Lệnh ATO là gì? Những lưu ý khi sử dụng lệnh ATO trong chứng khoán
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánNhững điều cần biết về lệnh ATO trong chứng khoán

21/02/2022 - 10:08

Những điều cần biết về lệnh ATO trong chứng khoán

Khi tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán việc thực hiện các lệnh giao dịch và điều không thể thiếu. Các lệnh trong chứng khoán vô cùng đa dạng và được phân chia thành các nhóm lệnh khác nhau. Điển hình như lệnh ATO là một lệnh khá phổ biến và quen thuộc trong các lệnh giao dịch chứng khoán. Hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu các thông tin về lệnh này và các đặc điểm, phiên giao dịch, giá giao dịch,… trong bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm về lệnh ATO trong chứng khoán

Khái niệm về lệnh ATO trong chứng khoán

Khái niệm về lệnh ATO.

Lệnh ATO – hay At the Opening Order là lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa, cụ thể là lệnh đặt mua hoặc đặt bán chứng khoán tại mức giá mở cửa và chỉ có hiệu lực trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa. Và Lệnh ATO là một trong số những lệnh được các nhà đầu tư (NĐT) ưa chuộng sử dụng.

Một cách dễ hiểu hơn, lệnh ATO là lệnh của NĐT đối với nhà môi giới hoặc công ty môi giới của mình để mua, hoặc có thể được thực hiện khi mở cửa thị trường chứng khoán (TTCK), lệnh đó sẽ bị hủy bỏ.

Lệnh lúc mở cửa – ATO có thể không có mức giá cố định, chỉ có giá trị trong việc xác định giá mở cửa, kéo dài trong 15 phút, cụ thể từ 9 giờ đến 9 giờ 15 phút. Lúc này, lệnh ATO được ưu tiên khi so khớp lệnh với các lệnh giới hạn. Các lệnh ATO nếu không khớp sẽ bị hủy bỏ khi phiên giao dịch kết thúc. Chỉ riêng với các cổ phiếu đã được niêm yết trên sàn HOSE thì lúc này lệnh ATO mới được áp dụng.

Phiên ATO là gì?

Phiên ATO trong chứng khoán là gì?

>>> Xem thêm: Lệnh ATC trong chứng khoán là gì? Cách sử dụng lệnh ATC

Có thể hiểu khoảng thời gian mà lệnh ATO được áp dụng chính là phiên ATO. Những sàn giao dịch khác nhau sẽ áp dụng những phiên ATO khác nhau.

Ở Việt Nam hiện nay có 3 sàn giao dịch chính: Sàn giao dịch HOSE (Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh) – Sàn chứng khoán HNX (Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội) – Sàn giao dịch UPCOM (Sàn giao dịch chứng khoán chưa niêm yết được tổ chức tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội). Trong 3 sàn giao dịch này thì lệnh ATO chỉ được sử dụng ở sàn giao dịch HOSE. Và phiên ATO là 9h đến 9h15 phút, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (không bao gồm các ngày nghỉ lễ).

Các lợi ích khi NĐT sử dụng phiên ATO.

Khi đã hiểu rõ được khái niệm lệnh ATO là gì, bạn cũng cần phải biết những lợi ích của ATO trên sàn chứng khoán như sau:

Một số NĐT sử dụng loại lệnh ATO này như một phần của chiến lược cắt lỗ của họ.

NĐT có thể sử dụng loại lệnh này để tham gia hoặc thoát khỏi các vị trí trong khi đang làm một công việc nghề nghiệp trong chương trình giao dịch của họ.

Bằng cách kết hợp với lệnh ATO, giúp cho NĐT loại bỏ một số cảm xúc liên quan đến việc theo dõi biến động giá cổ phiếu trực tiếp và ảnh hưởng của những chuyển động đó đối với quá trình ra quyết định của mình.

Lệnh ATO có thể được sử dụng như một phần của hệ thống giao dịch, được thiết kế để vào hoặc thoát khỏi các vị thế vào ngày sau khi cổ phiếu đáp ứng các tiêu chí xác định trước.

Mặc dù không quá phổ biến và chiến tỷ trọng lớn như các lệnh khác như lệnh thị trường, lệnh LO,… nhưng lệnh ATO cũng có những ưu điểm vượt trội. Là lệnh có thể đặt với mức giá tốt ở đầu phiên giao dịch.

Rủi ro khi giao dịch lệnh ATO.

Các NĐT có thể gặp rủi ro nếu mở lệnh ATO trong thời gian dài. Trong quá trình giao dịch cực kỳ biến động, lệnh lúc mở cửa có thể được thực hiện ở mức giá cao hơn nhiều so với dự kiến.

Lệnh ATO khó xác định và kiểm soát được mức giá khớp.

Lệnh ATO này thường không được phép sửa hoặc hủy bỏ.

Cách sử dụng lệnh ATO hiệu quả

Sử dụng sao cho hiệu quả?

>>> Xem thêm: Cách đọc bảng giá chứng khoán chuẩn nhất

Điểm quan trọng để thu lợi nhuận cao từ việc giao dịch chứng khoán là nắm được cách sử dụng hiệu quả. Đây chính là điều mà bất kỳ NĐT nào cũng cần phải lưu ý. Theo Yuanta Việt Nam, để sử dụng lệnh ATO hiệu quả thì bạn cần quan tâm đến những điểm sau đây:

NĐT hãy dành ra khoảng thời gian để quan sát và nghiên cứu thật kỹ trước khi đặt lệnh ATO. Bước này sẽ giúp NĐT xác định được xu hướng chung giúp bạn đưa ra giá cổ phiếu thích hợp.

NĐT cần dự kiến trước khối lượng số cổ phiếu muốn mua. Khi đã tính toán được khối lượng, bạn phải chắc chắn rằng mình đủ tiền để thanh toán chúng. 

Đặt lệnh ATO trong thời gian sớm nhất một cách nhanh chóng, bởi điều này sẽ giúp cho việc tăng khả năng khớp lệnh ở mức cao hơn. 

Ngoài ra khi đặt lệnh này, NĐT không cần phải ghi giá trên các phiếu mà chỉ cần ghi ATO. Đồng thời, NĐT có thể suy xét là bán hoặc mua trong các phiên khớp lệnh định kỳ mở cửa. 

Bên cạnh đó, NĐT nên biết giá ATO chỉ là tạm thời trong khoảng thời gian khớp lệnh định kỳ. Nên NĐT có thể được ưu tiên mua bán trước lệnh giới hạn (LO). Điều này có thể khiến NĐT dễ bị thiệt về giá. Hơn nữa, khi đã đặt lệnh thì NĐT sẽ không thể kiểm soát mức giá sẽ giao dịch.   

Những điều cần lưu ý khi sử dụng lệnh này

>>> Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán và những đều cần lưu ý

Tóm lại, sau khi đã hiểu rõ được khái niệm về lệnh ATO, các ưu điểm và rủi ro thì NĐT có thể dễ dàng xem xét và lựa chọn để giao dịch. Yuanta Việt Nam rất vui khi được chia sẻ những thông tin hữu ích này đến bạn. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.