Những điều bạn cần biết về quỹ đầu tư dạng đóng | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánNhững điều bạn cần biết về quỹ đầu tư dạng đóng

09/02/2022 - 09:23

Những điều bạn cần biết về quỹ đầu tư dạng đóng

Quỹ đầu tư dạng đóng hiện đang là xu hướng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Sở hữu nhiều ưu điểm như rủi ro thấp, độ ổn định cao, loại quỹ được xem là sự lựa chọn thông minh để đầu tư sinh lời trong dài hạn. Nếu bạn đang có ý định đầu tư vào quỹ và đang băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu thì hãy yên tâm. Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về những vấn đề quan trọng nhất của quỹ đầu tư này!

Những điều bạn cần biết về quỹ đầu tư dạng đóng

Những điều bạn cần biết về quỹ đầu tư dạng đóng

Quỹ đầu tư dạng đóng là gì?

Đặc trưng của quỹ đóng là chứng chỉ quỹ đã phát hành chỉ được phát hành đúng một lần duy nhất. Tuy nhiên nhà đầu tư vẫn có thể mua/bán lại chứng chỉ quỹ thông qua các thị trường thứ cấp . Đối với dạng đầu tư này các chứng chỉ quỹ chỉ được phát hành đúng một lần do công ty phát hành chứng chỉ quỹ  tiến hàng huy động vốn. 

Mỗi chứng chỉ quỹ chỉ được phát hành một lần duy nhất

Các nhà đầu tư khi tiến hàng mua chứng chỉ quỹ nếu bỏ lỡ mua ở lần phát hàng tập trung thì chỉ có thể mua lại trên các thị trường phi tập trung hoặc thị trường thứ cấp.

Quỹ đầu tư dạng đóng (Closed-end fund) còn được biết đến là quỹ giao dịch công cộng. Sau khi quá trình huy động vốn kết thúc chứng chỉ quỹ đóng có thể được niêm yết và giao dịch trên thị trường thứ cấp như cổ phiếu thông thường. Hoạt động này nhằm mục đích tạo tính thanh khoản cho chứng chỉ quỹ. Ngoài ra thì chứng chỉ này còn có thể được giao dịch trên thị trường OTC (over the counter) hay còn gọi là thị trường phi tập trung.

Quỹ đầu tư dạng đóng hoạt động như thế nào?

Việc thu hồi vốn đầu tư sẽ được thực hiện thông qua các lần giao dịch trên thị trường thứ cấp hoặc thị trường phi tập trung. Chứng chỉ quỹ có thể được mua bán lại với mức giá khác nhau dựa vào lượng cung cầu trên thị trường. Các nhà đầu tư thường rất ưa chuộng loại quỹ này bởi cơ cấu vốn tương đối ổn định nên rất lợi thế trong đầu tư dài hạn. Tuy nhiên dạng quỹ này tính thanh khoản không cao và để thu hồi vốn cũng mất khá nhiều thời gian.

Quỹ đầu tư dạng đóng thường giao dịch trên thị trường thứ cấp

>>>>Xem thêm: Đầu tư quỹ mở là gì?

Thị giá của quỹ đầu tư dạng đóng thường do thị trường định hướng và dao động trong suốt các phiên giao dịch. 

Quỹ này sẽ được quản lý bởi các chuyên gia giám sát chuyên nghiệp có trách nghiệm theo dõi các danh mục đầu tư. Cùng với đó là thực hiện mua bán tài sản trên sàn giao dịch để thu lợi nhuận.

Tại sao nên đầu tư vào quỹ đầu tư dạng đóng?

Sở dĩ quỹ đầu tư này thường phổ biến và thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia bởi rất nhiều lý do. Sau đây là một số ưu điểm cho thấy quỹ đầu tư này rất có lợi:

Có những hỗ trợ trong thanh khoản 

Khác với quỹ đầu tư mở, quỹ đóng có tính thanh khoản tương đối thấp. Trong quá trình giao dịch chứng chỉ này sẽ không được phép bán lại cho công ty quản lý quỹ tuy nhiên vẫn có thể giao dịch trong thị trường chứng khoán.

Quỹ đầu tư dạng đóng được hỗ trợ thanh khoản thông qua việc niêm yết chứng chỉ quỹ trên thị trường chứng khoán. Cùng với đó các chứng chỉ quỹ giao dịch công cộng còn được mua bán giống như một cổ phiếu.

Sự ổn định quy mô vốn, lợi nhuận

Như chúng tôi đã đề cập ở trên quỹ có quy mô vốn thường rất ổn định cho đến khi đáo hạn. Điều này tạo nên sự tin tưởng để đầu tư với quy mô lớn. Đây cũng là một yếu tố giúp giảm các chi phí đầu tư liên quan.

Quỹ đóng đem lại lợi nhuận tối ưu cho nhà đầu tư

Theo những nhà đầu tư có kinh nghiệm thì so với quỹ đầu tư mở thì quỹ đóng có thể đem lại lợi nhuận tối ưu hơn. Hơn nữa vốn đầu tư vào quỹ này thường được các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm chuyên môn quản lý.

Quỹ đầu tư dạng đóng rất linh hoạt

Đây là một ưu thế của quỹ đầu tư dạng đóng. Khi tiến hàng đầu tư vào dạng quỹ này thì nhà đầu tư có thể giao dịch linh động. Việc mua đi bán lại chứng chỉ quỹ trên thị trường thứ cấp tương đối dễ dàng và rất uy tín khi được quản lý bởi Ủy ban chứng khoán. Quỹ đầu tư này cũng xuất phát từ sự huy động vốn của hàng trăm doanh nghiệp nên có sự đa dạng trong nhiều lĩnh vực.

Quỹ đóng có thể được mua bán linh hoạt

Quỹ đầu tư dạng đóng là một trong những phương pháp đầu tư hiệu quả có thể áp dụng. Quỹ này ra đời với mục tiêu mang lại lợi nhuận tốt nhất cho nhà đầu tư với quy trình đầu tư mang tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên để có thể  đầu tư có lãi thì bạn cần phải nắm rõ bản chất cũng như các đặc điểm của quỹ đầu tư này. Lưu ý những vấn đề trên đây để tăng thêm kiến thức cần thiết cho bạn trong quá trình đầu tư. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.