng tăng hay giảm, các mã cổ phiếu phòng thủ vẫn giữ nguyên giá trị của nó.

Đầu tư sang các mã cổ phiếu có tính phòng thủ là giải pháp an toàn 

Đầu tư sang các mã cổ phiếu có tính phòng thủ là giải pháp an toàn 

Việc lựa chọn đầu tư sang các mã cổ phiếu có tính phòng thủ giúp các nhà đầu tư bảo toàn được nguồn vốn của mình và không bị sự biến động tác động. 

Nhưng các nhà đầu tư cần lưu ý răng các mã này sẽ không có xu hướng tăng giá, là một sự lựa chọn cho những ai thích đầu tư an toàn và ít biến động. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng có thể chọn các mã cổ phiếu bị đánh giá thấp để không bị rủi ro trong việc đầu tư. 

Các mã cổ phiếu bị đánh giá thấp trong xu hướng downtrend trong chứng khoán với tình hình uptrend không được lựa chọn nhiều nhưng nếu downtrend thì đây là một giải pháp hay ho. 

Lựa chọn mã cổ phiếu tốt phục vụ đầu tư với mục đích dài hạn

Nếu là một nhà đầu tư có tầm tài chính ổn định và đang đầu tư vào nhiều kênh đầu tư khác thì chọn mã cổ phiếu tốt là một lựa chọn. Downtrend trong chứng khoán sẽ không ảnh hưởng lớn nếu tài chính ổn định, lựa chọn đầu tư vào mã cổ phiếu của nhà phát hành uy tín sẽ mang đến lợi ích lâu dài. 

Lựa chọn mã cổ phiếu đúng đắn để đầu tư 

Lựa chọn mã cổ phiếu đúng đắn để đầu tư 

Việc lựa chọn được mã cổ phiếu tốt phụ thuộc vào khả năng phân tích thị trường và một phần nhờ vào sự tư vấn của các chuyên gia để có thể đầu tư thông minh. Thị trường chứng khoán downtrend cũng là một cơ hội cho các nhà đầu tư có tầm tài chính cao, bởi đây là thời điểm giá cổ phiếu toàn thị trường đều giảm, có thể mua vào với số lượng lớn và đầu tư dài hạn. 

Downtrend trong chứng khoán là gì đã được chứng khoán Yuanta giải đáp cho bạn đọc đang tìm kiếm thông tin. Xu hướng downtrend trong chứng khoán là cơ hội cho các nhà đầu tư thể hiện khả năng ứng biến với tình hình thị trường biến động. Bất kể tình hình nào, việc tìm ra giải pháp phù hợp và phân tích đúng vấn đề sẽ giúp các nhà đầu tư thành công. Trên đây bàu viết được chia sẻ bởi công ty chứng khóan Yuanta Việt Nam.