NIM là gì? Những điều cần biết về hệ số NIM trong ngân hàng | Yuanta
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếNIM là gì? Những điều cần biết về hệ số NIM trong ngân hàng

13/03/2023 - 10:06

NIM là gì? Những điều cần biết về hệ số NIM trong ngân hàng

NIM là chỉ số được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong ngành kinh tế nói chung và lĩnh vực ngân hàng nói riêng, hầu hết các nhà đầu tư có kinh nghiệm trong ngành đều biết đến thuật ngữ này. Tuy nhiên, những ai còn đang chập chững mới bước vào lĩnh vực đầu tư này đều đang tìm kiếm câu thông tin cho câu hỏi: “NIM là gì?”. Hãy cùng Yuanta Việt Nam đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé.

Khái niệm về NIM

NIM (Net Interest Margin) còn được gọi là tỷ lệ thu nhập lãi thuần. NIM được hiểu đơn giản là tỷ lệ chênh lệch giữa thu nhập lãi ròng của tổ chức và ngân sách mà tổ chức tài chính đó phải trả.

NIM là viết tắt của cụm “Net Interest Margin”

NIM được đo lường và biểu diễn dưới dạng tỷ lệ phần trăm, dựa vào con số kết quả của hệ số NIM, các nhà đầu tư có thể xem xét có nên rót vốn đầu tư vào một tổ chức tài chính nào đó hay không

NIM là gì trong ngân hàng?

NIM là thước đo hiệu quả nhằm đánh giá được khả năng sinh lời từ một dòng tiền của ngân hàng. 

NIM là gì trong lĩnh vực ngân hàng? – Câu hỏi mà các nhà đầu tư phải biết

Trước khi đầu tư cổ phiếu vào một ngân hàng, hãy xem hệ số NIM trong báo cáo tài chính của ngân hàng đó rồi xem xét có nên đổ tiền vào hay không.

  • Nếu NIM là số dương, tức ngân hàng này hoạt động có lãi. Số dương càng lớn thì khả năng sinh lời càng cao, khả năng đầu tư có lời càng lớn.
  • Nếu NIM là số âm, tức ngân hàng này hoạt động lỗ, hoạt động đầu tư không hiệu quả.

Cách tính hệ số NIM

Tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) = (Thu nhập lãi thuần/Tổng tài sản sinh lời từ lãi bình quân) x 100

Trong đó có các thông số như sau:

  • Thu nhập lãi thuần = (chi phí lãi và thu nhập tương tự) – (chi phí lãi và chi phí tương tự)
  • Tổng tài sản sinh lời bình quân = Tổng của các khoản tiền gửi tại ngân hàng nhà nước, tiền gửi tại các tổ chức tín dụng khác, tiền cho vay khách hàng (không bao gồm dự trù rủi ro), tiền chứng khoán đầu tư

Khi NIM được tính theo năm thì thu nhập lãi thuần được tính theo năm, giá trị tài sản sinh lãi sẽ được tính bằng trung bình cộng của giá trị đầu năm và cuối năm. 

Tương tự, NIM được tính theo quý thì giá trị thu nhập lãi thuần tính theo quý và giá trị tài sản sinh lãi tính bằng trung bình cộng của đầu năm và cuối năm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến NIM

NIM là chỉ số dễ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, nhưng có hai yếu tố trực tiếp quan trọng nhất là chính sách tiền tệ của Nhà nước và nhu cầu của khách hàng. NIM là hệ số biến đổi không ngừng, ngân hàng có thể thông qua hệ số này để điều chỉnh các hoạt động kinh doanh cho hợp lý. Còn các nhà đầu tư theo dõi hệ số NIM qua báo cáo tài chính của ngân hàng để xem xét rót vốn đầu tư.

Chính sách tiền tệ

Chính sách tiền tệ của Chính phủ là nhân tố đầu tiên và trực tiếp ảnh hưởng đến hệ số NIM. Khi ngân hàng nhà nước điều chỉnh các chính sách về tiền tệ như chính sách tài khóa hay điều hướng dòng tiền, các chính sách về lãi suất thay đổi sẽ gây tác động không nhỏ tới dòng tiền trên thị trường. Từ đó mà hệ số NIM của ngân hàng dễ dàng bị tác động và biến đổi theo.

Yếu tố cung và cầu

Bị ảnh hưởng từ nhân tố đầu tiên là chính sách về tiền tệ của Nhà nước, nhu cầu vay vốn và gửi tiết kiệm của khách hàng cũng bị thay đổi theo. 

  • Khi chính sách lãi suất thấp, nhu cầu vay vốn của khách hàng tăng cao hơn nhu cầu gửi tiết kiệm,, hệ số NIM cũng tăng theo.
  • Ngược lại, nếu chính sách về lãi giảm, khách có xu hướng gửi tiết kiệm tăng cao hơn nhu cầu vay vốn, hệ số NIM giảm.

Chính sách tiền tệ của Chính phủ tác động trực tiếp đến NIM của các ngân hàng

Ý nghĩa của hệ số NIM là gì?

NIM đóng vai trò quan trọng trong việc làm thước đo hiệu quả cho khả năng sinh lời của một ngân hàng. Mỗi ngân hàng đều có một hệ số NIM khác nhau và hệ số này sẽ luôn thay đổi liên tục. Sự khác nhau này xảy ra là bởi vì hệ số NIM còn bị tác động bởi nhiều yếu tố, đó là quy mô, mô hình kinh doanh của từng ngân hàng, thương hiệu, khách hàng,…

NIM còn bị tác động bởi nhiều yếu tố vĩ mô lẫn vi mô

Hệ số NIM vừa giúp các nhà đầu tư xem xét và đưa ra quyết định về các khoản đầu tư, vừa giúp ngân hàng xem xét và tự điều chỉnh lại hoạt động kinh doanh của mình. 

Tuy nhiên, hệ số NIM không đánh giá tất cả các yếu tố đầu tư của một công ty, các nhà đầu tư nên xem xét nhiều khía cạnh và thông số khác để đưa ra quyết định chính xác nhất.

Bài viết trên được Yuanta Việt Nam cung cấp cho bạn đọc các thông tin về câu hỏi NIM là gì, đây là hệ số mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng nên biết đến. Hệ số NIM giúp ích rất nhiều trong quá trình đầu tư, nắm được cách tính, yếu tố ảnh hưởng và ý nghĩa của hệ số này sẽ giúp bạn rất nhiều trong lĩnh vực kinh tế.