Flower
  • VN-Index

    1284.34

    -5.84 (-0.45%)
  • HNX-Index

    242.95

    -0.97 (-0.4%)
  • UPCOM-Index

    91.45

    -0.03 (-0.03%)
  • VN30-Index

    1297.04

    -6.16 (-0.47%)
  • VNDiamond

    2155.29

    -1.18 (-0.05%)
  • VNFinlead

    2125.5

    -10.42 (-0.49%)
  • VNMidcap

    1939.49

    -8.11 (-0.42%)
  • VNSmallcap

    1522.24

    -8.42 (-0.55%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánNợ ngắn hạn là gì? Vì sao nên tìm hiểu về nợ ngắn hạn?

06/04/2022 - 13:20

Nợ ngắn hạn là gì? Vì sao nên tìm hiểu về nợ ngắn hạn?

Trong đầu tư việc thực hiện các khoản vay nhằm mục đích cung cấp vốn cho doanh nghiệp để xoay vòng là điều khá quen thuộc. Trong bảng cân đối kế toán của một doanh nghiệp, mục nợ ngắn hạn cho biết khoản nợ mà công ty phải trả trong một năm. Là một nhà đầu tư bạn cần hiểu rõ những thuật ngữ này để có thể đưa ra những lập luận phân tích chính xác nhất cho mình. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về nợ ngắn hạn nhé!

Nợ ngắn hạn là gì?

Nợ ngắn hạn là một thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực kinh tế, được sử dụng nhiều trong các hoạt động kinh doanh. Có thể hiểu một cách đơn giản và dễ hiểu nhất, thuật ngữ này dùng để chỉ những khoản tiền mà một doanh nghiệp cần phải thanh toán trong khoảng thời gian dưới một năm. Hoặc khoản nợ này sẽ được tính trong một thời hạn theo một chu kỳ sản xuất thông thường của doanh nghiệp.

Đây là một thuật ngữ rất phổ biến trong kinh doanh

Đây thường là những khoản tiền được vay để giải quyết những vấn đề phát sinh bất ngờ khi kinh doanh. Với tính chất ngắn hạn, doanh nghiệp thường sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng tiền mặt để thanh toán nợ ngắn hạn một cách nhanh chóng nhất.

Thông thường khoản nợ này của doanh nghiệp được thanh toán bằng các loại tài sản lưu động. Trong đó tài sản lưu động bao gồm các khoản phải thu, tiền mặt hay tiền khách hàng nợ để bán hàng,… Trong một doanh nghiệp, có thể nói tỷ lệ tài sản lưu động trên nợ ngắn hạn là yếu tố đóng vai trò quyết định trong việc đánh giá khả năng thanh toán nợ liên tục khi đến hạn. 

Phân loại các khoản được xếp vào mục nợ ngắn hạn của doanh nghiệp

Nợ ngắn hạn như đã trình bày ở trên chính là một thuật ngữ cần được hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm nhiều khoản cần thanh toán trong một chu kỳ nhất định. Dưới đây là một số các loại nợ ngắn hạn phổ biến của doanh nghiệp mà bạn có thể tìm hiểu để tăng thêm vốn kiến thức của bản thân. 

Các khoản vay ngân hàng ngắn hạn

Một doanh nghiệp sau khi được thành lập, trong quá trình hoạt động thì khó có thể tránh khỏi việc phải vay ngân hàng để tạm thời chi cho những khoản phát sinh. Tùy theo mục đích sử dụng cũng như thời hạn mà các công ty cần vay hoặc các đơn vị tín dụng. Nếu là các khoản vay dưới một năm thì đây được xếp vào khoản nợ ngắn hạn. 

Vay vốn Ngân hàng giúp đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của doanh nghiệp

Đối với những khoản vay có thời gian ngắn này, mức lãi suất cũng như số tiền mà doanh nghiệp vay thường không quá lớn. Khoản tiền này thường để nhằm đáp ứng nhu cầu thiếu hụt tạm thời trong sản xuất, kinh doanh và nhà đầu tư đánh giá có thể hoàn trả trong một khoảng thời gian ngắn.  

Thương phiếu

Thương phiếu là một trong những hình thức được doanh nghiệp phát hành với kỳ hạn không quá 90 ngày. Thương phiếu thường được phát hành nhằm mục đích tài trợ cho các khoản phải thu, hàng tồn kho hoặc các khoản nợ ngắn hạn như bản lương,…. Do đó, khi năm giữ thương phiếu, bạn trở thành một trong những chủ nợ của doanh nghiệp và đây cũng chính là một khoản nợ ngắn hạn.  

Thương phiếu được phát hành thay thế cho khoản phải thu, hàng tồn kho,…

Đi kèm với quyền lợi khi phát hành thương phiếu luôn là nghĩa vụ thanh toán đúng hạn mà doanh nghiệp cần phải lưu ý. Việc thanh toán này sẽ bao gồm cả tiền gốc, tức là khoản tiền niêm yết ban đầu khi bán ra thương phiếu, và cả tiền lãi đi kèm. 

Tiền lương của người lao động

Tiền lương của người lao động cũng là một trong những khoản tiền nằm trong danh sách nợ ngắn hạn là gì của một doanh nghiệp. Thông thường, tiền lương của đội ngũ người lao động trong công ty sẽ được chi trả định kỳ theo từng tháng hoặc theo một chu trình sản xuất nhất định. Vì tính chất này nên khoản tiền này cũng được xếp vào nhóm nợ ngắn hạn của doanh nghiệp. 

Tiền lương là một khoản cứng trong chi tiêu của doanh nghiệp

Một ví dụ giúp người đọc dễ hiểu hơn như sau, giả sử một công ty quy định ngày thanh toán lương cho nhân viên là ngày 15 hàng tháng. Từ đó tạo cho doanh nghiệp một khoản nợ ngắn hạn, nghĩa là cho tới ngày trả lương doanh nghiệp nợ nhân viên một khoản tiền lương.

Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp định kỳ

Khi kinh doanh, nghĩa vụ nộp thuế là một trong những nghĩa vụ không thể nào tránh khỏi của hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây là khoản tiền mà doanh nghiệp đóng góp vào quỹ chung của đất nước, được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, nhằm phục vụ đa dạng các đối tượng. 

Việc nộp thuế sẽ được doanh nghiệp kê khai với cơ quan quản lý thuế. Bạn sẽ được chủ động đăng ký về thời gian sẽ nộp thuế về cho Nhà nước, có thể theo định kỳ hàng quý, hàng tháng hoặc theo từng năm. Do đó, đây cũng được xem là một phân loại của nợ ngắn hạn thường gặp ở các đơn vị kinh doanh ở nhiều lĩnh vực nếu không được thanh toán đúng hạn. 

Các khoản khác

Bên cạnh những khoản tiền được liệt kê tên một cách cụ thể, ở mỗi doanh nghiệp còn tồn tại những khoản nợ ngắn hạn khác. Công ty bạn đầu tư, mua sắm thêm trang thiết bị, máy móc thông qua một chủ thể thứ ba nhưng chưa thể thanh toán ngay. Nếu khoản tiền này cần được thanh toán trong khoảng thời gian 01 năm, đây cũng chính là nợ ngắn hạn.

Các khoản phải chi trả có thời hạn dưới 12 tháng cũng được xem là nợ ngắn hạn

Hợp đồng thuê ngắn hạn dưới 12 tháng hoặc theo một quy trình sản xuất, kinh doanh nhất định cũng có khả năng trở thành khoản nợ ngắn hạn. Hiểu một cách đơn giản nhất, những khoản tiền cần được thanh toán nhưng chưa được thanh toán trong một khoảng thời gian ngắn đều thuộc phân loại này.

Các khoản nợ ngắn hạn trong Bảng cân đối kế toán

Là một nhà đầu tư chứng khoán thông minh, việc đọc hiểu Báo cáo tài chính, mà đặc biệt là Bảng cân đối kế toán, là một trong những hoạt động rất cần thiết. Việc hiểu được khoản nợ này là gì sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt và chính xác trong đầu tư trên sàn chứng khoán, giảm thiểu các rủi ro có liên quan. 

Khoản nợ này được thể hiện cụ thể trong báo cáo tài chính của công ty

Trong Bảng cân đối kế toán, các khoản nợ này thường được quy định rất chi tiết với từng nhóm phân loại và số tài khoản cụ thể. Mỗi tài khoản sẽ thể hiện một phân loại nợ riêng để giúp bạn hình dung được hoạt động kinh doanh của công ty một cách rõ nét nhất. Một số các khoản nợ ngắn hạn thường xuất hiện bao gồm: 

  • Tài khoản 311 là khoản thanh toán ngắn hạn phải trả cho người bán;
  • Tài khoản 312 là số tiền đã được người mua thanh toán trước cho doanh nghiệp khi mua hàng;
  • Tài khoản 313 chính là thuế và những khoản nghĩa vụ tài chính khác như phí, lệ phí,… mà doanh nghiệp cần phải nộp cho Nhà nước;
  • Tài khoản 314 là khoản tiền mà doanh nghiệp cần thanh toán cho người lao động nhưng chưa thể thanh toán được vì nhiều lý do. 
  • Tài khoản 320 dùng để chỉ các khoản nợ ngắn hạn phát sinh từ hoạt động vay vốn từ các đơn vị tín dụng như ngân hàng, công ty tài chính,…

Ý nghĩa của việc tìm hiểu nợ ngắn hạn là gì

Nợ ngắn hạn là một khoản phổ biến, luôn xuất hiện trong các hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực. Nếu bạn muốn tham gia vào thị trường chứng khoán, tìm hiểu loại nợ này là gì đóng vai trò rất quan trọng. Chỉ số này cũng phản ánh một phần bức tranh kinh tế của doanh nghiệp mà bạn đang quan tâm. 

Giúp nhà đầu tư đưa ra những quyết định đúng đắn

Đối với những nhà đầu tư chứng khoán, đọc hiểu và nắm vững các khoản nợ ngắn hạn của doanh nghiệp là rất quan trọng trong lựa chọn đơn vị cung cấp cổ phiếu. Một công ty có tỷ lệ thanh toán nợ ngắn hạn cao thường sẽ đáng tin cậy hơn so với những đơn vị khác. Đây cũng là căn cứ rất quan trọng để giúp bạn đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn, tránh các rủi ro tài chính đáng tiếc. 

“Nợ ngắn hạn là gì” luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều những nhà đầu tư, dù là chuyên nghiệp hay chỉ mới bắt đầu bước chân vào con đường đầu tư. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ biết thêm được những phân loại nợ ngắn hạn phổ biến và ý nghĩa của việc nghiên cứu nội dung này. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.