Nhận biết xu hướng uptrend trong chứng khoán | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1205.61

    28.21 (+2.4%)
  • HNX-Index

    227.58

    4.95 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.52

    1.01 (+1.15%)
  • VN30-Index

    1232.17

    31.8 (+2.65%)
  • VNDiamond

    2094.39

    71.72 (+3.55%)
  • VNFinlead

    1998.6

    46.57 (+2.39%)
  • VNMidcap

    1813.49

    62.25 (+3.55%)
  • VNSmallcap

    1395.41

    34.36 (+2.52%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánNhận biết xu hướng uptrend trong chứng khoán

26/05/2023 - 10:33

Nhận biết xu hướng uptrend trong chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là một trong những lựa chọn hàng đầu cho những ai đam mê phân tích và đầu tư thông minh. Uptrend trong chứng khoán là gì mà khiến hội đam mê đầu tư đổ xô tìm hiểu đến vậy? Xu hướng uptrend có nhiều đặc điểm và cơ hội riêng cho các nhà đầu tư. 

Nhận biết xu hướng uptrend trong chứng khoán

Nhận biết xu hướng uptrend trong chứng khoán

>>>> Xem thêm: Nhận biết downtrend trong chứng khoán

Uptrend trong chứng khoán là gì?

Để có thể tìm kiếm được cơ hội nhận được lợi nhuận từ việc đầu tư chứng khoán điều quan trọng nhất chính là nắm bắt được xu hướng của thị trường. Hiện nay đầu tư chứng khoán là một trong những kênh đầu tư lý tưởng mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Việc các nhà đầu tư quyết định bỏ tài sản của mình để đầu tư vào một nhà phát hành nào đó sẽ trải qua một quá trình vô cùng kỹ lưỡng và khó khăn. 

Uptrend trong chứng khoán là xu hướng các nhà đầu tư quan tâm

Uptrend trong chứng khoán là xu hướng các nhà đầu tư quan tâm

Uptrend trong chứng khoán là một trong những thuật ngữ liên quan đến sự biến động giá trị trong thị trường đầu tư cổ phiếu. Uptrend trong chứng khoán có xu hướng tích cực vì đây là dấu hiệu tốt đến từ thị trường dành cho các nhà đầu tư hay các chuyên gia phân tích thị trường tài chính. 

Uptrend trong chứng khoán thể hiện giá trị của tổng thể thị trường chứng khoán đang tăng, đây là cơ hội cho các nhà đầu tư có cơ hội sinh lời. Điều dễ thấy nhất chính là giá của các mã chứng khoán đều có xu hướng tăng. Việc giảm giá thời gian dài tạo nên tình trạng đáy giá mới, đỉnh giá mới sẽ cao hơn đáy giá cũ và đỉnh giá cũ. 

Dấu hiệu nhận biết uptrend trong chứng khoán 

Đầu tư chứng khoán sẽ không còn khó khăn nếu các nhà đầu tư nghiên cứu các xu hướng kỹ càng và đủ chiều sâu. Việc thị trường biến động là điều không thể tránh trong các thị trường đầu tư. Không có chuyên gia nào chắc chắn đầu tư mã cổ phiếu nào sẽ sinh lời nhưng biết lựa chọn và phân tích đúng hướng sẽ mang đến an toàn cho tài sản. Tuy vậy, thị trường uptrend chính là một cơ hội tuyệt vời cho các nhà đầu tư muốn sản sinh lợi nhuận. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết uptrend trong chứng khoán cho những ai đang quan tâm: 

Nhận biết thông qua đường xu hướng trendlines

Đường trendlines là điều rõ ràng và dễ quan sát xu hướng biến động nhất cho những ai đang tìm hiểu chứng khoán. Một trong những dấu hiệu nhận biết xu hướng uptrend trong chứng khoán chính là quan sát đường trendlines. Việc các nhà đầu tư cần làm chính là vẽ đường trendlines để nắm bắt được xu hướng của toàn bộ thị trường. 

Đường trendlines để nắm bắt được xu hướng của thị trường. 

Đường trendlines để nắm bắt được xu hướng của thị trường.

Dễ thấy, nếu đường trendlines có xu hướng đi lên đồng nghĩa với việc giá chứng khoán đang tăng trưởng mạnh. Khi giá chứng khoán toàn bộ thị trường có xu hướng tăng trưởng mạnh là thời điểm các nhà đầu tư nên bỏ tiền để đầu tư cho các mã chứng khoán uy tín. Dựa vào xu hướng uptrend chứng khoán thông qua thời gian bao lâu, mức độ ổn định, thời điểm đổi chiều thể hiện qua: 

  • Khi đường trendlines của thị trường có độ dốc lớn, tăng trưởng bất thường thì xu hướng uptrend sẽ không bền vững, dễ đảo chiều
Độ dốc của đường trendlines giúp các nhà đầu tư hình dung thị trường

Độ dốc của đường trendlines giúp các nhà đầu tư hình dung thị trường

  • Đường trendlines có độ dốc không đủ lớn sẽ khó dự đoán và khó nắm bắt
  • Thời gian thể hiện trên đường trendlines càng lâu, thì các dự đoán càng chính xác, ngược lại nếu đường trendlines tồn tại thời gian ngắn thì khó dự đoán. 

Lượng cầu cổ phiếu tăng bất thường

Cách nhận biết xu hướng uptrend trong chứng khoán dễ dàng nhất mà ai cũng có thể nhận biết đó chính là lượng cầu cổ phiếu tăng bất thường. Trong tình hình thị trường uptrend trong chứng khoán, lượng cung của cổ phiếu trong thị trường sẽ tăng một cách bất thường. Nếu thị trường chứng khoán nhận về số lượng người đổ xô đầu tư và mua nhiều mã cổ phiếu thì đó là lúc thị trường đang có dấu hiệu uptrend. 

Lượng cầu cổ phiếu tăng là dấu hiệu của uptrend trong chứng khoán

Lượng cầu cổ phiếu tăng là dấu hiệu của uptrend trong chứng khoán

Nếu các chuyên viên phân tích tài chính trong lĩnh vực chứng khoán ủng hộ việc đầu tư cho các nhà đầu tư chắc chắn thị trường lúc đó đang uptrend. Số lượt mua vào và giữ để giá trị cổ phiếu tăng có tỉ lệ cao hơn số lượt bán ra cổ phiếu chính là lúc thị trường uptrend. 

Nhiều người đang trong giai đoạn tìm hiểu và tập tành đầu tư cũng sẽ chọn giai đoạn uptrend này để đầu tư với mong muốn có thể mang lại số lãi đầu tiên cho mình. 

Số lượng các nhà đầu tư cổ phiếu tăng vọt

Nếu downtrend khiến cho người mua lo lắng và loay hoay trong việc bán ra cổ phiếu với giá rẻ để bù lỗ thì uptrend trong chứng khoán ngược lại. Uptrend trong chứng khoán giúp thị trường chứng khoán xuất hiện thêm nhiều nhà đầu tư tiềm năng. Thời điểm uptrend chứng khoán là một thời điểm tích cực cho những ai đam mê cổ phiếu nhưng đang cân nhắc nên đầu tư tài sản vào kênh nào. 

Khi thị trường chứng khoán có số lượng người đầu tư tăng bất thường chính là lúc thị trường đang uptrend. Uptrend trong chứng khoán không chỉ khiến thị trường sôi nổi hơn mà còn là thời điểm đúng đắn để tham gia đầu tư. Nếu thông qua phân tích đúng đắn về tình hình thị trường, đường trendlines tồn tại trong thời gian dài, các nhà đầu tư sẽ có lời. Lựa chọn các mã từ những công ty phát hành uy tín giúp các nhà đầu tư yên tâm với số vốn mình bỏ ra và mang nhiều hy vọng sinh lời từ số vốn đó. 

Giải pháp đúng đắn cho các nhà đầu tư trong xu hướng uptrend

Uptrend trong chứng khoán là một xu hướng tốt đối với các nhà đầu tư cũng như những ai đang có ý định đầu tư chứng khoán. Nhưng không phải vì thế mà các nhà đầu tư chủ quan và đổ xô đi đầu tư mà không có sự tính toán một cách bài bản. Dưới đây là các giải pháp đúng đắn cho các nhà đầu tư trong xu hướng uptrend: 

Nhìn nhận đúng tình hình thị trường

Bất kể quyết định đầu tư nào người đầu tư cũng cần phải có một cái đầu lạnh để phân tích và quyết định. Uptrend trong chứng khoán có nhiều dấu hiệu nhưng không phải chỉ thông qua một trong số các dấu hiệu đó là khẳng định được xu hướng uptrend của toàn bộ thị trường. Việc nhìn nhận đúng tình hình thị trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua bán của các nhà đầu tư. 

Nhà đầu tư cần phân tích đủ các yếu tố, các yếu tố phải kết hợp với nhau và biểu hiện rõ ràng mới khẳng định được là thị trường đang có xu hướng uptrend và tham gia đầu tư mạnh mẽ. 

Nhìn nhận đúng đắn tình hình thị trường 

Nhìn nhận đúng đắn tình hình thị trường

Ví dụ trường hợp đường trendlines có xu hướng đi lên nhưng trong khoảng thời gian ngắn mà các nhà đầu tư vẫn bỏ tài sản vào để đầu tư thì rất dễ bị thua lỗ.

Nên tránh những trường hợp quá vội vàng và tin lời người khác đổ xô đầu tư sẽ mang đến hậu quả khó lường. Nhìn nhận và phân tích đúng thị trường không chỉ mang đến kỹ năng đầu tư mà còn mang lại thành công trong việc đầu tư chứng khoán. 

Lựa chọn đúng mã cổ phiếu uy tín để đầu tư lâu dài

Với thị trường chứng khoán đa dạng như hiện nay, các nhà đầu tư cũng không dễ dàng gì trong việc lựa chọn mã cổ phiếu. Việc giá mã cổ phiếu tăng hay giảm còn phụ thuộc vào các yếu tố như chính trị hay lạm phát, các nhà đầu tư cũng luôn cần phân tích và kết hợp cùng với xu hướng biến động thị trường. 

Uptrend trong chứng khoán mang đến cơ hội đầu tư tuyệt vời cho các nhà đầu tư, đây là thời điểm hợp lý nhất để có thể tham gia đầu tư và nhận về lợi nhuận. Nhưng quan trọng nhất trong việc quyết định đầu tư chính là lựa chọn mã cổ phiếu nào để quyết định mua. 

Lựa chọn đúng mã cổ phiếu để đầu tư

Lựa chọn đúng mã cổ phiếu để đầu tư

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mã cổ phiếu đa dạng, đông đảo các công ty lớn tung ra thị trường các mã cổ phiếu uy tín và chất lượng. Việc lựa chọn đúng mã cổ phiếu từ nhà phát hành đáng tin cậy là một công cuộc đòi hỏi khả năng phân tích. Không chỉ vậy, giá trị cổ phiếu của các công ty cũng một phần bị ảnh hưởng bởi các xu hướng của thị trường và tình hình chính trị, lạm phát. 

Để có thể lựa chọn đúng mã cổ phiếu mang đến khả năng sinh lời trong thời điểm uptrend trong chứng khoán cần phân tích và nghiên cứu sâu về tình hình của công ty phát hành. 

Không nên bỏ quá nhiều vốn vào một kênh đầu tư

Uptrend trong chứng khoán dễ khiến nhiều nhà đầu tư chưa nghiên cứu sâu lầm tưởng rằng đây là một xu hướng tồn tại mà không biến đổi. Thực ra, uptrend sẽ không kéo dài trong thời gian quá lâu mà còn biến động phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. 

Không nên bỏ quá nhiều vốn và ồ ạt bỏ mang tài sản đổ vào đầu tư chứng khoán trong khi thị trường đang có xu hướng uptrend. Bởi vì không có ai đảm bảo được rằng các nhà đầu tư khi mua các mã chứng khoán trong thời điểm này sẽ tuyệt đối sinh lời. Uptrend trong chứng khoán khuyến khích người đầu tư tham gia mua cổ phiếu sẽ có cơ hội sinh lời nhưng không nên bỏ quá nhiều vốn vào một kênh. Việc phân chia tài sản hay đa dạng hóa đầu tư là một gợi ý giúp việc đầu tư được dung hòa và mang đến ít rủi ro nhất. 

Những lưu ý cho các nhà đầu tư trong tình hình uptrend chứng khoán

Đầu tư giai đoạn uptrend trong chứng khoán không hẳn là sẽ hoàn toàn sinh lời mà chỉ là lợi thế để đầu tư dễ dàng hơn. Chính vì thế, các nhà đầu tư đang tìm hiểu lĩnh vực này cần nắm một số lưu ý để có thể đầu tư thông thái: 

  • Liên tục theo dõi xu hướng thị trường và cập nhật thông tin liên quan đến xu hướng
  • Theo dõi đường trendlines để đặt lệnh mua hay bán phù hợp
Phân tích đúng để đặt lệnh mua hay bán phù hợp

Phân tích đúng để đặt lệnh mua hay bán phù hợp

  • Có chiến thuật, kế hoạch đầu tư rõ ràng để chốt lời

Uptrend trong chứng khoán là một trong những cơ hội lý tưởng mà các nhà đầu tư cần nắm lấy. Chứng khoán Yuanta Việt Nam mang đến cách nhận biết xu hướng thị trường uptrend cho bạn đọc dễ tìm hiểu và hình dung.